Chúng tôi cũng tiếp cận được với khá nhiều các tác phẩm, tài liệu, kỷyếu, đề tài nghiên cứu, các chuyên khảo hoặc có liên quan đến làng xã cổ3.2. Đối tƣợng nghiên cứuĐề tài tập trung nghiên cứu kết cấu làng bản cổ truyền của dân tộc Tày ởhuyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên. K[r]
ặc trưng diện mạo về tinh thần, vật chất, tri thức, tình cảm khắc họa nên bản sắccủa một cộng ồng, gia ình, xóm làng, xã hội… Văn hóa không chỉ bao g ồm nghệthuật, văn ch ương mà c ả nh ững l ối s ống, nh ững quy ền c ơ b ản c ủa con ng ười, những hệ thống giá trị, những truyền thống t[r]
1. Lý do chọn đề tài Hát Quan làng là một lĩnh vực sinh hoạt văn hóa và là nền tảng sinh hoạt tinh thần của dân tộc Tày. Hát Quan làng phản ánh trình độ phát triển trong sinh hoạt cộng đồng và trong lễ cưới của dân tộc Tày. Hát Quan làng có giá trị về văn hoá học, mỹ học, triết học và đư[r]
Bài luận văn Xã hôi học gồm 123 trang, bản đẹp, dễ dàng chỉnh sửa và tách trang làm tài liệu tham khảo. MỤC LỤC Trang MỞ ĐẦU 1 Chương 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ VĂN HÓA GIA ĐÌNH VÀ TỔNG QUAN VỀ NGƯỜI TÀY Ở HUYỆN BÌNH LIÊU TỈNH QUẢNG NINH 10 Quan niệm về văn hóa gia đình 10 Cấu trúc văn hóa gia đình 17 Vai[r]
quá trình truyền thụ, tiếp nhận có hệ thống những tri thức, kỹ năng theo quyđịnh của từng cấp học, bậc học” và “ Bồi dưỡng là hoạt động trang bị, cậpnhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng làm việc”14Từ các cách tiếp cận trên, có thể đưa ra một quan niệm về đào tạo, bồidưỡng như sau: Đào tạo là quá trình[r]
Thư nhà xuất bản Văn hóa, năm 1984 đã giới thiệu khá đầy đủ về xã hội,con người và văn hóa của hai dân tộc Tày, Nùng ở Việt Nam nói chung.Tuy nhiên nhiều đặc trưng văn hóa mang tính địa phương của dân tộc Tàytrong đó có người Tày ở Lục Yên chưa được tác giả[r]
MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài 1.1 Toàn cầu hóa cùng với quá trình giao lưu văn hóa giữa các quốc gia trên thế giới đã làm cho văn hóa nhân loại càng phong phú, sinh động. Trong quá trình này, các nền văn hóa bổ sung, tiếp nhận và làm giàu cho nhau dẫn đến sự phát triển và biến đổi không ngừng. Trong[r]
nổi bật trong tản văn, nó được phát huy đặc biệt trong giai đoạn những năm chín mươi của thế kỷ XX trởlại đây. Trong cảm hứng chung là hoài cựu, nhiều tác giả đương đại thường kết cấu tác phẩm theo lối đốilập xưa - nay, thấy cái cũ mất đi thì than tiếc, thấy cái mới lấp dần cái cũ thì kỳ thị, rồi ướ[r]
MỤC LỤC LỜI NÓI ĐẦU 1 NỘI DUNG 3 PHẦN 1. THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN NƠI THỰC TẾ 3 1. Thời gian, địa điểm thực tế 3 1.1 Thời gian thực tế: từ ngày 03062015 đến ngày 03072015 3 1.2 Địa điểm thực tế: 3 2. Vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cơ quan thực tế 3 2.1 Vị trí. 3 2.2 Chức năng. 3 2.3 Nhiệm vụ[r]
Việc tổ chức ra những cơ hội để người lao động có thể học tập, nhằm mụcđích giúp tổ chức đạt được mục tiêu của mình thì bên cạnh đó người lao độngcòn được tăng cường về mặt năng lực, chuyên môn nghiệp vụ và còn tăng thêmgiá trị của nguồn lực cơ bản, quan trọng là đội ngũ công chức. ĐT&BD tác[r]
1. Tính cấp thiết của đề tài Bình Định được mệnh danh là miền “đất võ, trời văn”, quê hương người anh hùng áo vải, Vua Quang Trung – Nguyễn Huệ. Nơi đây, có bề dày truyền thống văn hóa, là cái nôi của nghệ thuật dân gian bài chòi, hát bội, võ Tây Sơn... Gắn với những loại hình nghệ th[r]
trong xã hội có giai cấp nhưng một mặt Then còn a dua theo. Có thể nói toàn bộcác nghi lễ Then, từ Then đại lễ đến các lễ Then thường đều có cùng một nộidung là lễ lạt, cống nộp các bậc bề trên để mưu cầu tư lợi. Đối với tầng lớp trên(mà Then là đại diện) thì cống nạp để mưu cầu thăng quan tiến chức[r]
LỜI CẢM ƠN 1 PHẦN MỘT. GIỚI THỆU CHUNG VỀ CƠ QUAN KIẾN TẬP 2 1. Thành Lập 2 2. Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan 3 PHẦN HAI. TÓM TẮT QUÁ TRÌNH KIẾN TẬP 7 I. Những quy định chung , mục đích và phương pháp kiến tập 7 1. Những quy định chung : 7 2. Thời gian kiến tập : 8 3.[r]
điện tử trong ngành ngân hàng, chưa có sự chấp nhận đồng bộ giao dịch đi ện tử,chứng từ điện tử giữa các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan (nh ư T ổng c ụcThuế, Tổng cục Hải quan,…).Gần đây, để đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng ti ền m ặt, Chínhphủ đã có văn bản chỉ đạo các[r]
LUẬN VĂN PHƯƠNG THỨC KỂ CHUYỆN TRONG TRUYỆN NGẮN TẠ DUY ANH MỞ ẦU 1. í do chọn đề tài 1.1. Phương thức kể chuyện (PTKC) là phương diện cơ bản, là yếu tố quan trọng tạo nên tác phẩm tự sự. Tuy nhiên, mãi đến giữa thế kỉ XX, khi ngành nghiên cứu tự sự học phát triển mạnh thì vấn đề nghiên cứu p[r]
- Tranh thờ cổ của đồng bào Dao, Hmông Cao Lan, Tày,Nùng,… ở phía bắc nước ta.- Nội dung: Phản ánh ý thức hệ lâu đời của họ; hướng thiệnrăn đe cái ác và cầu may mắn, phúc lành cho mọi người.- Tranh thờ mang tính độc bản do các thầy mo hoặc người khéotay vẽ hoặc in nét rồi vẽ màu[r]
M Ở ĐẨU Cá chim vây vàng (Trachinotus blochii) là loài cá n ổi, rộng muối, có thể nuôi v ới mật độ cao, cá cũng sử dụng tốt thức ăn công nghiệp, sinh trưởng nhanh và có giá tr ị kinh tế nên đã trở thành đối tư ợng nuôi hấp dẫn ở nhiều nước thuộc châu Á – Thái Bình D ương (Lan & CTV, 20[r]
tưởng về nhu cầu giao tiếp giữa con người với con người, coi giao tiếp như là “khíquan xã hội”, thông qua giao tiếp con người có thái độ đối với chính bản thân mìnhvà đối với người khác. Trong tác phẩm “Hệ tư tưởng Đức”, C.Mác - Ph.Ănghennhấn mạnh về sự tác động qua lại giữa cá nhân và xã hội, về va[r]
Tác giả cho rằng có thể đưa vào sách giáo khoa những tư liệu, đoạn trích đánh giá về sự kiện lịch sử dân tộc dưới cách nhìn của các sử gia bên ngoài những nguồn thông tin hợp lí khách quan khoa học vào chương trình giảng dạy môn lịch sử ở bậc học THPT. Tác giả kỳ vọng, việc ứng dụng đề tài sẽ đem l[r]
Tục lệ là một bộ phận cấu thành không thể thiếu được của nền văn hóa truyền thống. Nó chịu sự chi phối của yếu tố lịch sử và hoàn cảnh địa lý. Vì vậy, tục lệ không chỉ là một trong những tiêu chuẩn quan trọng để phân loại dân tộc mà còn là một trong những nội dung cốt lõi của nền văn minh. Tục cướ[r]