Theo cụ Nguyễn Hiến Lê thì tác giả soạn xong tác tập Di sản phương Đông, tức tập Our Oriental Heritage[2] vào năm 1935[3], lúc đó người Anh còn đô hộ Ấn Độ. Đến ngày 15 tháng 8 năm 1947, Anh trao trả độc lập cho Ấn Độ nhưng tách Ấn Độ thành hai quốc gia: một có đa số dân theo
Will DurantLịch sử văn minh Ấn Độ Người dịch: Nguyễn Hiến Lê NIÊN BIỂU LỊCH SỬ ẤN ĐỘ Trước Công nguyên …… 4000….Văn minh tân thạch khí ở Mysore. …… 2900….Văn minh Mohenjo-daro. …… 1600….Dân tộc Aryen xâm chiếm Ấn Độ. 1000 – 500….Các kinh Veda (Phệ Đà) xuất h[r]
thoát khỏi cảnh tàn phá đó. Mới tiếp xúc lần đầu với nghệ thuật Ấn, chúng ta khó mà thưởng thức được hết cái hay, cái đẹp của nó: nhạc thì có vẻ kì cục, hoạ thì tối tăm, kiến trúc thì hỗn độn mà điêu khắc thì kì quá. Mỗi lúc ta phải nhớ lại rằng giám thức của mình là cái gì không vững, không chắc c[r]
thiết (bắt mạch). Một cuốn sách viết khoảng 1.300 sau Công nguyên chỉ cách bắt mạch. Người Ấn rất ưa xét nước tiểu để đoán bệnh; và các y sĩ Tây Tạng nổi tiếng là coi nước tiểu để đoán được bất kì bệnh gì. Thời Huyền Trang, người Ấn đã bắt đầu dùng phép nhịn ăn bảy ngày để trị bệnh; có khi chẳng cần[r]
Mahabarata là bộ sử thi cổ nhất và đồ sộ nhất thế giới, bao gồm 11 vạn câuthơ đôi, được ghi chép bằng thổ ngữ. Chỉ đến đầu CN, bộ sử thi vĩ đại này mớiđược dịch ra tiếng Săngxcrít. Mahabarata được sáng tác từ thế kỷ V TCN, về sauđược nhiều người chỉnh biên, bổ sung liên tiếp và được hoàn thành vào t[r]
những tượng “Harihara” ở Cao Miên làm cho ta nhớ tới nghệ thuật Ai Cập; những tượng đồng đỏ rất đẹp ở Java; đầu thần Shiva ở Prambanam[2] như còn chịu chút ảnh hưởng của phái Gandhara; tượng một người đàn bà tuyệt mĩ ở Tàng cổ viện Leyde; tượng Bồ tát ở viện Tàng điêu khắc phẩm Copenhague; tượng Phậ[r]
bạc, châu báu. Có mười hai mặt mà bốn mặt có cửa; ở mỗi góc có một cái tháp cao vút lên; mái tròn một khối. Cửa chính xưa có những cánh bằng bạc rất vững chắc; đây là mê cung bằng cẩm thạch chạm trổ y như một bức thêu; trên tường dát những bảo ngọc thành những câu thơ trong Thánh kinh Coran, một câu[r]
hợp với nguyện vọng của quần chúng nhất, sau cùng, có những nguồn lợi kinh tế lớn nhất, được chính quyền ủng hộ nhất, sẽ nuốt được tôn giáo kia. Tức thì cái lòng tin dị đoan nó chính là da thịt, khí huyết của loài người, từ tôn giáo cũ truyền qua tôn giáo mới, tới nỗi những lễ nghi về sự thờ phụng d[r]
duy lý và duy linh phong phú vốn tạo ra đặc trưng riêng của tư tưởng Ấn Độ. Tháp và đền đài hòa quyệnmột ngôn ngữ tượng trưng dựa trên những thể hiện bằng hình ảnh các khái niệm triết học quan trọng, nhưChakra – bánh xe luân hồi; Padma – hay hoa sen là hiện thân của sự sáng tạo; Ananta tượng[r]
3. THÀNH TỰU KHOA HỌC3.1 Sự xuất hiện của lịch-Dựa tên cơ sở quan sát thiên văn, phương đông đã sớm tìm ra lịch + Ai cập: Dựa vào sự xuất hiện của sao Lang, 2 lần xuất hiện là được 1 năm, tương đương với 365 ngày, chia thành 3 mùa mỗi mùa 4 tháng ( mùa Nước dâng, mùa Ngũ cốc, mùa Thu hoạch) +[r]
Các vương quốc Ấn đầu tiên trên đất Việt và vùng ĐNÁ từ thời cổ đến giữa TK thứ tư George Coedes Lời người dịch: Dưới đây là bản dịch Chương 3 của tác phẩm nhan đề The Indianized States of Southeast Asia của G. Coedès, một tác phẩm được xem như "kinh điển" bắt buộc phải học tại các đại học ngoại[r]
Ấn độ thời phong kiến I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS nắm được: Các giai đoạn lớn của lịch sử ấn Độ thời cổ đại đến giữa thế kỉ XIX. Những chính sách cai trị của các vương triều và những biểu hiện của sự phát triển thịnh đạt của ấn Độ thời phong kiến. Một số những thành tựu[r]
I, tộc Cusan (cùng một huyết thống với người Tuốc) từ Trung á tràn vào chiếm được miền Tây Bắc Ấn Độ lập thành một nước tương đối lớn. Vua nước Cusan lúc bấy giờ là Canixca (78-123) cũng là một người rất tôn sùng đạo Phật nên thời kỳ này Phật giáo cũng rất hưng thịnh. Sau khi Canixca chết, nư[r]
Chủ yếu là tượng tròn và phù điêu, đồng thời có sự hài hoà giữa kiến trúc và điêu khắc. Kết luận ( 0,5 điểm) Nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc của Đông Nam Á chịu ảnh hưởng của Ấn Độ. Tuy nhiên kiến trúc điêu khắc Đông Nam Á không phải là sự “rập khuôn”, mà mỗi dân tộc đều có sự sáng tạo, man[r]
Từ trước đến nay, Ấn Độ được xem như là một trong những cái nôi của nền văn minh nhân loại, là quê hương của một trong những nền văn minh lâu đời nhất thế giới. Văn hoá, triết học, nghệ thuật của Ấn Độ phát triển rực rỡ và có những cống hiến to lớn cho loài người và trong đó phải kể đến Phật giáo. Đ[r]
++điền đúng một sự kiện+0.25 điểm(5sk)II. Tự luận: (7,0 điểm)Câu 7: (2,0 điểm)- Hoàn cảnh bài thơ thần cảu Lý Thờng Kiệt cho ngời đọc trong một đêm của cuộc kháng chiên chống Tống. Bài thơ đợc đọc trong một cái miếu nhỏ bên dòng sông Nh Nguyệt (1,0 điểm)- Tác dụng:+ Khích lệ động viên tinh thần chiế[r]
b) (1điểm): Theo em chúng ta phải làm gì để bảo vệ nền văn hoá đó? Câu 8: (2điểm): Các quốc gia cổ đại phương Đông và phương Tây có điểm gì khác nhau về thể chếnhà nước? Hãy giải thích.BÀI LÀM:Trường: THCS HƯNG PHONGHọ và tên:………………………………Lớp : KIỂM TRA Học kì I – 2009-2010Môn: LỊCH SỬ - Lớp 6Điểm:I-[r]
quên đi sự trao đổi mua bán, kềm hãm tính năng động, sáng tạo dẫn đến quan liêu, bảo thủ trong cả kinh tế lẫn chính trị. Trong những giai đoạn đầu của chế độ phong kiến, nó tạo sự ổn định, phát triển nhưng sau đó chính nó lại tạo ra sức ỳ quá lớn khiến đất nước không thể phát triển. - Nho giáo quá[r]
- Sự phát triển của ngành năng lượng mới. - Những vật liệu mới cho phép đổi mới và chế tạo những máy móc mới, trong đó có các tên lửa cực mạnh mở ra kỉ nguyên vũ trụ. - Cách mạng sinh học. - Máy tính có thể làm hàng triệu đến vài tỉ phép tính trong một giây. b) Tác động. KẾT LUẬN - Lịch sử văn mi[r]