Chúng ta thường nghe nói nhiều về mối quan hệ giữa văn học và điện ảnh. Dường như trong hai lĩnh vực này có mối liên hệ bí ẩn nào đó khiến chúng không thể tồn tại độc lập tách rời nhau. Cũng giống như một tác phẩm văn học, một bộ phim sẽ không thể tồn tại mãi với thời gian được nếu nó chỉ đơn thuần[r]
này: lúc nào sức sống của dân tộc, của nhân dân trổi dậy thì lúc đó văn học dân gian và những bộ phận tiến bộ trong văn học viết xích gần lại với nhau. Hiện tượng phôncơloric và phôncơloridê càng có điều kiện bộc lộ rõ rệt. Thực tiễn văn học viết và văn học dân gian ở gia[r]
những tác động, ảnh hưởng của bối cảnh xã hội. Xã hội phong kiến Việt Nam cuốithế kỷ XVIII - đầu thế kỷ XIX là xã hội phong kiến khủng hoảng, nội bộ tranh chấp,khởi nghĩa nông dân diễn ra nhiều nơi. Xã hội ấy không còn đủ sức kiềm tỏa conngười trong những khuôn khổ nhỏ hẹp của đạo đức nho gia. Mặt k[r]
phần quí tộc như lâu nay vẫn nhắc. Nhưng khi đọc câu thơ Kiều “Đau đớn thay phận đàn bà” mà cứ tự trói mình trong định kiến Nguyễn Du là quí tộc (dù là quí tộc phá sản) thì làm sao hiểu được “con mắt trông thấu sáu cõi, tấm lòng nghĩ tới muôn đời” của Nguyễn Du như lời Mộng Liên Đường, làm sao hiểu[r]
Mối quan hệ giữa Phật giáo với văn học Nguyễn Công Lý 1. Tôn giáo và văn học nghệ thuật Tôn giáo là một hình thái ý thức xã hội kiến trúc thượng tầng. Văn học cũng là một hình thái ý thức xã hội thuộc kiến trúc thượng tầng.[r]
Mối quan hệ giữa Phật giáo với văn học Nguyễn Công Lý 1. Tôn giáo và văn học nghệ thuật Tôn giáo là một hình thái ý thức xã hội kiến trúc thượng tầng. Văn học cũng là một hình thái ý thức xã hội thuộc kiến trúc thượng tầng.[r]
Mối quan hệ giữa Phật giáo với văn học Nguyễn Công Lý 1. Tôn giáo và văn học nghệ thuật Tôn giáo là một hình thái ý thức xã hội kiến trúc thượng tầng. Văn học cũng là một hình thái ý thức xã hội thuộc kiến trúc thượng tầng.[r]
cũng cần dùng tưởng tượng, trực giác để cảm nhận ý nghĩa biểu cảm của ngôn từ, từ đó chia sẻ, đồng sáng tạo với tác giả. Sở dĩ bài thơ Mưa của Trần Đăng Khoa được đánh giá cao là do tác giả đã biết chọn lọc từ ngữ khi miêu tả, tạo hình cho cây cối, cảnh vật ở góc sân và mảnh vườn nhà mình. Người đọc[r]
nằm hơi thoải xuống ở khoảng giữa của vách đá sừng sững trông như không có lối nào đi xuyên qua, và biển. Đó là một ngày rất đẹp. Mặt trời rọi xuống cát vàng một ánh sáng dữ dội, thẳng đứng. Không một đám mây trên bầu trời. Cũng không có một làn gió nào. Mặt nước xanh, lặng, không một gợn sóng nào đ[r]
MỤC LỤCMỞ ĐẦU...........................................................................................................11. Lí do chọn đề tài............................................................................................12. Lịch sử vấn đề ................................................[r]
- Tôn giáo vừa là thuốc phiện như Các Mác đã nói, nhưng đồng thời theo tôi nghĩ, tôn giáo cũng vừa là sự nâng đỡ, sự cần thiết đem lại bình yên cho cuộc sống con người.[r]
thể, khai thác công cụ để bất kì một nhà văn cũng nhƣ nhà làm phim nào muốnxây dựng một bộ phim thành công đều cần đến, ngƣời viết mong muốn có mộtphƣơng thức khái quát nhất cho những ngƣời làm phim chuyển thể hay nghiêncứu về phim chuyển thể khai thác cái hay, cái đặc sắc của truyện – phim. Bởivậy,[r]
liên tưởng phong phú. Bản chất hai mặt được tạo thành bởi sự thống nhất giữa các đối cực tưởng như loại trừ nhau (tạo hình - ý niệm) đã biến hình tượng ngôn từ thành hình thức biểu đạt và kiểu tư duy tổng hợp độc đáo mà ta chỉ có thể tìm thấy trong văn học nghệ thuật. Tư duy văn học[r]
Mối quan hệ giữa lý luận phê bình và sáng tác nhiếp ảnh Cũng giống như các ngành văn học nghệ thuật khác, lý luận phê bình nhiếp ảnh ra đời muộn hơn hoạt động sáng tác – Lý luận phê bình ra đời là một nhu cầu tất yếu khách quan, là sự đòi hỏi của hoạt động sáng tác trong[r]
hưởng từ thơ vịnh vật. Tranh sơn thuỷ thời Đường sùng thượng loại thuỷ mặc (trước đó người Trung Quốc chuộng màu xanh lục), ưa phong cách phóng khoáng tự nhiên (trước đó người ta chuộng sự tỉ mỉ, đẹp đẽ) là do ảnh hưởng thẩm mỹ tự nhiên, chân tình thực cảm của thơ Đường. Còn tranh hoa điểu thời Đườn[r]
khi yêu cầu Hs đưa ra khái niệm : Quá trình văn học, GV yêu cầu HS nhắc lại các khái niệm : văn học là gì ? và tiến trình phát triển của văn học có mối quan hệ như thế nào với các thời kỳ lịch sử, lấy ví dụ cụ thể về mối quan hệ giữa tiến trình[r]
Thiên nhiên - Thế giới tinh thần của con người trong văn xuôi Hoàng Phủ Ngọc Tường Trong bức tranh văn chương đẹp đẽ của Hoàng Phủ Ngọc Tường (HPNT), thiên nhiên là một mảng màu đầy ý nghĩa. Nó trầm lắng và tỏa sáng bằng sự hòa tan của những sắc màu văn hóa. Tất cả đất, trời, sông, núi, bãi bi[r]
Niên luận gồm 25 trang. Phần mở đầu nói về mối quan hệ giữa văn học dân gian và văn học viêt, yếu tố dân gian trong sự phát triển của nền văn học, yếu tố dân gian trong truyện ngắn của Nguyễn Huy Thiệp. Phần nội dung: Khai thác yếu tố "nhại cổ tích" trong "Những ngọn gió Hua Tát"
nhằm khảo cứu vấn đề. Nhưu vậy, tổng hợp là yêu cầu nghiên cứu trên nhiềucấp độ khác nhau; còn liên ngàng là yêu cầu nghiên cứu đối tượng trên nhiềuphương pháp khác nhau, nhằm nhìn nhận vấn đề dưới nhiều góc độ.Tóm lại, nghiên cứu tổng hợp và liên ngành là hai mặt của một vấn đềmang tính đòi hỏi tất[r]