năng sáng tạo của Nguyễn Minh Châu từ tiểu thuyết sang truyện ngắn.Ngoài chuyên luận trên, chúng ta còn thấy khoảng 150 bài viết lớn nhỏ được tậphợp trong cuốn Nguyễn Minh Châu – Con người và tác phẩm của tác giả NguyễnTrọng Hoàn giới thiệu và tuyển c[r]
-3-hàng loạt các bài viết phân tích thành công cũng như hạn chế củaNguyễn Minh Châu trong các tập truyện đó, chủ yếu là đánh giá caonhững thành tựu thể hiện sự vận động đổi mới của nhà văn trong tư duynghệ thuật, quan niệm nghệ thuật về con người, phương thức thể hiện,phong cách nghệ t[r]
tranh đời sống, những cốt truyện không có mở đầu hay kết thúc, vắng bóngnhững thắt mở nút hồi hộp, chỉ là sự tái hiện những dòng đời đang tự nhiêntrôi chảy” [35, tr.153]. Đối với loại cốt truyện đời tư được xây dựng dựa trêntình huống bi kịch, tác giả khẳng định: “Cốt truyện trong các truyện ngắn[r]
II. PHẦN RIÊNG( 5 điểm) Câu 3. a. Theo chương trình Chuẩn( 5,0 điểm)a) Yêu cầu về kĩ năng:Biết làm bài nghị luận văn học, phân tích tác phẩm tự sự, kết cấu bài viết chặt chẽ ,diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả,dùng từ và ngữ pháp.b)Yêu cầu về kiến thức Trên cơ sở nắm nội dung tác phẩm”Chiếc t[r]
- Điểm 0:Hoàn toàn lạc đề II. PHẦN RIÊNG( 5 điểm) Câu 3. a. Theo chương trình Chuẩn( 5,0 điểm)a) Yêu cầu về kĩ năng:Biết làm bài nghị luận văn học, phân tích tác phẩm tự sự, kết cấu bài viết chặt chẽ ,diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả,dùng từ và ngữ pháp.b)Yêu cầu về kiến thức Trên cơ sở nắm[r]
- Điểm 0:Hoàn toàn lạc đề II. PHẦN RIÊNG( 5 điểm) Câu 3. a. Theo chương trình Chuẩn( 5,0 điểm)a) Yêu cầu về kĩ năng:Biết làm bài nghị luận văn học, phân tích tác phẩm tự sự, kết cấu bài viết chặt chẽ ,diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả,dùng từ và ngữ pháp.b)Yêu cầu về kiến thức Trên cơ sở nắm[r]
II. PHẦN RIÊNG( 5 điểm) Câu 3. a. Theo chương trình Chuẩn( 5,0 điểm)a) Yêu cầu về kĩ năng:Biết làm bài nghị luận văn học, phân tích tác phẩm tự sự, kết cấu bài viết chặt chẽ ,diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả,dùng từ và ngữ pháp.b)Yêu cầu về kiến thức Trên cơ sở nắm nội dung tác phẩm”Chiếc t[r]
- Điểm 0:Hoàn toàn lạc đề II. PHẦN RIÊNG( 5 điểm) Câu 3. a. Theo chương trình Chuẩn( 5,0 điểm)a) Yêu cầu về kĩ năng:Biết làm bài nghị luận văn học, phân tích tác phẩm tự sự, kết cấu bài viết chặt chẽ ,diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả,dùng từ và ngữ pháp.b)Yêu cầu về kiến thức Trên cơ sở nắm[r]
II. PHẦN RIÊNG( 5 điểm) Câu 3. a. Theo chương trình Chuẩn( 5,0 điểm)a) Yêu cầu về kĩ năng:Biết làm bài nghị luận văn học, phân tích tác phẩm tự sự, kết cấu bài viết chặt chẽ ,diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả,dùng từ và ngữ pháp.b)Yêu cầu về kiến thức Trên cơ sở nắm nội dung tác phẩm”Chiếc t[r]
rất tài hoa của Nguyễn Minh Châu.- Người cha khao khát được khám phá vẻ đẹp cuộc sống của bãi bồi bên kia sông – một vẻ đẹp vô cùng tươi mới – thân thuộc nhưng với hoàn cảnh của anh lúc này đặt chân đến được là điều không thể - khát khao ấy xâm chiếm tâm hồn anh mãnh liệt nhưng[r]
- Khi thấy con đò ngang vừa chạm mũi vào bờ đất bên này Nhĩ đã thu hết tâm lực dồn vào cử chỉ có vẻ kì quặc “anh đang cố…” Ý như khẩn thiết ra hiệu một người nào đó – hành động này có thể hiểu anh đang nôn nóng thúc giục cậu con trai anh mau kẻo lỡ đò. Hình ảnh này còn gợi ra ý nghĩa khái quát hơn:[r]
định: đó là tiếng nói của cái tôi cá nhân tích cực. Từ cảm nhận của mình về niềm khát khao đó, anh/chị hãy bình luận những ý kiến trên. Câu 3.b. Theo chương trình Nâng cao (5,0 điểm) Về nhân vật Phùng trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu, có ý kiến[r]
Về truyện ngắn " Bến quê " của Nguyễn Minh Châu Truyện ngắn Bến quê ( in trong tập truyện ngắn cùng tên, xuất bản năm 1985) được xây dựng trên một nghịch lí khác, nghịch lí trong đường đời và cuộc đời của Nhĩ, nhân vật chính. Nhĩ là người đã đi đến không s[r]
Nguyễn Văn Hồng - THCS ứng HoèBến quê (Nguyễn Minh Châu) A. Mục tiêu bài dạy: Bài học gồm 2 tiết ,tiết này học sinh nắm đợc.- Sơ lợc về tác giả , tác phẩm . - Tóm tắt cốt truyện- Thấy và phân tích đợc những đặc sắc của truyện: tạo tình huống nghịch lí, trần thuật qua dòn[r]
0,500,50- Biểu hiện cụ thể:+ Ngoại hình: Thân hình cao lớn, đường nét thô kệch, rỗ mặt; khuôn mặt mệt mỏi, tái ngắt;tấm lưng áo bạc phếch và rách rưới, nửa thân dưới ướt sũng,…→ Hiện thân của sự nghèokhổ, vất vả và cam chịu. 0,50+ Vẻ đẹp tâm hồn của người đàn bà hàng chài 2,00• Một người mẹ có tình[r]
Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Việt Nam sau 1975 (Qua truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng) (LA tiến sĩ)Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Việt Nam sau 1975 (Qua truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng) (LA tiến sĩ)Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Việ[r]
vẻ ngoài và tâm hồn, giữa thân phận và phẩm chất. 0,500,50- Biểu hiện cụ thể:+ Ngoại hình: Thân hình cao lớn, đường nét thô kệch, rỗ mặt; khuôn mặt mệt mỏi, táingắt; tấm lưng áo bạc phếch và rách rưới, nửa thân dưới ướt sũng,…→ Hiện thân của sựnghèo khổ, vất vả và cam chịu. 0,50+ Vẻ đẹp tâm hồn của[r]
đẹp, tài hoa, khát khao hạnh phúc thì bị nhà vua bỏ rơi, sống cô đơn mòn mỏi, lạnhlẽo nơi cung cấm, chôn vui tuổi thanh xuân trong cung điện thâm u (Cung oánngâm khúc - Nguyễn Gia Thiều). Người phụ nữ chỉ có một khát vọng rất bìnhthường là được chung sống cùng với người chồng thân yêu, song l[r]
như thứ nước rửa ảnh làm nổi lên hình sắc nhân vật và tư tưởng nhà văn => Xây dựng được tình huống truyện độc đáo là dấu hiệu của:• Một tác phẩm có giá trị• Một tác giả tài năng.c. Ví dụ: tình huống đợi tàu ám ảnh (Hai đứa trẻ), tình huống cuộc gặp gỡ đầy éo le, oái oăm giữa quản ngục và Huấn[r]
cuộc gặp gỡ éo le và trớ trêu là bởi xét trên bình diện xã hội, Huấn Cao và quản ngục là những kẻ đối địch nhau, là kẻ thù của nhau. Một người đấu tranh để lật đổ cái trật tự xã hội hiện hành, một kẻ là đại diện cho cái trật tự mà người kia đang muốn đánh đổ. Nhưng trên phương diện tài hoa, nhân các[r]