(10’) Hướng dẫn học sinh tìm hiểu nghệ thuật chạm khắc trang trí: - Nghệ thuật chạm khắc trang trí tiêu biểu thời Lê là Trang trí bằng hình ảnh nào? Chạm khắc đình làng - Đọc bài - Hình tượng rồng trở thành[r]
Giá trị Mỹ thuật thời Lê Sơ: Hợp thể nghệ thuật Kiến trúc, điêu khắc và trang trí biểu hiện phong cách của triều đại Lê Sơ. Trải qua thời gian và biến động lịch sử, kiến trúc và nghệ thuật cung đình đã bị mất mát nhiều, chỉ còn lại một số mặt bằng kiến trúc[r]
ễn Thị Ngọc Huyền (1505). Bốn vua sau cùng thời Lê Sơ (có lẽ vì lí do nào đó) nên không đưa về Lam Sơn. Đó là: Lê Uy Mục (dân gọi là Quỷ vương 1505 – 1509), Lê Tương Dực (táng ở Nguyên Lăng 1510 – 1517), Lê Chiêu Tông (táng ở lăng Vĩnh Hưng 1517 – 1522), Lê[r]
“Hoa cúc là khí mạnh và tài năng cả trời đất, Coi thường cả uy của sương và sự lấn của tuyết. Đừng trách cái tình hoa của mùa lạnh, nở quá muộn, Vì chốn phồn hoa không phải là chỗ nổi tiếng của hoa này.” (Càn khôn túc khí dữ lương năng Ngạo tận sương uy dữ tuyết lăng. Mạc quái hàn an[r]
§×nh thæ tang ( vÜnh phóc )Đ×NH LÀNG NG TÁN ( HÀ TÂY)ĐỒ II. Nghệ thuật chạm khắc gỗ đình làng: a. Nội dung: - Kiến trúc đình làng được chạm khắc trang trí với nhiều đề tài, phản ánh những vấn đề xã hội giàu tính hiện thực, những sinh hoạt hàng ngày của người[r]
phát triển mạnh trongthời Lê ? + Chúng ta sẽ được tìmhiểu rõ hơn về nhữngcông trình tiêu biểunào?- GV đặt các câu hỏi vàchia nhóm cho học sinh+Kiến trúc, điêu khắc-chạm khắc, trang trí…• Kiến trúc: tìm hiểu vềChùa Keo.• Điêu khắc: tìm hiểu về"Tượng Phật Bà QuanAm Nghìn Mắ[r]
Với sự phát triển mạnh mẽ thẩm mỹ dân gian, những hình chạm thế kỷ 17, 18 đã đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật tạo hình Việt Nam. Khi mà phép vua không hạn chế được lệ làng, giai cấp thống trị cũng cảm thấy bấp bênh và tìm đến Phật giáo, Đạo giáo. Điều đó đã tạo điều kiện cho mỹ thuật ph[r]
chạm khắc trang trí3. Nghệ thuật Gốm? Kể tên những công trình kiến trúc Tôn giáo của Mĩ thuật thời Lê? Các tác phẩm điêu khắc và chạm khắc thờng đợc gắn với loại hình nghệ thuật nào.? Nghệ thuật điêu khắc thời Lê phá[r]
đến đỉnh cao của nghệ thuật tạo hình Việt Nam. Khi mà phép vua không hạn chế được lệ làng, giai cấp thống trị cũng cảm thấy bấp bênh và tìm đến Phật giáo, Đạo giáo. Điều đó đã tạo điều kiện cho mỹ thuật phát triển trên nhiều dạng di tích khác nhau như đình, chùa, đền, miếu Vào thế kỷ 19, đầu[r]
TÌM HIỂU NGHỆ THUẬT CHẠM KHẮC DÂN GIAN Cộng đồng các dân tộc Việt Nam đã viết nên những trang sử đẹp chống ngoại xâm và cũng chính những bàn tay đánh giặc, cày cuốc đó lại khéo léo tạo nên những sản phẩm giàu tính thẩm mỹ rất đặc trưng của dân tộc. Nói tới nghệ thuật t[r]
§×nh thæ tang ( vÜnh phóc )Đ×NH LÀNG NG TÁN ( HÀ TÂY)ĐỒ II. Nghệ thuật chạm khắc gỗ đình làng: a. Nội dung: - Kiến trúc đình làng đ ợc chạm khắc trang trí với nhiều đề tài, phản ánh những vấn đề xã hội giàu tính hiện thực, những sinh hoạt hàng ngày của ng ời[r]
NỘI DUNG: - Chạm khắc trang trí gắn với kiến trúc đình làng, thể hiện: Các đầu đao, đầu cột, bức vách gỗ… - Chạm khắc gỗ đình làng thuộc dịng nghệ thuật dân gian , do những nghệ nhân nơn[r]
và diễn biến của XH thời Lê?Nhóm 2: Kể tên các công trình KT tiêu biểu thời LêNhóm 3: Kể tên các TP điêu khắc, chạm khắc và trang trí thời LêNhóm 4: Nêu đặc điểm gốm thời Lê có gì giống và khác nhau so với đời Lý-Trần.Hoạt động 2: Sơ lợc[r]
được thể hiện ở trang trí (trên chất liệu Giấy, Lụa). Nó ứng dụng trong các Hợp thể nghệ thuật: Kiến trúc - Điêu khắc và trang trí thời Lý. Rồng là hình tượng nghệ thuật được đặt ở những vị trí quan trọng trong các kiến trúc Hoàng thành, trang trí trên các c[r]
* Ngoài loại hình nghệ thuật kiến trúc Em biết gì về nghệ thuật chạm khắc và trang trí?* Em có biết nghệ thuật chạm khắc gỗ đình làng xuất phát từ đâu?* Ai là những ngời tạo ra các tác phẩm chạm khắc này?- Giaos viên cho học sinh[r]
An” nghĩa là: Nước Đại Cồ Việt sánh ngang niên hiệu khai bảo đời nhà Tống – Kinh đô Hoa Lư như kinh đô Tràng An của nhà Hán. Tiếp đến là Thiêu hương, kiến trúc theo kiểu ống muống, nơi thờ tứ trụ triều đình tức các quan trung thần của nhà Đinh. Đi hết tòa Thiêu hương sẽ đến chính cung 5 gian, công t[r]
Mục lụcMở đầu 1. Lý do chọn đề tài 32. Mục đích nghiên cứu 43. Nhiệm vụ nghiên cứu 44. Giả thuyết khoa học 55. Khách thể và đối tợng nghiên cứu.56. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu . 57. Các phơng pháp nghiên cứu .68. Đóng góp mới của đề tài.69. Cấu trúc của công trình nghiên cứu6Nội dung Chơng I Gi[r]
kiến trúc như ngói hoàng lưu ly lợp trên mái các cung điện dành cho vua như điện Thái Hòa (Huế). Nhưng cuộc khai quật ở Hoàng thành Thăng Long đã tìm thấy loại gốm men vàng là đồ ngự dụng được tạo dáng rất đẹp với hoa văn tinh xảo”. Bút pháp bay bổng, mảng và nét được đơn giản hóa đến cao độ, sự t[r]