Đế quốc/Phong cách Gupta (320-550SCN)Triều đại Gupta dần dần thay thế đế quốc Kushan. Lãnh đạo là người Scythia. Đế quốcnày bao phủ vùng rộng lớn miền Bắc Ấn Độ gồm Pakistan, Bangladesh, Tây Ấn Độ. Vềphía đông gồm cả Burma, phía tây gồm cả vùng Thung Lũng Indus. Vương quốc này tạodựng một kỳ tích ở[r]
. Tác phẩm gò kim loại là đặc trưng của nghệ thuật điêu khắc nói riêng và nghệ thuật tạo hình nói chung. Chúng đều có khả năng xác lập căn cứ cho từng thời kỳ, từng giai đoạn thay đổi chất liệu, đề tài, kỹ thuật trong phong cách sáng tạo của người nghệ sỹ. Những thay đổi tạo ra những khó khăn cho qu[r]
Thánh địa Mỹ Sơn (tỉnh Quảng Nam), cách Đà Nằng 69 km về phía Đông Nam, đã từng là hoàng cung dưới triều đại Chăm, từ thế kỷ 413. Với tầm quan trọng về lịch sử và điêu khắc và kiến trúc, nó được coi là một trong những trung tâm tháp đài chính của đạo Hindu ở khu vực Đông Nam Á và là di sản duy nhất[r]
ĐẤU ĐỀNTRƯỜNGPAC-TÊ-NÔNG(HICÔ-LI-DÊ(LALẠP)MÃ)Thường thứcTIẾT 31: MỘT SỐ CÔNG TRÌNH TIÊU BIỂUCỦA MĨ THUẬT AI CẬP, HI LẠP, LA MÃ THỜIKÌ CỔ ĐẠII. KIẾN TRÚCII. ĐIÊU KHẮC1. Tượng Nhân sư (Ai Cập)- Tượng được tạc từ đá hoa cương, caokhoảng 20m, dài khoảng 60m.- Tượng Nhân sư đầu người tượng trưngch[r]
4 Giới thiệu bộ sưu tập.Như đề cập đến ở trên, hiện vật của Bảo tàng Điêu khắc Chăm bao gồm các bộsưu tập hiện vật chất liệu đá sa thạch, đất nung, đồng và một số chất liệu khác. Ngoàira còn có các bộ sưu tập phim, ảnh, tư liệu trên giấy và đĩa CD, DVD.Hiện vật điêu khắc chất liệu đá[r]
Ai đã từng đến Thuận Thành – miền quê bên kia sông Đuống – một vùng đất vốn có lịch sử lâu đời và hội đủ những truyền thống, bản sắc văn hóa của nền văn hiến Kinh Bắc. Đến Thuận Thành du khách sẽ được thưởng thức những làn điệu quan họ mượt mà, đằm thắm, những điệu chèo êm ả trên sông, đắm say cùng[r]
-Lăng Đồng Khánh ( Tư Lăng ): xinh xắn-Lăng Khải Định ( Ứng Lăng ): tinh xảo2. Điêu khắc và hội họaa. Điêu khắcMang tính tượng trưng cao nhất là các con vật như Nghê, Cửu Đỉnh đúc bằng đồng,chạm khắc trên đá, tượng người và các con vật như Voi, Rồng bằng đá và xi măngĐiêu khắ[r]
– Thơ đồng thời là họa, là nhạc, là chạm khắc theo một cáchriêng:+ Thơ là họa: Họa có nghĩa là hội họa, đặc trưng ngôn ngữ thơgiàu tính tạo hình, thơ có thể gợi lên trong tâm trí người đọcnhững hình ảnh, chi tiết sống động, chân thực như bản thân sựsống vốn có.+ Thơ là nhạc: Nhạc là âm[r]
kiến trúc gỗ cao tầng(4tầng, cao 12m), ba tầngmái trên theo lối chồngdiêm, dới mái có 84 cửa dànthành 3 tầng, 28 cụm lớntạo thành những dàn cánhtay đỡ mái . Gác chuôngChùa Keo xứng đáng làcông trình kiến trúc nổitiếng của nghệ thuật cổMét sè h×nh ¶nh vÒ chïa keo Th¸iB×nhII-Điêu khắc v[r]
Văn bia ngắn gọn, cô đọng, mô thuật toàn bộ gia tộc, thân thế, sự nghiệp, công lao của vua Lê Thái Tổ và ca ngợi lòng khoan dung độ lượng đối với kẻ thù. Bia Vĩnh Lăng dựng năm 1443 trên đỉnh đồi ở phía đông Tây Hồ, tây nam điện Lam Kinh. Khoảng cách giữa lăng và nhà bia chừng 300m. Mặt bia nhìn[r]
I – KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Lê Văn Hưu (1230–1322), người làng Phủ Lí, Đông Sơn (nay là thôn Phủ Lí Trung, xã Thiệu Trung, huyện Đông Sơn), tỉnh Thanh Hoá, đỗ Bảng nhãn năm 1247, là nhà sử học nổi tiếng đời Trần. Lê Văn Hưu hoàn thành Đại Việt sử kí năm 1272 gồm 72 quyển. Công trình này là một tron[r]
Đề tài: Sự thay đổi nghệ thuật sau cách mạng công nghiệp. I) Khái niệm cách mạng công nghiệp. II) Sự thay đổi về nghệ thuật. Gồm 3 thời kì: Về các mặt: a) Âm nhạc. b) Hội họa. c) Điêu khắc d) Kiến trúc.
Anh là thợ mộc Thanh Hoa, Làm cầu, làm quán, làm nhà... khéo thay! Lựa cột anh dựng đòn tay, Bào trơn đóng bén nó ngay một bề. Bốn cửa anh chạm bốn dê Bốn con dê đực chầu về tổ tông, Bốn cửa anh chạm bồn rồng, Trên thì rồng ấp, dưới thì rồng leo. Bốn cửa anh chạm bốn mèo, Con thì bắt[r]
Cách trung tâm thủ đô Hà Nội khoảng 10km là làng quê thân yêu của em. Tên làng là Đông Ngạc, thuộc huyện Từ Liêm.Làng em có 6 xóm với hơn 100 ngôi nhà cổ, được xây dựng gần hai thế kỉ về trước. Đình làng Đông Ngạc hơn 500 năm tuổi, Bài mẫu giới thiệu về làng Đông Ngạc Cách trung tâm thủ đô Hà[r]
• Văn học sử dụng ngôn từ ( ngôn ngữ nghệ thuật ) làm chất liệu xây dựng hình tượng. ngôn từ chỉ có cái vỏ âm thanh là phương tiện vật chất của nó. Vì vậy, hình tượng ngôn từ mang tính phi vật thể, nghĩa lad chúng ta không thể nhìn ngắm, sờ mó, chiêm ngưỡng hình tượng văn học như hình tượng mang tín[r]
Hình tượng nghệ thuật không bao giờ tồn tại một cách chung chung, trừu tượng mà luôn gắn liền với một chất liệu cụ thể. Tính chất đặc trưng của một loại hình nghệ thuật gắn liền với đặc điểm và khả năng nghệ thuật của chất liệu dùng làm cơ sở cho nghệ thuật đó. Một tác phẩm âm nhạc được tạo nên từ[r]
Theo Từ điển Tiếng Việt (Nxb Khoa học xã hội Hà Nội 1988) thì chi tiết là: “Phần rất nhỏ, điểm nhỏ trong nội dung sự việc hoặc hiện tượng”, ví dụ người ta thường hay nói: Kể rành rọt từng chi tiết. Trong văn học, “chi tiết” theo định nghĩa của nhóm tác giả Lê Bá Hán, Trần Đình Sử, Nguyễn Khắc Phi (T[r]
Con rồng Việt Nam là trang trí kiến trúc, điêu khắc và hội họa hình rồng mang bản sắc riêng, theo trí tưởng tượng của người Việt. Nó khác với rồng trong trang trí kiến trúc và hội họa Trung Hoa và ở quốc gia khác.Từ xa xưa con Rồng đã có trong tâm thức người Việt, nhiều huyền thoại về rồng, với biểu[r]
Câu 7. Vai trò của văn minh Hy Lạp đối vớ sự phát triển của lịch sử văn minh thế giới. Chữ viết: Về chữ viết, người Hy Lạp cổ đại đã dựa trên hệ thống chữ viết của người Phênixi (Phoenicia) rồi cải tiến, bổ xung thành một hệ thống chữ cái mới gồm 24 chữ cái. Từ chữ Hy Lạp cổ sau này đã hình thành n[r]