Bài thuyết trình: Quy luật sự thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập trình bày định nghĩa quy luật sự thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập, khái niệm mâu thuẫn và các tính chất chung của mâu thuẫn, quá trình vận động của mâu thuẫn, ý nghĩa phương pháp luận.
đấu tranh giữa các mặt đối lập (gọi tắt là quy luật mâu thuẫn) là hạt nhân củaphép biện chứng. Quy luật này vạch ra nguồn gốc, động lực của sự pháttriển; phản ánh quá trình đấu tranh giải quyết mẫu thuẫn bên trong sự vật. Từđó, phải vận dụng nguyên tắc mâu thuẫn mà ý đồ c[r]
TIỂU LUẬNChủ đề: Phân tích ý nghĩa phương pháp luận rút ra từ việc nghiên cứu nội dungquy luật thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập? ( Gọi tắt là quy luật mâuthuẫn), từ đó vận dụng vào xem xét giải quyết vấn đề chủ quyền quốc gia của ViệtNam trong giai đoạn[r]
thị trường vừa tạo ra những điều kiện xây dựng , phát huy những nguồn lực của con người , vừa tạo ra những độc tố huỷ hoại con người . Việc giải quyết những mâu thuẫn trên đây là việc làm không hề đơn giản . Đối với nước ta , mâu thuẫn giữa Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - htt[r]
6 Sự đấu tranh của các mặt đối lập đợc chia thành nhiều giai đoạn . Thông thờng khi nó mới xuất hiện , hai mặt đối lập cha thể hiện rõ xung khắc gay gắt ngời ta gọi đó là giai đoạn khác nhau . Tất nhiên không phải bất kỳ sự khác nhau nào cũng đợc gọi là mâu thuẫn . Chỉ n[r]
Quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập hay còn gọi là quy luật mâu thuẫn có những nội dung sau: Khái niệm mâu thuẫn, mâu thuẫn biện chứng, mặt đối lập, các tính chất chung của mâu thuẫn, quá trình vận động phức tạp của mâu thuẫn, ý nghĩa phương pháp luận. Đặc biệt, bài học có rất nhiều[r]
-Con người là một thực thể thống nhất giữa mặt sinh vật với mặt xã hội.Triết học Mác đã kế thừa quan niệm về con người trong lịch sử triết học, đồngthời khẳng định con người hiện thực là sự thống nhất giữa yếu tố sinh học và yếu tố xãhội.Tiền đề vật c[r]
biến của quy luật mâu thuẫn) - Mâu thuẫn trước hết là một hiện tượng khách quan và phổ biến, bởi vì trong mọi sự vật hiện tượng đều có chứa đựng các mặt đối lập, những mặt này tương tác qua lại lẫn nhau, từ đó tạo ra các mâu thuẫn, nên những mâu thuẫn ấy tồn tại khách qua[r]
yếu và mâu thuẫn thứ yếu.Căn cứ vào tính chất của các quan hệ lợi ích: mâu thuẫn đối kháng và mâu thuẫn không đối kháng. b. Các tính chất chung của mâu thuẫn Tính khách quan.Tính phổ biến.Tính đa dạng, phong phú.2. Quá trình vận động của mâu thuẫnTHỐNG NHẤT ĐẤU TRANH3.Ý nghĩa phương pháp luậnTrong n[r]
đoan , phiến diện đãn tới sự tan rã của Liên Xô và sự sụp đổ của hệ thống xã hội chủ nghĩa thế giới , đã làm lộ rõ những khuyết tật của mô hình kinh tế cứng nhắc , phi thị trường , mặc dù những khuyết tật đó không phải là nguyên nhân tất yếu dẫn tới sự sụp đổ . Việt nam là một nước nghèo , kinh tế[r]
6 Sự đấu tranh của các mặt đối lập đợc chia thành nhiều giai đoạn . Thông thờng khi nó mới xuất hiện , hai mặt đối lập cha thể hiện rõ xung khắc gay gắt ngời ta gọi đó là giai đoạn khác nhau . Tất nhiên không phải bất kỳ sự khác nhau nào cũng đợc gọi là mâu thuẫn . Chỉ n[r]
hướng đối lập của cùng một sự vật.Mâu thuẫn bên ngoài là sự tác động qua lại giữa các mặt, các khuynhhướng đối lập thuộc các sự vật khác nhau.• Mâu thuẫn cơ bản và mâu thuẫn không cơ bản:Mâu thuẫn cơ bản là mâu thuẫn quy định bản chất của sự vật, quy địnhphát triển ở tất[r]
khi nào lượng biến đổi đến một giới hạn nhất định (điểm nút) thì mới dẫn đến sự thay đổi về chất. Sự thay đổi căn bản về chất được gọi là bước nhảy. Như vậy, khi lựợng biến đổi đến điểm nút thì diễn ra bước nhảy, chất mới ra đời thay thế cho chất cũ, sự vật mới ra đời thaythế cho sự vật cũ, nhưng rồ[r]
chứng là nguyên tắc của mọi vận động, mọi sự sống và mọi hoạt động trong phạm vi hiện thực; cái biện chứng là linh hồn của mọi nhận thức khoa học. Như vậy, theo Hêghen, hiện thực không phải là tồn tại nói chung, mà là tồn tại trong tính tất yếu của nó, đó là hiện thực trong sự p[r]
nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập (gọi tắt là quy luật mâu thuẫn) là hạt nhân của phép biện chứng. Quy luật này vạch ra nguồn gốc, động lực của sự phát triển; phản ánh quá trình đấu tranh giải quyết mẫu thuẫn bên trong sự vật. Từ đó, phải vận dụng nguyên tắc mâu thuẫ[r]
độ tư bản chủ nghĩa. Đặc điểm cơ bản nhất của thời kỳ quá độ là sự tồn tại nền kinh tế nhiều thành phần và xã hội nhiều giai cấp. Trong thời kỳ quá độ, nền kinh tế có tính chất quá độ. Nó không còn là nền kinh tế tư bản chủ nghĩa, nhưng cũng chưa hoàn toàn là nền kinh tế xã hội chủ nghĩa.2.1.[r]
RỦI DO ĐÁNG TIẾC. SÁCH GIÁO TRÌNH TRIẾT HỌC MÁC –LÊ NIN CỦA NHÀ XUẤT BẢN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA ĐÃ VIẾT : “ HAI MẶT ĐỐI LẬP TẠO THÀNH MÂU THUẪN BIỆN CHƯNG TỒN TẠI TRONG SỰ THỐNG NHẤT VỚI NHAU CÁC MẶT ĐỐI LẬP TỒN TẠI KHÔNG TÁCH RỜI NHAU NÊN GIỮA CHÚNG BAO[r]
tranh của các mặt đối lập như sau: Mọi sự vật, hiện tượng đều chứa đựng những mặt, những khuynh hướng đối lập tạo thành những mâu thuẫn trong bản thân nó; sự thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập là nguồn gốc của sự vận động và phát triể[r]
thuẫn, bài trừ lẫn nhau trong tất cả các hiện tượng, các quá trình của tự nhiên, xã hội và tư duy; song "đồng nhất" còn có ý nghĩa khác, đó là sự chuyễn hóa lẫn nhau giữa các mặt đối lập; và như vậy sự "đồng nhất" là không tách rời với sự khác nhau và đối lập, (ví[r]
b. Nghiên cứu thế giới siêu hình c. Nghiên cứu những quy luật của tinh thần.d. Nghiên cứu những quy luật của giới tự nhiên8. Triết học có tính giai cấp không? Chọn câu trả lời đúnga.Không có. b. Chỉ có trong xã hội tư bảnc. Có tính giai cấp trong mọi trường phái triết học. d. Chỉ có