I. Những yêu cầu về đọc tiểu thuyết và truyện ngắnTiểu thuyết và truyện ngắn thuộc loại tác phẩm tự sự. Tác phẩm được cấu tạo bởi các yếu tố cốt truyện, nhân vật, lời kể của người kể chuyện, chi tiết, tình tiết, tình huống…Khi đọc tiểu thuyết và truyệnngắn cần lưu[r]
Soạn bài đọc tiểu thuyết và truyện ngắnI. Những yêu cầu về đọc tiểu thuyết và truyện ngắnTiểu thuyết và truyện ngắn thuộc loại tác phẩm tự sự. Tác phẩm được cấu tạo bởi các yếu tố cốt truyện, nhân vật, lời kể của người kể chuyện, chi tiết, tình tiết, tình huống…Khi đọc[r]
KIỂU CỐT TRUYỆN PHÂN MẢNH TRONG TIỂU THUYẾT VIỆT NAM THỜI KÌ ĐỔI MỚI Th.s Nguyễn Thị Hải Phương (K.Văn - ĐHSPHN) Quan sát văn học Việt Nam thời kì đổi mới, chúng tôi nhận thấy bên cạnh việc cách tân mạnh mẽ của thơ và truyện ngắn, thể loại tiểu thuyết cũng đang có sự chuyển mìn[r]
Lê Tấn Hiền Trường THPT Hiệp ĐứcTiết 51 – Làm văn ĐỌC TIỂU THUYẾT VÀ TRUYỆN NGẮN 1.Mục tiêu: Giúp học sinh - Hiểu được đặc điểm chung của tiểu thuyết và truyện ngắn .- Biết cách đọc các tác phẩm thuộc các thể loại tiểu thuyết và truyện ngắn . 2[r]
người. Chính vì vậy trong truyện ngắn thường rất ít nhân vật, ít sự kiện phức tạp. Chỗ khác biệt quantrọng giữa tiểu thuyết và truyện ngắn là, nếu nhân vật chính của tiểu thuyết thường là một thế giới, thìnhân vật truyện ngắn là một mảnh nhỏ của thế giới. Truyện[r]
- Thành tựu chủ yếu: thơ văn yêu nước và cách mạng của Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh (chủ yếu viết bằng chữ H, N theo thi pháp VHTĐ)3Giáo án 11 – Cơ bản Đỗ Viết CườngGV: giai đoạn 2 có điểm gì đáng chú ý?HS trả lời Gv ghi bảngGV: từ nội dung đến hình thức bị rằng buộc níu kéo của cái cũ tạo nên tĩnh[r]
thể loại và chủ đề. + Truyện ngắn xuất sắc : Truyện Sông Đông, Số phận con người…. + Tiểu thuyết nổi tiếng : Sông Đông êm đềm,Đất vỡ hoang, Họ chiến đấu vì Tổ quốc… + Năm 1965 ông nhận giải thưởng Nô-ben về văn họcCâu 2 (3 điểm) :Câu nói “Chúng nó cầm súng mình phải cầm giáo” của Cụ Mế[r]
... Xét trên phương diện tác gia và tác phẩm, các cây bút ký xuất sắc như Trọng Lang, Ngô Tất Tố tiếp tục có đóng góp mới. Vào thời gian này, Trọng Lang cho in các phóng sự đã in báo trước đây thành sách như Làm tiền (1942), Làm dân (1943), viết tiếp Thầy lang (in báo 1941, in sách 1944), đồng thời[r]
Phòng gd&đt hải lăng đề thi hsg cấp huyện ( vòng 1) Môn: ngữ văn 9 Năm học : 2008-2009 Thời gian: 120 phút ( không kể thời gian giao Câu 1( 2 điểm): Trong tác phẩm văn học có những chi tiết rất quan trọng, không có chi tiết đó cốt truyện không phát triển đợc. Em hãy chỉ ra một số chi tiết n[r]
Trước năm 1932, Nhất Linh theo quan niệm văn học theo cách nhìn của cácnhà nho: Văn gắn với đạo, với mệnh trời, “Văn dĩ tải đạo”, “Văn dĩ hướng đạo”,“Văn dĩ quán đạo”. Ông noi gương các nhà nho tiền bối như Nguyễn Trãi, NguyễnBỉnh Khiêm, Nguyễn Du, Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Công Trứ, Cao Bá Quát,Ngu[r]
32- Điền từ thích hợp vào câu văn sau: Chiếu là loại……thời xưa nhà vua dùng đẻ ban bố mệnh lệnh cho bề tôi hoặc chỉ thị cho mọi người?A- Bản tin C- Phóng sựB- Báo cáo D- Công văn 34- Khi tỉnh rượu (sau khi gặp Thi Nở) Chí Phèo đã nghe thấy những gì?A- Tiếng chim hót…,tiếng cười nói….,tiéng gõ mái ch[r]
biên tập tạp chí, nảy ra ý tưởng đề nghị các nhà văn ghi lại ý kiến của mình. Các bài viết trả lời của 43/50 nhà văn được tập hợp trong số đặc biệt của tạp chí Truyện ngắn mới ra quý I năm 1988 với tiêu đề Số 3 phố Hài Hoà, 43 nhà văn lên tiếng bảo vệ truyện ngắn (3, rue de l'Harmonie,[r]
Thỏa mãn sự hiếu kỳ, muốn khám phá của trẻ. Diễn biến thay đổi liên tục, luôn hứa hẹn nhiều pha gay cấn. Dễ hiểu. Trong truyện kiếm hiệp, có rất nhiều những hảo hán anh hùng, trẻ có thể ngưỡng mộ, say mê coi như thần tượng. Với người lớn, truyện kiếm hiệp có thể giúp giải trí, nhưng nó có thể[r]
tính cách của nhân vật, phân tích tâm lí nhân vật, nêu sự kiện tình huốngnhằm làm hiện lên bức tranh về con người và cuộc sống.- Truyện ngắn phải có cốt truyện, nghĩa là có các sự kiện, biến cố nảy sinhnối tiếp nhau, dẫn đến đỉnh điểm mâu thuẫn, buộc phải giải quyết mâuthuẫn, giải quyết vấn đ[r]
những chi tiết, sự việc li kì nhƣng không làm ngƣời ta bàng hoàng, kinh sợlăng kính của nhà văn và cuộc sống sẽ không đa tầng đa nghĩa nếu không sửhay hoàn toàn thoát li thực tại mà đƣợc sử dụng nhƣ một lăng kính để chiêmnghiệm cuộc đời. Điểm khác biệt của các nhà văn trẻ so với thế hệ nhà vănđầu th[r]
con người đang cống hiến tuổi xuân, ngày đêm lặng lẽ làm việc thì đã hiện ra rõ nét. Chân dung ấy hiện ra trước hết qua sự giới thiệu của bác lái xe vui tính, qua sự quan sát, cảm nhận, suy ngẫm nhà nghề của bác hoạ sĩ, qua sự cảm nhận của cô gái trẻ và qua sự tự hoạ của chàng trai. II - GIÁ TRỊ TÁ[r]
Thiên truyện Lặng lẽ Sa Pa gấp lại để lại vấn vương cho mỗingười đọc. Đặc biệt nhân vật anh thanh niên đã có sức hấp dẫn,lay động tâm hồn mỗi người. Ngợi ca con người anh chính là cáchchúng ta ngợi ca lao động và không quên đánh giá lại bản thân.Trong cuộc sống lao động mới, con người là nòng[r]
hình ảnh xã hội được ông khai thác đầy đủ các khía cạnh, ở cả thành thị vànông thôn. Giáo sư- Nhà giáo nhân dân Trần Thanh Đạm nhận xét: “Hồ BiểuChánh tiêu biểu cho khuynh hướng hiện đại hóa văn chương theo con đườngcủa chủ nghĩa hiện thực”.- Hiện thực về một nền kinh tế nghèo nàn, lạc hậu. Bối cảnh[r]
thế. Như¬ng bây giờ chư¬a phải lúc". Sau khi gặp, đư¬ợc nghe chàng thanh niên nói, được chứng kiến và hiểu cuộc sống của những con người đang làm việc thực sự, cống hiến thực sự, quan niệm của ngư¬ời hoạ sĩ đã thay đổi. Lúc chia tay, ngư¬ời hoạ sĩ già còn chụp lấy tay ngư¬ời thanh niên lắc mạnh và n[r]
vấn đề đó không có cuốn nào hơn được cuốn ấy, và không một người nào đã đọc mà còn có thể hiểu lầm rằng thơ là một thứ khổ hình thời Trung cổ, là một giống voi điên khùng, nguy hiểm, hoặc một họng súng tự khạc đạn để bắn chết những người đứng cách bốn chục thước. Thật ra, khó tưởng tượng được[r]