Xã hội loài người là sản phẩm cao nhất của vật chất, là cấp độ đặc biệt củatổ chức vật chất. Xã hội là một bộ phận của thế giới vật chất, có kết cấu tự nhiên,có nền tảng tự nhiên và có quy luật của kết cấu vận động không phụ thuộc vào bảnchất vận động của con người. Vật chất dưới dạng Xã hội[r]
mâu thuẫn đồng thời phải tìm ra phương thức, phương tiện và lực lượng để giải quyết mâu thuẫn. + Mâu thuẫn chỉ được giải quyết khi điều kiện chín muồi. → Phải chống những thái độ sai lầm sau: Chống thái độ chủ quan, nóng vội trong việc giải quyết mâu thuẫn, tích cực thúc đẩy những điều kiện KQ làm c[r]
chủ nghĩa vô thần chỉ thể hiện trong phạm vi cụ thể. Chủ nghĩa duy tâm và tôn giáo có luận lýsâu sắc và có tính hệ thống cao, còn chủ nghĩa duy vật và vô thần chỉ là những yếu tố nhận thứcmang nặng tính kinh nghiệm, ngẫu nhiên. Cuộc đấu tranh giữa các quan điểm duy vật với cácquan điểm duy[r]
1. Giá trị và ý nghĩa phương pháp luận của tác phẩmTác phẩm là một trong những tác phẩm quan trọng nhất của chủ nghĩa Mác. Ở đây, Ăng-ghen trình bày một cách có hệ thống những cơ sở của chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử. Ông đánh giá có phê phán nguồn gốc triết học của chủ nghĩa cộng s[r]
quan trọng nhất chi phối quan điểm, quan niệm còn lại của TGQ như đạo đức, thẫm mỹ, kinh tế, chính trị, văn hóa.Trình độ nhận thức: hình thành khi nhận thức của con người đạt đến trình độ cao của sự khái quát hóa, trừu tượng hóa và khi các lực lượng xã hội đã ý thức được sự cần thiết phải có định hư[r]
và hành vi đạo đức lệch lạc- Có quyết tâm học tập, rèn luyện, tự hoàn thiện bản thân theo các yêu cầu đạo đức của xã hội.2. Nội dung:Phần này được sắp xếp thành 7 bài với thời lượng phân phối như sau:Bài 10 : (1t) Quan niệm về đạo đứcBài 11: (2t) Một số phạm trù cơ bản của đạo đức họcBài 12 :[r]
Ăng-ghen trình bày một cách có hệ thống những cơ sở của chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử. Ông đánh giá có phê phán nguồn gốc triết học của chủ nghĩa cộng sản khoa học, đặc biệt là phương pháp biện chứng của Hêghen và chủ nghĩa duy vật trong triết học của Phoi-ơ-bắc. Ông chứng minh rằn[r]
TRƯỜNG PHÁI PHẬT GIÁOTrường phái Phật giáo xuất hiện vào khoảng thế kỷ V TCN, do Siddhartha Gautama 1 () sáng lập. Sau khi Ngài mất, đạo Phật được truyền bá nhanh chóng ở miền Bắc Aán Độ. Để chấn chỉnh giáo lý, giáo luật và tổ chức, từ thế kỷ V - III TCN, đạo Phật đã triệu tập 3 cuộc đại hội ở nước[r]
và đo đơn giản nhất. Đó là kết quả của một quá trình lâu dài, dựa vào thựcnghiệm. Từ chỗ biết đếm, con người có khái niệm đầu tiên về số tự nhiên.Nhu cầu đời sống dẫn đến phải biết tính, hệ thống ghi số, khái niệm về bốnphép tính số học.Trong thực tế cuộc sống những công việc như cày[r]
suy nghĩ quan niệm này có thể phai nhạt, thậm chí đi ngược lại khi ta gặp một trào lưu tư tưởng mới, đem lại một thế giới quan mới từ trong môi trường gia đình chúng ta phần nào đó chịu ảnh hưởng của đạo phật nhưng không sâu sắc như các triều đại trước và mục đích tìm đến Đạo phật khôn[r]
vì chưa lý giải được các sự vật hiện tượng xung quanh mình. Do chưa giải thích được giấc mơ là gì họ đ• cho rằng: có một linh hồn nào đó cư trú trong cơ thể và có thể rời bỏ cơ thể, linh hồn này không những điều khiển được suy nghĩ tình cảm của con người mà còn điều khiển toàn bộ hoạt động của con n[r]
Giáo án GDCD lớp 10 Bài 1: Thế giới quan duy vật và phương pháp luận biện chứng.Mục tiêu:Học xong bài này học sinh cần đạt được: 1 Về kiến thức: Nhận biết được chức năng TGQ, PPL của Triết học. Nhận biết được nội dung cơ bản của chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa duy tâm, PPL biện chứng và P[r]
1đạo đức Trời phú cho con người. Ông đưa ra quan điểm “vạn vật đềucó đầy đủ trong ta”. Ta tự xét mình mà thành thực, thì có cái thú vuinào lớn hơn nữa. Ông dạy mọi người phải đi tìm chân lý ở ngoài thếgiới khách quan mà chỉ cần suy xét ở trong tâm, “tận tâm” của mìnhmà thôi. Như vậy theo ông chỉ cần[r]
Vấn đề phạm trù là một trong những vấn đề cơ bản của bất kì một môn khoa học nào, đó là những khái niệm chung nhất và rộng nhất. Chủ nghĩa duy tâm coi phạm trù là những cấu tạo thuần tuý thuộc tư duy, tồn tại độc lập với thế giới khách quan. Khi định nghĩa các khái niệm, các phạm trù, các quy luật k[r]
I Mục tiêu bài học: Học xong bài này học sinh cần đạt đư¬ợc: 1 Về kiến thức: Nhận biết được chức năng TGQ, PPL của Triết học. Nhận biết đư¬ợc nội dung cơ bản của chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa duy tâm, PPL biện chứng và PPL siêu hình. Nêu được chủ nghĩa duy vật biện chứng là sự thố[r]
Một vài suy nghĩ về quan điểm thế giới quan Hồ Chí MinhMột bộ phận quan trọng trong hệ tư tưởng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại là quan niệm thế giới quan, là toàn bộ các quan điểm và cách thức nhìn nhận của con người về thế giới trong tính chỉnh thể c[r]
Dù ta dừng trên một quan điểm triết học nào thì mọi nhiệm vụ nghiên cứu khoa học đều được quy về thái độ của ta đối với sự vật được cảm thụ và đối với các công cụ nghiên cứu. Tất nhiên, bản thân sự cảm thụ chưa phải là trí thức, chưa phải là sự thông hiểu; còn phải phù hợp chúng với nhau và c[r]
đã hình thành, luôn luôn chứa đựng một chất liệu truyền thống, cũng như trong tất cả các lĩnh vực tư tưởng, truyền thống là một lực lượng bảo thủ lớn. Song những sự biến đổi xảy ra trong chất liệu đó, đều nảy sinh ra từ những quan hệ giai cấp, do đó từ những quan hệ kinh tế giữa những người gây ra n[r]
Những tư tưởng cơ bản của Hegel về logic học với tính cách là logic biệnchứngThông thường để xây dựng một hệ thống triết học của mình, thì mỗi triết gia đều phải xuất phát từ điểm xuất phát triết học riêng biệt. Theo Ăngghen, điểm xuất phátđó là vấn đề cơ bản của triết học mà nó được giải quy[r]
Trong định nghĩa vật chất này, Lê nin chỉ rõ "vật chất là một phạm trù triết học".Như vậy phạm trù vật chất của triết học có tính khái quát nhất, không giống với khái niệm vật chất trong một số ngành khoa học cụ thể, hay trong đời sống thường ngày , Vì vậy, không được đồng nhất vật chất với tư cách[r]