khi mà các học giả phát hiện được các vấn đề đạo đức thì họ giải thích theo kiểu con người nhìn nhận thế giới phi nhân loại với quan điểm lấy đạo đức sinh học và sinh thái là trung tâm(ecocentric). Điều này dẫn đến việc bỏ qua các khía cạnh về bất bình đẳng môi trường bao gồm việc con người ứng xử v[r]
chính và các tệ nạn xã hội khác đang phát triển. Đặc biệt, một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng bản thân, phai nhạt lý tưởng, mất cảnh giác, giảm sút ý chí, kém ý thức tổ chức kỷ luật, sa đọa về đạo đức và lối sống. Thực tế cho thấy rằng, những năm gần đây, số vụ buôn lậu, b[r]
MỞ ĐẦU 1.Lý do chọn đề tài Trong quá trình học tập, nhiệm vụ làm tiểu luận môn học là rất cần thiết. Nhưng để làm hoàn chỉnh được một bài tiểu luận thì không phải dễ. Đối với em cũng vậy, để rèn luyện khả năng học tập sau giờ lên lớp em đã tìm hiểu đề tài: “ Vấn đề đạo đức trong kinh doanh” làm đề t[r]
Những vấn đề đạo đức Không phải mọi quyết định mà người giám đốc đưa ra đều liên quan đến vấn đề đạo đức. Tuy nhiên, vị trí giám đốc bán hàng đã đặt người đó vào "vị trí trung gian" đến nỗi mà giờ đây công luận ngày càng quan tâm nhiều hơn đến vấn đề đạo đức
về kinh tế - xã hội, vừa là đòi hỏi cấp thiết của sự nghiệp phát triển con người và xây dựng một môi trường đạo đức lành mạnh của xã hội. Trên cơ sở phân tích thực trạng của đất nước trong bối cảnh sự nghiệp đổi mới, Hội nghị lần thứ hai Ban chấp hành Trung ương khoá VIII đã định hướng[r]
của mỗi đời người, đặt lên vị trí thứ nhất của sinh hoạt xã hội. Quan điểm đólà thái quá, không đúng.- N gười nhấn mạnh nhiều lần vai trò gương mẫu của cán bộ, Đảng viên:“Tự mình phải chính trước, mới giúp được người khác chính” và “mìnhtrước hết phải siêng năng, trong sạch thì mới bảo người ta tron[r]
Nhìn chung, những nhìn nhận và đánh giá của Vi Chính Thông là khá tổnghợp nhưng do nghiên cứu từ góc độ và phương pháp của văn hóa nên tính chấttriết học trong tác phẩm còn mờ nhạt. Ông chưa phân tích về cơ sở tồn tại xã hội,cái mà trên đó hiếu đạo nảy sinh. Cho nên, tuy diện mạo của đạo hiếu[r]
này, bao gồm cả văn xuôi “chiến tranh” và văn xuôi “làng quê”. Ở Việt Nam, Thao thức chưa trở thành đối tượng nghiên cứu của công trình khoa học nào. Chính vì vậy, luận văn chọn đối tượng nghiên cứu là tiểu thuyết Thao thức nhằm tiếp cận và có cái nhìn cụ thể về dòng văn xuôi này ở Nga-xô viết những[r]
đạo đức cần bao gồm chủ tịch hội đồng quản trị, ban giám đốc và các quản lý,những người sẽ thực hiện bản quy định đó.Công tác đào tạo và truyền đạt cần phải phản ánh những đặc điểm thốngnhất của một tổ chức: kích thước, văn hóa, các tiêu chuẩn đạo đức, phongcách quản lý và nền tảng nhâ[r]
dẫn chứng và phân tích các dẫn chứng một cách chọn lọc, hợp lí. - Bố cục rõ ràng; kết cấu chặt chẽ; diễn đạt lu loát, mạch lạc.- Không mắc các lỗi: chính tả, dùng từ, ngữ pháp,... b. Nội dung:1. Phân tích, chứng minh làm sáng tỏ vấn đề: Văn học cổ nớc ta luôn đề caonhững tấm gơng hiếu thảo đố[r]
chưa phát triển, các tôn giáo còn thịnh hành, những chuyện mê tín dị đoan cònhuyền hoặc người ta gây bao nhiêu tai hại, thì thái độ “kinh nhi viễn chi” làđúng. Khổng Tử tuy chưa thoát ra được cái “thiện đạo quan” của đời Chu,nhưng ông đã bắt đầu hoài nghi quỷ thần, trời mặc dù ông vẫn trong v[r]
TIỂU LUẬN TRIẾT HỌC“TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC NHO GIA VÀ SỰ ẢNH HƯỞNG CỦA NÓ TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI”NCS : Đinh Trần Ngọc Huy, MBATóm tắt:Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay thì việc nhìn nhận vai trò của nho giáo trong xã hội là cần thiết, nhất là trong bối cảnh có nhiều hệ tư tưởng cùng tồn tạ[r]
biểu hiện của tình yêu tri thức, của lòng ham học hỏi, của ý chí và khát vọng vươn lên cuộc sống tốt đẹp hơn. Vì thế “tôn sư” không chỉ là vấn đề tôn trọng, kính yêu người làm nghề dạy học mà còn là biểu hiện của tình yêu tri thức, biểu hiện của văn minh, tiến bộ. “Đạo” cũng không chỉ dừng lạ[r]
Tôn sư trọng đạo không chỉ còn là vấn đề đạo đức mà còn là một truyền thống văn hoá vô cùng tốt đẹp của nhân dân ta. Đó cũng là yếu tố quan trọng làm nên nền tảng đạo đức của xã hội văn minh.Nhân dân ta từng có những câu nói vô cùng giản dị mà chứa đựng những ý nghĩa rất sâu sắc[r]
10- Không như Nho giáo Trung Hoa, tuy không coi trọng thương nghiệp nhưngcũng không phản đối. Nho giáo Việt Nam quá coi trọng nông nghiệp mà bài xíchthương nghiệp, quá chú trọng đến tự sản, tự tiêu mà quên đi sự trao đổi mua bán, kềmhãm tính năng động, sáng tạo dẫn đến quan liêu, bảo t[r]
Trí khí nam nhi chủ yếu được hình thành trong xã hội phong kiến dưới sự ảnh hưởng của hết sức to lớn của Nho giáo, mà người sáng lập ra nó là Khổng Tử Theo quan điểm của Nho giáo: chí khí nam nhi được hiểu là “trí” và “dũng”: Trí là hiểu biết được tạo nên trên mối quan hệ lớn nhỏ của con n[r]
Bài viết so sánh một cách trực diện quan điểm đạo đức của Khổng Tử và Hồ Chí Minh ở một số vấn đề cụ thể. Theo tác giả, tư tưởng đạo đức Nho giáo do Khổng Tử sáng lập là một trong những nguồn gốc của tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh và do đó, những tương đồng trong tư tưởng đạo đức giữa Khổng Tử và Hồ C[r]
bắt đầu đè nặng lên con người và bóp nghẹt nếp sống giản dị, những quan hệ xã hội trong sáng, những tình cảm tự nhiên và chân thực của con người bị xã hội phong kiến làm nó trở nên phản động, cổ hủ lạc hâu.*/ Nho giáo ở vị trí độc tôn thời phong kiến làm cho bệnh khuôn sáo phát triển mạnh [r]
nhận thấy rằng, các nhà nghiên cứu nhìn chung đã có những nhận địnhđánh giá về Nho giáo và đạo đức Nho giáo ở hai mặt tích cực và tiêu cựccũng như ảnh hưởng của nó đến đời sống tinh thần của nước ta, đặc biệt làđến đạo đức và lối sống gia đình của con người Việt Nam.Thứ b[r]
Nhân dân ta từng có những câu nói vô cùng giản dị mà chứa đựng những ý nghĩa rất sâu sắc về vấn đề Đạo và Thầy. Những câu nói ấy vừa tôn vinh người Thầy, vừa nhắc nhở con người phải biết sống cho phải đạo làm người. Thầy là người vạch đường chỉ lối cho mối người “Không thầy đố mày làm nên”. V[r]