PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Đất nước ta, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước với mục tiêu: Dân giàu, Nước mạnh, Xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Để thực hiện thành công sự nghiệp đó, chúng ta phải tiếp tục đổi mới toàn diện và triệt để các lĩnh vực đời sống xã hội, đặc biệt là đ[r]
Chính sách cai trị phải dựa vào ý dân, dân muốn thì gì thì cấp cho cái đó, không muốn cái gì thì trừ cho cái đó. Hàn Phi Tử lại đưa ra quan điểm: bản chất con người là ác, muốn quản lý xã hội phải khởi xướng ra lễ nghĩa và chế định ra pháp luật để uốn[r]
Thời Chiến quốc (403-221 TCN) từ gần cuối đời Uy Liệt Vơng, tới khi nhà Tần diệt nhà Tề thống nhất đất nớc, đó là thời kỳ sinh sống của Hàn Phi Tử (280-233 TCN(. So với thời Xuân Thu thì Chiến Quốc loạn lạc và bất ổn định hơn về chính trị, nhng lại phát triển hơn về kinh tế. Trong th[r]
Khi so sánh học thuyết quản trị phương Đông và quản trị phương Tây ta thấy chúng giống nhau ở chỗ: các học thuyết này đều xoay quanh việc điều chỉnh hành vi của con người, lấy con người là trọng tâm của mọi lý thuyết. Mỗi học thuyết đều cố gắng phân tích để “nhìn rõ” bản chất[r]
Trong cai trị - quản lý thì “tiên phú, hậu giáo”- trước hết là làm cho dân giàu sau đó thì giáo dục họ. Trong giáo dục thì “tiên học lễ - hậu học văn”. Nho gia chủ trương cai trị bằng đạo đức, bằng văn và đã phát triển học thuyết- phương pháp Đức trị (Nhân trị). Ngược[r]
Cái hại của pháp trị nó còn thể hiện ở chỗ công hiệu của nó chỉ có hiệu quả trong một thời gian ngắn, mà không phải là lâu dài. Cũng tức là nói, nó chỉ có thể cấm điều ác, không thể khuyên điều thiện. Do vậy, về hành vi ác, nó chỉ có thể ngăn chặn mà không thể tiêu diệt. Mà[r]
II. Những lợi hại của Pháp trị trong quản lý “ ” Pháp trị là chế độ pháp luật của ngời thống trị xây dựng theo ý chí của mình. Bao gồm định ra pháp luật, nguyên tắc, quy phạm hành động và trạng thái trật tự làm việc dựa theo chế độ pháp luật. Pháp trị gắn bó không tác rời d[r]
đến nguy cơ nghiêm trọng. Điều đó chính giai cấp thống trị đã nhận thấy, nên chúng đã tiến hành một số biện pháp cải cách nhằm ngăn chặn nguy cơ đảo lộn xã hội. Năm 362 trước công nguyên, trong những quốc gia lớn thời đó, Tần là quốc gia mạnh nhất. Tần Hiếu Công lên ngôi tích cực phát triển nông[r]
II. Những lợi hại của “Pháp trị“ trong quản lý Pháp trị là chế độ pháp luật của ngời thống trị xây dựng theo ý chí của mình. Bao gồm định ra pháp luật, nguyên tắc, quy phạm hành động và trạng thái trật tự làm việc dựa theo chế độ pháp luật. Pháp trị gắn bó không tác rời dân ch[r]
kinh đô riêng của mình. Lại đánh nước Hàn, lấy nước Quản, chiến thăng ở ba sông Kỳ, ở Thư Dương, làm cho quân Kinh bỏ chạy, trong trận đánh ở Thái và ở Thiệu Lăng phá tan quân nước Kinh. Quân đội bón lần bày ra trong thiên hạ, uy thế thi h[r]
thi hành ch ức năng của m ình, c ũng có tính giới hạn rất lớn. Thập kỷ 50 của th ế kỷ n ày, qu ản lý khoa h ọc “củ c à r ốt + cái gậy” của Taylor từng vang dội phương Tây. Đó là quản lý pháp trị điển h ình. Bên c ạnh đó, chúng ta đ ã nói v ề lợi v à h ại của quản lý pháp trị,[r]
Hàn Phi Tử lại đa ra quan điểm: bản chất con ngời là ác, muốn quản lý xã hội phải khởi xớng ra lễ nghĩa và chế định ra pháp luật để uốn nắn tính xấu của con ngời; theo các ông quản lý xã[r]
mình mà phải chịu chết thảm, tuy rằng ông biết trớc đó là số phận chung của các pháp gia có tài và có tâm, nhiệt thành yêu nớc. Kỳ lạ hơn, Hàn Phi đã vợt rất xa thời đại mình khi ông nêu ra t tởng đấu tranh sinh tồn và giải thích nguyên nhân của sự nghèo khổ là do dân số tăng lên quá nhanh[r]
Những quan niệm về Thế dù có phần mơ hồ, nhưng chính sách dùng thưởng phạt trong cai trị là một chính sách đúng đắn và mang tính khả thi trong điều kiện lịch sử cụ thể thời đó, đặc biệt khi có chiến tranh, giặc dã. Song, Hàn Phi quá đề cao việc thưởng phạt và chủ trương thưởng phạt quá tàn bạ[r]
Hàn Phi Tử lại đa ra quan điểm: bản chất con ngời là ác, muốn quản lý xã hội phải khởi xớng ra lễ nghĩa và chế định ra pháp luật để uốn nắn tính xấu của con ngời; theo các ông quản lý xã[r]
II. Những lợi hại của “Pháp trị” trong quản lý Pháp trị là chế độ pháp luật của người thống trị xây dựng theo ý chí của mình. Bao gồm định ra pháp luật, nguyên tắc, quy phạm hành động và trạng thái trật tự làm việc dựa theo chế độ pháp luật. Pháp trị gắn bó không tác rời d[r]
Hàn Phi Tử lại đa ra quan điểm: bản chất con ngời là ác, muốn quản lý xã hội phải khởi xớng ra lễ nghĩa và chế định ra pháp luật để uốn nắn tính xấu của con ngời; theo các ông quản lý xã[r]
Hàn Phi Tử lại đưa ra quan điểm: bản chất con người là ác, muốn quản lý xã hội phải khởi xướng ra lễ nghĩa và chế định ra pháp luật để uốn nắn tính xấu của con người; theo các ông quản l[r]
Hàn Phi Tử lại đa ra quan điểm: bản chất con ngời là ác, muốn quản lý xã hội phải khởi xớng ra lễ nghĩa và chế định ra pháp luật để uốn nắn tính xấu của con ngời; theo các ông quản lý xã[r]