3. Sự giống và khác nhau giữa tư tưởng của Khổng Tử và Hàn Phi Tử, sự vận dụng trong thực tiễn. Tư tưởng quản lý theo xu hướng Đức trị của Khổng tử và Pháp trị của Hàn Phi Tử là hai tư tưởng chính thời cổ Trung Hoa. Khổng Tử với[r]
nước mình mà phải chịu chết thảm, tuy rằng ơng biết trước đĩ là số phận chung của các pháp gia cĩ tài và cĩ tâm, nhiệt thành yêu nước. Kỳ lạ hơn, Hàn Phi đã vượt rất xa thời đại mình khi ơng nêu ra tư tưởng đấu tranh sinh tồn và giải thích nguyên nhân của sự nghèo khổ là do dân số[r]
mình mà phải chịu chết thảm, tuy rằng ông biết trớc đó là số phận chung của các pháp gia có tài và có tâm, nhiệt thành yêu nớc. Kỳ lạ hơn, Hàn Phi đã vợt rất xa thời đại mình khi ông nêu ra t tởng đấu tranh sinh tồn và giải thích nguyên nhân của sự nghèo khổ là do dân số tăng lên quá nhanh[r]
Trong đó, thuyết pháp trị của Hàn Phi Tử, một trong những tư tưởng chính trị - xã hội nổi bật trong thời kỳ Trung quốc cổ đại, đã để lại nhiều kinh nghiệm lịch sử to lớn đối với quá trìn[r]
mình mà phải chịu chết thảm, tuy rằng ông biết trớc đó là số phận chung của các pháp gia có tài và có tâm, nhiệt thành yêu nớc. Kỳ lạ hơn, Hàn Phi đã vợt rất xa thời đại mình khi ông nêu ra t tởng đấu tranh sinh tồn và giải thích nguyên nhân của sự nghèo khổ là do dân số tăng lên quá nhanh[r]
Hơn 15 năm qua, công cuộc đổi mới toàn diện đất nước đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Đất nước ta bước vào thời kỳ phát triển mới, thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá với mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
mình mà phải chịu chết thảm, tuy rằng ông biết trớc đó là số phận chung của các pháp gia có tài và có tâm, nhiệt thành yêu nớc. Kỳ lạ hơn, Hàn Phi đã vợt rất xa thời đại mình khi ông nêu ra t tởng đấu tranh sinh tồn và giải thích nguyên nhân của sự nghèo khổ là do dân số tăng lên quá nha[r]
mình mà phải chịu chết thảm, tuy rằng ông biết trớc đó là số phận chung của các pháp gia có tài và có tâm, nhiệt thành yêu nớc. Kỳ lạ hơn, Hàn Phi đã vợt rất xa thời đại mình khi ông nêu ra t tởng đấu tranh sinh tồn và giải thích nguyên nhân của sự nghèo khổ là do dân số tăng lên quá nha[r]
Đại hội X của Đảng đã mạnh dạn và thẳng thắn nhận định: “Công tác xây dựng đảng còn nhiều yếu kém, khuyết điểm, chưa theo kịp với đòi hỏi của tình hình mới; nổi lên là sự suy thoái về mặt tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên diễn ra nghiêm trọng; t[r]
nước mình mà phải chịu chết thảm, tuy rằng ông biết trước đó là số phận chung của các pháp gia có tài và có tâm, nhiệt thành yêu nước. Kỳ lạ hơn, Hàn Phi đã vượt rất xa thời đại mình khi ông nêu ra tư tưởng đấu tranh sinh tồn và giải thích nguyên nhân của sự nghèo khổ là do dân số[r]
PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Đất nước ta, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước với mục tiêu: Dân giàu, Nước mạnh, Xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Để thực hiện thành công sự nghiệp đó, chúng ta phải tiếp tục đổi mới toàn diện và triệt để các lĩnh vực đời sống xã hội, đặc biệt là đ[r]
mình mà phải chịu chết thảm, tuy rằng ông biết trớc đó là số phận chung của các pháp gia có tài và có tâm, nhiệt thành yêu nớc. Kỳ lạ hơn, Hàn Phi đã vợt rất xa thời đại mình khi ông nêu ra t tởng đấu tranh sinh tồn và giải thích nguyên nhân của sự nghèo khổ là do dân số tăng lên quá nhanh[r]
Hàn Phi Tử lại đưa ra quan điểm: bản chất con người là ác, muốn quản lý xã hội phải khởi xướng ra lễ nghĩa và chế định ra pháp luật để uốn nắn tính xấu của con người; theo các ông quản l[r]
mình mà phải chịu chết thảm, tuy rằng ông biết trớc đó là số phận chung của các pháp gia có tài và có tâm, nhiệt thành yêu nớc. Kỳ lạ hơn, Hàn Phi đã vợt rất xa thời đại mình khi ông nêu ra t tởng đấu tranh sinh tồn và giải thích nguyên nhân của sự nghèo khổ là do dân số tăng lên quá nha[r]
mình mà phải chịu chết thảm, tuy rằng ông biết trớc đó là số phận chung của các pháp gia có tài và có tâm, nhiệt thành yêu nớc. Kỳ lạ hơn, Hàn Phi đã vợt rất xa thời đại mình khi ông nêu ra t tởng đấu tranh sinh tồn và giải thích nguyên nhân của sự nghèo khổ là do dân số tăng lên quá nha[r]
mình mà phải chịu chết thảm, tuy rằng ông biết trớc đó là số phận chung của các pháp gia có tài và có tâm, nhiệt thành yêu nớc. Kỳ lạ hơn, Hàn Phi đã vợt rất xa thời đại mình khi ông nêu ra t tởng đấu tranh sinh tồn và giải thích nguyên nhân của sự nghèo khổ là do dân số tăng lên quá nha[r]
sau mới đến Thế và Thuận. Hàn Phi đã kế thừa tư tưởng “vô vi” của Nho và Đạo, biến nó thành thuật cai trị của vua chúa. Trong cai trị - quản lý thì “tiên phú, hậu giáo”- trước hết là làm cho dân giàu sau đó thì giáo dục họ. Trong giáo dục thì “tiên học lễ - h[r]
1.1.3. Cơ sở hình thành tư tưởng dùng Pháp Trị của Hàn Phi Lịch sử Trung Quốc đã từng kiểm nghiệm vai trò các học thuyết “Nhân trị”, "Đức trị", "Vô vi trị", "Kiêm ái"... Song tất cả đều tỏ ra bất lực vì không đáp ứng được yêu cầu thời cuộc. Vào[r]
Các triều đại phong kiến Việt Nam đều có tư tưởng đề cao pháp luật trong quá trình cai trị. Pháp luật được xem là công cụ để quản lý xã hội, xây dựng nhà nước tập quyền, bảo vệ quyền lợi của nhân dân, giám sát, đề cao trách nhiệm của quan chức trong quá trình thực thi công vụ.
Trong lịch sử tư tưởng Trung Quốc cổ đại, tư tưởng của Pháp gia mà đại biểu xuất sắc là Hàn Phi Tử có một vai trò đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp thống nhất đất nước và phát triển xã hội cuối thời Xuân Thu – Chiến Quốc. Tư tưởng của Pháp gia mặc dù chỉ nổi lên trong thời gian ngắn nhưng[r]