lut Nht Tam Ng bt lun) cõu th hai, ting th ba - l ra theo õm lut lý tng ca th Tht ngụn õy phi l mt thanh Trc, nhng ụng li t mt thanh Bng (xuụi): Con thuyn xuụi mỏi nc song song Ngha l, nhỡn chung, v õm lut, Huy Cn rt kinh in khi lm th By ch. Cỏi v kinh in v hỡnh thc ngụn t y cú l ó gúp mt phn ỏng[r]
(2). Ảnh hưởng Thiên Chúa giáo đối với thơ Hàn Mặc Tử là một sự thật, có ý nghĩa như một nét trội trong tư duy nghệ thuật thơ ông, và là nhân tố quan trọng tạo nên sự mê hoặc và vẻ sang trọng của một cõi thơ “rộng rinh không bờ bến” (Đỗ Lai Thúy). Nhìn về ảnh hưởng và tư duy tôn giáo t[r]
Tới chừng cặp má đỏ au auTôi đều nhận thấy trong con mắtMột vẻ ngay thơ và ước ao (Gái quê) Tôi cũng trông thấy người tôi yêuNgồi cạnh suối trong cởi yếm đàoLen lén đưa tay vốc nước rửaTrong khi cành trúc động và xao (Tôi không muốn gặp) Ngoài tình yêu nồng say với cuộc sống, thơ Hàn Mặc T[r]
đớn dị thường: Ta muốn hồn trào ra đầu ngọn bút; Mỗi lời thơ đều dính não cân ta. Bao nét chữ quay cuồng như máu vọt, Như mê man chết điếng cả làn da. Cứ để ta ngất ngư trong vũng huyết, Trải niềm đau trên mảnh giấy mong manh; Đừng nắm lại nguồn thơ ta đang siết Cả lòng ta trong mớ chữ rung rinh.[r]
HÀN MẠC TỬĐã có quá nhiều người viết về thơ Hàn, về cuộc đời đớn đau cả thân xác lẫn tinh thần của Hàn.Cũng không thiếu những người lấy tình yêu của người thi sĩ tài hoa, bạc mệnh này để bóp méo, đểviết bừa thành những chuyện tình lâm ly trong những vở kịch, những vở cải lương,[r]
Nha Trang , mùa xuân Tân Sửu, 1961 QUÁCH TẤN********Hàn Mặc Tử và ChúaHàn Mặc Tử: một kiếp khổ đau!Cách đây 65 năm, vào buổi trưa ngày 11 tháng 11 năm 1940, một người nằm xuống sau nhiều năm tháng đau đớn, nứt nở thịt da. Ông ta là bệnh nhân của trại cùi Qui Hòa mang số hiệu 131[r]
• Cẩm Châu Duyên• Duyên kỳ ngộ (kịch thơ)• Quần tiên hội (kịch thơ, viết dở dang)• Chơi Giữa Mùa Trăng( tập thơ-văn xuôi)Ngoài ra còn có một số bài phóng sự, tạp văn, văn tế Xem thêm chi tiết ở bên dưới.Bình luận và nhận xétĐánh giá và bình luận về tài thơ của Hàn Mặc Tử có rất nhiều,[r]
Em xé toang hơi gió Em bóp nát tơ trăng Em túm muôn trời lại Em cắn vỡ hương ngàn… (Em điên) Đây không phải là việc nhân cách hoá, phú cho sự vật những tình cảm của conngười. Nhân cách hoá được thể hiện bằng thủ pháp so sánh, còn Hàn Mặc Tử ít dùngthủ pháp so sánh. Ông coi sự vật hiển[r]
Đường luật, vốn là thể thơ vô vàn khó khăn về luật tắc, nhưng dưới tay HMT vẫn mượt mà tươi mới như thường: Nằm gắng đã không thành mộng được Ngâm tràn cho đỡ chút buồn thôi Vì thế, được chí sĩ Phan Bội Châu, vốn xuất thân Nho học từng đỗ Đầu Xứ đã nhiệt liệt khen ngợi: "Từ ngày về nước đến nay tôi[r]
Những khổ thơ dường như mở đầu bằng một lời thốt ra trước một hình ảnh ai đó tuy mờ ảo nhưng có thực: Mơ khách đường xa khách đường xa Áo em trắng quá nhìn không ra Mờ ảo vì “khách đường xa” và “nhìn không ra” nhưng có thực vì “áo em trắng quá”. Hình ảnh biết bao thân thiết nhưng cũng rất đỗi xa vờ[r]
BẠI NÃO (Kỳ 3) IV- CHẨN ĐOÁN PHÂN BIỆT: 1/ Viêm đa dây thần kinh: Xuất hiện ở đoạn xa thần kinh, phân bố đối xứng, vận động cảm giác đều bị ảnh hưởng, điển hình ở đầu chi có cảm giác mang găng - đi tất, liệt mềm (nếu có), phản xạ giảm hoặc mất. 2/ Viêm tủy: Thường thấy ở thanh niên, có ba đặc điểm[r]
Giới thiệu chung về Hàn Mặc Tử và bài thơ Đây thôn Vĩ Da Xuấtxứ khổ thơ bình giảng...Bình giảng khổ thơ sau:Sao anh không về chơi thôn Vĩ?Nhìn nắng hàng cau nắng mới lênVườn ai mướt quá xanh như ngọcLá trúc che ngang mặt chữ diền?(Đây thôn Vĩ Dạ- HÀN MẶC TỬ)GỢI Ý BÀI LÀMG[r]
Sự thật về mối tình Hàn Mạc Tử - Hoàng Thị Kim Cúc và bài thơ "Ở đây thôn Vỹ Dạ" Theo Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển Phanxipăng*Lâu nay, khá đông người cho rằng thi sĩ Hàn Mạc Tử và nhà giáo kiêm cư sĩ Hoàng Thị Kim Cúc từng có một tình yêu đôi lứa. Lắm sách báo ghi nhậ[r]
không về chơi thôn Vĩ ? + biến thể 2 (hợp cách/đúng luật): B B T T B B T Vườn ai mát quá xanh như ngọc - mô hình II ở câu thơ thứ hai và thứ tư: + biến thể 1(biến cách): b/T T B B T T B Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên + biến thể 2 (hợp cách): T T B B T T B Lá trúc che ngang mặt chữ điền Cái c[r]
truyền qua nhiều thế hệ. Người dân Bình Định, đặc biệt là Quy Nhơn, bao giờ cũng nơm nớp lo sợ sự báo thù ghê gớm của một giống người Hời. Và thật thú vị, cũng chính những truyền thuyết này là chất men sáng tạo cho những nhà thơ điên của thành Quy Nhơn. Chế Lan Viên cùng với Yến Lan thường lang than[r]
Nhắc tới Hàn Mặc Tử không thể không nhắc tới bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ”. “Đây thôn Vĩ Dạ” đã gắn chặt với thi sĩ họ Hàn như hình với bóng, vì đây là bài thơ vừa thể hiện cái tài, lại vừa thể hiện cái tình; cái tâm của Hàn Mạc Tử chứ không “chỉ thể hiện tình yêu đối vời một người con gái xứ Huế như bạn[r]
Ề1.1. Tổng quan1.1.1. Tổng quan về ngành công nghệ hàn tàu vỏ thép1.1.1.1. Thực chất, đặc điểm của quá trình hànVề thực chất hàn là phương pháp công nghệ nối hai hoặc nhiều phần tử thành một liên kết vững không tháo rời. Việc nối này được thực hiện bằng nguồn nhiệt (hoặc nhiệt và áp lự[r]
được Phan Bội Châu tôn xưng là tiên sinh. Tiếp sau đó, Hàn Mạc Tử ra Huế để tìm thăm Phan Bội Châu. Đây là một việc làm hết sức nguy hiểm, vì thực dân Pháp sẽ chú ý đến tất cả những ai có mối quan hệ mật thiết với nhà yêu nước này. Sau cuộc gặp gỡ, Hàn Mạc Tử thường xuyên[r]
mời mọc ân cần. Vị trà đậm đà, ngào ngạt nức mũi. Trà cụ.Hàn không rõ tên gọi là gì mà hình thù cổ quái dị thường , chàng chưa từng thấy .Hàn hỏi thiếu phụ:- Chẳng hay khanh năm nay xuân xanh được bao nhiêu tuổi ? Tên họ là gì ? Vừa rồi tính đi đâu đấy ?Thiếu phụ nghe Hàn hỏi th[r]
đây thôn vĩ dạ của hàn mặc tửcon người và thiên nhiên thôn Vĩ dạ trong bài thơ đây thôn vĩ dạ của hàn mặc tửphong cảnh làng quê cố đô qua ngòi bút của HÀN Mặc TửSao anh không về chơi thôn Vĩ?Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên,Vườn ai mướt quá xanh như ngọcLá trúc che ngang mặt chữ điền