Loại hình tự sự trong văn học dân tộc Thái (LÀ tiến sĩ)Loại hình tự sự trong văn học dân tộc Thái (LÀ tiến sĩ)Loại hình tự sự trong văn học dân tộc Thái (LÀ tiến sĩ)Loại hình tự sự trong văn học dân tộc Thái (LÀ tiến sĩ)Loại hình tự sự trong văn học dân tộc Thái (LÀ tiến sĩ)Loại hình tự sự trong văn[r]
PHẦN MỞ ĐẦUI. Lí DO CHỌN ĐỀ TÀI1. Khi nói đến văn hoá không thể không nói đến biểu tượng. Biểutượng có ảnh hưởng lớn lao trong nhiều lĩnh vực văn học, văn hóa… kểcả trong việc bảo tồn, nghiên cứu các di sản văn hoá và các tác phẩmvăn học của mỗi dân tộc.2. Trong đời sống của người Hmụn[r]
(9). Noi theo các bậc đàn anh, xin phép Viện và nhà thơ Nông Quốc Chấn, dựa vào tài liệu văn học dân tộc thiểu số đã chuẩn bị, tôi biên soạn sách Văn học dân tộc thiểu số trước Cách mạng tháng Tám 1945. Sách này bổ sung thêm so với Lịch sử văn học, các chương Vă[r]
văn học dân tộc thiểu số aaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaâsssssssssssssssssssssssssssssssssssssxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxcccccccccccccccccccc sssssssssss llllllllllllllllllllllllâ qqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqq cccccccccccccccccccccccccccccccccccccccccccccccccccccccccccccccccccccccc[r]
Mối quan hệ giữa văn học dân gian và văn học viết văn học dân tộc Cặp khái niệm trên xuất hiện chủ yếu là dựa trên phương thức tồn tại của hai loại hình văn học. Cặp khái niệm sau chủ yếu lại muốn bộc lộ bản chất giai cấp của hai loại hình văn học đó. Loại[r]
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂNKHOA VIỆT NAM HỌC VÀ TIẾNG VIỆTBÀI TIỂU LUẬN CUỐI KỲMÔN: VĂN HỌC CÁC DÂN TỘC VIỆT NAMCHỦ ĐỀ: MỘT NHẬN THỨC VỀ TRUYỆN THƠĐề tài: Xây dựng nhân vật dì ghẻ trong truyện thơ Nôm Tày – Nùng qua khảo sát truyện thơ Quảng[r]
đình làng mạc, mất hứng phiêu lưu? Có phải cái tổ ấm quá yên ấm đã dần dà khiến người ta sinh ra cầuan, chín bỏ làm mười cho xong chuyện? Có phải đó là nơi ấp ủ những tâm hồn nội hướng, trầm lặng, dèdặt...” (Xem tướng nhà).Lựa chọn hướng khai thác các vấn đề văn hoá dân tộc, Võ Phiến cho thấy[r]
Bài tiểu luận này cung cấp một cái nhìn có tính hệ thống về chủ nghĩa hiện thực đồng thời thấy được tương quan giữa chủ nghĩa hiện thực trong văn học Việt Nam với chủ nghĩa hiện thực trong văn học thế giới. Hình thành trong một hoàn cảnh lịch sử cụ thể, chủ nghĩa hiện thực Việt Nam mang những đặc đi[r]
Ở khía cạnh này, các tác phẩm văn học Việt Nam đã khái quát lại quá trình ông cha ta nhận thức cải tạo và chinh phục thế giới tự nhiên. Thiên nhiên bên cạnh những khía cạnh dữ dội và hung bạo, nó còn là người bạn. Vì vậy, nó hiện lên trong thơ văn thân thiết và gần gũi, tươi đẹp và đán[r]
• Nguyễn Du lấy sự khẳng định cuộc sống hạnh phúc trần gian làm nền tảng, vượt qua lễgiáo phong kiến để khẵng định giá trị tự thân cùa con người.- Giá trị về mặt nghệ thuật:+ Thơ chữ Hán của Nguyễn Du giản dị mà tinh luyện, tài hoa.+ Đưa thơ Nôm lên đỉnh cao rực rỡ với khả năng sử dụng tài tình thể[r]
nữa “hội nhập ngày càng sâu vào nền kinh tế thế giới” ((Vũ Khoan, Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới). Bước chân vào thế kỉ mới, đất nước Việt Nam, con người Việt Nam có rất nhiều cơ hội (hòa nhập, mở rộng giao lưu về kinh tế, văn hóa, khoa học, công nghệ …) nhưng cũng đứng trước không[r]
- Nội dung câu nói: khẳng định cả hai thái độ (sùng ngoại, bài ngoại) đều không thể chấp nhận được, vì cản trở sự phát triển của đất nước trong thời kỳ mới.2. Chứng minh: - Thế kỷ mới (thế kỷ XXI) là thời kỳ đất nước ta đi vào công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hơn thế nữa “hội nhập ngày càng sâu vào nề[r]
vô cùng tiếng nói của nhân dân,…(0,25 điểm) B.2 - Chứng minh và phân tích dẫn chứng: (5,00 điểm) + B.2.1: Tinh thần yêu nước và ý thức dân tộc lại sôi nổi, mạnh mẽ thiết tha hơn bao giờ hết trong trong thơ văn kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ,…(1,00Đ) Dẫn chứng và phân tích dẫn chứng (1,5[r]
ồng. 2. Nền văn học hướng về đại chúng: - Đại chúng vừa là đối tượng thể hiện vừa là công chúng của văn học vừa là nguồn cung cấp lực lượng sáng tác cho văn học. VD: + Đôi mắt (Nam Cao) – Tuyên ngôn nghệ thuật cho các nhà văn trong buổi đầu đi theo CM và xác định đối tượng mới c[r]
KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNGNĂM HỌC 2009-2010MÔN THI: NGỮ VĂN CHUYÊN (Thời gian làm bài: 150 phút, không kể thời gian giao đề)Câu 1 (8 điểm): “Bước vào thế kỉ mới,... nếp nghĩ sùng ngoại hoặc bài ngoại quá mức đều sẽ cản trở sự phát triển của đất nước”. (Vũ Khoan, Chuẩn bị hành tran[r]
HĐ2: Hướng dẫn HS tìm hiểu chung về văn học dân gian đất Quảng .H: Em hiểu văn học dân gian hình thành và phát triển ? Sau khi học sinh trả lời giáo viên chốt à HĐ3: HDHS đọc, kể chuyện và tìm hiểu bố cục:Đọc văn bản hướng dẫn học sinh cách đọc.Nhận xét cách đọc của học sinh . Hướng dẫ[r]
to lớn, là mối quan tâm của tất cả mọi người. - Nếp nghĩ nghĩ sùng ngoại hoặc bài ngoại quá mức tất yếu sẽ nảy sinh trong quá trình hội nhập, gây nên rất nhiều hậu quả, có thể kể ra:+ Nếp nghĩ sùng ngoại: tạo ra nếp sống, cách nghĩ xa lạ với con người, dân tộc Việt Nam, dẫn đến một điề[r]
KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNGNĂM HỌC 2009-2010, KHÓA NGÀY 24-6-2009MÔN THI: NGỮ VĂN CHUYÊN (tại TP.HCM)(Thời gian làm bài: 150 phút, không kể thời gian giao đề)Câu 1 (8 điểm): “Bước vào thế kỉ mới,... nếp nghĩ sùng ngoại hoặc bài ngoại quá mức đều sẽ cản trở sự phát triển của đất nước[r]
các yếu tố nước ngoài. - Nội dung câu nói: khẳng định cả hai thái độ (sùng ngoại, bài ngoại) đều không thể chấp nhận được, vì cản trở sự phát triển của đất nước trong thời kỳ mới.2. Chứng minh: - Thế kỷ mới (thế kỷ XXI) là thời kỳ đất nước ta đi vào công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hơn thế nữa “hội nh[r]