Nghệ thuật hát chèo Đã hàng trăm năm nay, nghệ thuật hát chèo, tuồng, múa rối nước, dân ca v.v... là những loại hình nghệ thuật truyền thống độc đáo của Việt Nam. Trong đó nghệ thuật hát chèo đã được những người nông dân miền Bắc Việt Nam rất yêu thích. Đặc[r]
Năm 1785 John đã đóng một kiểu tàu thủy có lắp động cơnhưng ông lại thiết kế động cơ này truyền động cho hai bộ máy chèo ở hai bên mạntàu.Hình1.1. Tàu dùng máychèo.Hình 1.2. Tàu có động cơ chạy bằng hơinước đầutiên.Hình 1.3. Tàu thủy hơi nướcnăm 1790.Năm 1802, Stevens đã đóng mộ[r]
chèo chọn trái để 2 lá ( kể cả lá để trái), rồi bấm ngọn. 5. Cách phòng trừ sâu bệnh: - Bọ trĩ : Còn gọi là rầy lửa hay bù lạch, sống tập trung trên đọt non hay dưới mặt lá non. Chích hút nhựa làm đọt non chùn lại, không phát triển. Sử dụng thuốc: Confidor 100SL, Admire 50EC, Oncol 20ND, Reg[r]
1. Giáo roi 2. Nhị thập tứ hiếu 3. Múa hát chèo thuyền cạn 4. Múa hát kể thập ân. Kết thúc chương trình hát chèo chái hê thường là hát quan họ. Chèo hiện đại Các nghệ sĩ Nhà hát chèo Việt Nam biểu diễn ở bờ Bắc sông Bến Hải, năm 1956) Trong[r]
Ca dao đề tài gia đình(24) 1. Chồng chài vợ lưới con câu (3) Thằng rể đứng nhá, con dâu đặt lờ 2. Chồng chài vợ lưới con câu (4) Chàng rể đóng đáy, con dâu đặt lờ 3. Chồng chài vợ lưới con câu (5) Lân la khúc vịnh mặc dầu nổi trôi. 4. Chồng chài vợ lưới con câu (6) Chàng rể đóng đáy, con dâu đặt lờ[r]
một nền văn minh lúa nƣớc miềnchâu thổ Sông hồng, một bộ môn nghệ thuật độc đáo tiêu biểu của dântộc Việt Nam. Đoàn chèo Thái Bình còn là những hạt nhân nòng cất,giúp đỡ các phong trào văn nghệ quần chúng Ở cơ sở, làm cho tiếng hátchèo bám rễ lâu bền trong mỗi con ngƣời, mỗi làng quê. Nhiều n[r]
nghệ nhân lớp trước thường nói rằng: "Múa hình tượng đẹp đẽ của nội tâm". Song song với cái đó, điệu múa trong chèo không hoàn toàn mang tính trừu tượng và tượng trưng, ước lệ như một số loại hình nghệ thuật thông thường khác bởi một lẽ nguồn gốc của nó là những hình ảnh sinh hoạt, lao động q[r]
• Thiền môn Khoa giáo (còn gọi là Thích điển Giáo khoa)• Bài tựa sách [[Nam Tông Tự Pháp Đồ]] (sách lịch sử đạo Phật Việt Nam do thiền sư Thường Chiếu, tịch năm 1203, viết ra)Lương Thế Vinh nổi tiếng với tài năng toán học. Quyển Đại thành toán pháp của ông được đưa vào chương trình thi cử suốt 450 n[r]
biết tới. Cho nên, nếu Thương đã đục cả "thành vua" (đế thành) dễ dẫn nước sông vào hồ minh cho người ta "chèo thuyền hát Việt ca", thì những bài "Việt ca" naỳ không thể không lôi cuốn sự chú ý của Hướng, một người "chuyên dồn lòng vào kinh thuật, ngày đọc sách truyện, đêm xem trăng sa[r]
cây/ha. Nếu trồng bò trên mặt đất, lượng giống từ: 400 - 500 g/ha. Cây cách cây: 0,5cm, hàng cách hàng: 4m. Trồng hàng đôi, mật độ cây từ: 9.000 - 10.000 cây/ha Phân bón và cách bón phân/ha - Bón lót: 15 - 20 tấn phân chuồng, 400-500kg NPK(16-16-8) - Bón thúc: Lần 1: 18-20 ngày sau khi gieo: 40-50kg[r]
nguyện đi khắp mọi miền của tổ quốc. Và một khi “ Tâm hồn ta là Tây Bắc ‘’, tức là tác giả đã tự khẳng định mục tiêu đến của mình là những miền đất xa xôi của tổ quốc-Tây Bắc. Cả hai sự hóa thân này đều làm toát lên một điều rằng: tác giả-, đại diện cho cả một thế giới trẻ thanh niên và văn nghệ sĩ[r]
TƯ DUY CHÈO Chèo hay bất cứ hình thức sân khấu nào khác cũng chỉ là một trong những thứ trò chơi con người bầy ra để tiêu khiển. Người nghệ sĩ chẳng thường dùng từ "chơi" nghệ thuật để nói về công việc sáng tạo của mình hay sao. Điều ai cũng thấy là trò chơi nào cũng có phương tiện ch[r]
sông Vị - 1990, Trần Anh Tông - 2000 (Nhà Hát Chèo Nam Định), Ngôi sao Hạ Long - 1980 ( Đoàn Chèo Quảng Ninh), Trương Viên - 2001 ( Nhà Hát Chèo Hà Nội),Đôi Mắt - 1978 (Trường ĐH SKĐA Hà Nội) Không thể kể hết và bình những đóng góp của ông trong sáng tác bởi nó đa dạng về phong[r]
- Sự đối lập giai cấp thông qua xung đột gia đình, hôn nhân trong xã hội phongkiến.- Thể hiện cách nhìn nhận, thái độ của nhân dân ta.+ Cảm thông, thương xót người phụ nữ và người lao động nghèo khổ.+ Lên án, tố cáo giai cấp phong kiến.III/ Luyện tập:* Bài tập trắc nghiệm:Hãy chọn phương án trảlời đ[r]
CÂU III.B THEO CHƯƠNG TRÌNH NÂNG CAO: Ngoài nội dung kiến thức yêu cầu đối với thí sinh, chương trình chuẩn có thêm nội dung liên quan đến tác phẩm: Ti_ếng hát con tàu Chế Lan Viên, Một [r]
câm, Đồ điếc, Lý trưởng xảo trá, ngu ngốc. Cái bộ tứ: đui, điếc, câm, háosắc mang ý nghĩa biểu trưng sâu sắc. Những kẻ vừa đui, điếc, dốt, thamnhư vậy cầm quyên fthif thử hỏi người dân còn biết đi tìm công lý ở đâu.Trên một gác chiếu sân đình mà chèo trình bày được bao cảnh trong xãhội phong[r]
Ca dao đề tài đợi chờ (13) 1. Gió lay cành tre gió đập cành tre Chiếc thuyền anh vẫn le te đợi nàng Gió đánh cành bàng gió đập cành bàng Dừng chèo anh hát cô nàng có nghe 2. Hai chân đạp đất đầu em đội trời cao Ngó lên mái tóc mấy lời giao vẫn còn Lời nguyền với anh chật biển đầy non[r]
Họ đã sống và chếtGiản dị và bình tâmKhông ai nhớ mặt đặt tênNhưng họ đã làm ra Đất Nước.Từ những ý niệm đúng đắn ấy nhà thơ đi đến một kết luận quan trọng:Đất nước này là Đất Nước của nhân dânĐất Nước của Nhân Dân, Đất Nước của ca dao thần thoại.Chân lí hiển nhiên là vậy nhưng không phải ai cũng ý[r]
Trên đường xâm nhập ngày càng sâu vào mọi mặt sinh hoạt đời thường của bà con thôn xóm, những người làm chèo đã nhanh chóng kịp thời chuyển địa điểm diễn qua sân đình, từ lòng đình hoặc thềm đình quay ra ba phương sáu hướng, lấy đấy làm khán trường ngoài trời rộng rãi phóng khoáng; Cứ thế, dầ[r]