Sự độc đáo và khác biệt của âm nhạc cồng chiêng Tây Nguyên so với cồng chiêng các nước trong khu vực Đông Nam Á Tham luận tại Hội thảo Quốc tế: “Sự thay đổi đời sống kinh tế, xã hội và bảo tồn văn hoá cồng chiêng ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á” do[r]
Âm nhạc cồng chiêng Tây Nguyên Âm nhạc dân gian Tây Nguyên nói chung, các nhạc cụ cổ truyền nói riêng trước đây luôn gắn bó với mọi hoạt động lễ thức tín ngưỡng và một phần nhỏ trong vui chơi, giải trí của cộng đồng, góp phần hình thành diện mạo của nền văn minh lúa rẫy[r]
trang phục và đồ trang sức đẹp nhất, quý nhất; được say trong men rượu cần ấm nồng; được thoả sức tìm hiểu tập quán ẩm thực…Ngoài những nghi lễ nông nghiệp, những lễ hội đâm trâu nổi tiếng, người Tây Nguyên còn đặc biệt chú trọng những nghi lễ đối với người chết. Họ coi thế giới người chết đứ[r]
Ở nhiều tộc người như Churu, Xơđăng, Mnông và đặc biệt tộc người Giarai,Bana, phụ nữ (nhất là các cô gái trẻ) làm thành một dàn múa đồng hành với bảnnhạc chiêng.Điều đáng nói là các điệu múa này được coi là thành tố không thểthiếu của việc diễn tấu các bài cồng chiêng (không đượ[r]
TÂM THỨC CỒNG CHIÊNG 1. Vùng văn hóa Tây Nguyên đã để lại những ấn tượng đặc biệt hấp dẫn trong dòng chảy văn hóa Việt Nam và thế giới. Nói đến Tây Nguyên là nhắc đến những biểu tượng văn hóa được hóa thân trong các loại hình nghệ thuật của hơn 30 dân tộc thiểu số, đặc b[r]
trâu . hay trong một buổi nghe khan đều phải có tiếng cồng. Tiếng chiêng dài hơn đời người, tiếng chiêng nối liền, kết dính những thế hệ. Theo quan niệm của người Tây Nguyên, đằng sau mỗi chiếc cồng, chiêng đều ẩn chứa một vị thần. Cồng chiêng[r]
Suốt thiên niên kỷ thứ nhất sau công nguyên dưới sự thống trị và đồng hóa của nhà Hán, bộ phận lớn cư dân Việt – Mường vùng đồng bằng (kẻ chợ) đã dần dần biến đổi theo hướng Hán hóa, bộ phận ít còn lại nằm ở vùng ngoại vi vùng đồi núi ít biến đổi hơn (miền ngược) và dần dần tách nhau thành người Việ[r]
nhảy múa quanh ngọn lửa thiêng, bên những vò rượu cần trong tiếng cồng chiêng vang vọng núi rừng, tạo cho Tây Nguyên một không gian lãng mạn và huyền ảo. Cồng chiêng do vậy góp phần tạo nên những sử thi, những áng thơ ca đậm chất văn hóa Tây Nguyên vừa lãng[r]
lâu, trong bản không có tình trạng mất đoàn kết, không có các loại tệ nạn xã hội như cờ bạc, ma túy, mại dâm. Người dân mở cửa cả đêm mà không lo nạn trộm cắp rình rập như nơi khác. Địa bàn tương đối thuận tiện, là trung tâm kinh tế, văn hoá, xã hội của huyện, người dân trong bản có cơ hội để giao l[r]
- Bánh men: ta có thể thấy thành phần nguyên liệu làm bánh men lá rất đa dạng, khácnhau giữa các dân tộc. Cùng với sự thay đổi về thành phần là sự biến động về hệ vi sinh vậttự nhiên. Hệ vi sinh vật này thay đổi giữa các khu vực và các mùa trong năm. Chính vì vậymà bánh men có thể coi là nhân tố chí[r]
chiêngTiếng cồng chiêngThưởng thức âm nhạcTrò chuyệnTiếng nóiTrao đổi tâm tư, tình cảmDạy – học Tiếng nói Học tập Đánh trống Tiếng trống Báo hiệu KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn : Khoa học 4 ( tiết 43) Bài : ÂM THANH TRONG CuỘC SỐNGI.Mục tiêu: - HS nêu được ví dụ về lợi ích của âm thanh trong cuộc[r]
có những nét riêng. Như với người Ê đê thì nhịp điệu phức hợp, tốc độ nhanh, cường độ lớn, cả bài như chùm âm thanh giàu màu sắc nối tiếp đan xen nhau. Còn người M’nông thì cường độ không lớn nhưng tốc độ khá nhanh, cái nọ gióng nối tiếp cái kia. Trong đó, những chiếc cồng có núm sẽ tạo nên b[r]
NhiÖt liÖt chµo mõngNhiÖt liÖt chµo mõng C¸c thÇy gi¸o, c« gi¸o vÒ dù héi gi¶ngC¸c thÇy gi¸o, c« gi¸o vÒ dù héi gi¶ng Năm học 2009 - 2010Giáo viên:Nguyễn Thị Hồng VânTr ng Ti u h c Qu nh Minhườ ể ọ ỳM«n: tiÕng viÖt 3 Những điều gì ở thành phố khiến Páo thấy lạ?Khởi độngThứ ba ngày 24 tháng 11 năm[r]
khởi điểm của âm nhạc). Vì thế, cồng chiêng ở Kon Tum có thế đứng vào loại cổ trong gia đình cồng chiêng nói chung ở Tây Nguyên. Chúng tôi rất băng khoăn về cồng chiêng ở Kon Tum. Trước hết đồng bào coi cồng chiêng là của cải vật chất hơ[r]
hóa - lịch sử cấp quốc gia. Một dự án đầu tư 20 tỷ đồng để nâng cấp thắng cảnh Liêng Rơwoa trong những năm 2003 - 2005 cũng đã được chính quyền địa phương phê duyệt. Tuy nhiên, nguyện vọng tha thiết nhất mà những người yêu thác Voi nhắn nhủ các Thác Vàng Lễ hội Cồng Chiêng Là một đi[r]
Nhạc chiêng ÊĐê Tiếng chiêng Ê Đê có âm thanh chắc, khỏe, dồn dập, ngân và vang xa như khát vọng của chàng Đam San từ thuở nào dám chống lại luật tục mẫu hệ ngàn đời của cộng đồng là ước mơ bắt cả Nữ thần Mặt Trời về làm vợ... Trong những nhạc cụ cổ truyền của người Ê đê[r]
Nhóm 2: Mừng đất nước ta sống vui hoà bình Nhóm 1: Mừng Tây Nguyên mình đời sống ấm no Nhóm 2: Nổi tiếng trống chiêng đó đây chào mừng.. TRANG 8 HOẠT ĐỘNG 2 HOẠT ĐỘNG 2 TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN[r]
Vào mùa xuân hoặc sau những vụ mùa với những lễ hội đặc sắc như: lễ hội cồng chiêng, hội đua vo, hội xuân, lễ đâm trâu, lễ ăn cơm mới, ..... Trang phục của các dân tộc Tây Nguyên: A.[r]
Tại sao nói Tây Nguyên có thế mạnh du lịch?Câu 7. Tại sao nói Tây Nguyên có thế mạnh du lịch?Trả lờiNói Tây Nguyên có thế mạnh du lịch vì:+ Tây Nguyên có tài nguyên du lịch khá phong phú:- Tài nguyên du lịch tự nhiên: có nhiều thắng cảnh (hồ Xuân Hương, hồ Lăk, thác Yaly,[r]
Cồng chiêng - Nét độc đáo trong đời sống tinh thần của người K’ho Mạ, Bình Thuận Người K’ho ở Bình Thuận không nhiều, chỉ tập trung ở 3 xã vùng cao Hàm Thuận Bắc và xã Phan Sơn của Bắc Bình. Người K’ho Bình Thuận có nguồn gốc chủ yếu là người K’ho Mạ ở Lâm Đồng. Trong quá trìn[r]