Cứ theo ba trường hợp trên, chứng tỏ là một vĩ nhân, ắt phải kiên trì lý tưởng của mình với tinh thần bất khuất: Hơn nữa, để đạt tới điểm này, chẳng những chỉ cậy vào ý chí mà thôi còn p[r]
Nhưng phàm là một học giả, ngu chỉ biết bảo trì di sản văn hóa truyền thống, chẳng dám vượt qua khuôn mẫu đời xưa, thì tuyệt nhiên không thể trở thành nhân vật vĩ đại được điều quan TRAN[r]
đệ của ông, chép lại những lời nói của Mạnh Tử. Tứ Thư và Ngũ Kinh được coi như những cuốn sách căn bản của Nho Giáo, trong đó Luận Ngữ quan trọng hơn cả. Khổng Giáo, hay đúng hơn là Nho Giáo, đã được nhiều đóng góp của nhiều nho sĩ qua nhiều thời đại. Trong nhưng nho sĩ này, người nổi tiếng nhất là[r]
cùng, để lại hình ảnh cùng tác động của mình trong lịch sử như một nhà giáo có địa vị cao hơn mọi nhà giáo khác. Ðó là Khổng Tử, nhà nho đệ nhất, người lập thành trường phái Nho gia, kẻ tuy nghiêm nghị nhưng thích đàn, mê thơ, học rộng. Ngài triển khai Nho học, hệ thống hóa thành một học thu[r]
NHỮNG ƯU ĐIỂM VÀ HẠN CHẾ Hạn chế Nhìn từ góc độ ngày nay tư tưởng của Khổng Tư có nhiều điểm: Bảo thủ Thiếu dân chủ Ảo tưởng14NHẬN XÉT CHUNGQuy tắc chính danh đưa tới quy kết • Ở đúng địa vị, làm tròn trách nhiệm, vai ai giữ phận ấy• Không hưởng quyền lợi cao hơn quyền vị Mặc gia và Danh gia,[r]
3. Dụng: Phải áp dụng nó vào hành chính xem có hợp với quyền lợi của dân chúng không. Ðối với người theo Mặc gia, cái thiện cao nhất là hiến thân cho mọi người. Họ biện hộ cho lối sống kham khổ và hoàn toàn chống đối chiến tranh cùng mọi hình thức gây hấn. Tuy sẵn sàng liều chết bảo vệ thành trì, c[r]
vị minh quân để thực hiện chủ trương chính sách của mình nên sau đó ông đành về quê viết sách và dạy học. Xã hội cuối thời Xuân Thu có nhiều biến động, quyền hành thiên tử nhà Chu rơi vào tay người khác, thiên tử không thể thống lĩnh được chư hầu, các giai cấp trong xã hội mâu thuẫn sâu sắc, đặc biệ[r]
Khổng Tử ít nói đến nghĩa nhưng ông hành động theo nghĩa là thấy việc gì đáng làm thì làm, không hề mưu tính tới lợi cho mình, mà cũng không cần biết hậu quả ra sao•Ông trái hẳn Mặc Tử không nói tới lợi, dù là lợi công 2. Mối quan hệ giữa đạo Nhân với các đạo khác.c. Nhân và Trí.•Trí trước h[r]
của tư tưởng,của khái niệm phổ biến. Các nhà Kinh viện đề xuất một số ý kiến giải quyết vấn đề này. Ý kiến thứnhất khẳng định các "khái niệm phổ biến" tồn tại thật trong trí năng của Chúa vàcó trước sự vật. Quan điểm này được gọi là "thuyết duy thực" do triết gia thầnhọc Origiennơ (810 – 877[r]
1894………….Chiến tranh Trung Nhật 1898……… Đức chiếm Giao Châu (ở Sơn Đông); …………….…Hoa Kì chiếm Phi Luật Tân 1898……….…Quang Tự biến pháp [Năm này là năm Mậu Tuất] 1900……….…Nghĩa Hoà Đoàn nổi loạn 1905……….…Bỏ chế độ thi cử cũ 1911……….…Cách mạng Tân Hợi 1912……….…(tháng giêng – tháng ba) Tôn Đật Tiên làm[r]
ài chim) của Saint John Perse, Picasso minh họa “Oeuvres croisées” (Tác phẩm gặp nhau) của Aragon và Elsa Triolet. Hội họa truyền thống Trung Hoa và Nhật Bản từng chú trọng trong thơ có họa (Thi trung hữu họa) và ngược lại trong họa phải có thơ. Do đó hầu hết trong các bức tranh đều có đề thơ, và nh[r]
các bức tranh đều có đề thơ, và những dòng thơ ấy cũng chiếm một vị trí quan trọng trong bố cục, lời thơ và tranh vẽ đã minh họa cho nhau, tôn vinh lẫn nhau. Việt Nam chúng ta, văn học bình dân là ca dao cũng có nhiều câu có màu sắc hội họa khá độc đáo. “Trên trời có đám mây xanh Chính giữa mây trắn[r]
Bí quyết làm lãnh đạo Nhiều lãnh đạo thường dẫn câu “Thương trường là chiến trường” để biện minh cho hành động hoặc triết lý kinh doanh của mình. Tuy nhiên thực tế đã chứng minh rằng, hòa bình mới là điểm cốt lõi của sự phát triển bền vững, mang lại sự giàu sang và hạnh phúc cho con người. Ernest Re[r]
Mạnh Tử tên là Kha, tự Tử Dư, người đất Trâu (nay ở đông nam Trâu huyện, tỉnh Sơn Ðông), thuộc dòng dõi quí tộc sa sút tại nước Lỗ. Thuở nhỏ, nhà rất nghèo, được mẹ cẩn trọng nuôi dạy, ông theo học Khổng Khâu, cháu đích tôn của Khổng Tử. Sau khi làm Khách khanh của Tề Tuyên vương, ông du hành[r]
nay, mà công dụng nó, sự nghiệp nó, vẫn trọn vẹn trong lịch sử, không ai có thểchối cãi hay xóa bỏ đi được”.Tác phẩm Giá trị tinh thần truyền thống của dân tộc Việt Nam của TrầnVăn Giàu, từ chỗ chỉ ra những điểm khác nhau cơ bản giữa đạo đức Nho giáovà đạo đức truyền thống Việt Nam, tác giả khái quá[r]
Tám đức tính để lãnh đạo Trong môi trường kinh tế quá độ, một số lãnh đạo doanh nghiệp hay biện minh cho hành động hoặc triết lý hành động của mình bằng câu: “Thương trường là chiến trường”. Trong môi trường kinh tế quá độ, một số lãnh đạo doanh nghiệp hay biện minh cho hành động hoặc triết lý h[r]
tóm tắt lịch sử triết học Trung Hoa, phần này dài trên 100 trang (có thể in riêng vào loại sách phổ thông như loại Que sais je? ở Pháp), và ở cuối bộ lại thêm một phần nữa về tiểu sử mỗi triết gia, như vậy sửa được cái khuyết điểm của lối trình bày theo chiều ngang, mà giữ được cái ưu điểm là[r]
người sống để làm việc. Nếu triết gia người Pháp Descartes sống lại và trở thành một chuyên gia thương mại trong thế giới hiện đại, có lẽ ông sẽ nói “Tôi làm việc, vì thế tôi mới là tôi”. Và với thực tế rằng rất nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực khác nhau nói nhiều làm ít, những người chỉ đ[r]
Ở M.Kundera và những nhà văn thế kỷ XX, khi họ cùng chịu ảnh hưởng của những tư tưởng triết học hiện đại của một số triết gia như Nietzsche, Heidegger… và ảnh hưởng bởi phân tâm học Freu[r]
Tám đức tính để lãnh đạo Nguồn: doanhnhan360.com Trong môi trường kinh tế quá độ, một số lãnh đạo doanh nghiệp hay biện minh cho hành động hoặc triết lý hành động của mình bằng câu: “Thương trường là chiến trường”. Nhận thức trên chỉ đúng trong một bối cảnh, một khoảng thời gian ngắn và cá biệt. Bởi[r]