LUẬN VĂN TIẾP CẬN THẾ GIỚI NHÂN VẬT VŨ TRỌNG PHỤNG TỪ GÓC NHÌN PHÂN TÂM HỌC MỤC LỤC MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI .............................................................................[r]
1. Vũ Trọng Phụng (1912 – 1939) quê ở làng Hảo (Bần Yên Nhân), huyện Mĩ Hào, tỉnh Hưng Yên, nhưng sinh ra, lớn lên và mất ở Hà Nội. Mồ côi cha từ thuở ấu thơ, gia đình nghèo, Vũ Trọng Phụng được bà mẹ tần tảo nuôi cho ăn học. ông viết văn sớm, có truyện đăng báo từ năm 1930 Vũ[r]
18thần dân chủ, dân tộc và đại chúng. Báo chí quốc ngữ tiếp tục phát triển, xuất hiệnthêm nhiều từ báo mới nhƣ Thực nghiệp dân báo (1920), Khai hóa, Hữu thanh(1921), An Nam tạp chí (Tờ báo văn chƣơng đầu tiên - 1926), Tiếng dân (1927),Thần chung (1929), Phụ nữ tân văn (1929). Theo đó, các loại hình[r]
7cảnh bi đát và đê tiện. Chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử xã hội: cuộc khủng hoảng kinh tế1929-1933 quy mô toàn thế giới, cách mạng 1930-1931, phong trào Âu hóa rầm rộ. Tất cảcộng lại làm cho tình trạng xã hội vốn đã bi thương lại thêm bi hài, đặc biệt đối với tầnglớp trí thức tiểu tư sản thì cuộc s[r]
VŨ TRỌNG PHỤNG (1912- 1939) 1. Gia đình và cuộc đời tác giả:
_ Cha mất sớm, nhà nghèo gia truyền. Vũ Trọng Phụng học hết bậc tiểu học phải nghỉ, đi làm để đỡ gánh nặng cho mẹ. _ Vũ Trọng Phụng viết báo lúc 18 tuổi. Từ 1930- 1939 ông viết cho nhiều tờ báo. Ông viết nhiều thể loại khác nhau.[r]
Vũ Trọng Phụng (1912 – 1939) quê ở làng Hảo (Bần Yên Nhân), huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên, nhưng ông sinh ra, lớn lên và mất ở Hà Nội. Ông viết văn sớm, có truyện đăng báo từ 1930. Vũ Trọng Phụng viết nhiều thể loại nhưng nổi tiếng với hai thể tiểu thuyết và phóng sự Tác p[r]
17. Trần Thanh Đam (2003), Nhìn lại Văn học Việt Nam 1975, ba giai đoạn, ba xuhướng, Báo Văn nghệ (34).18. Phan Cư Đệ (2000), Tiểu thuyết Việt Nam hiện đại, Nxb Giáo dục.19. Phan Cự Đệ (2000), “Đánh giá lại Số đỏ”, Vũ Trọng Phụng – về tác gia và tácphẩm, Nxb Giáo dục, Hà Nội.20.[r]
tích, cũng không có những đoạn biến thiên có hậu như trong truyện thơDân ca là nghệ thuật trữ tình và nếu một sáng tác văn học nghệ thuậtSanpec_Anh Tài. Nó chốt tại trong cái biến ảo. Một cái kết mang đậm hơikhông sáng tác theo phương thức trữ tình, không mang tính trữ tình thì khôngth[r]
Thuật ngữ “nghịch dị” ở Việt Nam còn tương đối mới mẻ. Trước nay nhiều người vẫn quan niệm rằng, đó là mảnh đất riêng để nghiên cứu các tác phẩm, tác giả văn học phương Tây như “Gacgiangchuya và Pangtaruyen” của Rabole, “Đoonkihotê” của Xecvantec, hay bi hài kịch của Secxpia…Tuy nhiên chúng ta hoàn[r]
Nhắc đến Vũ Trọng Phụng, người ta không chỉ nhớ đến một “ông vua phóng sự đất Bắc\" mà còn nhớ đến một cầy bút trào phúng độc đáo. BÀI LÀM Nhắc đến Vũ Trọng Phụng, người ta không chỉ nhớ đến một “ông vua phóng sự đất Bắc" mà còn nhớ đến một cầy bút trào phúng độc đáo. Ông cồn có tài sở trường[r]
Ngòi bút Vũ Trọng Phụng đúng là sắc như dao. Đằng sau những lời nói như đùa, sự thật của đời sông cứ hiện ra lồ lộ trên đó nổi lên hai điều lớn nhất: sự tàn nhẫn và sự dối trá. Từ lâu nhiều người đã kể Số đỏ của Vũ Trọng Phụng vào hàng những tác phẩm xuất sắc của thể loại tiểu thuyết trào phúng.[r]
Phân tích nghệ thuật trào phúng trong "Hạnh phúc của một tang gia" - Vũ Trọng Phụng Từ lâu nhiều người đã kể Số đỏ của Vũ Trọng Phụng vào hàng những tác phẩm xuất sắc của thể loại tiểu thuyết trào phúng. Số đỏ như chính là hiện thân của nghệ thuật trào phúng trong văn xuôi Việt Nam. Với Số đỏ, n[r]
Đám ma cụ cố Tổ đích thực là một màn hài kịch, diễn viên là bầy con cháu và lũ quan khách, đã phơi bày tất cả cái bản chất lố lăng và đồi bại của xã hội nhuốm màu sắc Âu hóa kệch cỡm. Năm 1939, Vũ Trọng Phụng bước sang tuổi 24. Ông vua phóng sự đất Bắc liền cho ra đời năm tác phẩm lừng danh:[r]
Bằng ngòi bút trào phúng bậc thầy, Vũ Trọng Phụng đã lên án gay gắt cái xã hội tư bản thành thị đang đua đòi lối sống văn minh rởm, hết sức lố lãng đồi bại đương thời 1. Bằng ngòi bút trào phúng bậc thầy, Vũ Trọng Phụng đã lên án gay gắt cái xã hội tư bản thành thị đang đua đòi lối sống văn minh[r]
Nhắc đến Nam Cao người ta nhớ ngay đến Chí Phèo. Nhắc đến Ngô Tất Tố người ta không thể nào quên Chị Dậu. Còn Vũ Trọng Phụng lại ghi dấu trong lòng người đọc với Xuân Tóc Đỏ BÀI LÀM Nhắc đến Nam Cao người ta nhớ ngay đến Chí Phèo. Nhắc đến Ngô Tất Tố người ta không thể nào quên Chị Dậu. Còn[r]
Hạnh phúc của một tang gia - chương thứ 15 của cuốn tiểu thuyết số đỏ, là một màn kịch đặc sắc. DÀN BÀI 1. Mở bài Hạnh phúc của một tang gia - chương thứ 15 của cuốn tiểu thuyết số đỏ, là một màn kịch đặc sắc. Người đọc được chứng kiến niềm căm ghét sâu sắc của Vũ Trọng Phụng đối với lũ người[r]
Dân ca Tày có mặt trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Trong lao độngsản xuất, trong sinh hoạt giao tiếp thì có dân ca sinh hoạt, trong các nghi lễtrang trọng thì có các mo, then, tào, pụt, trong đám cưới đám hỏi, rước dâu thìcó hát quan làng. Nói chung những hình thức sinh hoạt đó thường tập tr[r]