TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG - SỐ 2(25).2008 NGHỆ THUẬT TRÀO PHÚNG TRONG TIỂU THUYẾT SỐ ĐỎ, TRÚNG SỐ ĐỘC ĐẮC CỦA VŨ TRỌNG PHỤNG THE SATIRICAL ART IN NOVELS “SO DO” AND “TRUNG SO DOC DAC” OF VU TRONG PHUNG LÊ THỊ TẤN Trường Đại học Sư phạm, Đại họ[r]
cớp bóc, trộm cắp đáng sợ vô cùng Trừ cho hết nghề mại dâm, do vậy "sẽ là một sự nguy hiểm". Đó là lý do khiến ngời ta phải duy trì cái "sự hại cần thiết" này, không "giải phóng nghề mại dâm mà cũng không thắt buộc", chỉ đối phó qua loa, làm "cho phải phép" đối với một tai họa khủng khiếp nh vậy. Th[r]
Lịch sử văn học Việt Nam chưa có một.tiểu thuyết nào gây được một phản ứng xã hội kịch liệt như tiểu thuyết Số đỏ của nhà văn Vũ Trọng Phụng. Số đỏ xuất hiện đột ngột giữa làng văn như một tiếng sét xé trời mà thanh âm của nó chắc chắn sẽ còn vang vọng mãi. Xuân Tóc Đỏ (nhân vật chính trong tác phẩm[r]
về “Số đỏ” của Vũ Trọng Phụng Số đỏ là tiểu thuyết trào phúng được viết theo cảm hứng hiện thực phê phán.. Đây là hiện thực phê phán quyết liệt theo kiểu Vũ Trọng Phụng.[r]
Contrary to popular view, proper names translation is a nontrivial question. Many scholars and translators claim that proper names do not need to be translated, especially names of literary characters. However, proper names are not noninformative; they include a lot of useful information and help to[r]
Tư liệu về Vũ Trọng Phụng "Cạm bẫy" người tạo hóa khéo đăng chi Qua "Giông" tố tưởng thêm "Số đỏ" Số độc đắc văn chương vừa trúng thế Bỗng "Dứt tình", "Không một tiếng vang" (Đồ Phồn) Vũ Trọng Phụng sinh ngày 20/10/1912 và mất ngày 13/10/1939. Ông[r]
Hạnh phúc của một tang gia - Vũ Trọng Phụng I/Tìm hiểu chung 1.Tác giả Vũ Trọng Phụng (1912-1939) quê nội ở Hưng Yên. Ông sống và viết văn tại Hà Nội. Sở trường về phóng sự, được các báo chí thời bấy giờ gọi là “Ông vua phóng sự đất Bắc”. Tác phẩm:[r]
VT>4&WVũ Trọng Phụng thành công trong nghệ thuật trào phúng- Xây dựng các chân dung biếm hoạ- Sử dụng yếu tố cờng điệu, phóng đại- Khai thác những chi tiết đối lập giữa hiện thực và bản chất qua cách dùng ngôn từ phản ngữ >43=Cùng với chơng XV, tác phẩm Số[r]
- Một đám ma được kể và tả như một đám rước xách với nhiều vai hề già có, trả có, đàn ông, đàn bà… của tầng lớp tư sản “Âu hóa” rởm. Tác giả biểu lộ sự khinh bỉ, châm biếm sâu cay. - Các thủ pháp nghệ thuật trào phúng vận dụng sắc sảo tài tình: + Phóng đại: cụ cố Hồng sung sướng quá vì chuyện bố chế[r]
” như lấy ở hồ sơ của toà án: “Năm Tân Hợi tức là năm 1911, quan bác phạm tội thông dâm vợ người. Năm Quý Sửu ( ) Đến năm Kỷ Mùi, tức là năm 1919, năm quan bác đúng ba mươi tuổi ( ) Lại đến năm Nhâm Tuất thì quan bác giết người ” (10) Lối văn báo chí, tư liệu và những con số chính xác như vậy xuất h[r]
năm, Sông Hương, Đông dương tạp chí, Tao đàn, v.v và viết đủ mọi thể loại. Sống bằng nghề cầm bút, luôn luôn trong cảnh túng bẫn. Năm 1937 lập gia đình với Vũ Mỵ Lương, sinh được một bé gái, tên là Mỵ Hằng. Vũ Trọng Phụng bị lao, nhưng vẫn dốc hết sinh lực ra viết đến hơi[r]
nên được mọi người mang ơn… Tiếng cười chưa kịp lắng xuống đã lại bùng lên, kết chuỗi nhau trong “Số đỏ”. Có thể kể ra rất nhiều những cuộc xung đột, những màn hài kịch mà sự kiện mở đầu và kết thúc là một chuỗi những tình huống kế tiếp nhau tạo thành dây kịch tính.Và sau cùng là một kết thúc bất ng[r]
I. MỞ BÀINam Cao là một nhà nhân đạo lớn, một cây bút xuất sắc của văn học hiện thực phê phán trước năm 1945. Nhà nhân đạo ấy đã để lại cho đời những tác phẩm thật sự có “tấm lòng lớn” như “Đời thừa”, “Chí Phèo”.Trong đó, “Đời thừa” thực sự đã để lại dấu ấn của Nam Cao về giá trị nhân đạo sâu[r]
I. MỞ BÀI\r\nNam Cao là một nhà nhân đạo lớn, một cây bútxuất sắc của văn học hiện thực phê phán trước năm 1945. Nhànhân đạo ấy đã để lại cho đời những tác phẩm thật sự có “tấmlòng lớn” như “Đời thừa”, “Chí Phèo”. Trong đó, “Đời thừa” thựcsự đã để lại dấu ấn của Nam Cao về giá trị nhân đạo sâ[r]
văn xuôi thành hai tính chất trái ngược nhau. Một là giọng điệu tiểu thuyết, thể hiện đậm đặc trong văn xuôi hiện thực phê phán. Vũ Trọng Phụng có giọng trào phúng, Nam Cao có giọng lạnh lùng, Nguyễn Công Hoan có giọng hóm hỉnh… Ngược lại là giọng điệu sử thi thể hiện đậm đặc tr[r]
kiện, tình huống bị dồn nén, ép căng tạo ra một không khí vừa ngột ngạt vừa bức bối, phản ánh những dòng xoáy của một cuộc sống đang bị lay chuyển dữ dội. 2.2.2. Tốc độ kể chuyện dồn nhanh trong tác tiểu thuyết tâm lý Nhìn chung, thời gian của chuyện trong các tiểu thuyết - tâm lý có sự gấp khúc nhi[r]
Ôn thi đại học môn văn –phần 77 Đề: Phân tích nghệ thuật trào phúng trong đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia (Số đỏ - Vũ Trọng Phụng) Từ lâu nhiều người đã kể Số đỏ của Vũ Trọng Phụng vào hàng những tác phẩm xuất sắc của thể loại tiểu thuyết trà[r]
có gì để cho đời sau hay không. Xã hội chỉ thiếu những người làm nên công nghiệp, không thiếu những ông ăn nước thịt ép và bú sữa người. Ngoảnh lại mà xem, những ông bú sữa người và ăn nước thịt ép ngày xưa, đến nay còn có gì là di tích?Ông Phụng tuy chết, mười mấy tác phẩm của ông vẫ[r]
PHONG CÁCH NGHỆ THUẬT TRONG SÁNG TÁC CỦA VŨ TRỌNG PHỤNGQua những tác phẩm xuất sắc, Vũ Trọng Phụng đã khẳng định mình là “ông vua phóng sự đất Bắc” (Mai Xuân Nhân), “nhà tiểu thuyết trác tuyệt” (Nguyễn Đình Thi), nhà phân tích xã hội sắc sảo – một nhà văn hi[r]
Vũ Trọng Phụng và những bí ẩn trong cuộc đời Cho đến hôm nay, nhà văn lỗi lạc Vũ Trong Phụng ra đi đã 70 năm. Tác phẩm của ông vẫn được xuất bản, được ca tụng, nhưng cuộc đời ông và sáng tác của ông đến nay vẫn còn những điều bí ẩn… Văn tài ông bắt nguồn từ[r]