Hội họa cổ điển Trung Hoa trong Hồng Lâu Mộng I. !"#$%&'()*+, /0,12// ,&34567),188[r]
KẾT LUẬN .............................................................. Error! Bookmark not defined.TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................5Phụ Lục ....................................................................................[r]
có một sự mặc cảm về cuộc sống ăn nhờ ở đậu cùng nỗi buồn cho thân phận mồ côi. Chính điều đó đã tạo cho Đại Ngọc một tính cách kiêu kì, cô độc, hay đố kị, hay hờn giận, hoài nghi với tất cả mọi người và lối nói cạnh nói khóe như một cách để tự bảo vệ mình. Thêm vào đó, bản chất thi sĩ sẵn có tro[r]
con long khuyển Bàn Hồ từ trong kim điện nhảy ra sân rồng quỳ lạy xin điXát [51, tr.10].giết Cao Vƣơng. Trƣớc khi Bàn Hồ ra đi nhà vua có hứa, nếu thành công sẽNgười Dao Tuyển bên cạnh những đặc điểm mang tính cội nguồn, còngả công chúa cho. Bàn Hồ bơi qua biển bảy ngày, bảy đêm mới tới nơi C[r]
Nghệ thuật hát chèo Đã hàng trăm năm nay, nghệ thuật hát chèo, tuồng, múa rối nước, dân ca v.v... là những loại hình nghệ thuật truyền thống độc đáo của Việt Nam. Trong đó nghệ thuật hát chèo đã được những người nông dân miền Bắc Việt Nam rất yêu thích. Đặc biệt nó được phổ biến rất rộng ở đ[r]
“Thu điếu\\\" được viết bằng thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật,ngôn ngữ tinh tế, hình tượng và biểu cảm. Cảnh thu, trời thu xinhđẹp của làng quê Việt Nam như hiện lên trong dáng vẻ và màu sắctuyệt vời dưới ngọn bút thần tình của Nguyễn Khuyến.Trong nền thơ ca dân tộc có nhiều[r]
Hình tượng người mẹ trong thơ ca Việt Nam hiện đại Hình tượng người mẹ - một biểu trưng của văn hóa dân tộc Việt Nam Văn học là dòng sông chở đầy dư vị của cuộc đời, mà văn hóa là một trong những yếu tố kết tinh nên hương sắc ấy. Bàn về tính văn hóa trong văn học, D[r]
Thơ Đường không chỉ có vị trí đặc biệt trong thơ ca Trung quốc mà còn có vị trí độc đáo trong lịch sử thơ ca thế giới. Thơ văn Việt Nam chịu ảnh hưởng sâu sắc từ Đường thi cả về nội dung và hình thức nghệ thuật. Hoàng Hạc Lâu là một bài thơ Đường xuất sắc được tiếp nhận ở Việt Nam trên mọi phươn[r]
Lord Byron was one of the greatest poets in Romanticism. He was famous for both his notorious love life and outstanding poetry. For Byron, poetry was the reflection of love which, in turn, was the root of poetry. This research will be based on the strong connection between these inseparable factors[r]
Đọc thơ chữ Hán Nguyễn Du chúng ta hiểu cội nguồn chủ nghĩa nhân đạo trong ông được thể hiện trong Truyện Kiều và cuộc đời ông đã được ký thác vào hình tượng nhân vật sắc tài mà bạc mệnh.
PHONG TRÀO THƠ MỚI (1932 – 1945) PHONG TRÀO THƠ MỚI (1932 – 1945)
Trong những năm đầu thập kỷ thứ ba của thế kỷ trước xuất hiện một dòng thơ ca thuộc khuynh hướng lãng mạn. Đó là Thơ mới (hay còn gọi là Thơ mới lãng mạn). Thơ mới là một cuộc cách mạng thơ ca trong tiến trình lịch sử văn học dân tộ[r]
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOQUẢNG NINH……………………KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNHLỚP 12 THPT NĂM HỌC: 2010-1011 ĐỀ THI CHÍNH THỨC MÔN: NGỮ VĂN ( BẢNG A) Ngày thi: 26/10/2010 Thời gian làm bài: 180 phút ( không kể thời gian giao đề) (Đề thi này có 01 trang)Câu 1: ( 8 điểm) “ Hãy học cách ứng xử của dòng sô[r]
Cõi nguồn cũng ở lòng người mà ra. Có Trời mà cũng tại ta, Tu là cõi phúc tình là dây oan. Thúy Kiều sắc sảo khôn ngoan, Vô duyên là phận hồng nhan đã đành. Lại mang lấy một chữ tình, Khư khư mình buộc lấy mình vào trong. Vậy nên những chốn thong dong, Ở không yên ổn, ngồi không vững vàng. Ma[r]
Đường đời lại đưa nàng đến cuộc dang dở thứ hai: "Người lên ngựa, kẻ chia bào, Rừng phong thu đã nhuộm màu quan san". (ĐTTT câu 1519-20) Thế rồi cuộc tình dang dở sê còn dang dở mãi : "Gác kinh viện sách đôi nơi, Trong gang tấc lại cách mười quan san". (ĐTTT câu 1937-38) Cho đến khi Thúc[r]
Vương Bá Dư chung đương vi tình tử)[32]. Những tài tử giai nhân của Nguyễn Du cũng như chính Nguyễn Du đều thuộc loại trữ tình và si tình như vậy. Thúy Kiều khóc vì quá xung động tình cảm, trước nấm mồ vô chủ, trong khi Thúy Vân, người bất cập tình, thì trách chị "khéo dư nước mắt khóc người[r]
chúng tôi mạo muội ghi lại đây một số tìm tòi và cảm nhận từ sự diễn tiếncủa bộ phận văn học nơi miền đất sinh sau đẻ muộn này nhằm giới thiệu tớiđộc giả xa gần…” [190, tr.9].Công trình Văn học Việt Nam thế kỷ XX – Thơ ca chữ quốc ngữ ViệtNam từ đầu thế kỷ XX – Quyển bốn – Tập II, do Mai Quốc[r]
Chị sao phận mỏng đức dầy, Kiếp xưa đã vậy lòng này dễ ai. Tâm thành đã thấu đến Trời, Bán mình là hiếu, cứu người là nhân. Một niềm vì nước vì dân, Âm công cất một đồng cân đã già. Đoạn trường sổ rút tên ra, Đoạn trường thơ phải đưa mà trả nhau”. (ĐTTT câu 2711-22) Vì có số đoạn trường, nên đời nà[r]
tường/ những tên đào ngạch. Loại chuột chù chuột cống/rắn hổ mang/ hổ báo/chúa sơn lâm/gặp ta đều ớn lạnh”(Con Xà Mâu tội nghiệp - Thu Bồn)Thơ và nhịp điệu, mối quan hệ này ở cả hai phương diện: Nhà thơ là đạidiện của nhịp điệu. Blôc đã ghi trong nhật ký của mình(7-2-1921): “Nhà thơ làngười t[r]
khôngloyênmộtyênphiềnbề."Bài ca dao có số lượng từ không nhiều nhưng bằng các biện pháp tu từ đã thể hiện được tâm trạng khắc khoải nhớ mong củangười con gái dường như còn vang mãi, dư âm đến tận bây giờ và cả mai sau, không chỉ của một người mà của nhiều người.3.NgônngữthơcótínhtruyềncảmTính truyền[r]
Ẩn dụ tu từ là ẩn dụ lâm thời được hình thành theo cách hiểu riêng của tác giả, ví dụ: Đầu tường lửa lựu lập lòe đâm bông. Còn ẩn dụ tri nhận được hình thành từ cách nhận thức chung của cộng đồng. Hiểu theo cách như vậy thì phạm vi hoạt động của ẩn dụ tri nhận khá phong phú. Nó tồn tại dưới nhiều hì[r]