TRANG 1 ĐỀN THỜ TRẠNG TRÌNH NGUYỄN BỈNH KHIÊM Theo các cụ trong làng truyền lại thì tại làng Lý học Trung Am này có tới 4 con Rồng Long mạch chầu vào.. Trong 4 con Long đó có một chú còn[r]
Vân quốc ngữ thi, (với hàng trăm bài thơ chữ Nôm) hiện còn lưu lại được một quyển của Bạch Vân thi tập gồm 100 bài và 23 bài thơ trong tập Bạch Vân Gia Huấn mang nhiều chất hiện thực và triết lý sâu xa, thể hiện đạo lý đối nhân xử thế lấy đức bao trùm lên tất cả, mục đích để răn dạy đời. Tiên tri[r]
Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm sinh năm tân hợi 1491, thuộc đời vua Lê Thánh Tông Hồng Ðức thứ 22 tại thôn Trung An, làng Cổ An, huyện Vĩnh Bảo Hải Dương. Thân phụ cụ Văn Ðình, thân mẫu Nhữ Thị Thục, người đất Tiên Minh, làng An Tử hạ. Ngoại của Nguyễn Bỉn[r]
Trương Thời Cử, Tiến sĩ Đinh Thời Trung, Hàn Giang Phu tử Nguyễn Văn Chính Ông mất năm Ất Dậu (1585) hưởng thọ 95 tuổi. Lễ tang ông có quan phụ chính triều đình là Ứng vương Mạc Đôn Nhượng dẫn đầu các quan đại thần về viếng. Việc vua Mạc cử người được vua coi như cha về dự lễ tang nói lên sự[r]
hiện tượng tự nhiên và xã hội nảy sinh ở quanh mình. Trong thơ ông, ngoài mặt triết lý nhân sinh, nổi bật lên những suy ngẫm chiêm nghiệm, đúc kết như muốn vươn lên khái quát "luật" đời bằng những phạm trù triết học. Vì lẽ đó, ông rất hay dùng đến những cặp phạm trù đối lập như: đen - trắng, tốt - x[r]
tri điền =>NBK chọn cho mình một cuộc sống hợp với tự nhiên, hòa với đời thường , bình dị mà không kém phần thanh cao. 3.Hai câu kết “Rượu đến cội cây ta sẽ uống Nhìn xem phú quí tựa chiêm bao ” - Triết lí: danh vọng ,tiền tài cũng chỉ là phù du , hư vô .Tất cả sẽ vô nghĩa sau một cái khé[r]
Soạn bài Nhàn của Nguyễn Bỉnh Khiêm I.Giới thiệu chung 1.Tác giả -Nguyễn Bỉnh Khiêm (1491-1585), hiệu Bạch Vân cư sĩ. Là ông quan thanh liêm , chính trực.Là nhà thơ lớn của dt. - Cuộc đời : + Nhỏ: ông được cho theo học người thầy nổi tiếng là Bảng Nhã[r]
yếu; Văn Tân, Nguyễn Hồng Phong, Nguyễn Đổng Chi trong Sơ thảo lịch sử văn học Việt Nam, tập 2, (thế kỷ X đến hết thế kỷ XVII); Đinh Gia Khánh, Bùi Văn Nguyên, Nguyễn Ngọc San trong Hợp tuyển thơ văn Việt Nam, tập 2 (thế kỷ X - thế kỷ XVII); Bùi Văn Nguyên với Lịch sử văn học Vi[r]
3.Hai câu luận “Thu ăn măng trúc , đông ăn giá Xuân tắm hồ sen , hạ tắm ao ” -thu-măng trúc ; đông-giá ->món ăn dân dã, thanh đạm. ->thanh đạm, bình dị nhưng không khắc khổ, cơ cực -xuân- tắm hồ sen ;hạ - tắm ao ->thú vui thanh bần, không kiểu cách. ->lối sinh hoạt giả[r]
Mối quan hệ giữa Nguyễn Bỉnh Khiêm - Nguyễn Dữ - Phùng Khắc Khoan - Còn trong Văn học Việt Nam từ thế kỷ X đến giữa thế kỷ XVIII, Bùi Văn Nguyên (chủ biên) thì không nói ai phủ chính, mà chỉ cung cấp thông tin sau: “Theo Vũ Phương Đề trong Công dư tiệp ký thì Nguyễn[r]
15622314Câu 1: Đọc 2 câu luận bài thơ Nhàn. Cho biết thức ăn của tác giả trong những ngày sống ẩn. Câu 2: Bài thơ Nhàn nằm trong tập thơ ….Câu 3: Điền từ “Một….một….một…….dầu ai vui thú nào”Câu 4: Tác giả tự nhận mình là người như thế nào khi tìm đến nơi vắng vẻ.Câu 5: Từ “dại” và “khôn” trong bài N[r]
Nguyễn Bỉnh Khiêm là người tiêu biểu của khuynh hướng ẩn dật trong các thế kỷ XVI, XVII. Đọc lại thơ văn Nguyễn Bỉnh Khiêm, chúng ta thấy đúng là có nhiều bài ca ngợi cuộc sống nhàn tản trong cảnh trăng thanh gió mát, với bầu rượu túi thơ, còn “ sự đời mặc a[r]
Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm Đề thi TNPTTH năm học: 2009-2010Đề tham khảo )Thời gian 150 phút (không kể thời gian giao đề )I/Phần chung cho tất cả thí sinh (7,0 điểm)Câu 1:(3điểm) Cho hàm số 22223−+−= xmmxxy (m là tham số) (1) a/Khảo sát hàm số khi m=1 b/Tìm m để hàm số đạt cự[r]
xử văn hóa “vô sự” của Nguyễn Bỉnh Khiêm với mục đích không gây ra điều gì bất lợi, bất cập cho bản thân và cho người khác khá gần gũi với tư tưởng trung thứ của Khổng Tử hơn là với Phật và Lão, bởi “vô sự” đi liền với sự hiểu biết về lẽ “kinh quyền”: “Gần son thì đỏ mực thì đe[r]
Đề tài sau khi nghiệm thu sẽ được dùng làm tài liệu tham khảo cho sinh viên khoa Ngữ văn trong quá trình học tập, nghiên cứu về tác gia Nguyễn Bỉnh Khiêm, là tư liệu giảng dạy cho giảng [r]
không nên oán giận, ghen tị: Giữ miệng cho hay, chớ nói năng, Thìn lòng hôm sớm hãy khăng khăng. Tranh khôn ắt có bề rắp rảnh, Chịu dại làm chi hãy thốt thăng. Mảng tiếng dữ lành tai quản đắp, Thấy lời hơn thiệt mặt bằng chăng. (Bài 72) Nguyễn Bỉnh Khiêm làm nhiều thơ Quốc âm,[r]
cho đến hôm nay nó vẫn còn nguyên giá trị. * Nhận xét : Quan điểm “Nhàn” của Nguyễn Bỉnh Khiêm : - là không tranh đua,không màng danh lợi, không bon chen, không cơ mưu, tự dục. - là sống thanh thản, an nhiên, tự tại bởi những thú vui riêng của mình. Như vậy “nhàn” ở đây khôn[r]
được người đương thời chép lại mà còn lưu đến hôm nay.III. Những giá trị cơ bản của “Bạch Vân quốc ngữ thi tập” (BVQNTT)1. Hệ thống chủ đề: ? Hãy cho biết hệ thống chủ đề Nguyễn Bỉnh Khiêm thường đề cập tớiBVQNTT * Chủ đề triết lí giáo huấn (Chương trình Cao đẳng GV chỉ giới thi[r]
Kế Bính). Học trò Nguyễn Bỉnh Khiêm rất nhiều nhưng chỉ có Phùng Khắc Khoan, Lương Hữu Khánh, Nguyễn Dữ, Trương Thời Cử là thành danh hơn cả. Ông để lại các trước tác Bạch Vân quốc ngữ thi tập, Bạch Vân thi tập.