CHƯƠNG TRÌNH DHTC BÁM SÁT NGỮ VĂN 12 (CHUẨN) HỌC KỲ 2 (Áp dụng từ năm học 2008-2009)TUẦNsố tiếtBÀI Nội dung bám sát19 1 Vợ nhặt (trích – Kim Lân) Tình huống truyện vợ nhặt (1t)Viết bài làm văn số 5 – Nghị luận văn học20 2 Nhân vật giao tiếp 2 Luyện tậ[r]
Nhà văn Kim Lân: "Cái đói" là nỗi lo lắng của con người ở tất cả mọi dân tộc và mọi thời đại. Cho nên đó là một đề tài cũng thuộc về bản chất của đời sống. Các nhà văn viết về cái đói ở khía cạnh tối tăm và bất lực của con người trước nó. Con người phạm tội và làm đủ chuyện dại dột khác chỉ vì đói.[r]
lãng mạn ngọn đèn vừa mang đến. Cả hai một lần nữa lại “sượng sùng” không biết nói gì. Hình ảnh thực nhất là hình ảnh “ngọn đèn” hạnh phúc tương lai soi rọi họ và “kéo dài hai cái bóng trên vách”. Hai cái bóng đó chính là cuộc sống thực của họ. Hai cái bóng lờ mờ, lê thê, khốn khổ. Sự thật trần trụi[r]
vợ theo. Nhưng con người Việt Nam dù trong hoàn cảnh nào họ cũng biết yêu thương, cưu mang, đùm bọc lẫn nhau để hướng về tương lai hi vọng trông chờ.3. Nghệ thuật xây dựng nhân vật: Xây dựng nhân vật người vợ nhặt, nhà văn đã đặt nhân vật vào tình huống truyện độc đáo; diễn bi[r]
tuột khỏi tầm tay như một trò đùa của số phận, tràng vẫn còn cảm giác được một cách đầy đủ về ý nghĩa thiêng liêng của bước ngoặt đời mình: “Ra hắn đã có vợ rồi đấy ư?”. Khi ý thức được nhen lên, chắc chắn con người có đủ dũng khí để vượt lên hoàn cảnh, không để hạnh phúc vuột khỏi tầm tay.[r]
Sau khi anh mất, tôi đã cùng chị Tuệ Minh vợ anh xuống nghĩa trang liệt sĩ Mai Dịch thắp hương. Hai chị em đã ngồi rất lâu trước ngôi mộ im lặng. Chị tâm sự với tôi: Anh mất rồi, nhưng chị lúc nào cũng như thấy anh còn ở bên. Chị đã làm được rất nhiều thơ cho anh đấyem ạ… Tôi lại nhớ ngày xưa[r]
“mở”, khiến “Vợ nhặt” đã bước qua được phạm trù văn học 1930-1945 để bước vào phạm trù nền văn học Cách Mạng. Hình ảnh “lá cờ” như một tín hiệu của tương lai, báo hiệu một sự đổi đời của những kiếp người như Tràng và biết bao “kiếp người cơm vãi cơm rơi” khác nữa “Đảng ta Mác-Lênin vĩ[r]
Đề thi thử THPTQG môn Văn THPT Nguyễn Du 2015 Phần II : Làm văn Câu 1: Nghị luận xã hội “Đừng có cố gắng thành người nổi tiếng mà trước hết hãy là người có ích”. Hãy viết một bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của anh / chị[r]
nỗi buồn cứ hoà lâẫ vào nhau khiến bà thật căng thẳng. Sau khi thấu hiểu mọi điều bà nhìn cô con dâu đang “vân vê tà áo rách bợt bạt” mà lòng đầy xót thương. Bà thiết nghĩ “người ta có gặp bước khó khăn này, người ta mới lấy đến con mình, mà con mình mới có vợ”. Và thật xúc động, bà cụ đã nói[r]
hợp.- Cách kể chuyện tự nhiên, hấp dẫn; dựng cảnh sinhđộng, có nhiều chi tiết đặc sắc.- Nhân vật được khắc họa sinh động, đối thoại hấp dẫn, ấn tượng, thể hiện tâm lí tinh tế.- Ngôn ngữ một mạc, giản dị nhưng chắt lọc và giàusức gợi.3. Ý nghĩa văn bản:- Tố cáo tội ác của bọn thực dân, phát xít đã gâ[r]
Kim Lân “nhặt được vợ về” …Kim Lân nhặt được vợ về, tuy không có gì nhưng ông cũng rất chăm lo cho gia đình, không như bao kẻ ích kỷ khác bỏ bê vợ con… Tràng là một nhân vật mà tác giả đã đặt anh ta là người kéo xe bò chuyên đi lượm xác người chết. Một công việc tư[r]
lạ”. Trong lòng hắn tràn ngập “một nguồn vui sướng phấn chấn”. Hắn nghĩ tới bổn phận phải lo lắng cho vợ con sau này. Hắn ăn cháo cám, thần mắt nhớ lại lá cờ đỏ và đoàn người đói đi phá kho thóc Nhật mà hắn mới gặp hôm nào. Với Tràng, hạnh phúc muộn mằn đến bất ngờ, lòng anh chứa chan hy vọng[r]
Bắt người cướp của tha hồ thẳng tay. Thóc ăn chẳng có trồng đay cho người. Ca daoChủ đề 22: Giá trị hiện thực và nhân đạo trong “Vợ nhặt” của Kim Lân Dân ta trăm đắng ngàn cay Giá trị hiện thực và nhân đạo trong “Vợ nhặt” của Kim LânChủ đề 22 Phim 2Phim 1Thước phim tha[r]
Tìm hiểu truyện "Vợ nhặt" của Kim Lân Tác giả Kim Lân, tên thật là Nguyễn Văn Tài, sinh năm 1920. Quê quán: Phù Lưu, Từ Sơn, Hà Bắc. Sở trường về truyện ngắn. Thế giới nghệ thuật của ông là xóm làng quê với người dân cày Việt Nam. Viết rất hay về những thú chơi dân dã đồng quê như[r]
Trường THPT Đức Linh Ngữ Văn 12 Tuần: 22Tiết 61,62VỢ NHẶT(Kim Lân)I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT.1. Kiến thức:- Tình cảnh thê thảm của người nơng dân trong nạn đói khủng khiếp năm 1945 và khát khao hạnh phúc gia đình, niềm tinh u vào cuộc sống, tình thương u đùm bọc giữa những con người nghè[r]
- Hs: suy nghĩ, trả lời. - Gv: nhận xét, nhấn mạnh những ý cơ bản.Vì sao khi Tràng dắt người vợ về cả xóm ngụ cư như có một luồng sinh khí mới?Thời gian 5pc. Bà cụ Tứ:- Tâm trạng bà cụ Tứ: mừng, vui, xót, tủi, "vừa ai oán vừa xót thương cho số kiếp đứa con mình". Đối với người đàn bà thì "lòn[r]
* Giải thích ý nghĩ nhan đề “ Vợ nhặt”Nhan đề Vợ nhặt thâu tóm giá trị nội dung tư tưởng tác phẩm. “Nhặt” đi với những thứ không ra gì. Thân phận con người bị rẻ rúng như cái rơm, cái rác, có thể “nhặt” ở bất kì đâu, bất kì lúc nào . Nhưng “vợ” lại là[r]
yêu. Thị tuy theo không Tràng về chỉ qua bốn bát bánh đúc và hai câu nói tầm phơ tầm phào của Tràng nhưng chúng ta không khinh miệt thị. Nếu có trách thì chỉ có thể hướng vào xã hội thực dân phong kiến kia bóp nghẹt quyền sống con người. Thị xuất hiện không tên tuổi, quê quán, trong tư thế “vân vê t[r]
"Vợ nhặT" Nạn đói khủng khiếp và dữ dội năm 1945 đã hằn in trong tâm trí Kim Lân-một nhà văn hiện thực có thể xem là con đẻ của đồng ruộng, một con người một lòng đi về với "thuần hậu phong thủy" ấy. Ngay sau Cách mạng, ông đã bắt tay viết ngay tiểu thuyết "Xóm ngụ cư" khi hòa bình[r]
nỗi buồn cứ hoà lâẫ vào nhau khiến bà thật căng thẳng. Sau khi thấu hiểu mọi điều bà nhìn cô con dâu đang “vân vê tà áo rách bợt bạt” mà lòng đầy xót thương. Bà thiết nghĩ “người ta có gặp bước khó khăn này, người ta mới lấy đến con mình, mà con mình mới có vợ”. Và thật xúc động, bà cụ đã nói[r]