người lý tưởng, toàn thiện, toàn mỹ nhất. Mọi sự cố gắng học tập, tu dưỡng đạo đức đều nhằm đạt đến danh hiệu cao quý ấy. Đó cũng chính là mục đích mà nền giáo dục Nho giáo hướng tới.Đã có nhiều công trình nghiên cứu về đạo của người quân tử, như Cái quan niệm người
Kinh dịch là khoa học biện chứng của mọi ngành khoa học, Dự đoán tương lai là một nhánh của kinh dịch, giúp ta nhận biết được lành - dữ, ác - hung... từ đó điều chỉnh hành vi của bản thân hướng tới chân thiện mĩ. Học giả Nguyễn Hiến Lê coi Kinh Dịch là "đạo của người quân tử" cho nên phải hiểu kinh[r]
không rõ dịch giả.*Trong thế kỷ 20 : Ngô Tất Tố viết “Kinh Dịch trọn bộ”, Nguyễn Duy Tinh dịch sách Dịch BảnNghĩa, Phan Bội Châu viết “Chu Dịch quốc văn”, Nguyễn Mạnh Bảo viết “Tử vi đẩu số”, BửuCầm viết”Tìm hiểu Kinh Dịch”, Nguyễn Duy Cần viết “Dịch học tinh hoa”, Nguyễn Hiến Lê viết“Kinh Dịch, [r]
người đã quan niệm, nhiều mệnh đề, nhiều khái niệm của Nho giáo dùng trong hệ thống thiết lập và củng cố chế độ phong kiến, khi được cấu trúc lại trên lập trường của dân tộc và nhân dân, lập trường yêu nước Việt Nam, lại tỏ ra có sức mạnh để chống trả kẻ thù dân tộc. Nho giáo cũng có tác dụng[r]
- Là bị hãm, bị mắc, người quân tử bị tiểu nhân che lấp (thời thế của mình đã hết, khuyên ta biết chấp nhận số phận tự nhiên, nên vui trời yên mệnh, tốt hơn là giữ trinh, chính của mình thì cát, qua cơn khốn). - Là nội tự cường (Nếu có hành động thì nên hành động im lặng, không nên làm[r]
Gợi dẫn\r\n\r\n1. Tác giả\r\n\r\nPhạm Ngũ Lão (1255 – 1320) quêlàng Phù ủng, huyện Đường Hào (nay thuộc huyện Ân Thi) tỉnhHưng Yên. Ông là một người có tài, được Trần Hưng Đạo trọngdụng mời vào làm môn khách, sau thành con rểÔng là người có công lớn trong cuộc kháng chiến chống[r]
I - Gợi dẫn1. Tác giảPhạm Ngũ Lão (1255 – 1320) quê làng Phù ủng, huyện Đường Hào (nay thuộc huyện Ân Thi) tỉnh Hưng Yên. Ông là một người có tài, được Trần Hưng Đạo trọng dụng mời vào làm môn khách, sau thành con rể. Ông là người có công lớn trong cuộc kháng chiến chống quân Mô[r]
Hoa Sen có vai trò và vị trí đặc biệt cả về tâm linh và văn hóa của người Việt. Từ bao đời nay, Hoa sen đã đi vào lòng người, đivào cuộc sống và văn hoá của người Việt. Ngắm hoa sen chúng ta có thể thấy và nhận ra hình ảnh con người Việt NamMặc dù sinh ra trong bùn lầy nhưng hoa sen kh[r]
Văn hóa và học vấn . Văn hóa là ứng xử . Học vấn là bằng cấpVăn hóa ứng xử là thế ứng xử, là sự thể hiện triết lý sống, các lối sống, lối suy nghĩ, lối hành động của một cộng đồng người trong việc ứng xử và giải quyết như mối quan hệ giữa con người với tự nhiên, với xã hội từ vi mô (gia đình)[r]
Đôi mắt đàn ôngNgười mắt sáng (sáng trong, sáng xanh), lòng đen trắng rõ ràng, lòng đen nhiều hơn lòng trắng, tướng mắt cân đối là người quân tử, thông minh, chính trực.Người mắt nâu thường lãng mạn, đa cảm, có khiếu nghệ thuật, tuy nhiên rất ít đàn ông mắt nâu.Người mắt[r]
Sự sang giầu nếu không đáng hưởng, Cố hưởng, rồi cũng chẳng ra sao. Chưa già đã hưởng lộc cao, Hẳn rằng sau cũng mau mau hết đời. Kẻ mưu mô hại người người hại Nuôi hận thù thì mãi không thôi Người quân tử chẳng hoài hơi, Chẳng cần lý sự tránh lời hơn thua. Có bệnh, biết phòng ngừa bện[r]
Chuyện Vua Hùng Vương kén rể(Thơ vui)Thời gian thấm thoắt dần trôi Vua cần có rể nối ngôi trị vì Bèn cho quảng cáo ti vi: “Công chúa đương tuổi xuân thì rất xinh Ai người quân tử say tình Đẹp trai, thành đạt, thông minh, lắm tiền Mau mau ứng thí rể hiền Giang san một nửa có liền về tay[r]
trung với vua)Trong quan hệ vua tôi, vua thưởng phạt luôn luôn công minh, tôi trung thành một dạ. 2. Phụ tử: ("phụ sử tử vong, tử bất vong bất hiếu nghĩa là: cha khiến con chết, con không chết thì con không có hiếu)") 3. Phu phụ: ("phu xướng phụ tùy" nghĩa là: chồng nói ra, vợ phải theo) 2. Ngũ thườ[r]
Trước ba năm, ấy là lúc Nguyễn 65, Dương 61. Liệu có đúng là cả hai đã “già”, đã “nhác đi lại” không?Đừng quên rằng với hàm trí sĩ một Tham tri như Nguyên, một Thượng thư như Dương, khái niệm “để lại”của họ chỉ giới hạn trong việc bước xuống thuyền hay ngồi lên cáng, vây quanh tiểu đồng, là học trò,[r]
các doanh nghiệp, người lao động sẽ chọn nơi mà họ được trọng dụng, được đối đãitốt, nơi họ có “Chính danh” (danh phải rõ ràng với những quy định, thủ tục rõ ràng“Danh chính thì ngôn mới thuận”. Bên cạnh đó vấn đề đào tạo người tài cũng cầnđược chú trọng, cần đảm bảo sao cho người tài sẽ đem[r]
Điều tra cây thuốc của người sán dìu ở xã đạo trù ( vùng đệm vườn quốc gia tam đảo vĩnh phúc ) Điều tra cây thuốc của người sán dìu ở xã đạo trù ( vùng đệm vườn quốc gia tam đảo vĩnh phúc ) Điều tra cây thuốc của người sán dìu ở xã đạo trù ( vùng đệm vườn quốc gia tam đảo vĩnh phúc ) Điều tra[r]
Hồ Chí Minh - Hiền nhân cách mạngDân tộc nào cũng có những người anh hùng của mình, những người không tiếc thời gian và tính mạng đấu tranh cho cái đẹp của sự sống. Có những anh hùng không chỉ lưu danh thiên sử ở đất nước mình mà còn được vinh phong danh nhân ở tầm nhân loại nhờ những[r]
Experimentation Of Quisqualis Indica Mat.Med J. China 12 (2): 161 170 đã báo cáo độc tính của Sử quân tử không cao. Với liều 26,6g/kg cho chó uống thì ngoài hiện tượng ói và nấc không thấy triệu chứng ngộ độc nào khác . Sau 10 giờ trạng thái hoàn toàn trở lại bình thường (Những Cây thuốc Và V[r]
Kiến thức lớp 12 Nghị luận xã hội-phần125 Vấn đề tôn sư trong đạo trong bối cảnh xã hội ngày nay I. Mở bài. Một trong những truyền thống tốt đẹp nhất của người Việt Nam là “Tôn sư trọng đạo”. Đó là đạo lí của những người học trò mà chúng ta cần phải trân trọng, giữ gì[r]
cáo độc tính của Sử quân tử không cao. Với liều 26,6g/kg cho chó uống thì ngoài hiện tượng ói và nấc không thấy triệu chứng ngộ độc nào khác . Sau 10 giờ trạng thái hoàn toàn trở lại bình thường (Những Cây thuốc Và Vị Thuốc Việt Nam). . Năm 1956, Ngô Văn Thùy trong ‘Luận Văn Trích Yếu ‘ của[r]