Xét về hình thức , Vợ chồng A Phủ là một tác phẩm đạt tới trình độ nghệ thuật điêu luyện.+ Tô Hoài đã dành khá nhiều tâm huyết trong việc miêu tả tâm lí, tính cách nhân vật. Đặt nhân vật trong những hoàn cảnh thích hợp, tác giả đã miêu tả được bước chuyển sinh động[r]
1. Giá trị hiện thực- Bọn chúa đất, bọn thống lí cấu kết với giặc Pháp, được bọn Tây đồn cho muối về bán, ăn của dân nhiều, giàu lắm, nhà có nhiều nương, nhiều bạc nhiều thuốc phiện nhất làng.- Pá Tra cho vay nợ lãi, Mị trở thành con dâu gạt nợ nhà thống lí. Tuổi xuân và hạnh phúc bị cướp mất[r]
sống tiềm tàng của nhân vật, về nội dung bản cáo trạng và bản tình ca, về những nghịchlý, về nghệ thuật trong truyện...Có thể nói với Vợ chồng A PhủTô Hoài lại một lần nữa khẳng định được ngòi bútnghệ thuật đặc sắc của mình sau hàng loạt các tác phẩm ra đời trước đó. V[r]
công việc “lùi lũi như một con rùa nuôi trong xó cửa”. Thế giới của Mị thu vào một “chiếc cửa sổ ô vuông bằng bàn tay. Lúc nào trông ra chỉ thấy trăng trắng, không biết là sương hay là nắng”. Ý thức đã hoàn toàn biến dạng, Mị nhìn ra cuộc đời bằng ô cửa sổ, mà lại chẳng biết gì ngoài ấy thì có phải[r]
Giá trị nhân đạo của tác phẩm Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài * Gợi ý: Giá trị nhân đạo của tác phẩm: + Tác giả phát hiện , ca ngợi vẻ đẹp của cuộc sống và vẻ đẹp tâm hồn của con người Tây Bắc. + Tin tưởng và miêu tả khả năng cách mạng của người dân miền núi tr[r]
Giá trị nhân đạo của tác phẩm Vợ chồng A Phủ (Tô Hoài) gợi ý dàn bài chi tiết để các bạn học sinh hoàn thiện bài văn của mình hay hơn. Xem thêm các thông tin về Giá trị nhân đạo của tác phẩm Vợ chồng A Phủ (Tô Hoài) tại đây
Đề: Giá trị hiện thực truyện ngắn Vợ chồng A PhủCác ý lớn cần có1. Giới thiệu tác giả, tác phẩm.2. Qua hai nhân vật Mị và A Phủ , nêu những giá trị hiện thực của tác phẩm:+ Tác phẩm tố cáo, lên án tội ác thực dân, phong kiến.+ Phơi bày cuộc sống thống[r]
Vợ chồng A Phủ là tác phẩm trong tập Truyện Tây Bắc của Tô Hoài, được giải nhất tiểu thuyết, giải thưởng Hội Văn nghệ Việt Nam 1954-1955. Vợ chồng A Phủ được sáng tác vào khoảng 1952-1953, là kết quả của cuộc thâm nhập đời sống vào các dân tộc[r]
con ngừơi bị áp bức cứ nhẫn nhục chịu đựng kéo dài đến một lúc nào đó thì dường như bị têliệt cả tinh thần phản kháng. Cô Mị chính là nạn nhân như thế: “Ở lâu trong cái khổ, Mị quenkhổ rồi. Bây giờ thì Mị tưởng mình cũng là con trâu , mình cũng là con ngựa, là con ngựa phảiđổi cái tàu ngựa nhà này đ[r]
con ngừơi bị áp bức cứ nhẫn nhục chịu đựng kéo dài đến một lúc nào đó thì dường như bị têliệt cả tinh thần phản kháng. Cô Mị chính là nạn nhân như thế: “Ở lâu trong cái khổ, Mị quenkhổ rồi. Bây giờ thì Mị tưởng mình cũng là con trâu , mình cũng là con ngựa, là con ngựa phảiđổi cái tàu ngựa nhà này đ[r]
BỘ ĐỀ ĐỌC HIỂU ( CÓ ĐÁP ÁN)NGỮ VĂN 12- PHẦN VĂN XUÔI-KỊCHHỖ TRỢ ÔN THI QUỐC GIA THPT NĂM 2015Thầy ( cô ) nào có nhu cầu tìm đọc bài tập Đọc hiểu này, xin liên hệ qua Thầy giáo cóđịa chỉ Emailnguyenhieudung1968@gmail.com và gọi DĐ Số 01223745614 được giải đáp. Đĩa sẽ được chuyển đảm bảoqua đường bưu[r]
buồn nghĩ đến cái chết nữa: “lần lần, mấy năm qua, mấy năm sau, bố Mị chết. Nhưng Mị cũng không còn nghĩ đến Mị có thể ăn lá ngón tự tử nữa”. Khi một nạn nhân đau khổ còn nghĩ đến cái chết để chấm dứt hoàn cảnh sống bi kịch của mình, thì phải chăng trong họ còn một chút sức phản kháng, còn tha thiết[r]
thoáng chốc nhưng rồi Mị cũng trở về thực tại. Chính sức sống của Mị buộc cô phải nghĩ đến liệu cô có duy trì được nó hay không. Mị nhớ đến người chị dâu đã bị trói chết. Mị sợ. Một khi ta biết sợ chết thì người ta càng thêm yêu cuộc sống. Mị cũng vậy. Với ngôn ngữ lựa chon một cách tinh tế, nghệ[r]
NHÂN VẬT MỊ TRONG VỢ CHỒNG A PHỦBước ngoặt cuộc đời nhân vật MịẢnh: Nhà văn Tô Hoài qua cái nhìn biếm họa của ChóeVợ chồng A Phủ (Tô Hoài) là tác phẩm xuất sắc của văn xuôi kháng chiến chống Pháp, tạo xúc động cho người đọc người xem về số phận của Mị - cô c[r]
Phiềng Sa. Câu “Hai người nhận là vợ chồng. Mà thật thì A Phủ và Mị đã thành vợ chồng” đã khép lại câu chuyện. Chủ đề của truyện Vợ chồng A Phủ, theo lời Tô Hoài phát biểu vào năm 1960 là: “Nông dân các dân tộc Tây Bắc bao năm gia[r]
cũng đau khổ thì mới hiểu được người khác. Mị thương A Phủ, tình thương lớn dần. + Mị tưởng tượng… thấy sợ và úc này tình thương A Phủ lớn hơn tình thương bản thân, là cơ sở để Mị cởi trói cho A Phủ.+ Mị “rón rén bước… đi ngay” -> sau khi giúp đỡ được[r]
Mấy ngày đêm trôi qua, A Phủ sắp chết đau, chết đói, chết rét thì được Mị cắt dây trói cứu thoát. Hai người trốn đến Phiềng Sa nên vợ nên chồng. A Phủ gặp cán bộ A Châu kết nghĩa làm anh em được giác ngộ trở thành chiến sĩ du kích đánh Pháp. Chủ đề S[r]
VỢ CHỒNG A PHỦ - TÔ HOÀII. GIỚI THIỆU:1. Tác giả:a. Tô Hoài tên thật là Nguyễn Sen, sinh ngày 10-08-1920 ở làng Nghĩa Đô, huyện Từ Liêm, phủ HoàiĐức, tỉnh Hà Đông (nay thuộc phường Nghĩa Đô,quận Cầu Giấy, Hà Nội).b. Ông nhanh chóng được người đọc chú ý, đặc[r]
BÀI: VỢ CHỒNG A PHỦ CỦA TÔ HOÀI1.Tác giả: Tô Hoài là một nhà văn lớn của văn học Việt Nam hiện đại . Ông có vốn hiểu biết phong phú , sâu sắc về phong tục tập quán của nhiều vùng khác nhau của đất nước.2.Tác phẩm :.Hoàn cảnh sáng tác : Năm 1952 Tô Hoài đi cùng với bộ đội vào giải phóng Tây Bắc .[r]