GIÁO DỤC TRẺ THEO PHƯƠNG PHÁP PHẬT GIÁONHỮNG BÀI HỌC TỪ CUỘC SỐNGVanniya SriamguraTrần Trọng Hoàng (dịch) o0o Nguồnhttp://thuvienhoasen.orgChuyển sang ebook 10 – 8 - 2009Người thực hiện : Nam Thiên – namthien@gmail.comLink Audio Tại Website http://www.phatphaponline.orgNgày càng nhiều các bậc[r]
gìn và truyền lại cho nhiều thế hệ sau để làm nổi bật nét đẹp trong văn hóa - văn hóa ứng xử của nhân dân ta. Trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay, chúng ta phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó bao gồm cả nguy cơ suy thoái về đạo đức, đặc biệt là lòng nhân ái ở lứa tuổi trung học phổ thông hiện[r]
giảng kinh cùng một số công việc tu trì khác. Nói khác đi, vua Trần Nhân Tông mong có một người kế thừa gần giống mình. Ta đã thấy những năm tháng xuất gia của vua là những năm tháng đầy công việc đời cũng như đạo. Vua hy vọng Pháp Loa cũng có một cuộc sống ít nhiều sôi động kiểu ấy. Thế như[r]
Nhiều công trình nghiên cứu trước đây từ góc độ tiếp cận Triết học, Sử học về tôn giáo đã chỉ ra các nguồn gốc và quá trình phát triển của pháp tu Tịnh Độ, xu hướng Thiền - Tịnh song tu trong lịch sử Phật giáo. Bên cạnh đó, còn có những công trình tiếp cận pháp tu Tịnh Độ trên bình diện kinh điển, c[r]
.Vạn Hạnh (939/? ~1018) là một thiền sư giao thời giữa nhà Tiền Lêvà nhà Lý. Quốc sư “thuở nhỏ thông minh khác thường, học thông ba giao,đọc kỹ trăm nhà, nhưng cọi nhẹ công danh phú quý. Năm 21 tuổi xuất gia,cùng Đinh Huệ theo hầu học đạo với Thiền Ông đạo giả ở chùa Lục Tổ.”Vạn Hạnh từng làm cố vấn[r]
Đức Phật cùng đoàn đệ tử đông đảo củaNgài tiến lên phía Bắc, hớng đến thànhRajagaha (Vơng Xá), thủ đô của nớcMagadha (Ma Kiệt Đà), trú tại một ngọnđồi gần thành. Lúc bấy giờ Đức Phật vàgiáo đoàn của Ngài đã chiếm đợc sựkính ngỡng và u ái của dân chúngtrong và ngoài thành Vơng Xá. VuaBimbisara[r]
Phụ lục 7: Tòa Cửu phẩm liên hoa ở chùa Mía, xã Đường Lâm, Sơn TâyPhụ lục 8: Sơ đồ bài trí tượng thờ của Tịnh Độ Cư Sĩ Phật Hội Việt NamMỞ ĐẦU1. Lý do chọn đề tàiĐạo Phật kể từ khi du nhập vào Việt Nam đã hòa quyện với tín ngưỡng,văn hóa bản địa và trở thành động lực để Phật giáo gắn bó, đồng[r]
KIẾN TRÚC NGÔI CHÙA TRONG LỊCH SỬ VIỆT NAM Trong lúc văn hóa Hán thâm nhập bằng bạo lực, thì từ đầu Công nguyên cùng với sự giao lưu kinh tế với Ấn Độ, nhân dân ta tiếp nhận sự thâm nhập hòa bình của đạo Phật, lấy Phật giáo làm ngọn cờ và vũ khí đấu tranh cho sự nghiệp giải phóng. Phật gi[r]
kiến ra đời :+968 quốc hiệu Đại Cồ Việt .+1054 Đại Việt-Thế kỷ XV hoàn chỉnh bộ máy Nhà nước từ trung ương đếnđịa phương-Nhà nước quan tâm đến sản xuất nông nghiệp.-Thủ công nghiệp và thương nghiệp phát triển-Đời sống kinh tế của nhân dân được ổn định-1070giáo dục Đại Việt ra đời-Nho giáo ,
4.Vai trò của Phật giáo đối với văn hoá – xã hội người Nhật Sau khi du nhập và được truyền bá rộng rãi ở Nhật Bản, đạo Phật đã được giới cầm quyền sử dụng như là một động cơ, một công cụ thúc đẩy nền văn hoá và củng cố quyền lực của mình. Có thể nói, Phật giáo không chỉ đóng vai trò nh[r]
Hệ tư tưởng của dòng thiền Trúc Lâm do vua Trần Nhân Tông sáng lập, như thế đã giải quyết một loạt các vấn đề đặt ra cho Phật giáo Việt Nam vào thời đó nhằm cơ bản thỏa mãn được các đòi [r]
Phái Triết học Ấn Độ”, “Nguyên Thủy Phật Giáo TưTưởng Luận”, “Tiểu Thừa Phật Giáo Tư Tưởng Luận”, và“A Tỳ Đạt Ma Luận” v.v…Những sách của ông rất có giá trị về phương diện tưtưởng cũng như rất có hệ thống về phương pháp nghiên cứuvà được giới học giả Nhật đón nhận một cách nồng[r]
ngôi vua, mở ra thời kỳ độc lập tự chủ lâu dài cho dân tộc, đồng thời khôi phụclại nền văn hóa Việt cổ từ thời Văn Lang - Âu Lạc. Nói như sử cũ “nối lại quốcthống của Hùng Vương”. Qua 1.000 năm Bắc thuộc tiếp biến văn hóa Hán cùngvới sự tiếp biến nền văn hóa Ấn Độ từ ngàn xưa giống như bao quốc gia[r]
đặc tính riêng biệt của vùng miền Đông11Địa hình Long An bị chia cắt nhiều bởi hệ thống sông và kênh rạch chằng chịt với tổng chiều dài lên tới8.912 km, sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây hợp thành sông Vàm Cỏ, kênh Dương Văn Dương,... trongđó lớn nhất là sông Vàm Cỏ Đông chảy qua Long An.Bị ngập[r]
ông đi đến kết luận rằng: “Tinh thần căn bản của Phật giáo là căn cứ trên cáitâm để nhận định pháp tắc duyên sinh, rồi lại căn cứ vào pháp tắc duyên sinhđể phê phán sự vật một cách có lý luận và thực tiễn” [37, tr.31].Công trình Đạo Phật và đời sống hiện đại của K. Sri Dhammananda một học giả[r]
Đến đời Trần, Phật giáo Trúc Lâm, còn gọi là Phật giáo nhất tông được thành lập và đi vào hoạt động trên cơ sở hợp nhất ba thiền phái đã có sẵn trước đó. Tam tổ Phật giáo Trúc Lâm thời đó, cụ thể là Trần Nhân Tông, Pháp Loa, Huyền Quang, muốn thống nhất tất cả tăng sĩ nước nhà vào một giáo hội, trên[r]
Ngày nay ở nước ta Phật giáo không còn ở vị trí chính thống Nhà trường ở các cấp học phổ thông không có chương trình giảng dạy lịch sử, triết lý, đạo đức Phật giáo một cách hệ thống. Số gia đình Phật tử cũng không còn đông như trước đây. Sinh viên các trường Đại học chỉ nhận được rất ít kiến thức sơ[r]
Độc đáo chùa Phật giáo Nam tông Khmer Chùa Phật giáo Ghositaram Bạc Liêu được xem là một trong những ngôi chùa Phật giáo Nam tông Khmer đẹp nhất ĐBSCL. Chùa Phật giáo Ghositaram có những nét trang trí rất độc đáo, thể hiện bản sắcvăn hóa đặc sắc nhà Phật c[r]
Chức sắc Phật giáo Nam Tông Khmer ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống văn hóa, tinh thần, hoạt động sản xuất và vận hành các thiết chế xã hội. Trong hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật, các chức sắc là người trực tiếp tham gia hoặc tổ chức, phối hợp[r]
Sử 10-Bài 27:QUÁ TRÌNH DỰNG NƯỚC VÀ GIỮ NƯỚC I. Các thời kỳ xây dựng và phát triển đất nước Cơ cấu tổ chức nhà nước thời Hùng VươngThời kỳChính trị Kinh tế Văn hóa - giáo dục Xã hộiThời kỳ dựng nướcđầu tiên VII TCN - - Thế kỷ VII TCN - II TCN nhà nước - Nông nghiệp -Tín ngưỡng: Đa Quan hệ vu[r]