Nhà s Khmer mặc bộ y cà sa màuvàng. Khi ở trong chùa hay ở nhà, sphải để trần cánh tay mặt, lúc ra đờngthì kéo áo trùm lại. S phải cạo tóc (cạocả lông mày), luôn để đầu trần, khôngđợc đội mũ nón, nhng có thể đợc chedù (ô), đi chân trần, tuy nhiên có thể đidép đơn giản, không có quai hậu. Nhà skhông[r]
Độc đáo chùa Phật giáo Nam tông Khmer Chùa Phật giáo Ghositaram Bạc Liêu được xem là một trong những ngôi chùa Phật giáo Nam tông Khmer đẹp nhất ĐBSCL. Chùa Phật giáo Ghositaram có những nét trang trí rất độc đáo, thể hiện bản sắcvăn hóa đặc[r]
đó trở thành một thành tố của tín ngưỡng Việt Nam” [62, tr.714]. Tuy nhiên,người Việt Nam thực hành tín ngưỡng ngoài niềm tin như một biện pháp bảotrọng cuộc sống (của mỗi cá nhân, gia đình và cả cộng đồng) mong được yên18lành, cũng như là một biện pháp “kỹ thuật” phụ trợ thêm vào các biện phápkhoa[r]
ánh sáng Phật pháp tinh khiết hòa vào cõi trần ô trọc để làm cho tất cả sinh linh đều được giác ngộ với xu hướng nhập thế tích cực. Tư tưởng Phật giáo đó còn được thể hiện qua lối bố cục kiến trúc của những ngôi chùa, tháp thời kỳ này. Cùng với sự ảnh hưởng của Phật giáo đại thừ[r]
dưới gốc cây sui cổ thụ trong khu vực đền Đại Cại. Đứng dưới đền, ngước mắt nhìn núi Vua Áo Đen sừng sững với hình tượng của vị thần linh in trong vách đá trên lưng chừng núi. Phía sau đó là một thung lũng sâu với nhiều vách đá cao thấp, có bàn cờ tiên, ao trời, nhiều động nhỏ và vườn cây ăn quả… cù[r]
gắn liền với bối cảnh đồng bằng sông Cửu Long và vùng Sài Gòn, Gia Định, bao gồm các tập: “Từ U Minhđến Cần Thơ, Ở chiến khu 9, Hai mươi năm giữa lòng đô thị, Bình an”.Nhiều tác phẩm của ông được dựng thành phim, tiêu biểu như: “Mùa len trâu”, “Cây huê xà”, được cảngười xem trong và ngoài nước quan[r]
sách của đạo Phật.4. Sau khi lên ngôi, Thái Tông tôn bố (Trần Thừa) làm thượng hoàng và mẹ làm hoàng thái hậu. Theo bài tựa này, bà mẹ Trần Thái Tông mất năm ông 16 tuổi, nhưng ĐVSKTT lại chép hoàng thái hậu mất năm Canh dần (1230) lúc Thái Tông 12 tuổi, Trần Thừa mới mất năm Gi[r]
ẢNH HƯỞNG PHẬT GIÁO QUA NGHỆ THUẬT TẠO HÌNH - VỀ KIẾN TRÚC TRANG 14 như: chùa Hương, chùa Tây Phương, chùa Yên Tử, chùa Keo, chùa Thiên Mụ soi mình trên dòng sông Hương, … - VỀ ĐIÊU KHẮC[r]
những lá vàng được dát mỏng. Khi đến Kyaiktiyo bạn sẽ được ngồi “kiệu Sedan”do 4 người hộ tống khoảng 5km để lên Chùa Kyaikhtiyo. Ngắm hoàng hôn từ nơinày bạn mới cảm nhận hết sự mênh mông của đất trời, của sự bình yên. Đường đến Bago là hành trình để bạn khám phá nhiều công trình kiến trúc P[r]
TÓM TẮT : Mộ tháp phật giáo còn được gọi là tháp mộ, tháp thờ, hay tháp phật. “Đi đến những ngôi chùa Việt Nam, thấy những ngọn tháp cao, thực ra không cao lắm, chừng mười đến mười ba thước, những tháp thấp hơn chừng ba đến năm thước. Người ta cũng quan niệm đơn giản, đó là tháp mộ của các vị sư[r]
thế. Loại Chùa thứ ba không có Tháp, cũng không phải là hành cung, quy mô có kém một chút nhưng còn rất lớn, phát triển theo chiều sâu và nâng cao dần, hai bên cân đối, khu điện thờ bố cục gần giống mặt bằng của Tháp. Ngoài ra, còn những Chùa nhỏ lẫn trong thôn xóm, lúc đầu chỉ có thể là cái am, là[r]
Một số công trình đã đưa ra các quan niệm khác nhau về đạo đức Phật giáo; nội dung cơ bản của đạo đức Phật giáo; sự ảnh hưởng của đạo đức Phật giáo và một số giải pháp đối với vấn đề xây dựng đạo đức con người Việt Nam hiện nay trên cơ sở tác động của Phật giáo, như công[r]
xây dựng đô thị, một lĩnh vực của quản lý đô thị.Tuyến phố Lê Thánh Tông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, là một tuyến phốtrong khu phố Pháp phía Nam quận Hoàn Kiếm có giá trị cao về kiến trúc cảnhquan. Trên thực tế, công tác quản lý kiến trúc cảnh quan không chỉ trên tuyếnphố Lê[r]
Phòng tắm nhỏ gọn mang phong cách Zen giúp thăng hoa tinh thần trong không gian với những đường nét đơn giản. Các tấm gương được bố trí sẽ giúp "phóng to" căn phòng. Lavabo nguyên khối bằng đá màu đen rất thanh lịch. Kiến trúc sư nội thất Nathalie Van Reeth tạo ra một phòng tắm mang hơi thở[r]
Như thế đủ biết đại giáo của Đức Phật ta phải nhờ tiên thánh mà truyền lại cho đời, thế thì nay lẽ nào trẫm không coi trách nhiệm của tiên thánh là trách nhiệm TRANG 2 Và thuở trẫm còn n[r]
con rồng với sân trước chùa là lưỡi rồng đang lè ra uống nước, hai bên là cầu Nhật Tiên Kiều và Nguyệt Tiên Kiều như những sợi râu rồng vểnh lên vờn hòn ngọc giữa hồ-tòa Thủy Ðình. Cảnh trí của tổng thể công trình nơi non xanh nước biếc tạo nên một bức tranh sơn thủy vô cùng hữu tình. Tòa chùa chín[r]
Chùa Một Cột ở bên phải Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Một biểu tượng khác của Hà Nội là chùa Một Cột, ngôi chùa có kiến trúc hình bông sen độc đáo bậc nhất Việt Nam và là trung tâm Phật giáo, Đạo giáo của Việt Nam trong nhiều thế kỷ.Ở ngay trung tâm thành phố, giữa hồ Hoàn Kiếm có đền Ngọ[r]
Việc trình bày lịch sử phát triển của thiền phái Trúc Lâm qua ba vị tổ Trần Nhân Tông, Pháp Loa và Huyền Quang có thể nói là một sáng tạo đặc biệt của Phật giáo Việt Nam thế kỷ thứ 18, k[r]
Chùa Hang A-jan-ta ở miền Trung Ấn Độ (công trình kiến trúc Phật giáo với khoảng 30 chùa, được đục khoét sâu trong lòng hang đá với những bức họa sinh động về sự tích nhà Phật).