Thành hoàng có sức toả sáng vô hình như một quyền uy siêu việt, khiến cho làng quê trở thành một hệ thống chặt chẽ. Chính sự thờ phụng này là sợi dây liên lạc vô hình, giúp dân làng đoàn kết, nếp sống cộng cảm hoà đồng, đất nề quê thói được bảo tồn. Vì lẽ đó, các hương chức cũng như các gia đ[r]
Đại học quốc gia Hà nộiđại học khoa học xã hội và nhân vănKhoa tâm lý học****Tiểu luận môn Dân tộc họcVề tín ngỡng thờ thành hoàng làng trong thời kỳ hiện nay Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel : 0918.775.368I. Đặt vấn đề.Nói đến tín ngỡng là nói đến quá trình thiên[r]
một thời gian dài do chiến tranh. Không ít những đình làng, miếu thờ có giá trị vềmặt kiến trúc nghệ thuật, đã bị phá huỷ và hàng loạt các Thần tích, sắc phong bị thấtlạc, các hoạt động tín ngưỡng Thành hoàng bị lãng quên.Trong những năm gần đây, hàng loạt các ngôi đình được xây dựng l[r]
ất, xã Hạp Lĩnh, huyện Tiên Du, thờ đức thánh Quý Minh Đại Vương Các mẫu thường được thờ ở phủ, và đa phần các chùa ở Việt Nam ngày nay đều có gian thờ mẫu ở hậu điện. Trong tín ngưỡng thờ Mẫu tuy có chịu ảnh hưởng của triết lý Đạo giáo nhưng vẫn mang đậm mầu sắc triết lý dân gian Việt nam: Sự tôn t[r]
lợi...Thành hoàng làng đợc tôn vinh là đại diện tinh thần của làng xóm, luôn phù hộ, giúp đỡ, che chở dân làng. Trong chừng mực nào đó, Thần thành hoàng đợc coi là Tổ tiên của làng xóm. Ngày nay, không ít địa ph-ơng còn tôn vinh các danh nhân thời hiện đại trở thàn[r]
chế độ quân chủ tập quyền [5; tr.250].Như vậy, theo chúng tôi Thành Hoàng làng là vị thần ngự trị trong lòng dân từnhiều thế kỷ và hầu hết các làng đều có nơi để thờ thần Thành Hoàng (có thể là miếuhoặc đình). Từ cõi tục cuộc sống của con người đầy gian lao vất vả bởi muô[r]
người dân thờ tự thì thờ cúng Thành Hoàng được coi là quan trọng nhất, dù các vị Thành Hoàng là nhân vật siêu nhiên, huyền thoại nhưng khi đã được người dân tôn sùng thì đó là sự phản ánh những quan niệm về tư tưởng, nguyện vọng, ước muốn và tình cảm của con người trong cuộc đấu tranh[r]
Hiện nay, Đà Nẵng là một thành phố phát triển năng động, trở thành thành phố lớn nhất ở khu vực miền Trung, cơn lốc của nền kinh tế thị trường đã và đang làm mai một những giá trị văn hóa truyền thống, trong đó có văn hóa đình làng và cùng với tín ngưỡng Thành hoàng. Vì vậy việc tìm hi[r]
Ông Thành hoàng Tóm tắt : Bài này viết về sự tích ông Thành hoàng "Thôn Tư", tổng Bồng Hải, tỉnh Ninh Bình, vùng quê của tác giả. Thời điểm là đầu thế kỉ 18, lúc một số người rời quê cũ đến khai hoang vùng đất bồi ven biển để lập nên những làng mới. Câu chuyện khởi đầu bằng một[r]
Cúng Thành Hoàng Truyện dân gian Lần khác, vợ Quỳnh ốm, thuốc thang chữa mãi không khỏi, xem bói, thì ra không phải tại Chúa Liễu mà do động Thành Hoàng bản thổ. Quỳnh ra đình khấn vái, xin Thành Hoàng cho khỏi, sẽ sửa gà lễ tạ. Khấn xong, về đến nhà thì vợ đã khỏi rồi. Bà vợ g[r]
Thần làng ấp Việt Nam là thần hộ mệnh hay phúc thần, bảo vệ sinh mệnh đem lại hạnh phúc cho mỗi cộng đồng người làng ấp. Chỗ ở của thần là các đình, đền, miếu, đặt trên đất làng ấp, được che chở bởi lũy tre làng. Thần làng người Việt là một vị thần được dân thờ từ trước, sau đó mới được vua phong tư[r]
tháng 9, các thôn quanh núi Dạm như: Sơn Nam, Môn Tự, Sơn Trung, Triều Thôn và Tự Thôn đều có tục rước kiệu Thành Hoàng làng lên đền “Bà Tấm” (tức đền Vua Bà thờ Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan) để yết kiến “Vua Bà”. Kiệu Thần của các thôn được rước lên chùa tập trung tế lễ theo nghi lễ truyền th[r]
Đình Chu Quyến (Hà Tây) Đình Chu Quyến (Hà Tây) Đình Trà Cối (Quảng Ninh) •Mỗi làng xã đều xây dựng đình làng để làm gì ?• Để thờ Thành Hoàng làng, hội họp, lễ hội I. VÀI NÉT KHÁI QUÁT - Đình làng là nơi thờ - Đình làng là nơi thờ Thành hoàng của[r]
Lễ hội xã Dương Liễu Sáng 19/4 (tức 11 tháng 3 Âm lịch), Lễ hội truyền thống xã Dương Liễu (huyện Hoài Đức) đã diễn ra tưng bừng, long trọng, với hàng trăm người tham gia rước kiệu, nghiềm quân, múa cờ, tế lễ. Lễ hội diễn ra tại Đình làng, nơi thờ vọng tướng quân Lý Phục Man - vị tướng tài đ[r]
Lan cho dựng nhiều chùa. 1098 – Mậu Dần- Đào hồ Phương Liên, xây điện Sùng Uyên, bên trái lập điền Huy Dương, đình Lai Phượng, bên phải dựngđiện Ánh Thiềm, đình Át Vân, phía trước xây lầu Trường Minh, phía sau bắc cầu Ngoạn Hoa. Tháng tám- Động đất. 1099 – Kỷ Mão- Cấm phụ nữ kinh thành dùng lối tran[r]
lượng tham gia lễ rước được chia thành 2 đội. Các đội này mặc trang phục ngày hội. Đi đầu đoàn rước là đội múa rồng, lộng lẫy uy nghi, uốn lượn theo nhịp trống, phách dồn dập. Múa rồng là một nghệ thuật, đòi hỏi người múa sao cho giống “rồng bay”, uốn lượn nhịp nhàng. Tiếp sau là đội bát âm, nhã nhạ[r]
- Các bức chạm khắc th-ờng đặt ở những chỗ nào trong đình1. Vài nét khái quát: - Đình làng là nơi thờ Thành Hoàng làng, Đồng thời là nơi bàn bạc, giải quết việc làng, tổ chớc các lễ hội hàng năm ( Hội mùa, hội xuân, hội làng )- Kiến trúc Đình làng thờng đợc[r]
cộng cảm hoà đồng, đất nề quê thói được bảo tồn. Vì lẽ đó, các hương chức cũng như các gia đình trong làng, mỗi khi muốn mở hội hoặc tổ chức việc gì đều phải có lễ cúng thành hoàng để xin phép trước. Có lẽ, sự ngưỡng mộ thành hoàng cũng chẳng kém gì sự ngưỡng mộ tổ tiên. Ngày na[r]
Hội nhồi với tục rước Bà Đống (Bắc Ninh) Làng Hòa Đình xưa tên chữ là Lồi Đình, tên nôm làng Nhồi, nay thuộc xã Võ Cường, thành phố Bắc Ninh. Từ lâu, làng Nhồi đã là trung tâm giao lưu kinh tế-văn hóa và nổi tiếng “Hội Nhồi” vào mồng 7 tháng Giêng (âm lịch) với tục rước “Bà Đốn[r]