TRANG 8 88 các đặc điểm: quá trình hóa - sinh dị thường; được nhà vua biết đến, cử đi đánh giặc và lập chiến thắng, được nhà vua phong thưởng; vị tướng thắng trận trở về; triều đình cho [r]
Châu hay với tâm cảm của một người phụ nữ đoan trang hiền hậu, bà đã gạt bỏ chúng đi để tìm đến một hình tượng toàn bích tựa trong mơ ? Đương nhiên hai văn bản thần tích này dều có nôi dung khá giản lược so với Hải khẩu linh từ trong Truyền kỳ tân phả . Thần tích mộc mạc thô sơ[r]
- Sơ lược thần tích - Hiện vật trưng bày, thờ cúng -Hs thảo luậnmỗi hs đưa ra ý kiến,cả - Phong tục, lễ hội nhóm thống nhất ý kiến trình bày kết quả * Kết bài : Thái độ tình cảm đối với [r]
Trong tâm thức người Việt ở nông thôn, thần làng ấp Việt Nam là vị thần có sự ảnh hưởng và chi phối rất lớn đối với đời sống mỗi cộng đồng người làng ấp. Chỗ ở của thần là các đình, đền, miếu, đặt trên đất làng ấp, được che chở bởi lũy tre làng. Thần làng người Việt là một vị thần được dân thờ từ tr[r]
Họ đổ xô đi lễ hội nhưng không phải ai cũng hiểu được thần tích, không gian văn hóa, đối tượng hành lễ hay giá trị riêng của lễ hội họ tham gia, thế nên dẫn tới những thái độ ứng xử lệch[r]
* Nguồn tài liệu thành văn: - Tư liệu về văn hoá: Tác giả đặc biệt thu thập được nhiều tư liệu từ các sách chuyên khảo “Tục thờ thần và thần tích ở Nghệ An”, “Kho tàng truyện kể dân gian[r]
TRANG 1 Cổ tích Việt Nam Cổ tích Thế Giới Truyện dân gian Truyện ngụ ngôn Truyện cười Quà tặng cuộc sống TRẢ LỄ THÀNH HOÀNG Truyện dân gian Sau trận con ốm, lần này lại đến lượt vợ Quỳnh[r]
Ngoài ra, đền còn lưu giữ được nhiều đồ tế khí có giá trị thẩm mỹ niên đại từ thời Lê, các tài liệu như thần tích và sắc phong thần từ thời Lê đến thời Nguyễn, các bia đá, minh chuông…[r]
chúa tiên ngọc phả cổ lục l i ghi là 冰娘 C 柳娘 Liễu n Việ ường thị ươ g oà g ậu Quả g U Đại vươ g gọc phả cổ lục ũ ó m l c khi bà giáng sinh. Cha mẹ bà tích nhi c trời ban cho[r]
Từ vấn đề Thành hoàng trọng tâm then chốt trong việc nghiên cứu văn hóa làng Việt ở Bắc Bộ, luận án xem xét lịch sử nghiên cứu vấn đề chính từ tín ngưỡng Thành hoàng trong mối quan hệ qu[r]
Đặc điểm: a/ Những truyện thần thoại chung của cả nớc đều đợc lu hành ở Thnah Hoá nhng khuynh hớng của ngời xứ Thanh là địa phơng hoá các thần thoại, thần tích Hà Trung có cồn Ông Thánh[r]
TRANG 1 MIẾU THÀNH HOÀNG LINH THIÊNG NHẤT THƯỢNG HẢI Gọi là miếu, nhưng nơi thờ cúng này là một quần thể rộng tới 10.000 m2, bao gồm nhiều tòa nhà và 2 khu vườn lớn.[r]
b ản kể n ày xu ất hiện sau những bản kể Tứ vị vừa nhắc ở tr ên. Th ứ tư là nhóm truyền thuyết được lưu giữ trong bản thần tích v à trong l ời kể của người dân ở đền Cờn, Quỳnh Lưu, Nghệ An kể về thái hậu họ Dương, hoàng hậu v à hai công chúa nhà Nam T ống trôi d ạt v ào c ửa biển n ày.[r]
Thờ cúng thần Thành hoàng ở Việt Nam vừa là tín ngưỡng, vừa là đạo lý sống và sự tôn vinh của hậu thế đối với bậc tiền nhân có công với làng xóm, đất nước. Bài viết này đề cập đến ba vị thần Thành hoàng mới được suy tôn ở Việt Nam.
Nghiên cứu và xem xét sự “Biến đổi tín ngưỡng thờ Thành hoàng làng tại xã Đồng Minh, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng” nhằm bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống là rất cần thiết. Đề tài thực sự là một cơ hội cho tác giả nghiên cứu, tìm hiểu, đi sâu vào thực tế, hòa nhập vào đời sống cộng đồng, từ đó gi[r]
Hội làng thường được tổ chức ở sân đình, trong hội làng, dân làng thường diễn Hèm. Theo tự điển tiếng Việt của Viện ngôn ngữ học, Hèm có nghĩa là trò diễn lại sinh hoạt sự tích của vị thần thờ trong làng, những điều kiêng kỵ của thần... Việc Việt hóa, dân dã hóa vị ''Thành Hoàng'' bằng cá[r]
TÍN NGƯỠNG THÀNH HOÀNG LÀNG TRONG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA CỦA NGƯỜI VIỆT NAM 2.1.THỜ CÚNG THÀNH HOÀNG: Với quan niệm, tín ngưỡng dân gian thì con người có nhà ở thì thần cũng phải có nhà ở và đ[r]
Thường mỗi làng chỉ thờ một Thành hoàng, xong cũng có khi một làng thờ hai, ba hoặc hai ba làng thờ một vị. Thành hoàng có thể là nam thần hay nữ thần, tuỳ sự tích mỗi vùng. Đó có thể là một vị thần như Phù đổng Thiên vương, thần núi như Tản Viên Sơn thần, thần có công với dân với nư[r]
Tóm tắt : Bài này viết về sự tích ông Thành hoàng Thôn Tư, tổng Bồng Hải, tỉnh Ninh Bình, vùng quê của tác giả. Thời điểm là đầu thế kỉ 18, lúc một số người rời quê cũ đến khai hoang vùng đất bồi ven biển để lập nên những làng mới. Câu chuyện khởi đầu bằng một cặp vợ chồng không con, nuôi một con hổ[r]