. Rõ ràng, Hàn Mặc Tử trong đời là một tín đồ ngoan đạo, chắc hẳn, những lời Chúa dạy đã trở thành dấu ấn trong tâm thức nhà thơ, biến thành những dự phóng trong ông và thăng hoa thành những đam mê sáng tạo. Vì vậy, khi phê bình thơ Hàn Mặc Tử, các tác giả trong Quốc văn diễn giảng (Nx[r]
Một trong những trào lưu tư tưởng triết học Trung quốc cổ trung đại là cố gắng tìm hiểu, giải thích căn nguyên và cơ cấu của vũ trụ với quan điểm duy vật chất phác và tư tưởng biện chứng[r]
trực giác và tính kinh nghiệm. Song học thuyết đó đã trang bị cho con người tư tưởng duy vật khá sâu sắc và độc đáo nên đã trở thành lý luận cho một số ngành khoa học cụ thể. IV. BÁT QUÁI Như đã nói, hướng phát triển khác của triết lí Âm Dương là phân đôi cặp Lư[r]
Mặc Tử tên thật là Mặc Địch, sinh vào khoảng năm 479 và mất vào khoảng năm 381 trước Công Nguyên [6] , người nước Lỗ , sống cuối thời Xuân Thu, đầu thời Chiến Quốc. Ông là nhà tư tưởng , nhà chính trị lớn của Trung Hoa . Tư tưởng của Mặc Tử[r]
bất biến", theo đó không có cái gì là trường tồn là bất biến, là vĩnh hằng, không có cái gì tồn tại biệt lập. Đây là tư tưởng biện chứng chống lại đạo Bàlamôn về sự tồn tại của cái tôi - átman bất biến. "Vô thường" tức là biến, biến ở đây được hiểu như là sự biến đổi của vạn vật theo chu kỳ:[r]
xem trời là đấng anh minh có quyền lực tối cao, trời tạo ra muôn loài. Mạc Tử còn tin có cả quỉ thần giám sát hành vi con người. Dù vậy, những tư tưởng của Mạc Gia đã khiến cho thế hệ sau này phải ngưỡng mộ bởi tính đúng đắn tiến bộ của nó trong điều kiện hết sức lạc hậu như vậy. Cũng[r]
sách bị cấm hay phải sửa đổi. Ngày nay vẫn thế tuy rằng hệ tư tưởng đã thay đổi. Năm 1959, nhóm Văn Sử Địa cho ra cuốn Sơ thảo lịch sử văn học Việt Nam, quyển IV, trong đó họ xếp Nguyễn Du vào thế kỉ XVIII tuy biết rằng Nguyễn Du đến 1820 mới chết. Gia Long lên ngôi năm 1802. Có phải tại lúc[r]
sách đó khác với chính sách bọn Nhật thi hành ở các nước Đông Nam Á vì lợi dụng được tình hình Chính phủ Pháp đã đầu hàng Đức. Chính sách của quân phiệt Nhật đối với thực dân Pháp ở Đông Dương là chính sách hai mặt. Trong khi “cộng tác” với Pháp, Nhật Bản ra sức tuyên truyền tư tưởng Đại Đôn[r]
1. Mọi sự vật trong thiên hạ, tất cả đều không ngoài âm, dương. Lấy ánh sáng mà bàn: sáng là dương, tối là âm; lấy ngôi nhà mà bàn, bên ngoài là dương, bên trong là âm; lấy vật thể mà bàn, cao là dương, thấp là âm; lấy đắp vun mà bàn, chỗ nhô lên là dương, chỗ thụt[r]
khăn - Thiếu LĐ( đb dự trữ); chi phí XH cho người già cao, nguy cơ giảm dân số - Nhu cầu cho GD và chăm sóc SK lớn - Khó khăn trong giải quyết vấn đề việc làm, giáo dục 0,5 Pbố - Nước phát triển - Nước đang phát triển 0,25 Câu 4: (3 điểm) 1. Vẽ biểu đồ: - Dạng biểu đồ: kết hợp đường và miền, 2 đườn[r]
Mặc dù còn những tính chất trực quan, chất phác ngây thơ và tồn tại những quan điểm duy tâm thần bí về xã hội, nhưng học thuyết Âm - Dương đã bộc lộ rõ khuynh hướng duy vật và tư tưởng b[r]
quan điểm "Thiên tôn địa ty" cho rằng trật tự sang hèn trong xã hội bắt nguồn từ trật tự của "trời đất", họ đem trật tự xã hội gán cho giới tự nhiên, rồi lại dùng hình thức bịa đặt đó để chứng minh cho sự hợp lý vĩnh viễn của chế độ đẳng cấp xã hội. Tóm lại, học thuyết Âm - Dương là kết quả c[r]
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINHVIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC----------TIỂU LUẬN TRIẾT HỌCĐề tài số3:“SỰ TƢƠNG ĐỒNG VÀ KHÁC BIỆTGIỮA NHO GIA VÀ ĐẠO GIAỞ TRUNG QUỐC THỜI CỔ ĐẠI”GVHD: TS. Bùi Văn MƣaHVTH:Hà Thị SenSTT :56Nhóm : 6Lớp : Cao học Ngày 4 – K22Tp. Hồ Chí Minh, tháng 12 2012Sự tư[r]
Thông qua nhân vật Ngô Tử Văn tác giả Nguyễn Dữ muốn gửigắm đến người đọc tư tưởng nhân đạo sâu sắc đó là: Ca ngợingười trí thức giàu dũng khí,thẳng thắn quyết tâm loại trừ cáixấu, cái ác bảo vệ nhân dân,đem lại cuộc sống bình yên cho nhândân lao động.....a. Ca ngợi, đề cao nhân vật Ng[r]
Sự tương tác lẫn nhau giữa Âm và Dương, các mặt đối lập, làm cho vũ trụ biến đổi không ngừng. Đây là quan điểm thể hiện tư tưởng biện chứng sâu sắc. Học thuyết này cũng cho rằng chu trình vận động, biến dịch của vạn vật trong vũ trụ diễn ra theo nguyên lý phân đôi cái thống nhất như: T[r]
Nội dung Phần I- Các phép biện chứng trước triết học Mác 1. Phép biện chứng thời cổ đại Phép biên chứng thời cổ đại là phép biện chứng tự phát, ngây thơi và mang nặng tính trực quan được hình thành trên cơ sở quan sát tự nhiên, x• hội hoặc thông qua kinh nghiệm của bản thân. Ba trung tâm triết học l[r]
Phân tích bài " Chuyện chức phán sự đền Tản Viên" của Nguyễn Dữ - Bài làm 1 Người xưa từng răn dạy rằng "cây ngay không sợ chết đứng", "ở hiền thì gặp lành". Những người chính trực, ngay thẳng thì sẽ nhận được những điều tốt đẹp. Tiếp thu tinh thần ấy, với nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn, trí tưởng[r]
Bài thuốc trị chứng lạnh tay chân Theo đông y lạnh chân tay nguyên nhân là do thận dương suy yếu, tỳ hư. Bệnh có thể chữa khỏi bằng một vài bài thuốc nam dưới đây. Lạnh chân tay thường xảy ra vào mùa đông và thường gặp ở người cao tuổi, người bị suy nhược cơ thể, phụ nữ, người lao động chân t[r]
# Về xã hội : Nhà nước quản lý nhân dân trong nước tất chặc chẽ, gọi dân là đầu đen, biên chế dân theo hộ, gọi là hộ tịch , các Hương, Ðình, Lý ở địa phương căn cứ vào đó thu thuế, sưu dịch và trưng binh. ( Tô ruộng tính bằng thóc, thuế đinh tính bằng tiền). Nhà nước quản lý chặt chẽ bọn qúi tộc t[r]