lut Nht Tam Ng bt lun) cõu th hai, ting th ba - l ra theo õm lut lý tng ca th Tht ngụn õy phi l mt thanh Trc, nhng ụng li t mt thanh Bng (xuụi): Con thuyn xuụi mỏi nc song song Ngha l, nhỡn chung, v õm lut, Huy Cn rt kinh in khi lm th By ch. Cỏi v kinh in v hỡnh thc ngụn t y cú l ó gúp mt[r]
ngôn bát cú có 56 tiÕng, B»ng Tr¾c ngang nhau ®Òu 28 tiÕng, và tuy có 08 câu/dòng thơ nhưng chỉ có 04 mô hình thanh điệu Bằng Trắc, đó là: - mô hình I: B B T T T B B - mô hình II: T T B B T T B - mô hình III: B B T T B B T - mô hình IV: T T B B B T T Bốn mô hình này (với ít nhiều biến cách ở các vị[r]
đớn dị thường: Ta muốn hồn trào ra đầu ngọn bút; Mỗi lời thơ đều dính não cân ta. Bao nét chữ quay cuồng như máu vọt, Như mê man chết điếng cả làn da. Cứ để ta ngất ngư trong vũng huyết, Trải niềm đau trên mảnh giấy mong manh; Đừng nắm lại nguồn thơ ta đang siết Cả lòng ta trong mớ chữ rung rinh.[r]
cánh đồng thì gặp trời mưa giông. Cả 2 chạy vào trú trong một căn chòi bên đường. Mưa một lúc một lớn, trời tối đen như mực. Từ trong căn chòi, hai người nhìn ra bên ngoài thấy có những qủa cầu lửa màu xanh dưới đất vùn vụt bay lên. Những qủa cầu lửa chớp tắt liên tục. Đồng thời lại thấy tiếng rền v[r]
HÀN MẠC TỬĐã có quá nhiều người viết về thơ Hàn, về cuộc đời đớn đau cả thân xác lẫn tinh thần của Hàn.Cũng không thiếu những người lấy tình yêu của người thi sĩ tài hoa, bạc mệnh này để bóp méo, đểviết bừa thành những chuyện tình lâm ly trong những vở kịch, những vở cải lương,[r]
Phê phán Khổng Tử Mặc Tử (k. 468-376 tr.C.N.) Người đầu tiên phê phán tư tưởng Khổng Tử một cách triệt để, với một hệ thống triết học đầy đủ và những hoạt động tích cực là Mặc Tử, một nhà tư tưởng kỳ quái, khắc khổ và quyết liệt nhất Trung Hoa. Ông tên là Mặc Ðịch, chào đời sau khi K[r]
Tới chừng cặp má đỏ au auTôi đều nhận thấy trong con mắtMột vẻ ngay thơ và ước ao (Gái quê) Tôi cũng trông thấy người tôi yêuNgồi cạnh suối trong cởi yếm đàoLen lén đưa tay vốc nước rửaTrong khi cành trúc động và xao (Tôi không muốn gặp) Ngoài tình yêu nồng say với cuộc sống, thơ Hàn Mặc T[r]
cảnh chỉ là những tác nhân duyên khởi đã bức bách thiên tài này sáng tác ra nhiều bài thơ kỳ lạ như những hạt cát khiến những con trai dưới biển sanh ra những hạt trân châu.Với Hàn Mặc Tử, sự đau đớn về thể xác, niềm tủi cực về tinh thần cũng gây ra một phản ứng điên đảo khiến ông cười[r]
Đường luật, vốn là thể thơ vô vàn khó khăn về luật tắc, nhưng dưới tay HMT vẫn mượt mà tươi mới như thường: Nằm gắng đã không thành mộng được Ngâm tràn cho đỡ chút buồn thôi Vì thế, được chí sĩ Phan Bội Châu, vốn xuất thân Nho học từng đỗ Đầu Xứ đã nhiệt liệt khen ngợi: "Từ ngày về nước đến nay tôi[r]
Em xé toang hơi gió Em bóp nát tơ trăng Em túm muôn trời lại Em cắn vỡ hương ngàn… (Em điên) Đây không phải là việc nhân cách hoá, phú cho sự vật những tình cảm của conngười. Nhân cách hoá được thể hiện bằng thủ pháp so sánh, còn Hàn Mặc Tử ít dùngthủ pháp so sánh. Ông coi sự vật hiển[r]
7. 8.1938). Nhưng chính Xuân Diệu không ngờ, điên - ấy là cái độc đáo vô song của Hàn Mặc Tử! Bởi nó là sự mãnh liệt của cảm xúc, là sự vô biên của tưởng tượng, là sự phân thân và sự mê sảng xuất thần: Ta muốn hồn trào ra đầu ngọn bút Mỗi lời thơ đều dính não cân ta Bao nét chữ quay cu[r]
• Cẩm Châu Duyên• Duyên kỳ ngộ (kịch thơ)• Quần tiên hội (kịch thơ, viết dở dang)• Chơi Giữa Mùa Trăng( tập thơ-văn xuôi)Ngoài ra còn có một số bài phóng sự, tạp văn, văn tế Xem thêm chi tiết ở bên dưới.Bình luận và nhận xétĐánh giá và bình luận về tài thơ của Hàn Mặc Tử có rất nhiều,[r]
TĐT trong lịch sử Phật giáo. Từ đó làm sáng tỏ những biểu hiện của nó trong Phậtgiáo Việt Nam trong lịch sử và hiện tại. Từ luận văn này, tác giả hy vọng sẽ tạo cơsở lý luận cho việc đề ra phương hướng nghiên cứu về Tịnh Độ tông cũng nhưphương hướng công tác tôn giáo đối với Phật giáo Việt Nam, nhất[r]
Đừng cho lòng bay xa - mà Hàn từng gởi “tiểu thư khuê các”:Trời nhật nguyệt cầu vồng bắc tứ phía,Ôi Hoàng Hoa, hồn phách đến nơi đây,Hương ân tình cho kết lại thành dây,Mong manh như lời nhớ thương hàng triệuSinh thời, Hoàng Thị Kim Cúc thỉnh thoảng cũng sáng tác thơ và ký bút danh Hoàng Hoa,[r]
truyền qua nhiều thế hệ. Người dân Bình Định, đặc biệt là Quy Nhơn, bao giờ cũng nơm nớp lo sợ sự báo thù ghê gớm của một giống người Hời. Và thật thú vị, cũng chính những truyền thuyết này là chất men sáng tạo cho những nhà thơ điên của thành Quy Nhơn. Chế Lan Viên cùng với Yến Lan thường lang than[r]
Experimentation Of Quisqualis Indica Mat.Med J. China 12 (2): 161 170 đã báo cáo độc tính của Sử quân tử không cao. Với liều 26,6g/kg cho chó uống thì ngoài hiện tượng ói và nấc không thấy triệu chứng ngộ độc nào khác . Sau 10 giờ trạng thái hoàn toàn trở lại bình thường (Những Cây thuốc Và V[r]
SƯ QUÂN TỬ (Kỳ 1) Tên Khác: Vị thuốc sử quân tử còn gọi Bịnh cam tử, Đông quân tử (Trung Dược Tài Thủ Sách), Lựu cầu tử (Tây Phương Bản Thảo Thuật), Ngũ lăng tử (Dược Tài Tư Khoa Hối Biên), Quả Giun, Quả Nấc (Dược Điển Việt Nam), Sách tử quả (Nam Đình Th[r]
Hàn Việt TửHàn Việt Tử họ Lệnh Hồ , tuy gia thế đã mấy đời hành nghề thương mại , nhưng phong tư tươi đẹp mặt mũi bảnh bao , lại thêm cái tài đàn ngọt hát hay, thơ văn thi phú hơn đời. Thật là thích hợp đối với các cô gái kén chồng.Năm ấy , Hàn vừa hai mươi tuổi. Cái tuổi gọi là[r]
Nhắc tới Hàn Mặc Tử không thể không nhắc tới bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ”. “Đây thôn Vĩ Dạ” đã gắn chặt với thi sĩ họ Hàn như hình với bóng, vì đây là bài thơ vừa thể hiện cái tài, lại vừa thể hiện cái tình; cái tâm của Hàn Mạc Tử chứ không “chỉ thể hiện tình yêu đối vời một người con gái xứ Huế như bạn[r]
Can khương Ôn trung tán hàn Tá Nhung hươu Ngọt, ôn. Sinh tinh, bổ tủy, ích huyết. Thần Huỳnh kỳ Ngọt, ấm, vào tỳ phế. Bổ khí, thăng dương khí của tỳ, chỉ hãn, lợi thủy. Thần