TÌNH HÌNH CHÍNH TRỊ, KINH TẾ, VĂN HÓA DƯỚITRIỀU NGUYỄN ( NỬA ĐẦU TK XIX )1. Xây dựng và củng cố bộ máy nhà nước - chính sách ngoại giao- Sau khi đánh bại triều Tây Sơn, 1802 Nguyễn Ánh lên ngôi Hoàng đế (Gia Long) Nhà Nguyễn thành lập (đóng đô ở Phú[r]
DẪN NHẬP I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Nhìn vào diện mạo văn hóa truyền thống người Việt, chúng ta thấy có một sự khác biệt rất lớn so với các dân tộc trong khu vực. Sự khác biệt đó phần lớn do sự ảnh hưởng tư tưởng Nho giáo trải qua nhiều thế kỷ dân tộc Việt tiếp xúc với Nho giáo. Mục đích của luận án chúng[r]
Vấn đề đối ngoại giữa các quốc gia luôn là một điểm nhấn then chốt trong tiến trình của lịch sử. Ngoại giao là một yếu tố quan trọng đóng vai trò then chốt thúc đẩy kinh tế, xã hội quốc gia phát triển. Không một quốc gia trong giai đoạn hiện nay đóng kín cửa mà không thực hiện công tác[r]
Chương 1 CÁC NƯỚC CHÂU Á, CHÂU PHI VÀ KHU VỰC MỸ LA TINH (Thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX) Tiết PP: 01 Bài 1 NHẬT BẢN I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1 Kiến thức: HS hiểu rõ tình hình Nhật Bản nửa đầu thế kỷ XIX. Nội dung, tính chấ[r]
TIỂU LUẬN TRIẾT HỌC PHÉP BIỆN CHỨNG DUY TÂM HÊGHEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ ĐỐI VỚI SỰ RA ĐỜI CỦA TRIẾT HỌC MÁC
Triết học cổ điển Đức (nửa cuối thế kỷ XVIII và nửa đầu thế kỷ XIX) được mở đầu từ hệ thống triết học của Cantơ, trải qua Phíchtơ, Senlinh đến triết học duy tâm khách[r]
Khái niệm “Triết học cổ điển Đức” dùng để chỉ sự phát triển triết học của nước Đức ở nửa cuối thế kỷ XVIII và nửa đầu thế kỷ XIX, được mở đầu từ hệ thống triết học của Cantơ (1724 – 1804) trải qua Phíchtơ (1762 – 1814), Senlinh (1775 – 1854) đến triết học duy tâm của Hêghen (1770 – 1831) và triết họ[r]
Văn học Việt Nam từ thế kỷ X đến hết thế kỷ XIX tồn tại và phát triển trong lòng xã hội và văn hoá phong kiến được gọi là Văn học trung đại Việt Nam. Các giai đoạn phát triển 1. Giai đoạn từ thế kỷ X đến thế kỷ XV. - 3 cuộc kháng chiến vĩ đại: thời Lý đánh bại giặc Tống; thời Trần b[r]
Nho giáo với tư cách là học thuyết Chính trị đạo đức xuất hiện ở Trung Quốc và đã có mặt ở Việt Nam hàng ngàn năm. Ở Việt Nam, đặc biệt từ thế kỷ XI đến nửa đầu thế kỷ XIX, các triều đại phong kiến đã tiếp nhận và chủ yếu sử dụng Nho giáo làm hệ tư tưởng và công cụ để trị nước, đào tạo ra những con[r]
Đạo Phật là môt trong những học thuyết Triết học – tôn giáo lớn nhất trên thế giới, tồn tại lâu đời. Hệ thống giáo lý của nó rất đồ sộ và số lượng Phật tử được phân bố rộng khắp. Đạo phật được truyền bá vào nước ta khoảng thế kỷ II sau công nguyên và đã nhanh chóng trở thành một tôn giáo có ảnh hưởn[r]
Đến thời Minh Mạng, ông đặt thêm Cơ mật viện lấy 4 đại thần ở các bộ để cùng vua bàn bạcviệc quân quốc quan trọng. Minh Mạng còn đặt Tôn Nhân Phủ để quản lý việc của Hoàng gia.Quyền hành quốc gia tập trung vào vua một cách tuyệt đối, phản ánh quá trình tập trung quânchủ cao độ ở Việt Nam vào đầu<[r]
Sau khi thành lập, nhà Nguyễn đã cố gắng để khôi phục lại địa vị. - Sau khi thành lập, nhà Nguyễn đã cố gắng để khôi phục lại địa vị của tư tưởng Nho giáo để làm chỗ dựa cho sự thống trị, đã cố gắng xây dựng bộ máy chính quyền phong kiến theo hướng quân chủ chuyên chế cao độ. Tuy nhiên, đây là th[r]
LỊCH SỬ VIỆT NAM TỪ 1858 – 1918 CHƯƠNG I: CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG THỰC DÂN PHÁP TỪ 1858 ĐẾN CUỐI TK XIX I CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG TD PHÁP TỪ 18581884 1. Hoàn cảnh (Nguyên nhân Pháp xâm lược). a. Nguyên nhân chủ quan: Sự khủng hoảng của chính quyền phong kiến Việt Nam nửa đầu TK XIX. Chính trị:[r]
TIỂU LUẬN Đề bài: Tư tưởng nho giáo có ảnh hưởng sâu sắc đến các chính sách cai trị của các vị vua nước ta trong thời kỳ nhà nước phong kiến từ thế kỷ XV – XIX.
Nho giáo với hệ thống tư tưởng chính trị của mình khi du nhập vào nước ta đã góp phần xây dựng các nhà nước phong kiến trung ương tập quyề[r]
Tư tưởng trong Nho giáo của Hồ Quý Ly và Nguyễn Trãi Việt Nam vào cuối thế kỷ XIV đầu thế kỷ XV đứng trước bài toán chuyển đổi ý thức hệ từ Phật giáo sang Nho giáo do nhu cầu củng cố, phát triển và bảo vệ đất nước. Cả Hồ Quý Ly và Nguyễn Trãi đều chủ trương đặt Nho giáo làm ý thức hệ trung tâm. Hồ Q[r]
hình tượng người nông dân trong văn tế là một bức tranh nghệ thuật đủ màu sắc Người nông dân Việt Nam yêu nước chống ngoại xâm đã xuất hiện từ rất lâu, ít nhất cũng trên mười mấy thế kỷ nay. Nhưng trong văn học, hình ảnh người nông dân ấy chỉ thực sự xuất hiện vào nửa cuối thế kỷ XIX với bài văn [r]