nghiệp vị vua được dựng bia. Nhưng bên cạnh yếu tố đó, mảng tư liệu văn bia này vẫn cung cấpcho chúng ta một cách khá chân thực về lý tưởng trị nước của vị vua đó, nhất là đối với nhàNguyễn thì đường lối chính trị thực tế thường thống nhất với tư tưởng của vua đương vị.Văn bia lăng tẩm cho phép chún[r]
-Tổ chức nhà nước quân chủ phong kiến ra đời :+968 quốc hiệu ĐạiCồ Việt .+1054 Đại Việt -Thế kỷ XV hoàn chỉnh bộ máy Nhà nước từ trung ương đếnđịa phương -Nhà nước quan tâm đến sản xuất nông nghiệp.-Thủ công nghiệp và thương nghiệp phát triển-Đời sống kinh tế của nhân dân được ổn định -1070giáo[r]
A.Lời nói đầu Khi chữ nho còn trong thời kì phát triển và hưng thịnh, các nhà nho được nhân dân kính trọng, nho giáo rất phổ biến trong xã hội thì nho giáo lại càng được coi trọng. những tư tưởng tu thân như tam cương, ngũ thường, tam tong tứ đức, rồi đến tề gia, trị quốc, bình thiên h[r]
kiến ra đời :+968 quốc hiệu Đại Cồ Việt .+1054 Đại Việt-Thế kỷ XV hoàn chỉnh bộ máy Nhà nước từ trung ương đếnđịa phương-Nhà nước quan tâm đến sản xuất nông nghiệp.-Thủ công nghiệp và thương nghiệp phát triển-Đời sống kinh tế của nhân dân được ổn định-1070giáo dục Đại Việt ra đời-Nho giáo<[r]
Nhà Nguyễn chủ trương độc tôn Nho giáo.Nhà Nguyễn chủ trương độc tôn Nho giáo, hạn chế hoạt động của các tôn giáo, đặc biệt là Thiên Chúagiáo. Tín ngưỡng dân gian tiếp tục phát triển. Đình làng, đền thờ mọc lên ở khắp các xóm làng.Giáo dụcNho học được củng cố. Năm 1807, đ[r]
Những di sản thế giới ở Việt Nam Trong những năm gần đây, Việt Nam luôn là điểm dừng chân của du khách nước ngoài. Và trong những lý do hấp dẫn du khách, phải kể đến sự đóng góp của những di sản thế giới.1. Kinh đô Huế Kinh đô Huế là một thành phố ở miền Trung Việt Nam. Trong gần 400 năm (1558-1945)[r]
Giang chỉ còn 1 chợ Tú Điền thuộc huyện Đông Xuyên (nay là Chợ Thủ ở xã Long Điền A, huyện chợ Mới). Tình hình xã hội Dưới triều Nguyễn, do địa chủ, quan lại cướp đoạt ruộng đất của nông dân, nạn cường hào phổ biến khắp nơi ở nông thôn, chúng còn tăng cường chiếm đoạt ruộng đất công.[r]
chưa có chỗ đứng trong xã hội Việt Nam. Đến thời Lý, Trần Nho giáo trở thành hệ tưởng chính Đến thời Lý, Trần Nho giáo trở thành hệ tưởng chính thống của giai cấp thống trị, chi phối nội dung giáo dục, thống của giai cấp thống trị, chi phối nội dung giáo dục, thi cử song[r]
đề cơng chi tiết A. Đặt vấn đề.B. Nội dung:1. Khái quát về học thuyết Nho giáo:1.1 Sơ lợc về lịch sử học thuyết Nho giáo.1.2 Vai trò của đạo đức Nho giáo.1.3 T tởng tu thân của Nho giáo:1.3.1 Tam cơng.1.3.2 Ngũ thờng.1.3.3 Tam tòng .1.3.4 Tứ đức.2. Giá trị của Nho giáo[r]
Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh với Nho giáoNguyễn Đình Chú Có một điều hơi không bình thường là: Nho giáo đã từng bén duyên với Nguyễn Ái Quốc từ thời niên thiếu và theo mãi Hồ Chí Minh cho tới trọn đời và khoa Hồ Chí Minh học hình thành và phát triển cũng đã trên dưới 30 năm, như[r]
TIỂU LUẬN TRIẾT HỌC“TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC NHO GIA VÀ SỰ ẢNH HƯỞNG CỦA NÓ TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI”NCS : Đinh Trần Ngọc Huy, MBATóm tắt:Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay thì việc nhìn nhận vai trò của nho giáo trong xã hội là cần thiết, nhất là trong bối cảnh có nhiều hệ tư tưởng cùng tồn tạ[r]
đến thân thuộc bề trên trong gia đìnhNhà nghiên cứu lịch sử Insun Yu cho rằng, ngoài vay mượn luật nhà Đường, nhà Minh, Quốctriều hình luật còn chịu ảnh hưởng của luật nhà Tống. Ngũ hình trong luật nhà Đường khôngcó mức phạt lăng trì, “có nguồn gốc từ dân tộc Liêu, được người Trung Quốc biết đến từ[r]
thức tiến bộ như đặng huy trứ,phan phú thứ,nguyễn lộ trạch đều bị gạt bỏ.Sự suy yếu của triều nguyễn vào cuối thế kỉ 19,khi mà nhân dân lầm than,khởi nghĩa nổ ra khắp nam chí bắc.điều này đã làm cho sức đề kháng của triều nguyễn yếu đi,là cơ hội để thực dân phương[r]
-Bộ Lại : coi việc khảo xét công trạng, thảo những tờ chiếu sắc, v.v...-Bộ Hộ : coi việc đinh điền thuế má, tiền bạc, v.v...-Bộ Lễ : coi việc tế tự, tôn phong, cách thức học hành thi cử, v.v...-Bộ Binh : coi việc binh lính, v.v...-Bộ Hình : coi việc pháp luật, v.v...-Bộ Công : coi việc làm cung điện[r]
hiểu tầm quan trọng và sự quý giá của hệ thống tài liệu này nên việc bảo quản và phục chế còn bị xem nhẹ. Hậu quả của nó là hàng loạt các mộc bản bị thất lạc, hư hỏng nặng, thậm chí trước đây, một số người không hiểu biết đã chẻ làm củi đun! Châu bản, mộc bản, sách ngự lãm là kho tư liệu quý, nguồn[r]
đem chiếu ứng chữ “kiến tính” với “suất tính” và cho rằng chúng có nội hàm tư tưởng, nội dung và ý nghĩa như nhau. Nói khác đi, chúng có tính tương đồng, nghĩa là “kiến tính” của Phật giáo cũng giống như “suất tính” trong Nho giáo!? Trên thực tế, “kiến tính” có nghĩa là thấy rõ được Phật tính[r]
là gỗ thị. Loại gỗ này có ưu điểm là chất liệu gỗ rất dai, mềm và mịn, khó bị nứt nẻ nên chữ khắc trên đó sẽ không bị lệch. Còn sách Ðại Nam nhất thống chí thì ghi, mộc bản còn được chế tác từ "cây nha đồng, tục danh là sống mật, sớ gỗ trắng, sáng ngời như ngà voi". Một số nhà nghiên cứu Hán- Nôm v[r]
Đất trắng xoá ngoài đồngNhà giàu niêm kín cổngCòn một bộ xương sốngVơ vất đi ăn màyNgồi xó chợ, lùm câyQuạ kêu vang bốn phíaXác đầy nghĩa địaThây thối bên cầuTrời ảm đạm u sầuCảnh hoang tàn đói rétDân nghèo cùng kiệt...”(Vè cái thời Tự Đức)- Đứng trước vận nước nguy nan, một số quan chức,sĩ phu đã m[r]
tinh cảm cá nhân thái quá, chữ Lễ đề ra trong Nho giáo là công cụ chính trị là vũ khí một phơng pháp trị nớc,trị dân lâu đời. Vì vậy,những điều quy đinh về lễ vốn ra đời rất sớm , nhiều và tỉ mỉ hơn những điều về pháp luật. Với đối tợng đông đảo là nông dân lao động , lớp trẻ và phụ nữ, Đạo n[r]