ÔN TẬP VĂN HỌC TRUNG ĐẠI VIỆT NAM I. KIẾN THỨC CƠ BẢN STT Tên tác phẩm Tác giả Thể loại Nội dung 1 Vào phủ chúa Trịnh (trích Thượng kinh kí sự ) Lê Hữu Trác kí Kể về chuyến lên kinh thành chữa bệnh cho cha con Trịnh Sâm của Lê Hữu Trác. Từ đ[r]
4.1.3. Ngôn từ trong thơ lục bát Đồng Đức BốnVới Đồng Đức Bốn, kĩ thuật thơ lục bát là không có kĩ thuật. Câu thơ của ông hầunhư ít xuất hiện mĩ từ pháp, ngôn từ bình dị. Đồng Đức Bốn đã dùng một thứ chữ rất chânquê, một ngôn ngữ chất phác, mộc mạc và giản dị. Ngôn từ dùn[r]
I – KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Về tác giả, xem bài Thái sư Trần Thủ Độ. 2. Vua hỏi Hưng Đạo Đại Vương về kế sách giữ nước; Hưng Đạo Đại Vương nhấn mạnh “trên dưới một dạ, lòng dân không lìa”, “khoan thư sức dân làm kế sâu rễ bền gốc, đó là thượng sách”. Mặc dù cha muốn Quốc Tuấn lấy được thiên hạ[r]
Một điều nữa, thời điểm bước vào làng thơ của Nguyễn Duy và ĐồngĐức Bốn là khác nhau, do vậy, thế giới quê mùa trong thơ ca của họ sẽ17không thể giống nhau. Nguyễn Duy thiên về khắc hoạ, thể hiện những gìthuộc về thời chiến. Đồng Đức Bốn lại thiên về những cảm quan quenthuộc trong cuộc sống đ[r]
Hướng dẫn soạn văn, soạn bài, học tốt bài SAU PHÚT CHIA LI (Trích Chinh phụ ngâm khúc) Đặng Trần Côn I. VỀ TÁC GIẢ VÀ TÁC PHẨM 1. Tác giả Chinh phụ ngâm khúc nguyên văn chữ Hán của Đặng Trần Côn. Nhưng tác phẩm đã được diễn Nôm theo thể song thất lục bát, khá phổ biến trong giai đoạn từ[r]
của nó là một cặp câu “tức hai câu thơ” chiếm hai dòng so với tiếng (chữ) cố định:Câu lục ở dòng trên có 6 tiếng, câu bát dòng dưới có 8 tiếng. Số lượng câu thơ củamột bài thơ lục bát không hạn định, có thể từ hai đến hàng ngàn câu. Nhưng có ý kiếncho rằng: không chỉ dân tộc Việt mới có lụ[r]
1. Về tác giả: Trần Tuấn Khải (1895-1983) bút hiệu á Nam, quê ở làng Quang Xán, xã Mĩ Hà, huyện Mĩ Lộc, tỉnh Nam Định. Ông thường mượn những đề tài lịch sử hoặc những biểu tượng nghệ thuật để bộc lộ lòng yêu nước của đồng bào và bày tỏ khát vọng độc lập, tự do của mình. Tác[r]
Hướng dẫn soạn văn, soạn bài, học tốt bài HAI CHỮ NƯỚC NHÀ (Trích - Trần Tuấn Khải) I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Về tác giả: Trần Tuấn Khải (1895-1983) bút hiệu á Nam, quê ở làng Quang Xán, xã Mĩ Hà, huyện Mĩ Lộc, tỉnh Nam Định. Ông thường mượn những đề tài lịch sử hoặc những biểu tượng ngh[r]
Chinh phụ ngâm khúc nguyên văn chữ Hán của Đặng Trần Côn. Nhưng tác phẩm đã được diễn Nôm theo thể song thất lục bát, khá phổ biến trong giai đoạn từ giữa thế kỉ XVIII đến giữa thế kỉ XIX với các tác giả như Đoàn Thị Điểm, Phan Huy ích, Nguyễn Gia Thiều, C[r]
Thời kì Đặng Trần Côn sống có nhiều cuộc khởi nghĩa nông dân nổ ra ở quanh kinh thành Thăng Long.Chinh phụ ngâm là tác phẩm được viết bằng chữ Hán, theo thể trường đoản cú thuộc loại thơ trữ tình, cần phải hiểu đặc trưng của thơ trữ tình Văn học Việt Nam giai đoạn từ thế kỉ XVIII đến giữa[r]
2. Lịch sử nghiên cứu 2.1. Lịch sử nghiên cứu thơ lục bát Lục bát thể thơ độc đáo của dân tộc đã tồn tại, đã mang trong mình cái sâu lắng của người Việt tự ngàn đời. Được tôn vinh là thể thơ dân tộc, lục bát được nghiên cứu từ rất sớm. Cuốn “Thơ ca Việt Nam hình thức và thể loại” Hà Minh Đức đã đề[r]
Trần Quốc Tuấn (1231 - 1300), tức Hưng Đạo Vương là một danh tướng kiệt xuất của dân tộc. Trần Quốc Tuấn (1231 - 1300), tức Hưng Đạo Vương là một danh tướng kiệt xuất của dân tộc. Năm 1285 và năm 1287, quân Mông - Nguyên xâm lược nước ta, lần nào ông cũng được Trần Nhân Tông cử làm Tiết chế thống[r]
Nghe và kể lại chuyện Người bán quạt may mắn. Ông Vương Hi Chi là một nhà thư pháp nổi tiếng của Trung Quốc ngày xưa. Nghe và kể lại chuyện Người bán quạt may mắn. Bài làm Ông Vương Hi Chi là một nhà thư pháp nổi tiếng của Trung Quốc ngày xưa. ông thường đi du ngoạn khắp nơi để chiêm ngưỡng vẻ đẹ[r]
Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn Hưng Đạo Vương Trần Quốc TuấnHưng Đạo Vương Trần Quốc TuấnHưng Đạo Vương Trần Quốc TuấnHưng Đạo Vương Trần Quốc TuấnHưng Đạo Vương Trần Quốc TuấnHưng Đạo Vương Trần Quốc TuấnHưng Đạo Vương Trần Quốc TuấnHưng Đạo Vương Trần Quốc TuấnHưng Đạo Vương Trần Quốc TuấnHưng Đạo[r]
STLB là 1 thể thơ mang nhiều đặc trưng dân tộc, một “lối vần riêng của ta mà Tàu k có”. Thơ STLB có dung lượng phóng khoáng, nhịp điệu kết cấu ổn định, tạo cảm giác lặp đi lặp lại thường phù hợp với nhu cầu miêu tả sự sâu sắc, phong phú của tâm trạng trong những tác phẩm vãn, khúc ngâm. Về cấu trú[r]
... 2: Hiện thực sống hình tƣợng ngƣời tập Tinh tuyển thơ văn Mắt người ơn Tây Chƣơng 3: Các yếu tố hình thức nghệ thuật tập Tinh tuyển thơ văn Mắt người ơn NỘI DUNG CHƢƠNG GIỚI THI U CHUNG 1.1 Thế... kết tinh giá trị nghệ thuật văn học nói chung hoạt động sáng tạo nghệ thuật Quang Dũng nói riêng, v[r]
Những đặc điểm nổi bật về nghệ thuật của ca dao dân ca Việt Nam - Có sự lặp lại: lặp lại mô thức câu mở đầu (Thân em như...), lặp lại biểu tượng (cây đa, bến nước, con thuyền, cái cầu...). - Dùng hình ảnh so sánh ẩn dụ lấy từ cuộc sống đời thường hoặc từ thiên nhiên (tấm lụa đào, củ ấu gai, m[r]