LỜI MỞ ĐẦU Kinh tế là một thế giới động luôn phát triển và không ngừng thay đổi, nhất là vào thời đại ngày nay khi chạm ngõ thế kỷ XXI, trên thế giới chu trình toàn cầu hoá là tất yếu khách quan của tăng trưởng, nó tạo ra những khó khăn và thách thức mới cho các doanh nghiệp ở Việt Nam nói riêng và[r]
Tư tưởng pháp trị của Hàn Phi Tử với sự nhận thức vai trò của pháp luật trong nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay. Cùng với sự xuất hiện của nhà nước, pháp luật cũng hình thành và trở thành công cụ hữu hiệu nhằm để điều chỉnh các quan hệ giữa con người với con người trong xã hội[r]
nhiều bước biến chuyển đáng kinh ngạc. Từ khi khai thiên lập địa, con người từthời kỳ đồ đá, chuyển sang thời kỳ phong kiến, phong kiến suy vong rồi chủnghĩa tư bản ra đời, thống trị thế giới, và cuối cùng lại đến với xã hội chủ nghĩa.13Lớp: Cao học QLXH – K19Đề tài: Pháp trị trong hoạ[r]
Hàn Phi Tử lại đa ra quan điểm: bản chất con ngời là ác, muốn quản lý xã hội phải khởi xớng ra lễ nghĩa và chế định ra pháp luật để uốn nắn tính xấu của con ngời; theo các ông quản lý xã[r]
Quản lý là một hoạt động thiết yếu nảy sinh khi có hoạt động của một tập thể nhằm đạt được mục tiêu chung. Quản lý xuất hiện khi có một hoạt động mang tính xã hội hoá nhằm đạt tới các mục tiêu chung. Ngay từ những ngày đầu xuất hiện xã hội loài người, cuộc sống thực tế đã buộc người ta phải cố kết v[r]
Khác với những bài hát nói khác, Nguyễn Công Trứ không mở đầu bằng hai câu chữ Hán mà bằng một câu Hán: “Vũ trụ nội mạc phi phận sự” và một câu Việt: “Ông Hi Văn tài bộ đã vào lồng”. Câu thơ chữ Hán có nghĩa là trong vũ trụ này không có việc gì là không phải phận sự của ta. Đây là quan niệm thiên[r]
1. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TƯ TƯỞNG CHÍNH TRỊ PHÁI PHÁP GIA Phái pháp gia có nhiều nhà tư tưởng, nhiều trường phái khác nhau như phái trọng pháp có Quản Trọng, Thương Ưởng; phái trọng thuật: Thân Bất Hại và phái trọng thế là Thận Đáo. Hàn Phi Tử là người tổng kết và phát triển tư tưởn[r]
làm bài giảng mà ông còn “chuyên chú chép truyện trồng cây để dạy bảo trẻ nhỏ”.Có lẽ chính những bài giảng đầu tiên của Nguyễn Ứng Long đã bồi đắp, nuôi dưỡngcho Nguyễn Trãi tình yêu đối với cỏ cây nói riêng và đối với thiên nhiên nói chung.Ngày 28 tháng 2 năm Canh Thìn (1940), Hồ Qúy[r]
TRANG 1 HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH TIỂU LUẬN ĐỀ TÀI: TƯ TƯỞNG CHÍNH TRỊ PHÁP TRỊ CỦA HÀN PHI TỬ VÀ GIÁ TRỊ LỊCH SỬ CỦA NÓ _HỌ VÀ TÊN_ : KIM VĂN TIÊU _CHUYÊN NGÀNH _ : CHÍNH [r]
Mục đích của đề tài là nghiên cứu và hệ thống lại, làm sáng tỏ những phạm trù cơ bản và những nội dung cốt lõi của Pháp gia, đặc biệt là tư tưởng pháp trị. Và qua đó, bài viết rút ra một vài nhận định cũng như vận dụng, liên hệ vào thực tiễn Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Để đạt được mục đích t[r]
Bài ca ngất ngưởng” được Nguyễn Công Trứ sáng tác sau 1848 là năm ông cáo quan về hưu. Bài thơ có giá trị tổng kết cuộc đời của Nguyễn Công Trứ, cả trí tuệ, tài năng, cả cốt cách, cá tính và triết lí. Khúc ca trác tuyệt viết bằng thể Hát nói này là tài hoa và khí phách của “Ông Hi Văn”. “Vũ trụ nội[r]
I. Phần mở đầu: 1. Lý do chọn đề tài: Trung Quốc là một trung tâm văn minh lớn của nhân loại cũng là cái nôi đầu tiên của lịch sử loài người. Việc nghiên cứu tư tưởng triết học của quốc gia này nói chung và tư tưởng pháp trị của phái Pháp gia nói riêng vừa mang ý nghĩa lý luận vừa mang ý nghĩa thực[r]
Trong khoảng cuối thế kỉ XVIII đến giữa thế kỉ XIX , Nguyễn Công Trứ xuất thân trong một gia đình nhà nho, ông sống một cuộc sống nghèo khó. Cuộc đời của ông cũng gặp biết bao sống gió, thăng trầm “lên thác xuống ghềnh” Ông là một người tài giỏi, hiểu biết nhiều về các lĩnh vực quân sự, khoa học[r]
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI HỌC THUYẾT PHÁP TRỊ CỦA TRUNG QUỐC RA ĐỜI ĐÃ TRÊN 2000 NĂM, MẶC DÙ CÓ NHIỀU HẠN CHẾ DO LỊCH SỬ, DO BẢN CHẤT GIAI CẤP NHƯNG VẪN TOÁT LÊN ĐƯỢC NHỮNG GIÁ TRỊ THỰC TIỄN MÀ NGÀY NAY VẪN ÁP DỤNG VÀ PHÁT HUY ĐƯỢC TRONG CÔNG CUỘC XÂY DỰNG NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN. HỌC THUYẾT PHÁP TRỊ BÊN CẠN[r]
Cho nên bậc thánh nhân trị dân thì pháp luật theo thời mà thay_ _đổi, và sự ngăn cấm theo khả năng mà thay đổi Thiên Tâm độ - Hàn Phi Tử._ Việc nước Tần dùng Pháp trị của Hàn Phi mà bình[r]
Đề tài Tư tưởng tài mệnh tương đối và hồng nhan bạc mệnh trong truyện Kiều Tài liệu tham khảo về tư tưởng tài mệnh tương đối và hồng nhan bạc mệnh trong truyện Kiều. Từ xưa TÀI và MỆNH vốn tương khắc (định nghĩa của cổ nhân) , “mệnh trời” áp đặt.dẫn thơ và lời của những tác gia khácnếu có, lời[r]
TIỂU LUẬN TRIẾT HỌC SỰ TƯƠNG ĐỒNG VÀ KHÁC BIỆT GIỮA NHO GIA VÀ PHÁP GIA
Thời kỳ Xuân thu – Chiến quốc là thời kỳ phân tranh ác liệt lại cũng là thời kỳ hình thành và phát triển rực rỡ nhất của hầu hết trào lưu triết học như thuyết Thiên, Đạo của Lão Tử, Kiêm Ái Mặc Gi[r]
LỜI NÓI ĐẦU Cùng với nhịp độ phát triển mạnh mẽ của công nghiệp nước nhà thì ngành công nghiệp dầu khí cũng phát triển rất mạnh. Trước sự phát triển mạnh mẽ đó thì yêu cầu việc chế tạo các thiết bị phục vụ cho ngành công nghiệp dầu khí cũng không ngừng tăng lên, một trong những thiết bị đó là tay cầ[r]
có ý kiến cho rằng nguyễn tuân là nhà văn chuộng cái đẹp, cái hoàn mĩ. tác phẩm của ông chỉ coi trọng câu chữ mà không coi trọng chiều sâu tư tưởng . nguyễn tuân là nhà văn có tài nhưng kém tâm . vậy theo anh chị ý kiến trên đúng hay sai
TƯ TƯỞNG PHÁP TRỊ CỦA PHÁP GIA VÀ VẬN DỤNG TRONG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC Ở VIỆT NAM HIỆN NAYTư tưởng và quan điểm trị nước luôn là một vấn đề quan trọng trong đời sống chính trị của nhân loại kể từ khi nhà nước và giai cấp xuất hiện đến nay. Trong lịch sử xã hội cổ đại, đã có nhiều hệ thống quan điểm, tư t[r]