ĐẠO ĐỨC TRUNG, HIẾU TRONG NHO GIÁOVÀ Ý NGHĨA CỦA NÓ ĐỐI VỚI VIỆC GIÁO DỤC Ý THỨC TRÁCH NHIỆM Ở VIỆT NAM HIỆN NAY1. Tính cấp thiết của đề tài Trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập, các dân tộc đều đứng trƣớc đòi hỏi tất yếu khách quan, đó là vừa phải hòa mình vào bối cảnh chung, vừa phải khẳng định[r]
quyền người làm quyền mình, lấy công quyền làm quyền tư…Tôi là người phụctùng vua (vua chư hầu). Đem mình ra đầu tên mũi đạn đổi lấy một mảnh giấy vàng,một dấu ấn đỏ…Tôi là người tôi mọn, bán rẻ vừa linh hồn lẫn thể xác cho vua…dânchỉ biết tôn quân mà không biết nghĩa ái quốc, gặp vua tử tế làm nhiề[r]
LỜI MỞ ĐẦU Trong quá trình phát triển lịch sử nhân loại, cùng với Nhà nước, pháp luật ra đời nhằm điều chỉnh các mối quan hệ xã hội. Bên cạnh đạo đức và dư luận xã hội, pháp luật là công cụ quản lý xã hội chủ yếu của Nhà nước. Giữa đạo đức và pháp luật luôn có mối quan hệ qua lại, tác động tương hỗ[r]
Tác giả Phùng Hữu Lan trong “Lịch sử triết học Trung Quốc” đã dành mộtchương để bàn về đạo hiếu và khẳng định:“Đạo hiếu có hai mặt, nhục thể và tinh thần. Về mặt nhục thể, đạo hiếucó ba điều, Phải nuôi dưỡng cha mẹ; Phải nghĩ rằng thân thể của mình làdo tinh huyết cha mẹ lưu lại nên ph[r]
Nghiên cứu Lịch sử Triết học là một nhiệm vụ quan trọng của những người làm công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Lịch sử của các trào lưu triết học Phương Đông rất đồ sộ được biên soạn từ hai cái nôi lớn của tư tưởng triết học nhân loại là Ấn Độ và Trung Quốc. Trong tư tưởng triết[r]
LỜI MỞ ĐẦUTrong quá trình phát triển lịch sử nhân loại, cùng với Nhà nước, pháp luật ra đời nhằm điều chỉnh các mối quan hệ xã hội. Bên cạnh đạo đức và dư luận xã hội, pháp luật là công cụ quản lý xã hội chủ yếu của Nhà nước.Giữa đạo đức và pháp luật luôn có mối quan hệ qua lại, tác động tương hỗ lẫ[r]
LỜI MỞ ĐẦUTrong quá trình phát triển lịch sử nhân loại, cùng với Nhà nước, pháp luật ra đời nhằm điều chỉnh các mối quan hệ xã hội. Bên cạnh đạo đức và dư luận xã hội, pháp luật là công cụ quản lý xã hội chủ yếu của Nhà nước.Giữa đạo đức và pháp luật luôn có mối quan hệ qua lại, tác động tương hỗ lẫ[r]
Trong lịch sử tư tưởng nhân loại, tư tưởng của Khổng Tử có một vị trí rất đặc biệt. Sự đặc biệt ấy không chỉ bởi những giá trị đặc sắc trong nội dung tư tưởng và tầm ảnh hưởng của nó đối với thời đại nó ra đời mà còn bởi tư tưởng Khổng Tử đã sống một cuộc sống lâu bền và rất riêng, vượt qua khuôn kh[r]
MỞ ĐẦU-----------------------------------------------------------------------------------------1. Tính cấp thiết của đề tài-------------------------------------------------------------2. Lịch sử nghiên cứu đề tài------------------------------------------------------------3. Mục đích và nhiệm vụ nghi[r]
Nho giáo được khởi nguồn từ Trung Quốc và du nhập vào Việt Nam từ thời Bắc thuộc, được “Việt Nam hoá” trong suốt một chặng đường lịch sử, góp phần đáng kể vào việc tạo dựng nền văn hoá Việt Nam. Nho giáo hệ tư tưởng chính thống của chế độ phong kiến kéo dài cho đến thế kỷ XIX, từng là hệ tư tưởng t[r]
TIỂU LUẬN TRIẾT HỌC“TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC NHO GIA VÀ SỰ ẢNH HƯỞNG CỦA NÓ TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI”NCS : Đinh Trần Ngọc Huy, MBATóm tắt:Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay thì việc nhìn nhận vai trò của nho giáo trong xã hội là cần thiết, nhất là trong bối cảnh có nhiều hệ tư tưởng cùng tồn tạ[r]
DẪN NHẬP I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Nhìn vào diện mạo văn hóa truyền thống người Việt, chúng ta thấy có một sự khác biệt rất lớn so với các dân tộc trong khu vực. Sự khác biệt đó phần lớn do sự ảnh hưởng tư tưởng Nho giáo trải qua nhiều thế kỷ dân tộc Việt tiếp xúc với Nho giáo. Mục đích của luận án chúng[r]
1. Lý do chọn đề tài Nho giáo xuất hiện ở Trung Quốc cách đây khoảng 2500 năm, là hệ tư tưởng thống trị của các triều đại phong kiến Trung Quốc. Với tư cách một học thuyết đạo đức, Nho giáo đặc biệt quan tâm đến việc giải quyết mối quan hệ giữa con người với con người. Những phạm trù đạo đức cơ bản[r]
MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Xuyên suốt lịch sử phát triển của dân tộc Việt Nam, dù trong thời gian nào, hoàn cảnh nào thì vấn đề đạo đức luôn là vấn đề cốt lõi, trọng tâm, là cơ sở để xây dựng và phát triển con người. Văn minh Trung Hoa là một trong những cái nôi của văn minh nhân loại. Nơi[r]
chính trị – xã hội quốc gia. Những nhà nho tiêu biểu thời kỳ này là Nguyễn Trãi, LêThánh Tông, Lương Thế Vinh, Phan Phu Tiên, Ngô Sĩ Liên, Thân Nhân Trung…Trong đó, Nguyễn Trãi là người đặt cơ sở cho xu hướng Nho giáo thực tiễn, đặt niềmtin ở dân tộc, lấy con người, lấy nhân dân làm gố[r]
Mặc dù đạo đức Nho giáo ăn sâu vào tiềm thức ở mỗi gia đình Việt,nhưng những giá trị truyền thống của gia đình bản địa vẫn tồn tại và được duytrì. Điều đó xuất phát từ đặc điểm riêng có của xã hội Việt Nam. Tính cố kết12cộng đồng hình thành nên yếu tố đoàn kết, yêu nước, yêu thương, đù[r]
LỜI MỞ ĐẦUTrước đây, trong lịch sử, Nho giáo đã lấy đạo đức để răn dạy con người. Với chủ trương đức trị, Nho giáo đã đạo đức hoá chính trị” và đề cao, thậm chí đến mức tuyệt đối hoá việc quản lý xã hội bằng cách nêu gương, cảm hoá, làm cho dân chúng an tâm và từ đó, hy vọng tạo nên sự ổn đình xã hộ[r]
LỜI MỞ ĐẦUTrước đây, trong lịch sử, Nho giáo đã lấy đạo đức để răn dạy con người. Với chủ trương đức trị, Nho giáo đã đạo đức hoá chính trị” và đề cao, thậm chí đến mức tuyệt đối hoá việc quản lý xã hội bằng cách nêu gương, cảm hoá, làm cho dân chúng an tâm và từ đó, hy vọng tạo nên sự ổn đình xã hộ[r]
Enghen đã khẳng định: “Không có cơ sở văn minh Hi Lạp và đế quốc La Mã thì tuyệt nhiên không có Châu Âu hiện đại”. Vậy học tập Enghen chúng ta có thể đặt vấn đề: “Nếu không có văn minh cổ đại Trung Quốc thì không có nước Việt Nam ngày nay”. Nói đến nền văn minh cổ đại Trung Quốc thì quả là rộng lớn.[r]