Nho giáo là một trong những hệ tư tưởng lớn trên thế giới và nó đã đi sâu vào văn hóa của nhiều nước đặc biệt là các nước thuộc khu vực Đông Á và Đông Nam Á. “Đạo” theo nho giáo là quy luật chuyển biến, tiến hóa của trời đất, muôn vật. Đối với con người, đạo là con đường đúng đắn để noi theo để xây[r]
Nho giáo được khởi nguồn từ Trung Quốc và du nhập vào Việt Nam từ thời Bắc thuộc, được “Việt Nam hoá” trong suốt một chặng đường lịch sử, góp phần đáng kể vào việc tạo dựng nền văn hoá Việt Nam. Nho giáo hệ tư tưởng chính thống của chế độ phong kiến kéo dài cho đến thế kỷ XIX, từng là hệ tư tưởng t[r]
vậy, quan điểm và những phân tích trong cuốn sách này của Trần Văn Giàu đã mởra cho chúng tôi một khả năng khai thác sâu rộng hơn nữa quan niệm về trung - hiếu- nghĩa trên bình diện đạo đức trong Nho giáo Việt Nam cuối thế kỷ XIX.Hai là, xu hướng khẳng định các chuẩn mực đạo đức của
Tiếp thu một học thuyết từ bên ngoài để làm lý luận hướng dẫn tư duy và hành động cho dân tộc mình là một chân lý phổ biến, là một sự thực khách quan của các thời đại, của các dân tộc.Khái quát sự ra đời và quá trình du nhập của Nho giáo từ Trung Quốc vào Việt Nam, những tư tưởng cơ bản của triết họ[r]
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM KHẮC PHỤC NHỮNG ẢNH HƯỞNGTIÊU CỰC CỦA TƯ TƯỞNG NHO GIÁO ĐỜI SỐNG XÃ HỘI VỊÊTNAM HIỆN NAYA. PHẦN MỞ ĐẦUI. Tính cấp thiết của đề tài.Nho giáo được truyền bá vào nước ta từ trung quốc và bắt đầu du nhậpvào nước ta thời kỳ bắc thuộc mặc dù khi truyền bá vào nước ta dân tộc ta đãcó[r]
Khi học thuyết của Khổng Tử được đặt lên vị trí độc tôn thì không có nghĩa rằng vua nhà Hán đã có đạo đức, nhân nghĩa hơn nhà Tần mà chỉ vì chế độ trung ương tập quyền của nhà Hán đang đ[r]
1. Lý do chọn đề tài Văn minh Trung hoa là một trong những nền văn minh xuất hiện sớm nhất trên thế giới với hơn 4000 năm phát triển liên tục với nhiều phát minh vĩ đại trong lịch sử trên nhiều lĩnh vực khoa học. Có thể nói văn minh Trung Hoa là một trong những cái nôi văn minh của nhân loại[r]
MỞ ĐẦU-----------------------------------------------------------------------------------------1. Tính cấp thiết của đề tài-------------------------------------------------------------2. Lịch sử nghiên cứu đề tài------------------------------------------------------------3. Mục đích và nhiệm vụ nghi[r]
tử nói với vua Tề Cảnh Công: "Quân quân, thần thần, phụ phụ, tử tử - Vua ravua, tôi ra tôi, cha ra cha, con ra con" (sách Luận ngữ). Đó chính là nhữngđiều quan trọng nhất trong các kinh sách của Nho giáo, chúng được tóm gọilại trong chín chữ: tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ. Và đến l[r]
NHƯNG THEO DÒNG LỊCH SỬ CỦA VIỆT NAM, NHO GIÁO VẪN ĐƯỢC NHIỀU VỊ VUA LỰA CHỌN LÀM TRANG 6 TRANG 7 Các tư tưởng quản lý được hình thành trên nền tảng của sự vận động và phát triển của loà[r]
Enghen đã khẳng định: “Không có cơ sở văn minh Hi Lạp và đế quốc La Mã thì tuyệt nhiên không có Châu Âu hiện đại”. Vậy học tập Enghen chúng ta có thể đặt vấn đề: “Nếu không có văn minh cổ đại Trung Quốc thì không có nước Việt Nam ngày nay”. Nói đến nền văn minh cổ đại Trung Quốc thì quả là rộng lớn.[r]
Câu 1 Cơ sở hình thành và thành tựu cơ bản của văn minh Ai Cập Câu 2: Quá trình hình thành đạo Hồi , Ảnh hưởng của Việt Nam? Câu 3 Những thành tựu cơ bản của văn minh Ấn Độ thời cổ trung đại: Câu 4: Sự hình thành và phát triển của đạo Phật thời cổ trung đại, phân tích ảnh hưởng tích cực của Đạo phật[r]
PHÂN TÍCH NỘI DUNG TƯ TƯỞNG YÊU NƯỚC CỦA CÁC SĨ PHU DUY TÂN I. DẪN NHẬP II. CHỦ NGHĨA YÊU NƯỚC TRONG SỰ ĐỔI MỚI TƯ TƯỞNG THEO KHUYNH HƯỚNG TƯ TƯỞNG DÂN CHỦ CỦA CÁC NHO SĨ DUY TÂN 1. Khái niệm và khởi nguồn của phong trào Duy tân 1.1. Duy tân là gì? 1.2. Khởi nguồn của phong trào Duy tân 2. Nho sĩ d[r]
MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Xuyên suốt lịch sử phát triển của dân tộc Việt Nam, dù trong thời gian nào, hoàn cảnh nào thì vấn đề đạo đức luôn là vấn đề cốt lõi, trọng tâm, là cơ sở để xây dựng và phát triển con người. Văn minh Trung Hoa là một trong những cái nôi của văn minh nhân loại. Nơi[r]
Đặc điểm: Cùng với sự suy thoái của Nho giáo, văn học chữ Hán mất dần vị thế. - Đặc điểm: + Cùng với sự suy thoái của Nho giáo, văn học chữ Hán mất dần vị thế. Đây là thể loại văn học chính thống của nhà nước phong kiến mà nội dung của nó chứa đựng tư tưởng của Nho giáo, vì vậy nếu ở thời Lê sơ k[r]
Tư tưởng trong Nho giáo của Hồ Quý Ly và Nguyễn Trãi Việt Nam vào cuối thế kỷ XIV đầu thế kỷ XV đứng trước bài toán chuyển đổi ý thức hệ từ Phật giáo sang Nho giáo do nhu cầu củng cố, phát triển và bảo vệ đất nước. Cả Hồ Quý Ly và Nguyễn Trãi đều chủ trương đặt Nho giáo làm ý thức hệ trung tâm. Hồ Q[r]
Nho giáo với tư cách là học thuyết Chính trị đạo đức xuất hiện ở Trung Quốc và đã có mặt ở Việt Nam hàng ngàn năm. Ở Việt Nam, đặc biệt từ thế kỷ XI đến nửa đầu thế kỷ XIX, các triều đại phong kiến đã tiếp nhận và chủ yếu sử dụng Nho giáo làm hệ tư tưởng và công cụ để trị nước, đào tạo ra những con[r]
Bài viết với sự nghiên cứu sâu về bản chất và tinh thần của hai tư tưởng tôn giáo là Phật Giáo và Nho Giáo với những mặt tích cực và tiêu cực đối với nền văn hóa Việt Nam. Dành cho giảng viên, sinh viên tham khảo trong nghiên cứu khoa học. Chúc các bạn vui vẻ
MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong thế kỷ XX, mâu thuẫn giữa các quốc gia, dân tộc và các chế độ chính trị khác nhau chủ yếu được giải quyết bằng hình thức đối đầu. Do vậy, nhiều cuộc chiến tranh, đấu tranh đã diễn ra ở rất nhiều khu vực trên thế giới. Tuy nhiên, đôi khi một cuộc chiến tranh[r]
DẪN NHẬP I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Nhìn vào diện mạo văn hóa truyền thống người Việt, chúng ta thấy có một sự khác biệt rất lớn so với các dân tộc trong khu vực. Sự khác biệt đó phần lớn do sự ảnh hưởng tư tưởng Nho giáo trải qua nhiều thế kỷ dân tộc Việt tiếp xúc với Nho giáo. Mục đích của luận án chúng[r]