SÁCH TỐ VẤN Thiên mười lăm: NGỌC BẢN LUẬN YẾU Hoàng Đế hỏi rằng: Tôi nghe ở thiên Qũi đạc, Kỳ Hằng, nói về bệnh ý nghĩa, phương pháp không giống nhau, vậy phương pháp dùng thế nào? [1] Kỳ Bá thưa rằng: “Qũi đạc” là một phương pháp đo lường xem bệnh nóùâng[r]
SÁCH TỐ VẤN Thiên bốn mươi lăm: QUYẾT LUẬN Hoàng Đế hỏi: Bệnh quyết (tay chân giá lạnh) chia ra hàn nhiệt, là vì sao ? [1] Kỳ Bá thưa rằng: Dương khí suy ở dưới thời thành chứng Hàn quyết, âm khí suy ở dưới, thời thành chứng Nhiệt quyết (1) [2]. Hoàng Đế hỏi: Về chứng Nhiệt q[r]
Tên Bài Dạy : MƯỜI BA- MƯỜI BỐN MƯỜI LĂM I. MỤC TIÊU : + Giúp học sinh nhận biết : - Số 13 gồm một chục và 3 đơn vị - Số 14 gồm một chục và 4 đơn vị - Số 15 gồm một chục và 5 đơn vị - Biết đọc, viết các số đó. Bước đầu nhận biết số có 2 chữ số . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC[r]
TRANG 1 NH ỮNG CHIẾC GHẾ SOFA ĐỘC ĐÁO LẤY C ẢM HỨNG TỪ THI ÊN NHIÊN NH ỮNG CHIẾC SOFA NÀY ĐƯỢC LẤY CẢM HỨNG TỪ THI ÊN NHIÊN V ỚI KI ỂU DÁNG LẠ MẮT VÀ ĐỘC ĐÁO ĐƯỢC THIẾT KẾ BỞI Ý TƯỞNG SÁ[r]
thuộc về “tám gió, năm tý” (1) [6]. Nếu qua mười ngày mà vẫn không khỏi sẽ phải dùng các cành của loài thảo tô, thảo cai (cành và rễ), cả gốc lẫn ngọn để điều trị. Tiêu, bản đã được, ta sẽ tiêu tán [7]. Đến đời gần đây thời không được thế nữa. Không biết nhận khí hậu của bốn mùa, khôn[r]
ra từ Vị, rồi biến hiện lên khí khẩu. Cho nên ở Tàng tượng luận đã nói: “năm khí hút vào mũi, chứa ở Tâm Phế: [11]. Tâm phế có bệnh, mũi cũng vì đó mà thở không thông (2) [12]. Phàm trị bệnh, phải xét ở bộ phận dưới như Trường Vị, là cơ quan thu nạp và bài tiết thủy cốc, lại phải chẩn ở khí khẩu để[r]
SÁCH TỐ VẤN Thiên hai mươi lăm: BẢO MỆNH TOÀN HÌNH LUẬN Hoàng Đế hỏi rằng: Trời che đất chở, muôn vật đều đủ, không gì qúi bằng người, người nhờ cái khí của trời đất để sinh, và cái tiết của bốn mùa để thành. Trên từ quân vương, dưới đến chúng thứ, ai cũng muốn giữ cho được to[r]
Đề: Phân tích đoạn thơ đầu bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu: “Mình về mình có nhớ ta Mười lăm năm ấy thiết tha mặn nồng. Mình về mình có nhớ không Nhìn cây nhớ núi, nhìn sông nhớ nguồn?”
I. Mở bài: 1. Giới thiệu tác giả: Tố Hữu là nhà thơ của lí tưởng cộng sản, là lá cờ đầu trong của nền thơ cách mạng[r]
còn Việt Minh Mình đi, mình có nhớ mìnhTân Trào, Hồng Thái, mái đình cây đa”Điệp từ “nhớ” lập đi lập lại nhiều sắc thái ý nghĩa: nhớ là nỗi nhớ, ghi nhớ, nhắc nhở. Hàng loạt nhữngcâu hỏi tu từ bày tỏ tình cảm tha thiết đậm đà của Việt Bắc. Tình cảm lưu luyến của người đưa tiễn, gửi đinỗi nhớ mong, g[r]
SÁCH TỐ VẤN Thiên ba mươi lăm: NGƯỢC LUẬN Hoàng Đế hỏi: “Hài, Ngược” đều sinh ra bởi phong. Lúc phát lúc không, không có kỳ hạn, là vì sao? (Hài cũng là ngược, nhưng chứng phát về đêm gọi là Hài, phát về ngày gọi là Ngược) [17]. Kỳ Bá thưa rằng: Khí ngược mới phát, trước khởi[r]
Trường Tiểu học Tân Hộ Cơ 2 Họ và tên : ………………………………Lớp : 3…ĐỀ KIỂM TRA MƠN TỐN - LỚP 3 Thời gian : 60 phút . Ngày 11 tháng 3 năm 2010A . Khoanh vào chữ đặt trước kết quả đúng ( 4 đ iểm ) Câu 1 : Số 1942 là số có ?A . 2 chữ số B . 3 chữ số C . 4 chữ số D.5 chữ sốCâu 2 : Số 5015 được đọc là ? A . Nă[r]
SÁCH TỐ VẤN Thiên mười: NGŨ TẠNG SINH THÀNH Tâm, hợp với mạch, vinh ra ở sắc, nó chủ ở Thận (1). Phế, hợp với bì (da), vinh ra ở lông, nó chủ ở Tâm (2) Can, hợp với Tâm, vinh ra ở trảo (các móng tay chân), nó chủ ở Phế (3). Tỳ hợp với Nhục (thịt), vinh ra ở môi, nó chủ ở Ca[r]
chẩn bệnh, không biết như vậy. Đó là hai lỗi. [2] Phàm chẩn bệnh, phải biết so sánh những bệnh Kỳ hằng, biết được là giỏi. Bệnh đó không biết, sao được là biết chẩn. Đó là ba lỗi. [3] Chẩn bệnh phải chú ý vào “tam thường” (tức là tinh, khí, thần). Vậy phải hỏi trước quí sau tiện? Hoặc mới bị thất ph[r]
SÁCH TỐ VẤN Thiên mười sáu: CHẨN YẾU KINH CHUNG LUẬN Hoàng Đế hỏi rằng: [1] Cái cốt yếu của phép chẩn mạch, như thế nào? [1]. Kỳ Bá thưa rằng: [2] Tháng giêng, tháng hai, khí trời mới sinh, khí đất mới chớm Khí của người qui tụ vào Can, vì Cân thuộc Mộc [2].Tháng ba thán[r]
SÁCH TỐ VẤN Thiên năm mươi lăm: TRƯỜNG THÍCH TIẾT LUẬN Thích gia không cần phải chẩn, chỉ nghe bệnh nhân nói, cũng có thể thấu được bệnh tình [1]. Bệnh tại đầu, nhức đầu, dùng “tàng châm” (1) để thích. Thích tới cốt, bệnh khỏi, sẽ thôi. Phàm thích, đừng làm thương đến cốt nhục[r]
SÁCH TỐ VẤN Thiên sáu mươi lăm: TIÊU BẢN LUẬN Hoàng Đế hỏi: Bệnh có tiêu (ngọn), bản (gốc), thích có nghịch có tùng (thuận), nghĩa đó như thế nào? [1] Kỳ Bá thưa rằng: Về phương pháp thích, phải phân biệt âm dương, trước sau cùng ứng, nghịch tùng đều hợp, tieuâ bản
Paris góc phố dạo nào Tình cờ gặp lại ôi mừng làm sao! Bâng khuâng em đứng bên hè cũ Tôi vịnh tường rêu kỷ niệm trào. Mười lăm năm vẫn hẹn nhau Chờ anh tóc đã nhuốm màu gió sương Paris nắng có còn vương Cỏ hoa còn thắm con đường ngày xưa Tháng Giêng sao mưa bỗng rơi rơi Mưa rơi tr[r]
THIẾT KẾ KẾ HOẠCH DẠY H THIẾT KẾ KẾ HOẠCH DẠY H ỌC ỌC HỌC THEO DỰ ÁN CÓ THỂ ĐƯỢC ÁP DỤNG LINH HOẠT THEO NHU CẦU HOẶC BỐI CẢNH CỦA NHÀ TRƯỜNG TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN TẠI CẦN LƯU Ý MỘT SỐ VẤN[r]