H. Bố cục của tác phẩm ? 4 đoạn : - Giới thiệu lai lịch và hoàn cảnh sống và tài năng thổi sáo của chàng Cốc.- Sự gặp gỡ nhờ tiếng sáo và tình yêu giữa chàng Cốc và nàng Công.- Tai biến và chia ly giữa chàng Cốc và nàng Công.- Cái chết bi thảm của chàng Cốc và nàng Công, sự xuất hiện núi Cốc-[r]
hội là loại biến thể ngôn ngữ do các nhóm xã hội tạo ra để giúp định hìnhnhóm, liên kết các cá nhân đồng nhóm, trao uy tín cho nhóm và đƣợc xemlà một dấu hiệu nhận dạng quan trọng để phân biệt nhóm này với nhóm15khác. Còn ngữ vực, ngƣợc lại, đƣợc xem nhƣ một biến thể liên quan đếntình huống sử dụng[r]
mình đẹp và kiêu hãnh về điều đó chính là một giác ngộ cao về giá trị của giớinữ. Từ ý thức sâu sắc này, các nhà thơ nữ đã không ngần ngại phô diễn vẻ đẹpcủa mình và phái mình lên trang thơ một cách tự tin và kiêu hãnh. Và họ coi đólà hấp lực riêng của giới mình trước phái mạnh (Say nắng, Hồng hồng[r]
yêu. Nó giúp phá tan mọi rào cản và làm giàu thêm các quan hệ tình cảm. Để lấy lại không khí đầm ấm trong gia đình, các nhà tâm lý học thậm chí còn khuyến cáo một bài tập đặc biệt: hãy ôm hôn vợ/chồng bạn nhiều hơn bình thường không chỉ trong chuyện ấy; bạn hãy nắm tay anh ấy/cô ấy giố[r]
để vươn ra biển lớn, kết thúc chuyến phiêu lưu vô tiền khoáng hậu dài 512km của mình tại cửa biển Hội Trào (huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) rộng 1,8km. Duy chỉ dòng sông này khai sinh và kết thúc tại nước ta, nhưng có một chặng đường dài vẫy vùng trên đất bạn Lào. Theo người dân địa phương,[r]
- Biển vẫn rộng, gió thổi, mây vẫn bay. Những hình ảnh này là biểu hiện sự nhạy cảm với cái vô hạn của vũ trụ. So với cái vô cùng, vô tận ấy, cuộc sống con người thật ngắn ngủi. Một tiếng thở dài nuối tiếc. Nhịp thơ lúc này như lắng xuống, hình ảnh thơ mở ra qua các từ (đi qua, biển dẫu rộng, bay về[r]
tượng của nỗi khát vọng tình yêu, nhất là tình yêu của tuổi trẻ. Tuy nhiên có lẽ ngực trẻ là hai từ chưa chín, bởi vì dù trẻ hay già thì tình yêu thực sự vẫn luôn nồng nàn, say đắm và dữ dội như nhau. - Tuy chỉ là hai trong số chín khổ thơ của bài thơ nhưng đoạn th[r]
của nhân vật “Em” cũng biến thiên như thế!- Sóng! – là một hình tượng ẩn dụ, là phương tiện bộc lộ tình cảm của nhân vật “Em”:“Dữ dội và dịu êmỒn ào và lặng lẽ Sông không hiểu nổi mìnhSóng tìm ra tận bể- Nhà thơ sử dụng những cặp từ ngữ đối lập để diễn tả những trạng thái tâm hồn trái ngược nhau, gi[r]
các nhà thơ trẻ thời kỳ chống Mỹ; thơ nói lên tiếng lòng của một tâm hồn phụ nữ nhiều trắc ẩn, hồn nhiên, tươi tắn, chân thành, đằm thắm và luôn da diết trong khát vọng về hạnh phúc đời thường.- Sóng là một trong những bài thơ tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của thơ Xuân Quỳ[r]
trong tình yêu: vươn lên để thể hiện cái lớn lao của tình yêu. Tâm hồn con người là một cõi mênh mông vô tận. Làm sao tacó thể đi xuyên suốt hết cái cõi vô tận ấy. Và ngay chính trong lúc cõi lòng đang bùng lên ngọn lửa yêu thương thì cô gái trẻlại càng trăn trở, bâng khu[r]
0,5 0,5 2/3thức ). - Sóng là hiện tượng thiên nhiên vĩnh cửu như tình yêu là khát vọng muôn đời của con người, trước hết là người phụ nữ (nhân vật trữ tình) muốn dâng hiến cả cuộc đời cho một tình yêu đích thực (Phân tích khổ cuối của bài thơ với ý nghĩ và cách nói rất tá[r]
biệt diễn ra triền miên khơi nguồn trong tâm hồn chinh phụ. được sống trong hạnh phúc lứa đôi của người chinh phụ. Kết thúc đoạn thơ là 1 câu hỏi tu từ. Cách viết này gợi cho em thấy được điều gì về tâm trạng người chinh phụ? - Câu hỏi tu từ như 1 tiếng thở dài ngao ngán. Nỗi buốn chấ[r]
Seách – xpiaSeách – xpia I- TÁC GIẢI- TÁC GIẢUy-li-am Sêxpia (1564-1616) là nhà soạn kịch Uy-li-am Sêxpia (1564-1616) là nhà soạn kịch thiên tài của nước Anh và thế giớithiên tài của nước Anh và thế giớiTừ một người giữ chuồng ngựa, người kéo màn Từ một người giữ chuồng ngựa, người kéo màn tron[r]
- Tác giả tăng vẻ đẹp cho dòng sông bằng nghệ thuật nhân hoá.2. Vẻ đẹp sông Hương trước khi về kinh thành Huế:- Hương giang như “người gái đẹp nằm ngủ mơ màng giữa cánh đồng Châu Hoá đầy hoa dại”- Dòng sông mềm như tấm lụa (hình dáng)- Sớm xanh, trưa vàng, chiều tím (màu sắc)- Trôi chậm như mặt hồ y[r]
- Tác giả tăng vẻ đẹp cho dòng sông bằng nghệ thuật nhân hoá.2. Vẻ đẹp sông Hương trước khi về kinh thành Huế:- Hương giang như “người gái đẹp nằm ngủ mơ màng giữa cánh đồng Châu Hoá đầy hoa dại”- Dòng sông mềm như tấm lụa (hình dáng)- Sớm xanh, trưa vàng, chiều tím (màu sắc)- Trôi chậm như mặt hồ y[r]
b. Tâm trạng đau đớn của cô gái khi biết cha mẹ ép gả cho ngời mà mình không yêud. Tình yêu thiết tha và khát vọng tự do của tuổi trẻ Tây Bắc2 Trong những câu sau đây, câu nào không phải là ca dao?a. Vầng trăng ai sẻ làm đôi b. Con ơi nhớ lấy câu nàyNửa in gối chiếc nửa[r]
nhận ra nàng nữa, nên đem về làm người ở Nàng thấy buồn chán quá mới đem chiếc đàn môi chàng tặng trước khi đi làm ăn xa ra gẩy. Lúc này chàng mới nhận ra người yêu từ thuở thiếu thời, trong lòng vô cùng sung sướng. Tình yêu giữa họ lại đâm chồi nẩy nụ sau bao năm xa cách, đau đớn và t[r]
3. M. Bakhtin (1993), Những vấn đề thi pháp Đôxtôiepxki – Bản dịch của Trần Đình Sử,Lại Nguyên Ân, Vương Trí Nhàn, Nxb Giáo dục, Hà Nội.4. Nguyễn Thị Bình (2003), Một vài nhận xét về quan niệm hiện thực trong văn xuôinước ta từ sau năm 1975, Tạp chí Văn học (số 4), tr.57.5. Nguyễn Minh Châu ([r]
7 trạng thái tâm lý hủy hoại tình yêu trong hôn nhân Nếu nhìn tình yêu bằng một trong 7 thái độ dưới đây thì chính bạn là người đặt dấu chấm hết cho tình cảm của hai người. Quá kỳ vọng vào hôn nhân Từ khi yêu đến kết hôn, bạn đều bị chính sự tưởng tượng của[r]
KHỔ 2: “ Ôi con sóng ngày xưa Và ngày sau vẫn thế Mỗi khát vọng tình yêu Bồi hồi trong ngực trẻ” tình yêu chạy theo chiều thời gian thăm thẳm vẫn mãi mãi thương nhớ, mãi không hết “bồi h[r]