Nhân vật nếm trải là một trong những đặc điểm cơ bản của thể loại tiểu thuyết. Đây là loại nhân vật có nhiều trải nghiệm trong cuộc đời với những thăng trầm và khổ đau. Bài nghiên cứu này được thực hiện nhằm làm rõ về những biểu hiện nhân vật nếm trải trong tiểu thuyết Ăn mày dĩ vãng của Chu Lai, đó[r]
53 Tẩy trắng nhân vật còn ở dạng thức xây dựng nhân vật “phản nhân vật”, nhân vật mang tính ký hiệu, biểu tượng. Trên thế giới Kafka đã làm điều này từ đầu thế kỷ XX và nó đã có ảnh hưởng không nhỏ tới các nhà văn Việt Nam đầu thế kỷ XXI. Kiểu nhân vật
Giông tố bao quát hiện thực trên một phạm vi rất rộng. Với cuốn tiểu thuyết này, nhà văn muốn dựng lên bức tranh toàn cảnh về xã hội Việt Nam đương thời. Cốt truyện xoay quanh một gia đình loạn luân của nhân vật Nghị Hách, tất cả đều quay cuồng, đảo lộn trong một cuộc sống[r]
trạng thái cảm xúc, những suy nghĩ riêng tư của nhân vật. Những trạng thái tâm lý đó là nỗi đau đớn, dằn vặt trong suốt những năm tháng h òa bình của anh. Trong cuộc hành trình đi tìm kiếm sự thật, nhà văn đã xây dựng nên một loạt các sự kiện giàu kịch tính để qua đó[r]
L.N.Tônxtôi không chỉ là nhà tiểu thuyết kiệt xuất. Di sản văn học đồ sộ mà đại văn hào để lại còn có hàng trăm truyện vừa, truyện ngắn xuất sắc, đa số được ông viết sau cuộc khủng hoảng tư tưởng có ý nghĩa “bước ngoặt” xảy ra vào những năm 1880, trong đó người đọc bắt gặp kiểu nhân vật trải nghiệm,[r]
L.N.Tônxtôi không chỉ là nhà tiểu thuyết kiệt xuất. Di sản văn học đồ sộ mà đại văn hào để lại còn có hàng trăm truyện vừa, truyện ngắn xuất sắc, đa số được ông viết sau cuộc khủng hoảng tư tưởng có ý nghĩa “bước ngoặt” xảy ra vào những năm 1880, trong đó người đọc bắt gặp kiểu nhân vật trải nghiệm,[r]
Bài viết đi vào tìm hiểu sự kết hợp giữa văn hóa truyền thống và văn hóa hiện đại ở nhân vật người phụ nữ trong tiểu thuyết Mạc Ngôn, từ đó thấy được sự độc đáo trong xây dựng nhân vật của nhà văn.
Kết luận: Nếu căn cứ vào những giai đoạn lịch sử kế tiếp, những sự kiện lịch sử cụ thể được ken dày trong tác phẩm, người đọc dễ lầm tưởng Chốn xưa là một cuốn tiểu thuyết lịch sử. Thế nhưng, tái hiện lịch sử dường như không phải là mục đích Lý Nhuệ hướng tới, khám phá ra những[r]
Bài viết trình bày xu hướng mới trong phương thức xây dựng nhân vật của tiểu thuyết lịch sử Việt Nam đầu thế kỷ XXI, các kiểu nhân vật thể hiện xu hướng mới, nhân vật dục vọng, bản năng,...
Fyodor Mikhailovich Dostoevsky là nhà văn Nga vĩ đại nửa sau thế kỉ XIX. “Tội ác và hình phạt” là một trong số những cuốn tiểu thuyết nổi tiếng nhất của ông. Trong tác phẩm, bên cạnh những nhân vật bất hủ như Raskolnikov, Marmeladova, Sonya. Bài viết tập trung phân tích hình tượng các nhân vật trẻ t[r]
“Cuốn sách của tiếng cười và sự lãng quên”, “Đời nhẹ khôn kham”, “Sự bất tử” đánh dấu giai đoạn sáng tác đỉnh cao của Milan Kundera. Những kiểu nhân vật được xây dựng trong bộ ba tác phẩm này cũng là đại diện cho thế giới nhân vật trong tiểu thuyết Kundera. Nhân vật nhòe mờ ngoại hình, nhân vật tình[r]
Línin nói, cho dù câc anh cố tình kĩo lùi tiến trình ấy bằng cụm từ “định hướng”, thì hơn nửa thế kỷ qua, nó vẫn lă niềm tin thiíng liíng của câc thế hệ câch mạng tiền nhiệm. Những sâng kiến cải câch theo kiểu Trần Kiín có khâc gì công khai chỉ trích câc “Cụ” trước đđy sai lầm, phủ nhận c[r]
Chủ đích của chúng tôi trong việc so sánh kiểu truyện "người lạc cõi tiên" trong văn học Việt Nam với tiểu thuyết _Cửu vân mộng _ Hàn Quốc không nhằm chỉ ra những tương đồng về mặt thể l[r]
ISSN 1859 - 4603 - T ạ p chí Khoa h ọ c Xã h ộ i, Nhân v ăn & Giáo d ụ c , T ậ p 5, s ố 4A(2015),94-102 những tháng ngày qua vậy”. Và anh đã viết. Viết ào ạt như dòng ký ức tuôn trào, viết say sưa như mê sảng để “trả nợ” với đồng đội… nên chỉ trong vài chục năm Chu Lai đã cho x[r]
VÍ DỤ: LỜI NÓI CỦA CÁC NHÂN VẬT TRONG KỊCH, TUỒNG, CHÈO, LỜI NÓI CỦA CÁC NHÂN VẬT TRONG KỊCH, TUỒNG, CHÈO, TRUYỆN, TIỂU THUYẾT TRANG 10 GHI NHỚ GHI NHỚ : : - NGÔN NGỮ SINH HOẠT LÀ LỜI ĂN[r]
Tiểu thuyết dã sử của Lan Khai phản ánh quan niệm nghệ thuật mới về con người, đặc biệt là người phụ nữ trong lịch sử. Hình tượng các nhân vật trong các tiểu thuyết của ông đã thể hiện tư tưởng nhân đạo mới của nhà văn. Mời các bạn cùng tìm hiểu.
Thậm chí, trong cuốn tiểu thuyết Bỏ lại ý đồ, để cho giữa tác giả và nhân vật không còn khoảng cách, để cho màn độc thoại của nhân vật trở nên thân thuộc với chính tác giả hay với chính [r]
Cô nàng cửa hàng tiện ích là tiểu thuyết thứ 10 của nữ văn sĩ trẻ Nhật Bản Murata Sayaka. Bằng lối kể chuyện dung dị nhưng không kém phần hóm hỉnh, bằng văn phong hậu hiện đại với những biểu hiện như nhại (parody) và tối giản (minimalism), thông qua nhân vật chính Keiko, tác giả đã đưa ra thông điệp[r]
KHÔNG PHẢI LÀ TRONG TIỂU THUYẾT KHÔNG XUẤT HIỆN NHỮNG KIỂU NGƯỜI NHƯ TRONG TRUYỆN NGẮN, CHỈ CÓ ĐIỀU NHỮNG NHÂN VẬT ĐÓ XUẤT HIỆN VỚI TƯ CÁCH NHÂN VẬT PHỤ NÊN THƯỜNG KHÔNG GÂY ĐƯỢC SỰ CHÚ [r]