bình phong tán, có tác d ng c bi u ch hãn, n u ghép v i Xuyên s n giáp, Gai t o giác thì thành bàiTh u nông tán có tác d ng nung m ; n u ghép v i Qu chi, Th c d c thì thành bài Hoàng k ki ntrung thang có tác d ng ôn trung b h ; n u ghép v ing quy, Xuyên khung, ào nhân, H ng hoathì thành bài B d ng h[r]
người khiến có người đã ví von nó như là “Bộ từ điển Bách khoa sống của mỗi dân tộc” mà bản thân mỗi bộ luật tục đó thực sự còn là một tác phẩm văn học dân gian truyền miệng có giá trị nội dung và nghệ thuật.- Luật tục là kho tàng tri thức dân gian phong phú. Đó là tri thức về môi trườ[r]
và sở hữu, tổ chức và các quan hệ xã hội, hôn nhân, gia đình, tín ngưỡng, phong tục và lễ nghi… Đó là các chuẩn mực ứng xử đã được hình thành và định hình trong qúa trình lịch sử lâu dài của tộc người được mọi người chấp nhận và tự giác thực hiện như một thói quen, tập quán.- Luật tục là di sản văn[r]
II-Phật giáo là một nhu cầu tinh thần của ngời Việt Nam trong lịch sửCon ngời ta gồm các cá nhân khác nhau, sống trong thời gian và không gian khác nhau, nhng để sống, ở họ đều có chung một tâm lý: mong muốn ấm no, mạnh khoẻ, sống lâu, giàu sang... Mong muốn đó ở ngời dân Việt Nam đợc gửi vào[r]
Người Kháng biết làm ruộng, dệt vải, đan chiếu, làm nón như người Thái nên mức sinh hoạt tương đối cao hơn các ngành thuộc ngành Xá khác…(7) Văn hoá, giáo dục. * Chữ viết: Trong lịch sử, dân tộc Kháng chưa có chữ viết.* Giáo dục: Từ lâu, Đảng và Nhà nước đã quan tâm đến sự nghiệp giáo dục bằn[r]
cũng có những ý kiến chưa chính xác nên người điều tra gặp đôi chút khó khăntrong việc phân loại thông tin, tư liệu._ Mặc dù là người dân ở địa phương nhưng không phải ai cũng có thể cung cấpthông tin nên việc chọn đối tượng giao tiếp và đối tượng điều tra có gặp khó khăn._ Có rất nhiều nguồn[r]
tộc thiểu số.Chủ tịch Hội đòng dân tộc được tham dự các phiên họp của Uỷ ban thường vụ Quốc hội.Được mời tham dự các phiên họp của chính phủ,bàn về việc thực hiện chính sách dân tộc.Khi ban hành các chính sách về dân tộc Chính phủ phải tham khảo ý kiến của Hội đồng dân tộc
NỘI DUNGChương 1NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG1.1. Bối cảnh lịch sử xã hội thế kỉ XVIII đến nửa đầu thế kỉ XIXTác phẩm Quan Âm Thị Kính ra đời trong giai đoạn văn học từ thế kỷXVIII - nửa đầu thế kỷ XIX, đây thời kỳ chế độ xã hội Việt Nam rơi vào tìnhtrạng khủng hoảng trầm trọng. Thực trạng đất nước lúc[r]
Chúng ta gặp nhân vật Cuội đối đầu với Vua Giời, Cuội Giời, hổ.Trong cuộc đấu không cân sức ấy, con người đã biết tận dụng sức mạnhcủa trí tuệ để lừa, đánh trả, hủy diệt các đối tượng siêu nhiên, thiên nhiênđể khẳng định sức mạnh của mình. Cuội lừa hổ, chúa tể của rừng xanh,nhiều keo rất ngoạn mục,[r]
mùa khô lượng mưa rất thấp hoặc không mưa dẫn đến thiêu nước trầm trọng. Đúng như người Hmông nhận xét, đây là nơi con người: “sống trong đá, chết vùi trong đá”. Điều này mang những đặc trưng chung cho toàn bộ người dân tộc Hmông của các tỉnh vùng núi phía Bắc Việt Nam. Mặc dù cuộc sống rất k[r]
Văn học dân gian rất phát triển trong khi văn học chữ Hán suygiảm.Văn học dân gian rất phát triển trong khi văn học chữ Hán suy giảm. Phản ảnh thực tế Nho giáo ngàycàng mất uy tín đồng thời chứng tỏ cuộc sống tinh thần của nhân dân được đề cao góp phần làm cho vănhọc thêm[r]
giải quyết các công việc trong gia đình theo phong tục. Vì vậy trong các hoạt động mang tính cộng đồng, vai trò người phụ nữ rất hạn chế.Cho đến hiện nay, một số nghi lễ trong gia đình và tín ngưỡng dân gian vẫn còn tác động không nhỏ trong đời sống như: sinh đẻ, cưới xin, ma chay, các nghi lễ liên[r]
MỞ ĐẦULịch sử dân tộc Việt Nam là lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước. Đó là những trang sử vẻ vang đầy tự hào của dân tộc Việt Nam, là sự kết tinh tuyệt vời của truyền thống Việt Nam, con người Việt Nam, trí tuệ Việt Nam. Ngay từ thời các vua Hùng dựng nước với một vị trí địa[r]
1 VNH3.TB12.4 TIẾP CẬN VĂN HOÁ CÁC TỘC NGƯỜI VIỆT NAM BẰNG CON ĐƯỜNG NGHIÊN CỨU SO SÁNH TRUYỆN KỂ DÂN GIAN TS. Hà Thị Thu Hương Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG Hà Nội Đặt vấn đề Cuộc sống hiện đại trong sự hội nhập quốc tế đang diễn ra mạnh như vũ bão đã làm cho nhu cầu nhận thức sâu sắc[r]
NỘI DUNGChương 1NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG1.1. Bối cảnh lịch sử xã hội thế kỉ XVIII đến nửa đầu thế kỉ XIXTác phẩm Quan Âm Thị Kính ra đời trong giai đoạn văn học từ thế kỷXVIII - nửa đầu thế kỷ XIX, đây thời kỳ chế độ xã hội Việt Nam rơi vào tìnhtrạng khủng hoảng trầm trọng. Thực trạng đất nước lúc[r]
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂNKHOA LỊCH SỬ---------------BÁO CÁO THỰC TẬPVÙNG VĂN HOÁ NGƯỜI H’MÔNG - SƠN LA Đề tài: Nêu những nét đặc trưng văn hoá của dân tộc H’mông ở Sơn LaBÀI LÀMSơn La là tỉnh nằm ở phía Tây bắc nước ta tiếp giáp với các tỉnh: Lai Châu[r]
Giá trị nghệ thuậtThành tựu giá trị ngôn ngữ+ Sử dụng từ Việt: tiếng Việt không chỉ làm tốt chức năng biểu đạt mà còn mang chứcnăng thẩm mĩ. Nhà thơ đã hoặc giữ nguyên vẻ đẹp thô sơ, mộc mạc của từ Việt hoặcbằng cách kết hợp từ, cấp cho từ Việt những nghĩa bóng, những nét nghĩa “tinh thần”thoát khỏi[r]
Trường Tiểu học ĐỀ KIỂM TRA MÔN : Lịch sử và Địa lớp -Lớp 5 TÂN SƠN Học kì II – Năm học: 2010 – 2011PHẦN I: LỊCH SỬ1. Đánh dấu x vào trước ý em cho là đúng nhất.Câu 1. (0,5 đ ): Hiệp định Giơ-ne-vơ được kí kết vào thời gian?Ngày 1-5-1954 Ngày 7-5-1954 Ngày 21-7-1954Câu 2. (0,5đ): Ngày 19-5-1959 đườn[r]
tính cách tiêu biểu cho cái đẹp, cái xấu, cái thiệu, cái ác... trong xã hội phong kiến suy tàn, thôi nát. Bêncạnh đó là nghe thuật tự sự hấp dẫn, cảm động, tạo ra những tình huống, những bi kịch. Lúc miêu tả, lúctả cảnh ngụ tình, lúc đôi thoại, câu chuyện về nàng Kiều diễn biến qua trên ba nghìn câu[r]
Giáo án : Lịch Sử 8 Giáo viên : Lưu Thị Hải Tuần 8 - Tiết 15Ngày soạn : 11/10/2010Ngày dạy : 13/10/2010CHƯƠNG II: CHÂU Á THẾ KỈ XVIII- ĐẦU THẾ KỈ XXBÀI 9: ẤN ĐỘ THẾ KỈ XVIII- ĐẦU THẾ KỈ XXA/ MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1. Kiến thức : Học sinh nắm được: - Sự thống trị của thực dân Anh ở Ấn Độ cuối thế kỉ XIX[r]