HÌNH TƯỢNG CON CÒ, TỪ CA DAO CỔ TRUYỀN ĐẾN CA TỪ TRONG CA KHÚC

Tìm thấy 10,000 tài liệu liên quan tới tiêu đề "Hình tượng con cò, từ ca dao cổ truyền đến ca từ trong ca khúc":

TẢI GIÁO ÁN BÀI 22: CON CÒ - GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ NGỮ VĂN 9

TẢI GIÁO ÁN BÀI 22: CON CÒ - GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ NGỮ VĂN 9

Từ đó cảm nhận được vẻ đẹp và ý nghĩa của hình tượng con cò trong bài thơ được phát triển từ những câu ca dao để ca ngợi tình mẹ và những lời hát ru đối với cuộc sống của con người Việt [r]

Đọc thêm

Luyện tập thơ mới hiện đại - Bồi dưỡng HSG Ngữ Văn 9

Luyện tập thơ mới hiện đại - Bồi dưỡng HSG Ngữ Văn 9

Ở đoạn 1, hình ảnh con cò trong những câu ca dao quen thuộc được dẫn ra ở bài thơ, gợi ra một số ý nghĩa tiêu biểu của hình tượng này: các câu "Con cò bay lả, bay la - Bay từ cổng ph[r]

Đọc thêm

Trời và Ông Trời trong ca dao miền Trung

TRỜI VÀ ÔNG TRỜI TRONG CA DAO MIỀN TRUNG

Hình tượng Trời trong ca dao miền Trung đã phản ánh một tư duy thời xưa về tự nhiên, phản ánh một đặc điểm của văn hóa nhận thức và văn hóa tâm linh của con người.

7 Đọc thêm

Từ con người cá nhân trong thơ Nguyễn Du đến cái Tôi trong phong trào Thơ mới

TỪ CON NGƯỜI CÁ NHÂN TRONG THƠ NGUYỄN DU ĐẾN CÁI TÔI TRONG PHONG TRÀO THƠ MỚI

Con người cá nhân trong thơ Nguyễn Trãi không phải vô hình chung mà có, theo kiểu đã là văn học viết thì cách gì chẳng có yếu tố cá nhân, mà là con người đã bước đầu tự giác, tự ý thức về cá nhân, có nhu cầu tự thể hiện mình trong sáng tác văn chương. Con người cá nhân tự ý thức về sở[r]

9 Đọc thêm

CHUYÊN ĐÊ CA DAO DÂN CA

CHUYÊN ĐÊ CA DAO DÂN CA

CA DAO, DÂN CA TRONG NGỮ VĂN 7
Ca dao, dân ca là những khái niệm tương đương chỉ các thể loại trữ tình
dân gian, kết hợp giữa lời và nhạc, diễn tả đời sống nội tâm của con người. Hiện nay người ta có phân biệt hai khái niệm dân ca và ca dao. Dân ca là những sáng tác[r]

23 Đọc thêm

ĐẶC ĐIỂM PHƯƠNG NGỮ NAM BỘ TRONG CA DAO – DÂN CA

ĐẶC ĐIỂM PHƯƠNG NGỮ NAM BỘ TRONG CA DAO – DÂN CA

Bài viết nghiên cứu đặc điểm phương ngữ Nam Bộ trong ca dao – dân ca thông qua các nội dung: đặc trưng của Nam Bộ thể hiện qua ca dao, dân ca; con người và văn hóa Nam Bộ trong ca dao - dân ca; cách nói cường điệu, phóng đại, từ ngữ địa phương trong ca dao – dân ca Nam Bộ.

Đọc thêm

PHÂN TÍCH NỖI NHỚ CỦA NGƯỜI CON GÁI KHI YÊU TRONG KHỔ THƠ: CON SÓNG DƯỚI LÒNG SÂU… CẢ TRONG MƠ CÒN THỨC

PHÂN TÍCH NỖI NHỚ CỦA NGƯỜI CON GÁI KHI YÊU TRONG KHỔ THƠ: CON SÓNG DƯỚI LÒNG SÂU… CẢ TRONG MƠ CÒN THỨC

Tình yêu là một đóa hoa thơm tươi đẹp ở “vườn trần”,là thứ tình thiêng liêng cao cả và huyền diệu nhất của con người. Sẽ chẳng lạ gì khi trái tim ta lơ đễnh chệch nhịp, có chút bồi hồi xao xuyến, thậm chí là khát vọng về những điều xa xôi vô hình. Trái tim trẻ trong ta không thôi đập những nhịp thổn[r]

Đọc thêm

Tải Soạn bài lớp 6: Ông lão đánh cá và con cá vàng - Soạn bài môn Ngữ văn lớp 6 học kì I

Tải Soạn bài lớp 6: Ông lão đánh cá và con cá vàng - Soạn bài môn Ngữ văn lớp 6 học kì I

Cá vàng tức giận, lấy lại tất cả những thứ đã cho. Ông lão trở về lại thấy túp lều nát ngày xưa, và trên bậc cửa, mụ vợ đang ngồi trước cái máng lợn sứt mẻ.
2. Lời kể:
Ông lão đánh cá và con cá vàng tuy thuộc thể loại truyện cổ tích nhưng lại do một nhà thơ sáng tác. Ngoài những đặc điểm[r]

Đọc thêm

Bình giảng đoạn Con sóng dưới lòng sâu… cả trong mơ còn thức trong bài Sóng của Xuân Quỳnh

BÌNH GIẢNG ĐOẠN CON SÓNG DƯỚI LÒNG SÂU… CẢ TRONG MƠ CÒN THỨC TRONG BÀI SÓNG CỦA XUÂN QUỲNH


Đ  bài: Bình gi ng đo n "Con sóng d ề ả ạ ướ i lòng sâu… c  trong m  còn th c" trong ả ơ ứ   bài Sóng c a Xuân Qu nh ủ ỳ
Bài làm
"Sóng" là bài th  dài, l i th  cũng tri n miên nh  sóng. Hình  nh sóng bi n hoá qua t ng ơ ờ ơ ề ư ả ế ừ   kh , t ng kh . Ph i n[r]

3 Đọc thêm

GIÁO ÁN CHỦ ĐỀ NGỮ VĂN 7, CHỦ ĐỀ CA DAO, DÂN CA VIỆT NAM

GIÁO ÁN CHỦ ĐỀ NGỮ VĂN 7, CHỦ ĐỀ CA DAO, DÂN CA VIỆT NAM

Đây là giáo án (kế hoạch) chủ đề môn Ngữ văn 7. Chủ đề: Ca dao dân ca Việt Nam. Giáo án được soạn theo chủ đề công văn hướng dẫn 3280 của Bộ giáo dục. kế hoạch theo 5 bước mới nhất. Từng phần có bảng mô tả chủ đề. Từng bước được soạn chi tiết cụ thể: Hoạt động khởi động, hoạt động hình thành kiến th[r]

27 Đọc thêm

TẢI SOẠN BÀI CA DAO THAN THÂN VÀ CA DAO YÊU THƯƠNG, TÌNH NGHĨA - SOẠN BÀI MÔN NGỮ VĂN LỚP 10 HỌC KÌ I

TẢI SOẠN BÀI CA DAO THAN THÂN VÀ CA DAO YÊU THƯƠNG, TÌNH NGHĨA - SOẠN BÀI MÔN NGỮ VĂN LỚP 10 HỌC KÌ I

Cái tình ấy được nói lên bằng những hình ảnh so sánh ẩn dụ (mặt trặng, mặt trời, sao Hôm, sao Mai). Điểm đặc biệt của những hình ảnh nghệ thuật này là tính bền vững, không thay đổi trong[r]

11 Đọc thêm

NHÃN THỨC THẨM MỸ TRONG CA DAO VIỆT NAM

NHÃN THỨC THẨM MỸ TRONG CA DAO VIỆT NAM

Nghiên cứu nhãn thức thẩm mỹ trong ca dao Việt Nam giúp chúng ta hiểu thêm vai trò của chủ thể thẩm mỹ trong cảm nhận thế giới, cho thấy nhãn thức thẩm mỹ không chỉ bộc lộ qua nghệ thuật mà còn tồn tại bên ngoài nghệ thuật như nhận xét của Bakhtin.

7 Đọc thêm

HÌNH TƯỢNG CON CÁ TRONG THÀNH NGỮ VIỆT NAM

HÌNH TƯỢNG CON CÁ TRONG THÀNH NGỮ VIỆT NAM

Bài viết bước đầu khảo sát hình tượng con cá trong trong thành ngữ, tục ngữ Việt Nam, qua đó thấy được hình tượng con cá xuất hiện nhiều với những đặc điểm được nhắc đến trong cấu trúc tục ngữ, thành ngữ một cách đa dạng.

Đọc thêm

ẨN DỤ Ý NIỆM “CON NGƯỜI LÀ TRANG PHỤC” TRONG CA DAO, THÀNH NGỮ VÀ TỤC NGỮ TIẾNG VIỆT

ẨN DỤ Ý NIỆM “CON NGƯỜI LÀ TRANG PHỤC” TRONG CA DAO, THÀNH NGỮ VÀ TỤC NGỮ TIẾNG VIỆT

Dựa trên việc vận dụng lí thuyết về ẩn dụ ý niệm của Ngôn ngữ học tri nhận trong sự nhấn mạnh đến vai trò của lí thuyết nghiệm thân (nghiệm thân tự nhiên và nghiệm thân xã hội), bài viết xem “trang phục” là miền nguồn ánh xạ tới miền đích “con người” để xác lập cấu trúc ẩn dụ ý niệm bậc trên con ngư[r]

10 Đọc thêm

TRIẾT LÍ NHÂN SINH QUA QUAN HỆ CHA MẸ - CON CÁI VÀ NGƯỢC LẠI TRONG CA DAO VIỆT NAM

TRIẾT LÍ NHÂN SINH QUA QUAN HỆ CHA MẸ - CON CÁI VÀ NGƯỢC LẠI TRONG CA DAO VIỆT NAM

Bài viết này chỉ khai thác một khía cạnh triết lí nhân sinh của người xưa qua mối quan hệ giữa con cái với cha mẹ trong ca dao Việt Nam.

7 Đọc thêm

ÔNG GIÀ VÀ BIỂN CẢ LÀ MỘT BẢN ANH HÙNG CA CA NGỢI TƯ THẾ NGẠO NGHỄ HÀO HÙNG CỦA CON NGƯỜI TRÊN THẾ GIỚI NÀY. HÃY PHÂN TÍCH ĐOẠN TRÍCH ĐƯƠNG ĐẦU VỚI ĐÀN CÁ DỮ ĐỂ LÀM NỔI BẬT TINH

ÔNG GIÀ VÀ BIỂN CẢ LÀ MỘT BẢN ANH HÙNG CA CA NGỢI TƯ THẾ NGẠO NGHỄ HÀO HÙNG CỦA CON NGƯỜI TRÊN THẾ GIỚI NÀY. HÃY PHÂN TÍCH ĐOẠN TRÍCH ĐƯƠNG ĐẦU VỚI ĐÀN CÁ DỮ ĐỂ LÀM NỔI BẬT TINH

Ơnixt Hêminguây (1899 - 1961) là một cây bút văn xuôi nổi tiếng của Mỹ. Ngoài số hơn năm mươi truyện ngắn, đầy sức hấp dẫn, trong đó có các truyện xuất sắc như Tuyết trên đỉnh Kilimangiaro, Hạnh phúc ngắn ngủi của Francis Macomber, Năm mươi ngàn đô la... Hêminguây còn sáng tạo nên những thiên tiểu t[r]

Đọc thêm

Ca dao tình yêu: Ai buồn, ai nhớ, ai thương (Ca dao và thi pháp nữ quyền)

CA DAO TÌNH YÊU: AI BUỒN, AI NHỚ, AI THƯƠNG (CA DAO VÀ THI PHÁP NỮ QUYỀN)

Bài viết không chỉ nêu lên tính chất tòng thuộc của người phụ nữ mà còn gợi ý về sự đóng góp của nữ giới trong quá trình sáng tác văn học dân gian, khác với trong văn chương bác học.

6 Đọc thêm

TẢI SOẠN BÀI ÔN TẬP VỀ THƠ SIÊU NGẮN - SOẠN VĂN 9 SIÊU NGẮN TẬP 2

TẢI SOẠN BÀI ÔN TẬP VỀ THƠ SIÊU NGẮN - SOẠN VĂN 9 SIÊU NGẮN TẬP 2

- Con cò: Bút pháp dân tộc hiện đại, Phát triển hình ảnh con cò trong ca dao và lời ru thành biểu tượng cho tình mẹ con và ý nghĩa của khúc hát ru.. - Mùa xuân nho nhỏ: Bút pháp hiện thự[r]

5 Đọc thêm

TẢI SOẠN BÀI KIỂM TRA VỀ THƠ SIÊU NGẮN - SOẠN VĂN 9 SIÊU NGẮN TẬP 2

TẢI SOẠN BÀI KIỂM TRA VỀ THƠ SIÊU NGẮN - SOẠN VĂN 9 SIÊU NGẮN TẬP 2

Câu 3 (trang 97 Ngữ Văn lớp 9 Tập 2): Ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh con cò trong bài Con cò của Chế Lan Viên, mùa xuân trong bài Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải.. - Con cò trong bài Con[r]

Đọc thêm

CẢM NHẬN VỀ ĐOẠN TRÍCH: CON SÓNG DƯỚI LÒNG SÂU... CẢ TRONG MƠ CÒN THỨC

CẢM NHẬN VỀ ĐOẠN TRÍCH: CON SÓNG DƯỚI LÒNG SÂU... CẢ TRONG MƠ CÒN THỨC

Tình yêu đồng hành với nỗi nhớ và sự mong chờ, ngóng đợi. Yêu cuồng điên và nhớ thì cháy bỏng. Ta bắt gặp cảm xúc đó trong thơ Xuân Quỳnh - Một nữ hoàng của thơ tình yêu thế kỉ XX. Trong bài thơ, tác giả hiện ra như một người phụ nữ đang trầm ngâm suy cảm trước từng con sóng biển. Lần này, đối diện[r]

6 Đọc thêm