khác hẳn nhận thức của giai cấp thống trị cùng thời vềlịch sử, xã hội. Đó là những kinh nghiệm mà nhân dândã đúc kết từ cuộc sống. 2. Văn học dân gian có giá trị giáo dục sâu sắcvềđạo lí làm ngời.HSPB: Tri thức ấy lại đợc trình bày bằng nghệ thuậtngôn từ của nhân dân nó cũng sinh động hấp dẫn ngờing[r]
xuân, hạ, thu, đông – Mỗi mùa có nét đẹp riêng.b. Hoài niệm về cuộc sống và con người Việt Bắc:- Cuộc sống thanh bình, yên ả:“ Nhớ sao tiếng mõ rừng chiềuChày đêm nện cối đều đều suối xa”- Cuộc sống nghèo khổ, cơ cực trong kháng chiến:“ Thương nhau chia củ sắn lùiBát cơn sẻ nửa, chăn sui đắp cùng”.[r]
VBVHVĂN BẢN VĂN HỌC Em có nhận xét gì về các từ láy sau ? “Chú bé loắt choắtCái xắc xinh xinhCái chân thoăn thoắtCái đầu nghênh nghênh”(Tố Hữu - Lượm)Gợi hình ảnh nhanh nhẹn, vui tươi. II.Cấu trúc của văn bản văn học 1. Tầng ngôn từ - từ ngữ âm đến ngữ nghĩa:VĂN BẢN VĂN HỌC-Hiểu và cảm nhận[r]
thừa và sáng ta ̣o của tục ngữ hiện đại. Bởi thế , chúng tôi sẽ xét một câu có phải là tục ngữ tục ngữ hiệnđa ̣i dựa trên tiêu chí tu ̣c ngữ cổ truyề n.Cụ thể như:- Về nô ̣i dung : Tục ngữ là những câu nói đúc kết kinh nghiệm của dân gian về mọi mặtnhư: tự nhiên, lao động sản xuất và xã[r]
‐ Tuy nhiên, nếu ta hiểu được rằng, trong văn hoá Mĩ, thông thường, một tư thế ngồi như vậy _ownership posture_ được đa số người Mĩ tiếp nhận một cách trung tính, và nếu ta ý thức được t[r]
Tạo ra một bài thuyết trình là một nghệ thuật. Thậm chí hầu hết những người thành đạt đều phải trải qua sự sợ hãi trong quá trình thuyết trình. Họ không biết cách thực hiện một buổi thuyết tr
Đằng sau những ước lệ ngôn từ của "Thiên đô chiếu" Chắc chắn rằng sau khi đã được tôn lập, một trong những việc cần làm ngay được nhà vua xác định và nhanh chóng thực hiện, là việc dời đô. Như đã nói ở trên, ngài khẳng quyết tường minh rằng, việc dời đô cùng một lúc có quan hệ mật thiết[r]
Giao tiếp không lời có sức mạnh hơn cả ngôn từ Theo các nhà phân tích ngôn ngữ, để biểu đạt thông tin, chúng ta sử dụng 7% ngữ điệu, 38% âm thanh nhưng đến 55% là ngôn ngữ cơ thể, còn gọi là “phi ngôn ngữ”. Công sở là nơi diễn ra giao tiếp khá đa dạng và giao tiếp “phi ngôn ngữ” được đánh gi[r]
Vào thời kỳ muộn hơn, dời đổi kinh đô là chuyện hy hữu. Tần chỉ có một kinhđô, (Lưỡng) Hán với vận số bốn trăm năm cũng chỉ dời đô vài lần, nhà Tống đôi lần, mà mỗi lần dời đi bao giờ cũng gắn với một hay những biến cố tai họa (catastrophe) đang làm chao đảo triều đại. Không thấy chép việc nhà Đường[r]
như thế nào?của đối tượng được miêu tả.- Tiếng cười trong VHDG gồm có tiếng cười mua vuivà tiếng cười châm biếm, đả kích. Thể hiện sứcchiến đấu, óc hài hước, trí tuệ sắc sảo của tác giả dângian, gắn liền với tinh thần lạc quan của nhân dân laođộng- Tiếng cười trào phúng trong VHDG được tiếp nốitron[r]
Sưu tầm những bài ca dao chủ đề hiếu thảo(21) 1. Con gái mà gả chồng gần Có chén canh cần nó cũng đem cho Con gái mà gả chồng xa Một là mất giỗ hai là mất con 2. Con gái mà gả chồng gần (2) Đến khi nhớ mẹ chạy trần cũng xong Con gái mà gả chồng xa Mâm cơm ai dọn, chén trà ai bưng 3. Con lọt[r]
Một số luận văn đã hướng dẫn trường sp I:1. Phong cách cổ tích hóa trong văn xuôi Nguyễn Ngọc Thuần. Đỗ Thị Thu Hằng. 20132. Biểu tượng mùa trong thơ ca trung đại. Bế Diệu Hồng. 20133. Kiểu nhân vật giang hồ trong Thơ Mới . Trần Bá Hưng. 20134. Môtip Đàn- Trăng- Nước trong Thơ Mới. Nguyễn Thị Nhung.[r]
Chăm làm trời cũng đền bù có khi…”Các giống vật nuôi gắn liền với đời sống nông nghiệp cũng được người dân Việtlựa chọn, chăm sóc kĩ càng để chúng đem lại lợi ích cao nhất, thiết thực nhất, đặcbiệt là hình ảnh con trâu, biểu tượng gắn liền với nhà nông được nhắc đến mộtcách rất quí trọng:“Trâu ơi ta[r]
Công ơn Cha, một đời gian khổCông đức Mẹ, một kiếp cho conTình Cha Mẹ, đẹp lắm, em thấy không6Em hãy cùng tôi, hát ca muôn ngàn tiếng hátTiếng hát đó, cao hơn núi TháiLời ca kia, sâu hơn biển ĐôngTiếng hát mẹ cha, không cần nhạc, không cần đờnNếu không hát đượcThì trên cuộc đời nàyKhông còn một bài[r]
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CA DAOI. Phân biệt các khái niệm ca dao, dân ca.1. Sơ lược quá trình phát sinh, phát triển của ca dao:- Ca dao có mặt rất sớm ở dạng thô sơ, có những câu xuất hiện từ thờinguyên thuỷ trong các bài ca nghi lễ, các bài cúng tế, bài ca lao động… Dấuvết còn lại[r]
HS HĐCN, trình bày, chia sẻ(Không thể tách rời).H*: So sánh như vậy có tác dụng gì?Qua bài ca dao chúng ta phải ghi nhớđiều gì?HS HĐCN, trình bày, chia sẻGV: Tình anh em yêu thương hòa thuậnlà nét đẹp truyền thống đạo lí dân tộc ta.Nhưng trong cổ tích lại có chuyện khônghay về tình anh em như[r]
8. Đặc trưng nào sau đây không phải là đặc trưng của văn học dân gian Việt Nam? a. Là những tác phẩm nghệ thuật ngôn từ truyền miệng b. Mang đậm dấu ấn và phong cách cá nhân c. Được tập thể sáng tạo nên. d. Gắn bó và phục vụ trực tiếp cho các sinh hoạt khác nhau trong đời sống cộng đồng.9. H[r]
Kiến thức lớp 10 Ca dao Việt Nam –phần22 Ca dao - "Thương" Thương anh em chẳng nói ra Trong ruột thì héo, ngoài da thì vàng Thương anh hãy đứng xa xa Đừng có đứng cận người ta nghi ngờ Thương anh hãy đứng cho xa Con mắt anh liếc cũng bằng ba đứng gần Thương anh không lấy được anh Em[r]
Ca Dao Dạo Qua Chợ Nguyễn Thống Chợ lớn nhất và có thể nói là lâu đời nhất ở xứ bắc là chợ Đồng Xuân ở Hà Nội, được nhắc qua câu ca: Vui nhất là chợ Đồng Xuân Thứ gì cũng có xa gần bán mua Cổng chợ có chị hàng hoa Có người đổi bạc chạy ra chạy vào Có hàng "sực tắc" bán rau Kẹo cau, kẹo đ[r]
Một bộ phận lớn ca dao, dân ca Khánh Hoà đề cập đến con người, nói thiên nhiên, nói sản vật cũng để nói về con người. Trước tiên ta xem xét con người Khánh Hoà ở góc độ xã hội.3.1.2.1. Với xã hội Nếu như ca dao, dân ca Bắc bộ và Nam bộ chứa đựng những bức tranh xã hội rộng lớn và đậm[r]