CA KHÚC HAY NHẤT CỦA HỒ QUANG HIẾU

Tìm thấy 10,000 tài liệu liên quan tới từ khóa "CA KHÚC HAY NHẤT CỦA HỒ QUANG HIẾU":

NHẠC TRỮ TÌNH

NHẠC TRỮ TÌNH

Đan Nguyên - Những Bài Hát Song Ca Hay Nhất_(360p)Giáng Tiên - Những bài nhạc trữ tình hay nhất_(360p)Những Ca Khúc Nhạc Trữ Tình Hay Nhất Do Các Ca Sỹ Trẻ Thể Hiện_(360p)Quang Lê ALBUM Tổng Hợp Nhiều Ca Khúc Song Ca Cực Hay 2014_(360p)Tuyển chọn những ca khúc trữ tình hay nhất, ca khúc vàng bất hủ, & new version.Phần 1_(360p)Tuyển Chọn Những Ca KhúcTrữ Tình Hay Nhất- Nhiều Ca Sĩ_(360p)Nhạc Trữ Tình - Việt Nam Album mới, hay nhất 2014_(360p)Nhạc Trữ Tình - Việt Nam - Album Mới, Hay Nhất Nhạc Trữ Tình (HQ 192kb)Album Tuyệt phẩm song ca bất hủ - Trường Vũ,Như Quỳnh (MQ 128kb)Album Hận ... Nghèo - Trường Vũ (MQ 128kb)Album Biển mặn - Tuấn Vũ & Phượng Mai (1991) (MQ 128kb)Album 24 Tình Khúc Trữ Tình Đặc Biệt Nghe Nhiều Nhất (MQ 128kb)Album Nhạc Trữ Tình, Nhạc Quê Hương Mới Nhất Việt Nam (MQ 128kb)
Xem thêm

1 Đọc thêm

ĐỀ CƯƠNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH

ĐỀ CƯƠNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH

vụ nhân dân hết lòng, để làm được như vậy phải gần gũi kính trọngdân, dựa vào dân để lấy dân làm gốc.- Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư: Là phẩm chất trung tâmcủa đời sống xã hội, là phẩm chất chính của mỗi cán bộ, Đảng viênvà không thể thiếu. Là những phẩm chất đạo đức cụ thể, sinh độngcủa phẩm chất trung với nước, hiếu với dân. HCM đã đua vàonhững phẩm chất cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư nhữngquan điểm mới.+ Cần: cũng là cần cù siêng năng nhưng có kế hoạch có hiệu quảvà có năng suất với tinh thần tự lực cánh sinh.+ Kiệm: Theo quan điểm truyền thống là tiết kiệm tiền của cho giađình bản thân. Theo quan điểm HCM bổ sung thêm tiết kiệm là tiếtkiệm sức lực, thời gian và tài nguyên thien nhiên cho đất nước,không xa xỉ, không hoang phí bừa bãi, phô trương hình thức.+ Liêm: Là tôn trọng của tư và của dân, không than lam địa vị,danh tiếng, tiền của.+ Chính: Đối với người không nịn nọt cấp trên, không kinh dướithật tha, không dối trá. Đối với công việc thì việc thiện dù nhỏ mấycũng làm, việc ác dù nhỏ mấy cũng tránh.+ Chí công vô tư: Là công bằng, công tâm lo trước cái lo của thiênhạ, vui sau cái vui của thiên hạ, chống lại biểu hiện của chủ nghĩacá nhân.• Yêu thương con người, sống có tình có nghĩa:- Yêu thương con người được HCM xác định đó là một tình cảm caođẹp nhất, Người nói người CM là người giàu tình cảm, có tinh thầncách mạng mới đi làm cách mạng, vì yêu thương con người nênmới chấp nhận gian khổ để đem lại độc lập hạnh phúc cho conngười. Tình yêu thương phải được xây dựng trên lập trường của
Xem thêm

13 Đọc thêm

Bình luận quan niệm đạo đức của người xưa trong bài ca dao...

BÌNH LUẬN QUAN NIỆM ĐẠO ĐỨC CỦA NGƯỜI XƯA TRONG BÀI CA DAO...

Tục ngữ ca dao xưa có nhiều bài rất hay, rất sâu sắc nói về đạo đức, về cách ăn ở, cư xử của những người trong gia đình, trong làng xóm và rộng hơn là trong một vùng, một nước. Trong số đó, bài ca dao mà người Việt Nam nào cũng nhớ, cũng thuộc là bài ca dao nói về công cha, nghĩa mẹ và đạo làm con... Công cha như núi Thái Sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra Một lòng thờ mẹ kính cha Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con. Vì sao mà ai cũng biết đến bài ca dao này? Có lẽ vì nó nêu rõ và khẳng định công lao to lớn của cha mẹ, nhắc nhở trách nhiệm làm con của mỗi người. Nó đề cập tới mối quan hệ giữa cha và mẹ và con cái trong gia đình. Nhưng có lẽ điều quan trọng nhất là ai ai cũng có mẹ có cha, cũng do cha mẹ sinh ra, cũng mang ơn sinh thành của cha mẹ từ khi trứng nước. Công cha nặng lắm ai ơi Nghĩa mẹ bằng trời chín tháng cưu mang. Trở lại bài ca dao chúng ta cần bình luận. Không phải ngẫu nhiên mà công cha được so sánh với núi Thái Sơn. Chỉ nghe nói núi Thái Sơn, ngọn núi to lớn, sừng sững đã có từ lâu ở Trung Quốc. Đây là một hình ảnh tượng trưng mà người xưa thường lấy để ví những gì to lớn nhất và không có gì thay thế "Công cha như núi Thái Sơn". Vậy là công cha lớn lắm, cũng vô tận như nghĩa mẹ: "Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra". Nước trong nguồn là thức nước chảy từ suối, ra sống rồi đổ ra biển cả mênh mông không bao giờ cạn. Thứ nước khởi thuỷ đó trong nhất, mát nhất, tinh khiết nhất như nghĩa mẹ ngọt ngào, bất tận. Ca ngợi và đề cao công cha nghĩa mẹ như thế có đúng không? Câu ca dao ấy đã đúng, đang đúng và sẽ mãi đúng đắn. Tại sao một câu ca dao lại có khả năng xuyên suốt lịch sử như vậy? Bởi nó đã nêu lên một chân lí vĩnh hằng: Cha mẹ là người sinh ta ra, là trụ cột của gia đình. Gia đình như ngôi nhà, cha như cái nóc. Nhà không có nóc là nhà trống, nhà vô giá trị. Có lẽ chính vì vậy nên trong kho tàng tục ngữ đã có câu: "Con có cha như nhà có nóc". Cha là người đã nuôi gia đình, che chở cho con cái, là chỗ dựa cho con cái. Chỉ khi nào ta cảm hết nỗi đau của những đứa trẻ không cha như bé Xi-mông thì ta mới thấy cần cha đến mức nào. Ta cũng phải công nhận rằng mẹ là người gần ta nhất. Mẹ đã mang nặng đẻ đau. Mẹ đã nâng niu, bú mớm, dành tất cả những gì ngọt ngào cho ta: Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa Miệng nhai cơm búng lưỡi lừa cá xương Ai chưa tận hưởng được sự ngọt ngào của bầu vú mẹ? Ai chưa nghe những lời ru thiết tha từ đáy lòng người mẹ? Mẹ đã dành cho chúng ta tất cả: cả cuộc đời, cả tình yêu, cả nụ cười và nước mắt. Mẹ đã chăm sóc ta, che chở cho ta, lo lắng về ta. Cứ như vậy, tuổi xuân của mẹ trôi đi theo tháng năm. Tóc mẹ phai màu vì những nỗi lo chất chứa đã lớn dần lên, như những đứa con của mẹ. Thật là thiết tha và da diết, một tác giả nào đó đã viết: "Mẹ là nước chứa chan, trôi dùm con phiền muộn". Mẹ là thế, như nước trong nguồn chảy mãi, lai láng đến vô cùng. Công ơn của cha mẹ không sao kể hết. Vấn đề đặt ra là thái độ của chúng ta với cha mẹ như thế nào? Bài ca dao đã khuyên nhủ: Một lòng thờ mẹ kính cha Cho trong chữ hiếu mới là đạo con. Chữ “hiếu” là quan niệm đạo đức của người xưa nói về thái độ, về bổn phận của con cái đối với cha mẹ. Chữ “hiếu” đó được cụ thể hoá bằng thái độ kính trọng, tôn thờ cha mẹ. Biết bao tấm gương hiếu thảo đã được nêu trong ca dao, trong các tác phẩm văn học: Đói lòng ăn hạt chà là Để cơm nuôi mẹ, mẹ già yếu răng. Thuý Kiều đã hi sinh mối tình đầu của mình để cứu cả gia đình, trước hết là cứu mẹ, cha: Để lời thệ hải minh sơn Làm con trước phải đền ơn sinh thành. Có bao nhiêu là cách để bày tỏ tình cảm hiếu thảo với cha mẹ. Quan tâm đến cha mẹ, giúp đỡ cha mẹ làm những việc như thổi cơm, rứa bát, quét nhà… luôn có gắng làm một người con ngoan, trò giỏi. Lớn lên làm một người công dân tốt, người lao động giỏi. Vậy là ta đã luôn làm cho cha mẹ vui lòng, như thế là ta đã đền đáp một phần công ơn cha mẹ Cây khô chưa dễ mọc chồi Mẹ cha chưa dễ ở đời với ta. Không có người cha người mẹ nào có thể sống mãi cùng với con cái, vì vậy cơ hội để cho ta phụng dưỡng cha mẹ cũng không phải là nhiều. Tuy thế trong xã hội vẫn có người làm khổ mẹ khổ cha vì những thói hư tật xấu của mình. Vẫn có nhiều học sinh không chịu học hành, chơi bời hoặc tệ hại hơn theo bạn bẻ xấu rủ rê vào nghiện hút. Những việc làm ấy không những không “tròn đạo hiếu” mà còn bất hiếu. Trong thời đại kinh tế thị trường có người mải làm ăn mà quên cả cha mẹ, có người chạy theo tiền, ngược đãi hay đối xử tệ bạc với cha mẹ. Những hiện tượng đó tuy không nhiều và phổ biến nhưng xã hội cần phải phê phán và lên án, bởi vì điều đó đi ngược lại với truyền thống đạo đức dân tộc ta. Đạo hiếu là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Truyền thống đó phải được kế thừa và phát huy. Bác Hồ đã phát triển chữ “hiếu” rộng hơn phạm vi gia đình. “Trung với nước, hiếu với dân”. Một người con có hiếu với cha mẹ còn phải là một con người có hiếu với nhân dân. Khi đất nước và nhân dân yêu cầu, người con có hiếu không những ngày đêm phụng dưỡng, chăm sóc cha mẹ mình mà lên đường đi chiến đấu, có khi ra đi vĩnh viễn không bao giờ trở lại. Biết bao liệt sĩ đa hi sinh trong các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mĩ. Họ không còn được chăm sóc cha mẹ mình, nhưng Tổ quốc và nhân dân đời đời ghi nhớ công ơn họ. Họ vẫn là những con chí hiếu vì đã làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của gia đình, đất nước. Bài ca dao đã nêu lên một quan niệm đạo đức đúng đắn. Nó có tác dụng giáo dục mọi người trong mọi thời đại. Chắc chắn bài ca dao đó sẽ còn giúp ích cho chúng ta khi xây dựng một xã hội mới ngày càng văn minh, công bằng và tốt đẹp.
Xem thêm

2 Đọc thêm

Em hãy bình luận quan niệm đạo đức của người xưa trong bài ca dao: Công cha như núi Thái Sơn - Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra - Một lòng thờ mẹ kính cha - Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con

EM HÃY BÌNH LUẬN QUAN NIỆM ĐẠO ĐỨC CỦA NGƯỜI XƯA TRONG BÀI CA DAO: CÔNG CHA NHƯ NÚI THÁI SƠN - NGHĨA MẸ NHƯ NƯỚC TRONG NGUỒN CHẢY RA - MỘT LÒNG THỜ MẸ KÍNH CHA - CHO TRÒN CHỮ HIẾU MỚI LÀ ĐẠO CON

Bài ca dao đã nêu lên một quan niệm đạo đức đúng đắn. Nó có tác dụng giáo dục mọi người trong mọi thời đại. Chắc chắn bài ca dao đó sẽ còn giúp ích cho chúng ta khi xây dựng một xã hội mới ngày càng văn minh, công bằng, tốt đẹp. Tục ngữ ca dao xưa có nhiều bài rất hay, rất sâu sắc nói về đạo đức về cách ở ăn, cư xử của những người trong gia đình, trong làng xóm và rộng hơn là phạm vi một vùng, một nước. Trong số đó bài ca dao mà người Việt Nam nào cũng nhớ, cũng thuộc là bài ca dao nói về công cha, nghĩa mẹ và đạo làm con:       , Công cha như núi Thái Sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra Một lòng thờ mẹ kính cha Cho tròn chữ hiếu mới là dạo con. Vì sao mà ai cũng biết đến bài ca dao này? Có lẽ vì nó nêu rõ và khẳng định công lao to lớn của cha mẹ, nhắc nhở trách nhiệm làm con của mỗi người. Nó đề cập tới mối quan hệ giữa cha, mẹ và con cái trong gia đình. Nhưng có lẽ điều quan trọng nhất là ai cũng có mẹ có cha, cũng do cha mẹ sinh ra, cũng mang ƠI1 sinh thành của cha mẹ từ khi trứng nước. Công cha nặng lăm ai ơi Nghĩa mẹ bằng trời chín tháng cưu mang. Trở lại bài ca dao chúng ta cần bình luận. Không phải ngẫu nhiên mà công cha được so sánh với núi Thái Sơn. Chỉ nghe nói núi Thái Sơn là ngọn núi to lớn, sừng sững đã có từ lâu ở Trung Quốc. Đây là một hình ảnh tương trưng mà người xưa thường lấy để ví những gì to lớn nhất và không có gì thay thế “Công cha như núi Thái Sơn”. Vậy là công cha lớn lắm, cũng vô tận cũng như nghĩa mẹ: “Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”. Nước trong nguồn là thứ nước chảy từ suối, ra sông rồi đổ ra biển cả mênh mông không bao giờ cạn. Thứ nước khởi thủy đó trong nhất, mát nhất, tinh khiết nhất như nghĩa mẹ ngọt ngào, bất tận. Ca ngợi và đề cao công cha nghĩa mẹ như thế có đúng không? Câu ca dao ấy đã đúng, đang đúng và sẽ mãi đúng. Tại sao một câu ca dao lại có khả năng xuyên suốt lịch sử như vậy? Bởi nó đã nêu lên một chân lí vĩnh hằng: Cha mẹ là người sinh ta ra, là trụ cột của gia đình. Gia đình như ngôi nhà, cha như cái nóc. Nhà không có nóc là nhà trống, nhà vô giá trị. Có lẽ chính vì vậy nên trong kho tàng tục ngữ đã có câu: “Con có cha như nhá có nóc”. Cha là người đã nuôi gia đình, che chở cho cọn cái, là chỗ dựa cho con cái. Chỉ khi nào ta cảm hết nỗi đau của những đứa trẻ không cha như bé Xi- mông thì ta mới thấy cần cha đến mức nào. Ta cũng phải công nhận rằng mẹ là người gần ta nhất. Mẹ đã mang nặng đẻ đau. Mẹ đã nâng niu, bú mớm. dành tất cả những gì ngon ngọt cho ta: Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa Miệng nhai cơm búng lưỡi lừa cá xương. Ai chưa tận hưởng được sự ngọt ngào của bầu vú mẹ? Ai chưa nghe những lời ru thiết tha từ đáy lòng người mẹ? Mẹ đã dành cho chúng ta tất cả: cả cuộc đời, cả tình yêu, cả nụ cười và nước mắt. Mẹ đã chăm sóc ta, che chở cho ta, lo lắng về ta. Cứ như vậy, tuổi xuân của mẹ trôi đi theo tháng năm. Tóc mẹ phai màu vì những lo lắng chất chứa đã lớn dần lên, như những đứa con của mẹ. Thật là thiết tha và da diết, một tác giả nào đó đã viết: “Mẹ là nước chứa chan, trôi dùm con phiền muộn”. Mẹ là thế, như nước trong nguồn chảy mãi, lai láng đến vô cùng. Công ơn của cha mẹ không sao kể hết. Vấn đề đặt ra là thái độ của chúng ta với cha mẹ như thế nào? Bài ca dao đã khuyên như: Một lòng thờ mẹ kính cha Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con. Chữ “hiếu” là quan niệm đạo đức của người xưa nói về thái độ, về bổn phận của con cái đổì với cha mẹ. Chữ “hiếu” đã được cụ thể hóa bằng thái độ kính trọng, tôn thờ cha mẹ. Biết bao tấm gương hiếu thảo đã được nêu trong ca dao, trong các tác phẩm văn học: Đói lòng ăn hạt chà là Để cơm nuôi mẹ, mẹ già yếu răng. Thúy Kiều đã hi sinh mối tình đầu của mình để cứu cả gia đình, trước hết là cứu mẹ, cha: Đệ lời thệ hải minh sơn Làm con trước phải đền ơn sinh thành. Có bao nhiêu là cách để bày tỏ tình cảm hiếu thảo với cha mẹ. Quan tâm đến cha mẹ, giúp đỡ cha mẹ làm những việc như thổi cơm rửa bát, quét nhà... luôn cố gắng làm một người con ngoan, trò giỏi. Lớn lên làm một người công dân tốt, người lao động giỏi. Vậy là ta đã luôn làm cho cha mẹ vui lòng, như thế là ta đã đền đáp một phần công ơn cha mẹ. Cây khô chưa dễ mọc chồi Mẹ cha chưa dễ ở đời với ta. Khỏng có người cha người mẹ nào có thể sống mãi cùng với con cái, vì vậy cơ hội để cho ta phụng dưỡng cha mẹ cũng không phải là nhiều. Tuy thế trong xã hội vẫn có người làm khổ mẹ khổ cha vì những thói hư tật xấu của mình, vẫn có nhiều học sinh không chịu học hành, chơi bời, hoặc tệ hại hơn là theo bạn xấu sa đà vào nghiện hút. Những việc làm ấy không những không “tròn đạo hiếu” mà còn bất hiếu. Trong thời đại kinh tế thị trường có người mải làm ăn mà quên cả mẹ cha, có người chạy theo tiền ngược đãi hay đổì xử tệ bạc với cha mẹ. Những hiện tượng đó tuy không nhiều và phổ biến nhưng xã hội cần phải phê phán và lên án, bởi vì điều đó đi ngược lại với truvền thống đạo đức dân tộc ta. Đạo hiếu là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Truyền thống đó phải được kế thừa và phát huy. Bác Hồ đã phát triển chữ “hiếu” rộng hơn phạm vi gia đình: “Trung với nước, hiếu với dân”. Một người con có hiếu với cha mẹ còn phải là một con người có hiếu với nhân dân. Khi đất nước và nhân dân yêu cầu, người con có hiếu không nhĩmg ngày đêm phụng dưỡng, chăm sóc cha mẹ mình mà lên đường đi chiến đấu, có khi ra đi vĩnh viễn không bao giờ trở lại. Biết bao liệt sĩ đã hi sinh trong các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mĩ. Họ không còn được chăm sóc cha mẹ mình, nhưng Tố quốc và nhân dân đời đời ghi ơn họ. Họ vẫn là  những người con chí hiếu vì đã làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của gia đình, đất nước. Bài ca dao đã nêu lên một quan niệm đạo đức đúng đắn. Nó có tác dụng giáo dục mọi người trong mọi thời đại. Chắc chắn bài ca dao đó sẽ còn giúp ích cho chúng ta khi xây dựng một xã hội mới ngày càng văn minh, công bằng, tốt đẹp.  Trích: loigiaihay.com
Xem thêm

3 Đọc thêm

Suy nghĩ từ câu ca dao: Công cha … chảy ra.

SUY NGHĨ TỪ CÂU CA DAO: CÔNG CHA … CHẢY RA.

Câu ca dao không chỉ ngợi ca tình cảm cha mẹ bao la, rộng lớn mà còn muốn nhắn nhủ người làm con phải giữ trọn bổn phận, giữ trọn chữ hiếu. Từ khi bé thơ cho tới khi trưởng thành, công lao cha mẹ đối với chúng ta quả là to lớn. Tình cha nghĩa mẹ thiêng liêng suốt đời ta không thể trả hết, bởi lẽ: Công cha như núi Thái Sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Câu ca dao được cha ông ta đúc kết từ hàng nghìn năm nay nhưng đến tận bây giờ, nó vẫn là bài ca hay nhất về công lao của cha mẹ dành cho con cái. Cha sinh mẹ dưỡng, nuôi nấng con nên người. Cha mẹ đã phải trải qua biết bao nhiêu khó khăn, vất vả để mang đến cho con tiếng cười, niềm hạnh phúc. Dân gian xưa đã lấy hình ảnh ngọn núi Thái Sơn để ví như công lao của người cha. Đây là một hình ảnh so sánh vừa chân thực, vừa cụ thể. Núi Thái Sơn là một trong những ngọn núi cao và hùng vĩ nhất Trung Quốc. Công lao nuôi dưỡng của người cha cũng vậy, không thể nào cân đong đo đếm dược. Trong quan niệm phong kiến xưa, người cha được coi là trụ cột của gia đình, là người lo toan gánh vác những công việc to lớn, nặng nhọc. Dân gian ta có câu: Con có cha như nhà có nóc. Nóc đối với ngôi nhà là vô cùng quan trọng, che mưa, gió, bão giúp cho ngôi nhà được chắc chắn. Ngôi nhà không có nóc cũng như những đứa trẻ bất hạnh mồ côi cha, không có một chỗ dựa tinh thần vững chắc. Có thể nói vai trò của người cha trong xã hội trọng nam khinh nữ xưa hay trong cuộc sống hiện đại ngày nay là vô cùng quan trọng. Công lao sinh dưỡng của mẹ cũng vô cùng to lớn: Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Cách so sánh này quả thực rất hay. Bởi lẽ nước trong nguồn không bao giờ chảy hết cũng như tình cảm mẹ dành cho con cũng không bao giờ vơi cạn. Mẹ mang nặng đẻ đau chín tháng mười ngày rồi cho con bú mớm, rồi nuôi dưỡng con nên người. Nước trong nguồn chảy ra cũng ngọt ngào, dịu mát như dòng sữa mẹ vậy. Dòng sữa trắng trong chứa đựng biết bao tình cảm, sự hi sinh mẹ dành cho con. Công cha nghĩa mẹ đối với con cái thật to lớn. Chúng ta sinh ra được sống trong vòng tay đầy âu yếm, đầy tình thương, đầy những lo toan, vất vả mà cha mẹ đã phải chịu đựng: Nuôi con cho được vuông tròn Mẹ thầy dầu dãi xương mòn gối cong. Vậy chúng ta với trách nhiệm là những người con phải làm tròn chữ hiếu để đền đáp công lao của cha mẹ: Một lòng thờ mẹ kinh cha Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con. Trong xã hội xưa có biết bao nhiêu câu chuyện cảm động về lòng hiếu thảo: chuyện về một người con đã lấy thịt mình làm thuốc cho mẹ, chuyện về Lão Lai Tử người nước Sở lúc bảy mươi tuổi còn mặc áo ngũ sắc nhảy múa để mua vui cho cha mẹ. Chữ hiếu được thể hiện ngay trong hành động, ngay trong tình cảm mà chúng ta dành cho cha mẹ. Bổn phận của người làm con trước hết là tu dưỡng học hành, đỗ đạt thành tài để làm cha mẹ vui lòng. Sau đó tận tình chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ khi đau ốm, lúc tuổi già. Đạo làm con không phải một sớm một chiều mà phải làm trọn vẹn chữ hiếu, dành trọn cả tấm lòng để đền đáp công lao sinh thành của cha mẹ. Tình cảm cha mẹ dành cho con cái thật thiêng liêng biết bao. Công cha, nghĩa mẹ vô bờ bến, suốt đời con không thể trả hết: Công cha như núi Thái Sơn  Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Câu ca dao xưa nhưng vẫn luôn vang vọng trong suy nghĩ của rất nhiều thế hệ. Câu ca dao không chỉ ngợi ca tình cảm cha mẹ bao la, rộng lớn mà còn muốn nhắn nhủ người làm con phải giữ trọn bổn phận, giữ trọn chữ hiếu. Đối với riêng cá nhân tôi, trước hết là phải vâng lời cha mẹ, tu dưỡng đạo đức, học hành chăm chỉ để làm cho cha mẹ vui lòng. Trích: loigiaihay.com
Xem thêm

2 Đọc thêm

Nghị luận về trách nhiệm của con cái đối với cha mẹ

NGHỊ LUẬN VỀ TRÁCH NHIỆM CỦA CON CÁI ĐỐI VỚI CHA MẸ

Câu thơ vang lên như xoáy mạnh vào tim tôi. Có bao giờ bạn tự hỏi rằng thứ tình cảm nào là cao cả và thiêng liêng nhất? Đó chính là tình cảm gia đình, một thứ tình cảm mà bấy lâu nay đã bảo bọc, nuôi dưỡng tâm hồn ta. Nó khiến tôi suy nghĩ đến trách nhiệm của một người con đối với gia đình thân yêu của mình. Vậy trách nhiệm đó là gì? Trách nhiệm có nghĩa là mỗi người cần phải ý thức tự giác làm những gì mình được giao và những gì người khác muốn mình làm, cụ thể ở đây chính là cha mẹ. Đó là bổn phận mà con cái phải hoàn thành, đây cũng chính là đạo làm con từ xưa đến nay. Mỗi con người cần phải xác định rõ và thực hiện tốt trách nhiệm của mình đối với cha mẹ. Bởi trên thế gian này, không có tình thương yêu nào sánh bằng tình thương yêu của cha mẹ dành cho con. Nó to lớn như núi cao biển rộng và đã được thể hiện rất nhiều trong thơ ca. Vì thế, mỗi người con đều phải có trách nhiệm làm tròn chữ hiếu để không phụ lòng cha mẹ. Vậy chúng ta phải làm gì để hoàn thành tốt trách nhiệm của mình? Bổn phận lớn nhất của con cái là phải biết vâng lời cha mẹ, nghe theo những lời hay lẽ phải của cha mẹ. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta phải học tập thật tốt để có thể xây dựng một tương lai tươi đẹp cho bản thân, không phụ công ơn nuôi dưỡng của cha mẹ. Ngoài ra còn phải biết tránh xa những thói hư tật xấu của xã hội và rèn luyện những đức tính tốt đẹp cho bản thân như cư xử đúng mực với những người xung quanh mình nhất là người lớn, yêu thương và tôn trọng mọi người, không xa hoa đua đòi với bạn bè…Và quan trọng hơn hết, chúng ta phải biết quan tâm, chăm sóc và giúp đỡ cha mẹ từ những việc nhỏ nhất. Đó là tất cả những gì mà một người con phải có trách nhiệm thực hiện để làm tròn chữ hiếu của mình. Chữ hiếu là nền tảng của đạo lý và luân thường của con người, vì thế ai mà không đối xử tốt với cha mẹ là người thân của mình thì xã hội cũng không còn tử tế với họ nữa. Hiếu với cha mẹ không những chỉ cốt giữ được lòng kính mến là đủ mà còn làm cho cha mẹ vui lòng. Cha mẹ là người sinh ra con cái, và có một kỳ vọng lớn lao vào con cái, con cái hạnh phúc, cha mẹ hạnh phúc. Vì vậy hiếu thảo với cha mẹ là một nền tảng của tình yêu thương trong xã hội con người chúng tạ Con cái dù có thành công hay thất bại, gia đình vẫn là mái ấm duy nhất luôn cùng con trên bước đường đời. Bên cạnh đó, trong thực tế có rất nhiều đứa con không có trách nhiệm với gia đình, cha mẹ. Họ chỉ biết quan tâm đến bản thân mình, vui chơi quên ngày tháng mà không hề nghĩ đến cha mẹ đang ngày đêm lao động, đổ mồ hôi nước mắt để cho con một cuộc sống ấm êm, sung sướng. Tôi tự hỏi rằng tại sao trên cõi đời này lại còn tồn tại những đứa con bất hiếu như thế? Nỡ nào quên đi những tình cảm gia đình thiêng liêng, cao quý. Có phút giây bất chợt nào đó, những người con chợt nghĩ ra rằng mình vẫn còn một người mẹ, một người cha sống trên cõi đời này không? Nếu sau này cha mẹ mất đi mà có hối tiếc thì cũng đã muộn mất rồi. Tóm lại, mọi người con đều phải sống có trách nhiệm với gia đình của mình, nhất là khi còn có cha mẹ để yêu thương, để làm chỗ dựa cho mình trong những lúc vấp ngã trong cuộc sống. Tình cảm gia đình là một dòng suối ấm áp, hiền hòa nuôi dưỡng tâm hồn ta, giúp ta có thể đứng vững trên đường đời đầy chông gai. Vậy ngay từ bây giờ, chúng ta hãy sống thật có trách nhiệm với cha mẹ, không bao giờ làm cha mẹ buồn lòng để không phải hối hận khi họ đã ra đi mãi mãi… Nguồn tin: Tổng hợp
Xem thêm

1 Đọc thêm

modun hàn TIG cơ bản cao đẳng nghề

MODUN HÀN TIG CƠ BẢN CAO ĐẲNG NGHỀ

Hàn TIG (tungsten inert gas) là quá trình hàn bằng điện cực không nóng chảy, trong môi trường khí bảo vệ là khí trơ (Ar, He hoặc hỗn hợp của Ar + He) có tác dụng ngăn cản những tác động có hại của ôxy và nitơ trong không khí và ổn định hồ quang. Vũng hồ quang trong hàn TIG có nhiệt độ rất cao có thể đạt tới hơn 61000C. Kim loại mối hàn có thể tạo thành chỉ từ kim loại cơ bản khi hàn những chi tiết mỏng với liên kết gấp mép, hoặc được bổ sung từ que hàn phụ. Phương pháp hàn này thông thường được thao tác bằng tay và có thể tự động hóa hai khâu di chuyển hồ quang cũng như cấp dây hàn phụ. 2. Phạm vi ứng dụngHàn TIG được áp dụng trong nhiều lĩnh vực sản xuất, đặc biệt thích hợp trong hàn thép hợp kim cao, kim loại màu và hợp kim của chúng...phương pháp này thông thường được thao tác bằng tay và có thể tự động quá trình di chuyển hồ quang cũng như cấp dây hàn phụ. Hàn được các kim loại, hợp kim khó hàn như titan, đồng đỏ và hợp kim đồng, hàn nhôm, magie, niken và hợp kim niken, inox, các loại thép cacbon thấp có độ dày khác nhau.
Xem thêm

37 Đọc thêm

BÀI 7 TRANG 93 SGK VẬT LÍ 11

BÀI 7 TRANG 93 SGK VẬT LÍ 11

Bài 7. Hồ quang điện là quá trình phóng điện tự lực của chất khí, hình thành do Bài 7. Hồ quang điện là quá trình phóng điện tự lực của chất khí, hình thành do A. Phân tử khí bị điện trường mạnh làm ion hoá. B. Catôt bị nung nóng phát ra êlectron C. Quá trình nhân số hạt tải điện kiểu thác lũ trong chất khí D. Chất khí bị tác dụng của các tác nhân ion hoá. Hướng dẫn giải: Chọn B

1 Đọc thêm

Lý thuyết dòng điện trong chất khí

LÝ THUYẾT DÒNG ĐIỆN TRONG CHẤT KHÍ

I. Chất khí là môi trường cách điện I. Chất khí là môi trường cách điện Bình thường chất khí không dẫn điện, nó là một chất điện môi II. Khi có ngọn lửa ga hay chiếu bức xạ tử ngoại không khí trở thành dẫn điện Khi có ngọn lửa ga hay chiếu bức xạ tử ngoại không khí trở thành dẫn điện III. Bản chất dòng điện trong chất khí 1. Sự ion hoá chật khí và tác nhân ion hoá Ngọn lửa ga (nhiệt độ rất cao), tia tử ngoại của đèn thuỷ ngân trong thí nghiệm trên được gọi là các tác nhân ion hoá. Nhờ có năng lượng cao, chúng ion hoá chất khí, tách phân tử khí trung hoà thành ion dương và êlectron tự do. Êlectron tự do lại có thể kết hợp với phân tử khí trung hoà thành ion âm. Các hạt tích điện này là hạt tải điện trong chất khí. Dòng điện trong chất khí là dòng chuyển dời có hướng của các ion dương theo chiều điện trường và các ion âm, các êlectron ngược chiều điện treoèng. Các hạt tải điện này do chất khí bị ion hoá sinh ra. 2. Quá trình dẫn điện không tự lực của chất khí Quá trình dẫn điện của chất khí mà ta vừa môt ả gọi là quá trình dẫn điện (phóng điện) không tự lực. Nó chỉ tồn tại khi ta đưa hạt tải điện vào khối khí ở giữa hai bản cực và biến mất khi ta ngừng đưa hạt tải điện vào. Thay đổi hiệu điện thế U giữa hai bản cực và ghi lại dòng điện I chạy qua chất khí, ta thấy quá trình dẫn điện không tự lực không tuân theo định luật Ôm. Đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của cường độ dòng điện I qua chất khí khi phóng điện không tự lực, theo hiệu điện thế U giữa hai điện cực, được vẽ trên hình 15.1. Nó có 3 đoạn rõ rệt: - Đoạn Oa: U nhỏ, dòng điện tăng theo U. - Đoạn ab: U đủ lớn dòng điện I đạt giá trị bão hoà. I không đổi khi U tăng. - Đoạn bc: U quá lớn, I tăng nhanh khi U tăng, chứng tỏ rằng khi hiệu điện thế đã quá lớn, sự tăng hiệu điện thế làm cho điện trở của chất khí giảm, mật độ hạt tải điện tăng. IV. Quá trình dẫn điện tự lực trong chất khí và điều kiện để tạo ra quá trình dẫn điện tự lực Quá trình dẫn điện của chất khí có thể duy trì, không cần ta liên tục đưa hạt tải điện vào, gọi là quá trình dẫn điện (phóng điện) tự lực. Có bốn cách chính để dòng điện có thể tạo ra hạt tải điện mới trong chất khí: 1. Dòng điện chạy qua chất khí làm nhiệt độ khí tăng rất cao, khiến phan tử khí bị ion hoá. 2. Điện trường trong chất khí rất lớn, khiến phân tử khí bị ion hoá ngay khi nhiệt độ thấp. 3. Catôt bị dòng điện nung nóng đỏ, làm cho nó có khả năng phát ra êlectron. Hiện tượng này gọi là hiện tượng phát xạ nhiệt điện tử 4. Catôt không nóng đỏ nhưng bị các ion dương có năng lượng lớn đập vào, làm bật êlectron ra khỏi catôt và trở thành hạt tải điện Tuỳ cơ chế sinh hạt tải điện mới trong chất khí mà ta có các kiểu phóng điện tự lực khác nhau. Hai kiểu phóng điện tự lực thường gặp nhất là tia lửa điện và hồ quang điện V. Tia lửa điện và điều kiện tạo ra tia lửa điện 1. Định nghĩa Tia lửa điện là quá trình phóng điện tự lực trong chất khí đặt giữa hai điện cực khi điện trường đủ mạnh để biến phân tử khí trung hoà thành ion dương và êlectron tự do. 2. Điều kiện tạo ra tia lửa điện Tia lửa điện có thể hình thành trong không khí khi điện trường đạt giá trị ngưỡng vào khoảng 3.106 V/m. Hiệu điện thế đủ để phát phát sinh tia lửa điện trong không khí giữa hai điện cực dạng khác nhau. 3. Ứng dụng Tia lửa điện được dùng phổ biến trong động cơ nổ để đốt hỗn hợp trong xilanh. Bộ phận phát tia lửa điện là bugi. VI. Hồ quang điện và điều kiện tạo ra hồ quang điện 1. Định nghĩa Hồ quang điện là quá trình phóng điện tự lực xảy ra trong chất khí ở áp suất thường hoặc áp suất thấp đặt giữa hai điện cực có hiệu điện thế không lớn. 2. Ứng dụng Hồ quang điện có nhiều ứng dụng như hàn điện. làm đèn chiếu sáng, đun chảy vật liệu,....  
Xem thêm

2 Đọc thêm

tiểu luận công nghệ hàn tig

tiểu luận công nghệ hàn tig

I Giới thiệu về hàn TIG TIG viết tắt của từ Tungsten Intert Gas, là quá trình hàn hồ quang bằng điện cực Volfram trong môi trường bảo vệ là khí trơ hoặc hỗn hợp khí trơ; mối hàn được khí trơ bảo vệ tránh khỏi sự xâm nhập của không khí bên ngoài. Kim loại nóng chảy được là nhờ nhiệt lượng do hồ quang tạo ra giữa điện cực Volfram và vật hàn. Thiết bị hàn TIG có nhiều loại, có thể gồm máy biến thế đơn giản cũng có thể sử dụng CPU kết hợp với kỹ thuật điều khiển PWM tiên tiến. Điện cực hàn TIG không nóng chảy, quá trình hàn không tạo xỉ do không có thuốc hàn, hồ quang, vùng chảy quan sát và kiểm soát dễ dàng, nguồn nhiệt tập trung và có nhiệt độ cao.
Xem thêm

Đọc thêm

CAU HOI TRAC NGHIEM HAN HO QUANG PHAN 1

CAU HOI TRAC NGHIEM HAN HO QUANG PHAN 1

b. 1420oCc. 1803oCd. 1083oCCâu 42: Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng mối hàn:a. Chất lượng máy hàn và điện thế ra phù hợp.b. Chiều dài hồ quang phù hợp và que hàn tốt.c. Cường độ dòng điện ra đúng, di chuyển thẳng, góc nghiêng que hàn đúng.d. Cả b và c đều đúngCâu 43: Nhiệt độ nóng chảy của nhôm là:a. 5800C.b. 6800C.c. 6000C.d. 7000C.Câu 44: Người ta thường loại bỏ ứng suất dư trong thép Carbon bằng cách nào ?a. Uốn kim loại qua lại.b. Khoan các lổ tại những vùng không có ảnh hưởng đến kết cấu.c. Nung nóng kim loại đến một nhiệt độ xác định và sau đó để nguội từ từ.d. Nung nóng kim loại đến một nhiệt độ xác định rồi nhúng nước .Câu 45:Điện cực hàn hồ quang bao gồm:a. Điện cực không nóng chảy.c. Câu a và b đều đúng.b. Điện cực nóng chảy.
Xem thêm

12 Đọc thêm

Đại tá không biết đùa

ĐẠI TÁ KHÔNG BIẾT ĐÙA

Nhà văn Lê Lựu sinh ngày 12 tháng 12 năm 1942 tại xã Tân Châu, huyện Khoái Châu Hưng Yên, là một nhà văn Việt Nam, thành viên của Hội nhà văn Việt Nam từ năm 1974, chuyên về tiểu thuyết và truyện ngắn, tiêu biểu là Thời xa vắng đã được đạo diễn Hồ Quang Minh của Hãng phim Giải Phóng dựng thành phim truyện nhựa và ra mắt công chúng năm 2004. Ông hiện nay đang đảm nhiệm chức Giám đốc của Trung tâm Văn hóa Doanh nhân tại Hà Nội Tác phẩm Đại tá không biết đùa được đánh giá là tiểu thuyết hay nhất trong đời viết văn của ông
Xem thêm

82 Đọc thêm

CA KHÚC CỦA SƠN TÙNG 99% LÀ ĐẠO NHẠC

CA KHÚC CỦA SƠN TÙNG 99% LÀ ĐẠO NHẠC

Ca khúc của Sơn Tùng 99% là đạo nhạc Ca khúc của Sơn Tùng 99% là đạo nhạc Ca khúc của Sơn Tùng 99% là đạo nhạc Ca khúc của Sơn Tùng 99% là đạo nhạc ‘Ca khúc của Sơn Tùng 99% là đạo nhạc Xung quanh sự việc ca khúc mới Chúng ta không thuộc về nhau của Sơn Tùng MTP dính nghi án đạo nhạc từ ca khúc We dont talk anymore của ngôi sao người Mỹ Charlie Puth, Zing.vn xin giới thiệu cùng bạn đọc bài viết của Đoàn Thắng, cựu thí sinh The Voice mùa thứ hai, thành viên đội Hồng Nhung: Người viết đã đọc rất nhiều bài báo về nghi án Sơn Tùng đạo nhạc mà chưa thấy ai phân tích nhạc lý xem có thực sự đạo hay không. Và với những kiến thức rất cơ bản về nhạc lý, có thể bóc tách một vài điểm không khó nhận ra. Giống từ vòng hợp âm tới tiết tấu, cấu trúc Trước hết, hợp âm ca khúc We Don’t Talk Anymore của Charlie Puth là một trong những cấu trúc hợp âm rất hiếm chứ không hề là một bản nhạc viết trên các vòng hợp âm phổ biến, quen thuộc. Chúng ta thường biết các vòng hợp âm phổ biến là hợp âm trưởng Am F C G (như bài Love The Way You Lie), C G Am F (bài Một nhà), Am Em F G (bài Em trong mắt tôi), hợp âm thứ Am Dm F C F Dm B E (các bài Nobody, I will survive) hay vòng Canon (bài Hòn đá cô đơn và Beautiful in white). Tuy nhiên vòng hợp âm của ca khúc We Don’t Talk Anymore lại là F G Am Em (chơi trên tone E mi trưởng), đây là vòng hợp âm người viết hiếm thấy từ trước đến nay. Nói về các vòng hợp âm lạkhó có thể kể đến bài My Love của Justin Timberlake chỉ có 3 hợp âm thứ, hoặc vòng hợp âm bài Mây của Đỗ Bảo, bài Em về tóc xanh của Quốc Bảo... Vậy tại sao ca khúc We Dont Talk Anymore có vòng hợp âm hiếm như thế mà ngay sau đó Sơn Tùng cho ra lò 1 ca khúc với vòng hợp âm giống y chang được? Về giai điệu lại rất giống một số câu mở đầu của phần verse và điệp khúc. Đoạn điệp khúc Chúng ta không thuộc về nhau và We don’t talk anymore giống về nốt. Đoạn verse Niềm tin đã mất giọt nước mắt cuốn ký ức... và prechorus Don’t wanna know what kind of the dress youre wearing... cũng giống nhau các nốt (78 nốt). Về BPM (beats per min số nhịp trong 1 phút, từ chuyên môn chỉ tốc độ của bài hát), hai ca khúc tương đương nhau (103 và 101 bpm). Như vậy, xét về mặt nhạc lý, có thể kết luận nếu một bài hát có vẻ hơi giống một bài hát khác ở một số nốt nhạc liền nhau trong một câu, thì nó chưa chắc đã đạo nhạc. Nhưng nếu vừa giống nhiều nốt liền nhau trong nhiều câu, vừa giống y nguyên vòng hợp âm, vừa giống tiết tấu và cấu trúc, lại tương đương về chỉ số BPM... thì 99% là có sự mượn ý tưởng ở đây và hoàn toàn có cơ sở để kết luận là đạo nhạc. Những bài học đắt giá về đạo nhạc Sơn Tùng từng là một nghệ sĩ underground trước khi nổi tiếng và trở thành một hiện tượng Vpop. Và một thực tế không thể phủ nhận là không ít nghệ sĩ underground Việt lâu nay vốn đã là những người thường xuyên viết lời và giai điệu trên beat bài hát khác. Có thể điểm qua như Cơn mưa qua (Lil Knight) mượn bài We Belong Together (Mariah Carey), Tuyết yêu thương (Young Uno) mượn bài Jiang Nan, Hy vọng (LK) đạo bài Question (Ha Yoo Sun)... Ngoài ra, 2 bài Cơn mưa ngang qua và Nắng ấm xa dần của Sơn Tùng cũng từng đạo nguyên 2 bài Sarangi Mareul Deutjianha của Namolla Family và Monologue của As One. Do vậy tôi cũng không bất ngờ nếu anh có tiếp tục mượn ý tưởng cua Charlie Puth. Hẳn chưa ai quên sự kiện năm 2004, nhạc sĩ Bảo Chấn với ca khúc nổi tiếng Tình thôi xót xa đạo nhạc bài Frontier (Keiko Matsui). Sau đó, năm 2008, bài Mưa (Thuỳ Chi và nhóm M4U) của Minh Vương vừa nhận giải Bài hát Việt cũng bị lên án kịch liệt vì đạo bài Aitai của Se7en, cách làm lúc đó của Minh Vương tương tự cách làm của Sơn Tùng bây giờ. Đã qua thời nhạc xưa các nghệ sĩ của chúng ta “mượn” nguyên hợp âm, hòa thanh, giai điệu của nhạc hoa rồi. Bây giờ chúng ta có những đạo sĩ tinh vi hơn, chỉ mượn vòng hợp âm, mượn giai điệu mỗi chỗ một ít, rồi về viết lại giai điệu khác đi trên hợp âm đó, phối lại và nghiễm nhiên có ca khúc mới và mượn gió bẻ măng, từ những người ủng hộ lẫn không ủng hộ anh. Việc này qua mắt được những người nghe nhạc phổ thông chứ không qua mắt được những người có kiến thức về âm nhạc. Sơn Tùng là 1 ca sĩ trẻ, anh có phong cách, có ngoại hình, không có giọng nhưng vẫn có thể theo dòng nhạc thị trường. Người viết đặt ra câu hỏi tại sao anh không yên vị làm ca sĩ trẻ thị trường? Tại sao Tùngười anh rồi.ng không bỏ tiền ra mua bài từ các nhạc sĩ khác trong trường hợp không thể tự viết ca khúc của riêng mình? Tại sao anh phải cố mang cái mác nghệ sĩ biết sáng tác làm gì, trong khi cái máu underground đã ăn sâu vào con Dẫu cho bây giờ Sơn Tùng được coi là một giọng ca mainstream thì cái quan điểm đạo nhạc của anh vẫn luôn hiện hữu trong mỗi bài hát mà Sơn Tùng ra lò. Tại sao làm nhạc sĩ khó hơn ca sĩ? Vì viết nhạc khó hơn hát, phải có cảm âm tốt, nhạc lý tốt, tư duy tốt, cảm xúc tốt, ngôn ngữ tốt, đạo đức tốt. Không có những phẩm chất đó thì tốt nhất anh đừng viết nhạc nữa. Hoàn toàn có cơ sở kết luận Sơn Tùng đạo nhạc Qua những phân tích ở trên, hoàn toàn có cơ sở để kết luận Sơn Tùng đạo nhạc của Charlie Puth. Công ty quản lý dung túng cho Sơn Tùng, không có trách nhiệm trong việc bản quyền bài hát cùa gà nhà tung ra, đạo nhạc để gây ý kiến trái chiều, lôi kéo sự quan tâm và vụ lợi cho bản thân, cũng cần xem lại về đạo đức nghề nghiệp. Và sau tất cả những lần đạo nhạc của anh, Sơn Tùng đang chứng tỏ mình là một kẻ cắp âm nhạc chuyên nghiệp, được dung túng bởi công ty quản lý của anh, được bao che và hùa theo bởi một số lượng lớn người nghe nhạc dễ dãi, nguỵ biện và nhận thức kém. Đại chúng thường theo cảm tính, thấy hay đẹp là được, chứ không mấy ai phân tích và tư duy sản phẩm đó, nhân vật đó có đáng được hâm mộ không và có hợp pháp không? Đó là những nhận thức rất hạn hẹp và thiếu chiều sâu. Những cách đặt vấn đề như Anh có làm được như Sơn Tùng?” hay Sơn Tùng có đạo của anh đâu? đều là những cách nguỵ biện, chứng tỏ một số không ít thế hệ nghe nhạc có trình độ nhận thức kém nếu tục làm “đạo sĩ” thì các cơ quan chức năng về văn hoá sẽ vào cuộc và sớm muộn anh sẽ bị cấm biểu diễn. Lúc đó, mọi sự nguỵ biện sẽ có được câu trả lời rõ ràng nhất. Vì có lẽ không ai làm không muốn nói là rất kém. Người viết chắc chắn rằng nếu ST cứ tiếp được như Tùng. Không ai thiếu tự trọng đến độ đạo nhạc mà vẫn ung dung tự hào như Sơn Tùng. Hãy xem các thế hệ nhạc sĩ trước đã ra sao. Nhạc sĩ Bảo Chấn mất tích trong hơn 10 năm và mãi đến gần đây mới hoạt động trở lại. Nhạc sĩ Minh Vương đã phải trả lại giải thưởng Bài hát Việt của bài Mưa. Còn “đạo sĩ” mới sinh năm 1994, hãy chờ xem nhé
Xem thêm

13 Đọc thêm

Bài tập di truyền hay nhất

BÀI TẬP DI TRUYỀN HAY NHẤT

Câu 1: Khi nói về mã di truyền, phát biểu nào sau đây đúng?A. Ở sinh vật nhân thực, côđon 3’AUG5’ có chức năng khởi đầu dịch mã và mã hoá axit amin mêtiônin.B. Côđon 3’UAA5’ quy định tín hiệu kết thúc quá trình dịch mã.C. Tính thoái hoá của mã di truyền có nghĩa là mỗi côđon có thể mã hoá cho nhiều loại axit amin.D. Với ba loại nuclêôtit A, U, G có thể tạo ra 24 loại côđon mã hoá các axit amin.Câu 2: Ở sinh vật nhân thực, nguyên tắc bổ sung giữa GX, AU và ngược lại được thể hiện trong cấu trúc phân tử và quá trình nào sau đây?(1) Phân tử ADN mạch kép(2) phân tử tARN(3) Phân tử prôtêin(4) Quá trình dịch mãA. (1) và (3)B. (1) và (2)C. (2) và (4)D. (3) và (4)Câu 3: Alen B dài 221 nm và có 1669 liên kết hiđrô, alen B bị đột biến thành alen. Từ một tế bào chứa cặp gen Bb qua hai lần nguyên phân bình thường, môi trường nội bào đã cung cấp cho quá trình nhân đôi của cặp gen này 1689 nuclêôtit loại timin và 2211 nuclêôtit loại xitôzin. Dạng đột biến đã xảy ra với alen B làA. thay thế một cặp AT bằng một cặp GXB. mất một cặp ATC. thay thế một cặp GX bằng một cặp AT.D. mất một cặp GXCâu 4: Quan sát một nhóm tế bào sinh tinh của một cơ thể ruồi giấm có bộ nhiễm sắc thể 2n = 8, giảm phân bình thường; người ta đếm được trong tất cả các tế bào này có tổng số 64 nhiễm sắc thể kép đang phân li về hai cực của tế bào. Số giao tử được tạo ra sau khi quá trình giảm phân kết thúc làA. 16. B. 32. C. 8. D. 64.Câu 5: Đột biến nào sau đây làm thay đổi nhóm gen liên kết?A. mất đoạn B. đảo đoạn C. lặp đoạn D. chuyển đoạnCâu 6: Một loài thực vật lưỡng bội có 12 nhóm gen liên kết. Giả sử có 6 thể đột biến của loài này được kí hiệu từ I đến VI với số lượng nhiễm sắc thể (NST) ở kì giữa trong mỗi tế bào sinh dưỡng như sau:Thể đột biếnIIIIIIIVVVISố lượng NST trong một tế bào sinh dưỡng488472366025Trong các thể đột biến trên có bao nhiêu thể đa bội chẵn?A. 1.B. 2.C. 3.D. 4.Câu 7. Một loài giao phối có bộ NST 2n = 8. Cặp nhiễm sắc thể thứ nhất, thứ ba mỗi cặp đều có 1 chiếc bị đột biến cấu trúc. Quá trình giảm phân xảy ra bình thường. Tính theo lý thuyết, tỉ lệ giao tử mang cả 2 NST bị đột biến cấu trúc là A. 14. B. 34. C. 12. D. 23.Câu 8. Có 3 tế bào sinh tinh của một cá thể có kiểu gen DdEe tiến hành giảm phân hình thành tinh trùng. Biết rằng không xảy ra đột biến nhưng đã xảy ra hoán vị giữa B và b, số loại tinh trùng tối đa có thể tạo ra là: A. 8. B. 12. C. 24 D. 16Câu 9: Trong quá trình dịch mã,A. trong cùng thời điểm, trên mỗi mARN thường có một số ribôxôm hoạt động được gọi là pôlixôm.B. nguyên tắc bổ sung giữa côđon và anticôđon thể hiện trên toàn bộ các nuclêôtit của mARN.C. có sự tham gia trực tiếp của ADN, mARN, tARN và rARN.D. ribôxôm dịch chuyển trên mARN theo chiều 3’ → 5’.Câu 10. Ở một loài thực vật, alen B quy định hoa đỏ trội hoàn toàn so với alen b quy định hoa trắng. Trong một phép lai giữa cây hoa đỏ thuần chủng với cây hoa đỏ có kiểu gen Bb, thu được đời con gồm phần lớn các cây hoa đỏ và một vài cây hoa trắng. Biết rằng sự biểu hiện màu sắc hoa không phụ thuộc vào điều kiện môi trường, không xảy ra đột biến gen và đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể. Các cây hoa trắng này có thể làA. thể một.B. thể ba.C. thể tam bội.D. thể tứ bội.Câu 11. Trong một tế bào sinh tinh, xét hai cặp nhiễm sắc thể được kí hiệu là Aa và Bb. Khi tế bào này giảm phân, cặp Aa phân li bình thường, cặp Bb không phân li trong giảm phân I, giảm phân II diễn ra bình thường. Các loại giao tử có thể được tạo ra từ quá trình giảm phân của tế bào trên làA. Abb và B hoặc ABB và b.B. ABb và A hoặc aBb và a.C. ABB và abb hoặc AAB và aab.D. ABb và a hoặc aBb và A.Câu 12: P = ♂AaBbDd x ♀AaBbdd. Một số tế bào chứa cặp Bb ở cơ thể đực giảm phân không phân li ở giảm phân II ở cả 2 tế bào con. Câu nào sau đây không đúng ? A. Số thể lệch bội tối đa ở F1 = 42 B. Số thể ba tối đa ở F1 = 24. C. Số thể một tối đa ở F1 = 12 D. Số thể lưỡng bội tối đa ở F1= 18Câu 13. Khi nói về quy luật di truyền, phát biểu nào sau đây đúng?A.Quy luật phân li là sự phân li đồng đều của các cặp tính trạng.B.Gen trong tế bào chất di truyền theo dòng mẹ.C.Sự phân li độc lập của các gen làm giảm biến dị tổ hợp.D.Sự liên kết gen hoàn toàn làm tăng biến dị tổ hợp.Câu 14. Một người đàn ông có bố và mẹ bình thường và ông nội bị bệnh galacto huyết lấy một người vợ bình thường nhưng có em gái bị bệnh galacto huyết. Người vợ đang mang thai con đầu lòng. Biết bệnh galacto huyết do gen lặn nằm trên NST thường quy định và mẹ của người đàn ông này không mang gen gây bệnh. Xác suất đứa con sinh ra bị bệnh galacto huyết làA. 0.063 B.0.083 C. 0.043 D. 0.073Câu 15: Trong trường hợp không xảy ra đột biến, nếu các cặp alen nằm trên các cặp nhiễm sắc thể tương đồng khác nhau thì chúngA. di truyền cùng nhau tạo thành nhóm gen liên kết.B. sẽ phân li độc lập trong quá trình giảm phân hình thành giao tử. C. luôn tương tác với nhau cùng quy định một tính trạng.D. luôn có số lượng, thành phần và trật tự các nuclêôtit giống nhau.Câu 16: Điểm khác nhau giữa mức phản ứng và thường biến làA. mức phản ứng do kiểu gen quy định, thường biến không do kiểu gen quy định.B. thường biến di truyền được, mức phản ứng không di truyền được.C. mức phản ứng là tập hợp các kiểu hình của các kiểu gen khác nhau, thường biến là tập hợp các kiểu hình của cùng một kiểu gen.D. thường biến là tập hợp các kiểu hình của các kiểu gen khác nhau trong cùng một môi trường, mức phản ứng là tập hợp các kiểu hình của cùng một kiểu gen.Câu 17. Ở một loài thực vật, alen A quy định thân cao trội hoàn toàn so với alen a quy định thân thấp; alen B quy định quả tròn trội hoàn toàn so với alen b quy định quả dài. Theo lí thuyết, phép lai nào sau đây cho đời con có tỉ lệ kiểu gen giống tỉ lệ kiểu hình?A. AaBB × aaBb.B. Aabb × aaBb.
Xem thêm

17 Đọc thêm

Cùng chủ đề