Luận văn thạc sĩ THẾ GIỚI NGHỆ THUẬT TRONG TRUYỆN NGẮN TẠ DUY ANH MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU.............................................................................................. 1 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ................................................................................ 1 2. LỊCH SỬ[r]
... GIỌNG ĐIỆU NGHỆ THUẬT TRONG TẬP TRUYỆN NGẮN NGÔI NHÀ BÊN TRIỀN SÔNG CỦA NGUYỄN HỒNG THÁI 3.1 Ngôn ngữ tập truyện ngắn Ngôi nhà bên triền sông Nguyễn Hồng Thái 3.1.1 Khái niệm ngôn ngữ nghệ thuật Bƣớc... gian nghệ thuật tập truyên ngắn Ngôi nhà bên triền sông Nguyễn Hồng Thái .39 CHƢƠNG NGÔN NGỮ[r]
Nghệ thuật nhiều khi dường như cũng có cái "bánh xe vô lượng" của nó. Trong văn chương, có những tác phẩm là sự đan xen, nội tiếp từ cảnh này sang cảnh khác, giọng điệu này sang giọng điệu khác, kết rồi m&[r]
tượng người trần thuật từ ngôi thứ nhất sang ngôi thứ hai, thứ ba làmcho các ñiểm nhìn không theo một lôgic tâm trạng nào.Đặt nhân vật vào lập trường ñối thoại, Nguyễn Huy Thiệp ñãñể cho nhân vật của mình trong khi ñối thoại phải ñưa ra chính kiếnriêng, không bị áp ñặt bởi kẻ khác. Thô[r]
ngữ cổ kính có âm hưởng biểu hiện thống thiết... Nếu nhà văn có cảm hứngchính luận, phê phán, thì tác phẩm sẽ có giọng điệu lên án, tố cáo và nhà vănsẽ sử dụng các biện pháp châm biếm, mỉa mai. Yếu tố tình thái, biểu hiện sựđánh giá của tác giả đối với phát ngôn của mình cũng là yếu tố quan trọng củ[r]
1. Nguyễn ái Quốc – Hồ Chí Minh đã để lại cho nhân dân ta một sự nghiệp văn chương lớn lao về tầm vóc, phong phú, đa dạng về thể loại và đặc sắc về phong cách sáng tác. Tác phẩm văn học của Nguyễn ái Quốc – Hồ Chí Minh được viết bằng tiếng Pháp, tiếng Hán và tiếng Việt. Có thể xếp tá[r]
BÀI LÀM Trong văn học, có những nhà văn, nhà thơ chiếm lĩnh đước tâm hồn độc giả ngay từ sáng tác đầu tiên. Nhưng điều đó rất hiếm. Nguyễn Khải không phải là tác giả nhanh chóng khẳng định được mình trên văn đàn. Ông bắt đầu viết văn từ năm 1950 song chưa thành công; càng về sau, văn phẩm[r]
MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Là một trong hai thành phần nghĩa quan trọng của câu, nghĩa tình thái luôn là vấn đề nhận được sự quan tâm tìm hiểu chuyên sâu của giới nghiên cứu ngôn ngữ. Trong hệ thống từ loại tiếng Việt có một nhóm từ có ý nghĩa rất lớn trong việc thể hiện nghĩa tình thái, đặc biệt l[r]
Trong những năm 60, khi miền Bắc nước ta bước vào xây dựng chủ nghĩa xã hội, Đảng ta đã chủ trương khuyến, khích nhân dân – nhất là tầng lớp thanh niên đi xây dựng vùng kinh tế mới. Cùng với các cây bút khác, Nguyễn Khải "khăn gói" đi xa nhập thực tế và viết. Nếu như Huy Cận phấn k[r]
MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU 1 1.Lí do chọn đề tài. 1 2.Lịch sử vấn đề. 2 3. Nhiệm vụ phạm vi nghiên cứu 8 4. Phương pháp nghiên cứu 9 5.Những đóng góp mới của đề tài 9 6.Cấu trúc của luận văn 10 NỘI DUNG 11 Chương 1: KHÁI QUÁT VỀ CẢM HỨNG BI KỊCH TRONG VĂN HỌCVÀ VỀ TRUYỆN NGẮN NGUYỄN NGỌC TƯ 11 1.1. Khái[r]
1. Lí do chọn đề tài: Nguyễn Huy Thiệp là một trong những nhà văn tiêu biểu cho văn học Việt Nam những năm sau đổi mới. Trên hành trình cách tân mạnh mẽ của văn học dân tộc nửa sau thập kỉ 80 của thế kỉ XX trên văn đàn Việt Nam xuất hiện một hiện tượng văn học lạ, độc đáo, gây nhiều tranh cãi “ hiện[r]
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI1.1. Sự đổi mới của truyện ngắn đương đại Văn học Việt Nam thời kỳ đổi mới có nhiều thành tựu đáng khẳng định, trong đó đáng chú ý là những cách tân ở thể loại truyện ngắn với sự chuyển đổi hệ hình tư duy, từ tư duy sử thi sang tư duy thế sự đời tư và theo đ[r]
Văn chương khắc họa lịch sử qua số phận cá nhân, trọng tâm phản ánh là con người, là đặc điểm, bản chất, cách ứng xử của con người trong những tình thế lịch sử nhất định. Một người Hà Nội là tác phẩm văn chương như thế. Nhân vật trung tâm là bà Hiền với những chặng đường đời song hành cùng những bi[r]
Đề thi thử THPTQG môn Văn tỉnh Sóc Trăng năm 2015 II Làm văn (7.0 điểm) Câu 1 (3 điểm) Trong truyện ngắn Một người Hà Nội của Nguyễn Khải, nhân vật Hiền bằng lòng để người con trai đầu vừa tốt nghiệp trung học tình nguyện đ[r]
Tác giả Nguyễn Khải sinh năm 1930 ở Hà Nội, quê cha ở Nam Định. Là nhà văn quân đội. Tác phẩm tiêu biểu: “Xung đột” (1953-1962), “Mùa lạc” (1960), “Chiến sĩ” (1973), “Gặp gỡ cuối năm” (1982), “Thời gian của người” (1985), v.v… Nguyễn Khải là một nhà văn giàu sáng tạo, rất nhạy bén trước hiện[r]
Trong sáng tạo văn học của Nguyễn Ái Quốc nghệ thuật trào phúng chiếm một vị trí đặc biệt. Với nghệ thuật trào phúng Nguyễn Ái Quốc đã phơi bày bản chất tàn bạo, giả dối của chế độ thực dân Pháp. Cũng với nghệ thuật ấy, Người bày tỏ thái độ khinh bỉ đối với bọn vua quan bù nhìn bán nước cầu vinh, c[r]