có quan điểm tiến bộ. Thế nhưng, nếu như rồi đây văn học Nga Xôviết sẽ đóng vai trò tiếp tục và thay thế dần ảnh hưởng của văn học Pháp, trong gần hết nửa sau thế kỷ XX, trên miền Bắc xây dựng chủ nghĩa xã hội (1954-1975) và trong cả nước trên định hướng xã hội chủ nghĩa (1975-1990) th[r]
không nhỏ vào sự nảy nở và hình thành của văn học chữ Hán nói riêng và văn học cổ điển Việt Nam nói chung. III. “Nhập thế” của Phật giáo Việt Nam thúc đẩy văn học cổ điển Việt Nam phát triển Thế kỷ XIII, XIV, Phật giáo vẫn cực kỳ thịnh hành trong xã[r]
ảnh hưỏng tới sự hình thành và phát triển của văn học Việt Nam từ sau cách mạng tháng Tám đến năm 1975. Đề 2: Nêu tóm tắt các chặng phát triển và thành tựu mỗi chặng của văn học Việt Nam từ sau cách mạng tháng Tám đến năm 1975. Đề 3: Nêu và phân tích ngắn[r]
được thống nhất viết bằng chữ quốc ngữ.Văn học dân gian là nền tảng của văn học viết, là chặng đầu của nền văn học dân tộc. Khi chưa có chữ viết, nền văn học Việt Nam chỉ có văn học dân gian; khi có chữ viết nền văn học Việt Nam mới bao gồm hai[r]
Mối quan hệ giữa "nhập thế" của Phật giáo Việt Nam với sự hình thành và phát triển của văn học cổ điển Việt Nam Phần 1 Phật giáo truyền vào Việt Nam khoảng thế kỉ II sau công nguyên. Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, Phật giáo có ảnh hưởng sâu rộng và t[r]
Diễn ngôn về người phụ nữ trong các tác phẩm văn học việt nam Diễn ngôn về người phụ nữ trong các tác phẩm văn học việt nam Diễn ngôn về người phụ nữ trong các tác phẩm văn học việt nam Diễn ngôn về người phụ nữ trong các tác phẩm văn học việt nam Diễn ngôn về người phụ nữ trong các tác phẩm văn học[r]
I. KIẾN THỨC CƠ BẢN1. Các bộ phận hợp thành của văn học Việt Nam - Văn học dân gian ; với các thể loại chủ yếu như thần thoại, sử thi, truyền thuyết, cổ tích, ngụ ngôn, truyện cười, tục ngữ, câu đố, ca dao, vè, truyện thơ, chèo ; là sáng tác tập thể và truyền miệng, thể hiện tiế[r]
Mối quan hệ giữa "nhập thế"của Phật giáo Việt Nam với sựhình thành và phát triển của vănhọc cổ điển Việt NamKhi bàn về tình trạng văn học đương thời, Lê Quý Đôn đánh gia cao thơ và từcủa Đỗ Pháp Thuận và Ngô Chân Lưu: “Câu thơ của sư Thuận làm cho sứthần nhà Tống phải kinh phục,[r]
phẩm đáng chú ý (Chế Lan Viên với khát vọng đổi mới thơ ca qua các tập Di cảo, Xuân Quỳnh, Nguyễn Duy, Thanh Thảo…) - Trường ca nở rộ (Những người đi tới biển – Thanh Thảo, Đường tới thành phố - Hữu Thỉnh, Trường ca sư đoàn - Nguyễn Đức Mậu…) + Văn xuôi: - Có nhiều khởi sắc hơn thơ ca. - Ý thức đổi[r]
xã hội về vị trí cũng như tầm quan trọng của bộ môn lịch sử đối với việc giáo dụcthế hệ trẻ. Tuy nhiên, với việc lạm dụng những phương tiện dạy học hiện đại mộtcách quá mức không những không tăng thêm hiệu quả cho bài học mà còn làmgiảm sút chất lượng dạy học lịch sử.Giáo viên nên kết hợp nhiều phươ[r]
nhập từ bên ngoài Kết bài: -Hạn chế của văn học thời kì này là điều không thể phủ nhận -Những hạn chế này là bài học kinh nghiệm cho các giai đoạn phát triển sau này
2. Bảng khái quát tình hình phát triển của văn học Việt Nam thời trung đại : 3. Một số tác phẩm văn học đã học trong chương trình THCS thể hiện nổi bật nội dung của văn học Việt Nam từ thế kỉ X đến hết thế kỉ XIX :- Nội dung cảm hứng yêu nước : Sông núi nước[r]
Tuần 1Tiết 1,2 Đọc hiểuTổng quan văn học Việt NamNgày soạn:Ngày giảng: ..A. Mục tiêu bài họcGiúp HS:Nắm đợc những kiến thức chung nhất, tổng quát nhất về 2 bộ phận của văn học Việt Nam (văn học dân gian và văn học viết) và quá trình phát triển của văn học[r]
I. KIẾN THỨC CƠ BẢN1. Hai bộ phận chủ yếu cấu thành nên văn học trung đại Việt Nam là văn học chữ Hán và văn học chữ Nôm. Trong quá trình phát triển hai bộ phận này không đối lập nhau mà bổ sung hoàn thiện lẫn nhau.2. Văn học trung đại Việt Nam được c[r]
Giai thoại về các tác gia văn học Việt Nam (LV thạc sĩ)Giai thoại về các tác gia văn học Việt Nam (LV thạc sĩ)Giai thoại về các tác gia văn học Việt Nam (LV thạc sĩ)Giai thoại về các tác gia văn học Việt Nam (LV thạc sĩ)Giai thoại về các tác gia văn học Việt Nam (LV thạc sĩ)Giai thoại về các tác gia[r]
ác và trừng phạt, Gã khờ, Lũ người quỷ ám, Đầu xanh tuổi trẻ, Anh em nhà Karamarov), Gogol (Những linh hồn chết, Chiếc áo khoác, Quan thanh tra…), truyện ngắn và kịch Sekhov, Solokhov (Sông Đông êm đềm, 2 Theo Nguyên Lâm, nguồn: http://echxanh1968.wordpress.com/2009/04/22/c%C6%A1n-s%E1%BB%91t-ti%E1[r]
công việc, coi kết quả là thước đo lương tâm, phẩm giá con người. - Thực chất Nam Cao muốn xây dựng, khẳng định một thái độ sống có trách nhiệm, gắn bó với công việc, có lương tâm nghề nghiệp. Đó là biểu hiện của thái độ sóng thiếu tráhc nghiệp, qua đó tác giả cũng khuyên tất cả mọi người cần có trá[r]
I. Tìm hiểu chung:1. Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi:- Nhân vật tham gia giao tiếp : Vua và các bô lão trong hội nghị.- Cơng vị khác nhau: Vua cai quản đất nớc, chăn dắt trăm họ. Các bô lão là những ngời có tuổi đã từng giữ trọng trách trong triều đợc vua mời đến dự hội nghị.- Ngời tham gia giao[r]
khi yêu cầu Hs đưa ra khái niệm : Quá trình văn học, GV yêu cầu HS nhắc lại các khái niệm : văn học là gì ? và tiến trình phát triển của văn học có mối quan hệ như thế nào với các thời kỳ lịch sử, lấy ví dụ cụ thể về mối quan hệ giữa tiến trình phát triển văn họ[r]