CHƯƠNG 6. LOGIC Vị Từ CấP MộTLogic mệnh đề cho phép ta biểu diễn các sự kiện, mỗi kí hiệu trong logic mệnh đề đợcminh họa nh là một sự kiện trong thế giới hiện thực, sử dụng các kết nối logic ta có thể tạo ra cáccâu phức hợp biểu diễn các sự kiện mang ý nghĩ[r]
một cách chính xác. 7 Trang 7: logic mệnh đề Logic mệnh đề đơn giản nhưng quan trọng tột cùng trong khoa học máy tính. 1. Nó là cơ sở cho những lí lẽ hàng ngày (trong lập trình, LSATs, ) 2. Nó là nguyên lí đằng sau những mạch số. 3. Một số vấn đề có thể được dịch sa[r]
phép hội (Ú ), giao(Ù ) và phủ định (Ø ) Bạn đọc chắn hẳn đã từng sử dụng logic mệnh đề trong chương trình rất nhiều lần (như trong cấu trúc lệnh IF THEN ELSE) để biểu diễn các tri thức "cứng" trong máy tính ! Bên cạnh các thao tác tính ra giá trị các mệnh đề phức từ giá trị nhữ[r]
phép hội (Ú ), giao(Ù ) và phủ định (Ø ) Bạn đọc chắn hẳn đã từng sử dụng logic mệnh đề trong chương trình rất nhiều lần (như trong cấu trúc lệnh IF THEN ELSE) để biểu diễn các tri thức "cứng" trong máy tính ! Bên cạnh các thao tác tính ra giá trị các mệnh đề phức từ giá trị nhữ[r]
nh sự mã hóa của một sự hiểu biết của chúng ta về thế giới hiện thực. Ngôn ngữ biểu diễn tri thức (cũng nh mọi ngôn ngữ hình thức khác) gồm hai thành phần cơ bản là cú pháp và ngữ nghĩa. Cú pháp của một ngôn ngữ bao gồm các ký hiệu về các quy tắc liên kết các ký hiệu (các luật cú pháp) để tạo thành[r]
LOGIC VỊ TỪ Biểu diễn tri thức bằng mệnh đề gặp phải một trở ngại cơ bản là ta không thể can thiệp vào cấutrúc của một mệnh đề. Hay nói một cách khác là mệnh đề không có cấu trúc . Điều này làm hạn chế rất nhiều thao tác suy luận . Do đó, người ta đã đưa vào khái n[r]
ngưOi đang có tham vọng dùng máy móc để tự động hóa từng bước các hoạtđộng trí tuệ của chính mình, logic không chỉ là công cụ để nghiên cứu, mà bảnthần nó cũng trở thành đối tượng nghiên cứu. Và từ đó nhiêu vấn đề mới nẩysinh, mà việc nghiên cứu chúng chắc chắn sẽ đưa đến những hiểu biết phon[r]
bằng cách tiến hành tính toán các giá trị hàm logic tín hiệu đầu ra t-ơng ứng với tổ hợp có thể của các giá trị tín hiệu đầu vào.III. Ph-ơng pháp thiết kế logic mạch tổ hợpPh-ơng pháp thiết kế logic là các b-ớc cơ bản tìm ra sơ đồ mạch điện logic từ yêu cầu và nhiệm lo[r]
lai hóa obitan nguyên tử. Đây là một nội dung khá trừu tượng mà đòi hỏi giáo viêntrong quá trình dạy học cần phải biết kết hợp sử các phương tiện dạy học trực quan( hình ảnh, mô hình, các đoạn phim mô tả sự lai hóa hay dùng phần mềm PowerPointmô tả sự lai hóa,…) để học sinh có thể hình dung được sự[r]
Câu 13:Cho hai khái niệm giả định là “A” và “B”, hỏi:a) Có thể xây dựng được bao nhiêu phán đoán đơn cơ bản từ hai khái niệm trên. Vì sao?b) Giá trị logíc của các phán đoán vừa xây dựng được là như thế nào? + Biết “ Mọi A không là B” có giá trị logic chân thực.+ Biết “ Có một số A là B” có gi[r]
thống. Chúng ta sẽ đề cập đến những phương pháp này trong phần tìm hiểu về các luật dẫn. Hình ảnh trên tóm tắt cho chúng ta thấy cấu trúc chung nhất của một chương trình trí tuệ nhân tạo. B. CÁC PHƯƠNG PHÁP BIỄU DIỄN TRI THỨC TRÊN MÁY TÍNH V. LOGIC MỆNH ĐỀ Sưu tầm bởi: www.daihoc.com.v[r]
φ1ε III. KẾT LUẬN Có thể thấy quá trình giải quyết một bài toán trong lập trình logic modal gồm hai giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất là quá trình xác định và chứng minh những tiên đề nào được phép áp dụng trong miền của bài toán (dựa trên các hạn định, ràng buộc). Từ đó xây dựng hệ logic[r]
Vị từ và lượng từ••Định nghĩa:Cho p(x) là một vị từ theo một biến xác định trên A. Ta định ngh ĩa các m ệnh đề lượng t ừ hóacủa p(x) như sau:– Mệnh đề “Với mọi x thuộc A,p(x)”, kí hiệu bởi “∀x ∈ A, p(x)”, làmệnh đề được định bởi “∀x ∈ A, p(x)” đúng khi và chỉ khi p(a)luôn đúng v[r]
nút trong GD. Võ Huỳnh Trâm – Trần Ngân Bình 45 Giáo Trình Trí Tuệ Nhân Tạo Một đích có thể mô tả như một trạng thái, như bảng thắng cuộc trong trò chơi Tic - tac - toe hay một cấu hình đích trong trò đố 8 ô. Nhưng mặt khác, đích cũng có thể được mô tả như một đặc tính nào đó của chính đường đi lời[r]
có 2 mệnh đề nào đối ngẫu nhau thì vấn đề không được chứng minh. Ví dụ : Chứng minh rằng¬ p ∨ q, ¬ q ∨ r, ¬ r ∨ s, ¬ u ∨ ¬ s → ¬ p, ¬ uB3: { ¬ p ∨ q, ¬ q ∨ r, ¬ r ∨ s, ¬ u ∨ ¬ s, p, u } B4 : Có tất cả 6 mệnh đề nhưng chưa có mệnh đề nào đối ngẫu nhau. B5 : ⇒ tuyển một cặp mện[r]
hình thức để giải quyết các vấn đề của mình. Ngôn ngữ hình thức là ngôn ngữ được người ta tạo ra một cách tự giác để làm công cụ giải quyết những vấn đề nhất định nào đó (chủ yếu là của khoa học và kỹ thuật). Các quy tắc xây dựng ngôn ngữ hình thức, tỉ như quy tắc cú pháp, … được xác định ngay từ đầ[r]
Theo cách này, các bài toán trong phép tính vị từ, IỄN QUÁ TRÌNH SUY LUẬN BẰNG PHÉP TÍN VỊ TỪ III.1 MÔ T Ả KHÔNG GIAN TR Ạ NG THÁI C Ủ A M Ộ T H Ệ LOGIC: Đồ thị không gian trạng thái của[r]
Tài liệu trình bày lý thuyết về suy luận logic mệnh đề; mô hình suy luận logic mệnh đề và một số bài tập vận dụng để giúp các bạn vận dụng, củng cố kiến thức hiệu quả hơn.
-2trong toán học một số lúc dưới những ví dụ đã cho rằng có chỉ một loại logic _phép tính vị từ_ hoặc_ logic bậc nhất cổ điển_ trong nhiều trường hợp đóng với ngôn ngữ tự nhiên- giống kh[r]