cuộc đời. Ông nhận ra rằng văn chương không thể dập khuôn, càng không thể là “thấy người ta ăn khoaimình cũng vác mai đi đào”.Từ nhận thức đó ông khẳng định, văn chương chỉ dung nạp những người biết đào sâu, biết tìm tòi, biếtsáng tạo. Nhà văn phải là người khám phá những nét bản chất của đời sống ở[r]
Việt Nam (tập 30A) [105] đã nhấn mạnh đến tính “đặc sắc tân kỳ” của ngòibút Nam Cao. Ông viết: “Truyện Nam Cao đạt tới trình độ điêu luyện trongnghệ thuật phân tích tâm lý. Nam Cao có khả năng đi vào những trạng tháiVietluanvanonline.comPage 5tâm lý không rõ[r]
các dạng thức phong phú khác nhau.1.3.2. Điểm nhìn trần thuậtĐiểm nhìn (point of view) là một trong những vấn đề cơ bản, then chốt củatrần thuật. Điểm nhìn được hiểu là vị trí, chỗ đứng của người kể chuyện để xemxét, bình luận, miêu tả các sự việc hiện tượng trong tác phẩm. Nó được xem[r]
Vậy nếu gọi Đôi mắt là bản tuyên ngôn nghệ thuật, thì trước hết đó là bản tuyên ngôn về lập trường cách mạng, lập trường kháng chiến của lớp văn nghệ sĩ tiểu tư sản quyết tâm từ bỏ những quyền lợi ích kỷ của mình, từ bỏ những thói quen sinh hoạt và nếp tư duy cũ, từ bỏ cả cái nghệ thuật
(Nguyễn Công Hoan), Trẻ con không được ăn thịt chó, Chí Phèo, Một bữano, Lang rận, Nửa đêm (Nam Cao), Gió lạnh đầu mùa, Hai đứa trẻ, Sợi tóc(Thạch Lam), Vang bóng một thời (Nguyễn Tuân) và sáng tác của Tô Hoài,Bùi Hiển, Kim Lân... Truyện ngắn Việt Nam giai đoạn 1930 - 1945 “thực[r]
1.ÐỀ TÀI NÔNG DÂN2. Truyện ngắn “Chí Phèo”1. Những nhân vật nông dân trong truyện ngắn Nam CaoMỗi tác phẩm của nhà văn là một lời tố khổ chân thực, cảm động về cuộc sống tối tăm, thê thảm của người nông dân.Nông thôn trong tác phẩm Nam Cao là nông thô[r]
- Hộ đã hành động một cách cao đẹp là nuôi Từ, nuôi mẹ già, con dại cho Từ. Lúc mẹ Từ qua đời, Hộ đãđứng ra làm ma, rất chu đáo. Hộ nhận Từ làm vợ, nhận làm bố cho đứa con thơ... Như một nghĩa cử caođẹp, Hộ đã cứu vớt mẹ con Từ. Biết bao nhiêu là ân nghĩa. Hộ sống vì tình thương vì sự bao dung chởch[r]
1.ÐỀ TÀI NÔNG DÂN TRONG TRUYỆN NGẮN CHÍ PHÈO 2. Truyện ngắn "Chí Phèo" 1. Những nhân vật nông dân trong truyện ngắn Nam Cao Mỗi tác phẩm của nhà văn là một lời tố khổ chân thực, cảm động về cuộc sống tối tăm, thê thảm của người nông dân. Nông thôn [r]
ngừng ẩn chứa những điều sẽ xảy đến tiếp sau. Hộ là một trí thức, và lại là một nhà văn. Cách lựa chọnnghề nghiệp cho nhân vật của Nam Cao cũng thật lạ, nhưng hẳn không phải là ngẫu nhiên. Có lẽ vì thếmà Nguyễn Minh Châu đã nói về Nam Cao khi viết về người trí thức là càn[r]
chỉ đủ cho Bá Kiến chơi bời hành lạc.C. Nghệ thuật xây dựng nhân vật1. Nhân vật điển hình- Bá Kiến có nét chung của giai cấp thông trị tham lam, tàn bạo, không từ một thủ đoạn nào để bóc lộtngười nghèo.- Bá Kiến có nét riêng của tên ác bá gian hùng, nham hiểm, thủ đoạn.2. Nghệ thuật độ[r]
Bài tham khảo 2Nhắc đến truyện ngắn Lão Hạc, một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của văn họchiện thực Việt Nam giai đoạn 1930-1945, người ta nghĩ ngay đến nhân vật cùng tên, mộtVnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phíđiển hình của người nông dân nước ta trước Cách[r]
vài củ ráy hay bữa trai bữa ốc mà mình tự kiếm được... và cuối cùng là mộtít bả chó lão xin được từ Binh Tư. Lão chọn một cái chết thê thảm: tự đánhbả chính mình như một sự chuộc tội với cậu vàng của lão... “Lão Hạc đangnằm ở giữa giường đầu tóc rũ rượi, quần áo xộc xệch, hai mắt long sòng sọc.Lão t[r]
Bài tham khảo 2Nhắc đến truyện ngắn Lão Hạc, một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của văn họchiện thực Việt Nam giai đoạn 1930-1945, người ta nghĩ ngay đến nhân vật cùng tên, mộtVnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phíđiển hình của người nông dân nước ta trước Cách[r]
vẫn có những đặc điểm khác nhau về mức độ thể hiện, về cách sử dụng trong thựctiễn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho tiếng Việt phức tạp vàmang những nét đặc trưng riêng, không giống với các ngôn ngữ khác.1.2. Cơ sở thực tiễn1Đối với bản thân người làm đề tài, việc nghiê[r]
càng ngời sáng. Thời gian càng lùi xa, tác phẩm của Nam Cao càng bộc lộ ýnghĩa hiện thực sâu sắc, tư tưởng nhân đạo cao cả và vẻ đẹp nghệ thuật điêuluyện, độc đáo. Ông có nhiều đóng góp quan trọng đối với thể loại truyện ngắnvà tiểu thuyết Việt Nam ở nửa đầu thế kỷ XX.Nam[r]
nên ông đã dặn lại những thế hệ sau: Hãy “chôn” nghệ thuật của ông để bước tiếp, để sáng tạo những đỉnh cao nghệ thuật mới. 0,50,50,50,5II Yêu cầu về kĩ năng:Biết cách làm một bài văn nghị luận xã hội (nghị luận về một vấn đề xã hội từ một tác phẩm văn học). Kết cấu chặt chẽ, di[r]
Tuyên ngôn nghệ thuật của Nam Cao chủ yếu được thể hiện qua những phương diện sau:a. Lên án thứ văn chương nghệ thuật vị nghệ thuật:“Chao ôi! Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối,không nên là ánh trăng lừa dối,nghệ thuật chỉ có thể là tiếng[r]
SỞ GD – ĐT QUẢNG TRỊTRƯỜNG THPT CHU VĂN ANÔN TẬP MÔN VĂN LỚP 11 (HỌC KỲ I)Phần Văn họcI. Văn học Trung đại1. Về thể loại: Các bài học trong chương trình gồm các thể loại : + Thơ ca: bao gồm các thể thơ lục bát, thơ song thất lục bát, thơ hát nói, thơ Đường luật, thể hành…+ Văn xuôi : bao gồm[r]
những người biết đào sâu, biết tìm tòi,khơi những nguồn chưa ai khơ và sángtạo những gì chưa có-> thể hiện quan niệm nghệ thuật gì?GV: Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì đãlà một sự bất lương rồi, sự cẩu thảtrong văn chương thì thật là đê tiệnGV: thuyết trình rõ hơnGV: Trong[r]
1. Bi kịch của một nhà văn – vỡ mộng và chết mòn về tinh thầnHộ là một nhà văn có lý tưởng. Những gì anh ta lý tưởng hóa khi chưa có gia đình cũng là tâm trạng chung của những cây bút trẻ muốn tự khẳng định lý tưởng. Suy nghĩ của Hộ như một tuyên ngôn đầy tinh thần lãng mạn: “Đói rét không có nghĩa[r]