Khái niệm "thành" của Nho giáo trong lịch sử tư tưởng Việt NamKHÁI NIỆM “THÀNH” CỦA NHO GIÁO TRONG LỊCH SỬ TƯ TƯỞNG VIỆT NAM(Chú ý: Tài liệu có sử dụng phông chữ Hán. Để đọc được tài lệu một cách tốt nhất, bạn phải cài thêm phông chữ Hán[r]
Khi học thuyết của Khổng Tử được đặt lên vị trí độc tôn thì không có nghĩa rằng vua nhà Hán đã có đạo đức, nhân nghĩa hơn nhà Tần mà chỉ vì chế độ trung ương tập quyền của nhà Hán đang đ[r]
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368Mở đầuNho giáo là một trong những dòng triết học ra đời từ thời Cổ đại ở Trung Quốc, nhng ảnh hởng của nó đối với Trung Hoa thì vô cùng lớn. Thậm chí, chúng ta không thể nghiên cứu Trung Quốc tách rời Nho g[r]
Thế kỷ XXI, với những tiến bộ vượt bậc về khoa học và công nghệ, sự toàn cầu hoá về kinh tế đang kéo theo nhiều biến đổi quan trọng trong đời sống xã hội, đạo đức con người. Cũng như mọi sự vật hiện tượng khác, đạo đức gia đình không đứng yên mà vận động theo lịch sử phát triển xã hội.[r]
Nho giáo phát triển mạnh mẽ trong thời phong kiến. Dân tôc Việt Nam với “một ngàn năm đô hộ giặc Tàu, một trăm năm đô hộ giặc Tây”, cho thấy khi Trung Quốc xâm lược và cai trị nước ta, Nho giáo đã phát triển và sử dụng như là 1 công cụ truyền bá tư tưởng Hán ngữ vào dân tộc Việt Nam.Từ thế kỷ thứ 9,[r]
Nho giáo là một trờng phái do Khổng Tử, tên thật là Khâu, hay còn gọi là Trọng Ni, ngời nớc Lỗ (551 - 479 trớc Công nguyên, thời Xuân Thu - Chiến quốc) sáng lập. Khổng Tử là ngời mở đờng vĩ đại của lịch sử t tởng trung quốc cổ đại. ông là nhà triết học, nhà chính trị và là nhà giáo dục[r]
1. Lý do chọn đề tài Văn minh Trung hoa là một trong những nền văn minh xuất hiện sớm nhất trên thế giới với hơn 4000 năm phát triển liên tục với nhiều phát minh vĩ đại trong lịch sử trên nhiều lĩnh vực khoa học. Có thể nói văn minh Trung Hoa là một trong những cái nôi văn minh của nhân loại[r]
thì ngục quan và ngục lại bị tội nhẹ hơn tội trên hai bậc. Nếu đã đủ 100 ngày màkhông đem hành hình, thì ngục quan hay ngục lại bị tội biếm hay tội phạt”..Sở dĩ Bộ Luật Hồng Đức có được sức sống lâu dài, được nhiều nhà nghiên cứuđánh giá cao vì bộ luật này mang tính phản ánh rất sâu sắc. Bộ L[r]
TIỂU LUẬN TRIẾT HỌC“TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC NHO GIA VÀ SỰ ẢNH HƯỞNG CỦA NÓ TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI”NCS : Đinh Trần Ngọc Huy, MBATóm tắt:Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay thì việc nhìn nhận vai trò của nho giáo trong xã hội là cần thiết, nhất là trong bối cảnh có nhiều hệ tư tưởng cùng tồn tạ[r]
đại Nghiêu, Thuấn. Khách quan mà đánh giá, thì hạn chế trên của Nho giáo cónguyên nhân từ thực tế lịch sử. Bởi vì, Khổng Tử sống trong thời đại xã hội loạn5lạc, người ta tranh giành nhau, chém giết nhau không từ một thủ đoạn tàn ác nào đểtranh bá, tranh vương, để có bổng lộc chứ[r]
NHƯNG THEO DÒNG LỊCH SỬ CỦA VIỆT NAM, NHO GIÁO VẪN ĐƯỢC NHIỀU VỊ VUA LỰA CHỌN LÀM TRANG 6 TRANG 7 Các tư tưởng quản lý được hình thành trên nền tảng của sự vận động và phát triển của loà[r]
Nội dungI. Đôi nét về lực lọng sản xuất và quan hệ sản xuất1. Lực lợng sản xuất là gì ? Là toàn bộ những t liệu sản xuất(TLSX) do xã hội tạo ra, trớc hết là công cụ lao động và những ngời lao động với kinh nhiệm và thói quen lao động nhất định đã sử dụng những TLSX đó để tạo ra của cải vật chất cho[r]
Nam khơng thể phát triển được, nó còn được khái qt hóa thành quan niệm mang tính chất chính thống và trở thành đường lối trọng nơng, ức thương. 2.3 VAI TRỊ CỦA NHO GIÁO ĐỐI VỚI XÃ HỘI VIỆT NAM Trên cơ sở độc lập tự cường dân tộc, người Việt đã tiếp thu có chọn lọc, cải biến các[r]
lời mở đầuF. Enghen đã khẳng định:Không có cơ sở văn minh Hi Lạp và đế quốc La Mã thì tuyệt nhiên không có Châu Âu hiện đại.Vậy học tập Enghen chúng ta có thể đặt vấn đề:Nếu không có văn minh cổ đại Trung Quốc thì không có nớc Việt Nam ngày nay.Nói đến nền văn minh cổ đại Trung Quốc thì quả l[r]
nghĩa đặc sắc của Việt Nam và xây dựng quốc gia dân tộc. - Đến thời Cận đại, chủ nghĩa dân tộc Việt Nam (với nòng cốt là Nho giáo) vừa duy trì những nền tảng lý luận Nho giáo được cố định hoá trong các thể chế và hình dung về dân tộc, vừa tiếp thu thêm lý luận của[r]
LỜI MỞ ĐẦUF. Enghen đã khẳng định:“Không có cơ sở văn minh Hi Lạp và đế quốc La Mã thì tuyệt nhiên không có Châu Âu hiện đại”.Vậy học tập Enghen chúng ta có thể đặt vấn đề:“Nếu không có văn minh cổ đại Trung Quốc thì không có nước Việt Nam ngày nay”.Nói đến nền văn minh cổ đại Trung Quốc thì[r]
1. Tính cấp thiết của đề tài. Trong cuộc sống của người Phương Đông bị ảnh hướng nhiều nhất bởi tư tưởng của nho giáo. Nho giáo xuất hiệnvào khoảng thế kỉ VI trước công nguyên dưới thời Xuân Thu. Người khởi xướng là Khổng tử đã có những đóng góp rất quan trọng cho sự hình thành những tư tưởng của nh[r]
Trong hoàn cảnh ấy giai cấp phong kiến Việt Nam muốn tăng cờng bộ máy Nhà nớc và duy trì trật tự xã hội thì không thể không tìm đến cái đạo trị quốc bình thiên hạ, cái lý thuyết chính da[r]
Nam khơng thể phát triển được, nó còn được khái qt hóa thành quan niệm mang tính chất chính thống và trở thành đường lối trọng nơng, ức thương. 2.3 VAI TRỊ CỦA NHO GIÁO ĐỐI VỚI XÃ HỘI VIỆT NAM Trên cơ sở độc lập tự cường dân tộc, người Việt đã tiếp thu có chọn lọc, cải biến các[r]