Giáo dục đạo lí làm người cho con cháu là việc làm thường xuyên và có tính chất truyền thống của nhân dân ta từ xưa tới nay, từ thế hệ này đến thế hệ khác. Ông cha ta luôn nhắc nhở, dạy bảo con cháu phải sống ân nghĩa thuỷ chung, đã nhận ơn của ai thì không bao giờ quên.Đó là bài học về lòng biết ơn[r]
"Uống nước nhớ nguồn, Ăn quả nhớ kẻ trồng cây" Dàn ý: a. Đề yêu cầu chứng minh vấn đề: Phải biết ơn những thế hệ đi trước khi mình hôm nay được thừa hưởng những thành quả của họ. - Cả hai câu đều dùng hai hình tượng gợi liên tưởng "quả" và[r]
tên đường, tên trường, tên công viên như đường Nguyễn Huệ, Trần HưngĐạo, trường Hai Bà Trưng, công viên Lê Văn Tám… Ta lại có những ngàykỉ niệm để tưởng nhớ, đặc biệt là có những đền đài, khắc tượng để lễbái, chiêm ngưỡng. Ngày nay, chúng ta thực hiện lòng biết ơn ấy bằngnhững ngôi nhà tình nghĩa đư[r]
“ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”Là đạo lý biết ơn tốt đẹp từ xưa đến nay của nhân dân Việt Nam được thể hiện trong cuộc sống hàng ngàyVậy ăn quả nhớ quả trồng cây là gì? Khi ăn Quả Ta là người hưởng thụ còn <[r]
Giải thích câu Ăn quả nhớ kẻ trồng cây Bài làm 1 Lòng biết ơn đối với người khác từ xưa đến nay vốn là truyền thống của dân tộc ta. Ông cha ta luôn nhắc nhở, dạy bảo con cháu phải sống ân nghĩa thuỷ chung, đã nhận ơn của ai thì không bao giờ quên. Truyền thống đạo đức đó được thể hiện rõ nét qua câu[r]
Bài 7 Đề : Nhân dân ta thường nhắc nhở nhau : “ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây ” Em hãy nêu suy nghĩ của em về câu tục ngữ trên I. Mở bài - Một trong những truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta là lòng biết ơn, biết trân trọng những người đã giúp đở mình. Nhân dân[r]
Chứng minh rằng dân tộc Việt Nam sống theo đạo lí Ăn quả nhớ kẻ trồng cây Uống nước nhớ nguồn Chứng minh rằng dân tộc Việt Nam từ xưa tới nay luôn sống theo lí: Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, Uống nước nhớ nguồn.
Trong kho tàng ca dao, dân ca có nhiều câu phản ánh đạo lí sống của nhân dân Việt Nam. Ví d[r]
Nghị luận về câu “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”Trong cuộc sống, đạo đức là một yếu tố rất quan trọng, nó thể hiện sự văn minh, lịch sự, nếp sống, tính cách, và phần nào có thể đánh giá được phẩm chất, giá trị bản thân con người. Và có rất nhiều mặt để đánh giá đạ[r]
là một việc làm không thể thiếu được ở thế hệ trẻ hôm nay.Tóm lại, câu tục ngữ trên giúp ta hiểu rõ về đạo lí làm người. Lòng biết ơn là tình cảm cao quý và cần phải có trong mỗi con người. Vì vậy, chúng ta cần phải luôn trau dồi phẩm chất cao quý đó, nhất là đối với cha mẹ, thầy cô… với những ai đã[r]
“Ăn quả nhớ kẻ trồng câyCó danh có vọng nhớ thầy khi xưa”Đó chính là những câu thơ nói về nghề giáo, nghề mà luôn được yêu quý, kính trọng.Tôi rất yêu mến các thầy cô giáo của mình, nhưng người để lại cho tôi những ấn tượngsâu sắc nhất chính là cô Kim Anh- c[r]
Nghị luận về câu Ăn quả nhớ kẻ trồng cây Trong cuộc sống, đạo đức là một yếu tố rất quan trọng, nó thể hiện sự văn minh, lịch sự, nếp sống, tính cách, và phần nào có thể đánh giá được phẩm chất, giá trị bản thân con người. Và có rất nhiều mặt để đánh giá[r]
quyết trong phần TB( Nếu chỉ có 2 bộ phận sau -> MB trực tiếp)- Giới thiệu ND vấn đề.- Xác định phơng hớng, phơng pháp, phạm vi mức độ giới hạn của VĐ( Nếu có)* 3 - Viết lại câu văn, câu thơ, trích dẫn củađề.B- Về hình thức:- Dung lợng và độ dài của MB phải cân xứng với khuôn khổ của bài viết[r]
Phòng GD Hải Lăng ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ IITrường THCS Hải Thượng MÔN: NGỮ VĂNGV: Lê Thị Tuyết THỜI GIAN: 90 phút Câu 1Cho tình huống sau:Có một bộ phim truyện rất hay, liên quan tới tác phẩm đang học,cả lớp muốn đi xem tập thể.Em thay mặt lớp viết một văn bản đề nghị với thầy (cô) giáo chủ nhiệm nguyện[r]
Số phách: Đề lẻĐiểm Chữ ký giám khảo: Số pháchI/ TRẮC NGHIỆM: Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng ( 3 điểm). Câu 1: Qua văn bản “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta”, tác giả Hồ Chí Minh muốn khẳng định:A. Nhân dân ta có truyền thống quý báu là “Tôn sư trọng đạo”B. Nhân dân ta có truyền[r]
2) Bầu ơi thơng lấy bí cùng Tuy rằng nhng chung một giàn.3) Núi cao bởi có đất bồi Núi chê đất thấp ở đâu.4) Nực cời châu chấu đá xe Tởng rằng chấu ngã, ai dè .5) Nhiễu điều phủ lấy giá gơng Ngời trong một nớc phải cùng.6) Cá không ăn muối . Con cỡng cha mẹ trăm đờng con h.7) ăn quả[r]
C. Nuôi lợn ăn cơm nằm, nuôi tằm ăn cơm đứng. D. Một nắng hai sươngCâu 6: Trong văn bản “Những trò lố hay là Va- ren và Phan Bội Châu”, thái độ của Phan Bội Châuthể hiện như thế nào với Va - ren? A. Kính trọng B. Khinh bỉ C. Yêu mến D. Cảm phụcCâu 7: A Nối A - B B1. Quan Âm Thị Kính 1[r]
C. Đầu nó còn để hai trái đào . D. Cả A,B,C đều sai.Phần Ii Tự luận (7điểm)Câu 1. Tìm các câu tục ngữ đồng nghĩa hoặc gần nghĩa với những câu tục ngữ sau:Mau sao thì nắng, vắng sao thì ma; ăn quả nhớ kẻ trồng câyCâu2. Viết 1 đoạn văn từ 5-7 câu,chủ đề tự chọn,trong[r]
Con cãi cha mẹ trăm đường con hư. Ăn quả nhớ kẻ trồng câyĂn khoai …………. dây mà trồng. Muôn dòng sông đổ biển sâuBiển chê sông nhỏ, biển đâu…………… Lên non mới biết non caoLội sông mới biết ………… cạn sâu. Dù ai nói đông nói tâyLòng ta vẫn …………. giữa rừng. Chiều[r]
Bài soạn Tiếng Việt câu lạc bộ 4+5Giải nghĩa: Thành ngữ - Tục ngữ Việt Nam1/ Anh em nh thể tay chân: Anh ( chị ) em trong một gia đình đợc ví nh tay với chân thuộc cùng một cơ thể con ngời. ý nói anh ( chị ) và em có quan hệ gắn bó mật thiết, cần phải thơng yêu giúp đỡ lẫn nhau.2/ Ăn cây[r]
Trước tiên ta cần hiểu thế nào là “uống nước nhớ nguồn”.Câu tục ngữ đã bắt đầu bằng một hình ảnh cụ thể,dễ thấy và dễ hiểu đó là “uống nước”.”Uống nước” là thừa hưởng hoặc sử dụng thành quả lao động hay thành quả đấu tranh cách mạng của các thế hệ trước đã qua rồi còn để lại.Nguồn là nơi xuất[r]