Thuật ngữ mỹ học (có người còn gọi là Thẩm mỹ học, esthétique) lần đầu tiên được nhà triết học người Đức A. Baumgarten (1714 1762) sử dụng vào năm 1735 trong tuyển tập các bài báo của ông nhan đề Những suy niệm triết học về các vấn đề liên quan tới sáng tác thi ca. Nhưng phải đến năm 1750 và sau đó[r]
Trả lời câu hỏi mỹ học là gì? thực chất là đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi mỹ họcnghiên cứu cái gì? Mỗi ngành khoa học muốn tồn tại như một ngành độc lập thì phải xácđịnh đối tượng nghiên cứu chuyên biệt của mình.Vậy đâu là đối tượng đặc thù của mỹ học? Nói cách khác, mỹ học nghiên cứu cáigì trong t[r]
+ Sự kết hợp giữa kiến trúc mới và đô thị mới , kỹ thuật là phương tiện vật chất của kiến trúcmớiThành tựu này của mỹ học kỹ thuật là sự kết hợp tất yếu của trình độ tri thức• Giai đoạn ngã tư đường:- Từ những năm 60 của thế kỉ 20 đã có nhiều ý kiến phê phán sự đơn điệu của mỹ học kỹ t[r]
Quan niệm về vật chất trong triết học mác anghen Quan niệm về vật chất trong triết học mác anghen Quan niệm về vật chất trong triết học mác anghen Quan niệm về vật chất trong triết học mác anghen Quan niệm về vật chất trong triết học mác anghen Quan niệm về vật chất trong triết học mác anghen Quan n[r]
- Theo nghĩa hẹp: NB là những người sống bằng nghề viết báo; những người trực tiếp sáng tạo ra tác phẩm báo chí: tin , bài ,ảnh cho các cơ quan thông tấn báo chí. *) Xung quanh về vấn đề này còn có nhiều ý kiến khác nhau, dưới đây là một số quan niệm về nhà báo:
- Theo nghĩa hẹp: NB là những người sống bằng nghề viết báo; những người trực tiếp sáng tạo ra tác phẩm báo chí: tin , bài ,ảnh cho các cơ quan thông tấn báo chí. *) Xung quanh về vấn đề này còn có nhiều ý kiến khác nhau, dưới đây là một số quan niệm về nhà báo:
khoa học độc lập. Ở Trung Hoa, triết học gắn liền với những vấn đề chính trị - xã hội;ở Ấn Độ triết học gắn liền với tôn giáo; ở Hy Lạp, triết học gắn liền với khoa học tựnhiên và gọi là triết học tự nhiên. Cũng vì vậy, ở thời kỳ này đối tượng nghiên cứu củatriết học là mọi lĩnh vực tri thức. Đây cũ[r]
rụng xuống”. Vào những lúc nhộn nhạo quá đông tử tù, việc chém đầu người sẽ đượctiến hành theo một cách còn “tài tình” hơn và tất nhiên cũng rùng rợn hơn. Người ta sẽ“Chẻ đôi cây tre đực dài ra, cặp vào cổ từ tù xếp hàng và nối đuôi quỳ hướng về mộtchiều. Đại để cũng giống như là cái lối cắp[r]
Thế nào là cái đẹp?Môn học : Mỹ học đại cươngNhóm 1 K41B SP Ngữ VănĐịnh nghĩa cơ bản về cái đẹp•••Cái đẹp là phạm trù cơ bản và trung tâm của mỹ học dùng để chỉ thực tại thực tếkhách quan. Thực tại này chúng ta biết được nhờ hệ thống cảm nhận phổ biến cótính[r]
vô tận và không ổn định, mỗi người nói đều phát hiện ra những khác biệt mới, và ngay cảnhững khác biệt được duy trì lâu hơn, được thừa nhận cũng cho thấy khi ở trong tình thế khácthì những khác biệt mới lại quan trọng hơn" (1). Từ đây chúng ta có thể thấy, cũng đặt ra vấnđề trò chơi ngôn từ n[r]
Trong bài thơ “Một khúc ca xuân” nhà thơ Tố Hữu viết: Nếu là con chim chiếc lỏ Thỡ con chim phải hút chiếc lỏ phải xanh Lẽ nào vay mà khụng cú trả Sống là cho đõu chỉ nhận riờng mỡnh Hóy viết bài văn nghị luận ngắn trỡnh bày suy nghĩ của em về qua[r]
Năm 1918, chiến tranh thế giới lần I kết thúc. Đức là nước thua trận, đế quốc Đức sụp đổ. Chính trị và kinh tế của Đức lúc bấy giờ rơi vào tình trạng bất ổn. Sau khi đế quốc Đức sụp đổ, nước cộng hòa Weimar ra đời, địa vị người dân được củng cố thông qua việc thành lập hiến pháp dân chủ. Năm 1919, t[r]
mọi thời đại và của mọi xứ sở xuất bản ở Paris năm 1953. Truyện Kiều cũng2bước vào vũ đài chính trị như là tiêu biểu cho nền văn hóa Việt Nam và cóảnh hưởng sâu sắc đến mọi mặt của đời sống văn hóa xã hội nước ta. Đó là disản văn hóa quý giá của dân tộc. Kiệt tác này đã được nghiên cứu trên nhiềubìn[r]
Tiểu luận Mỹ học: Nghệ thuật là đỉnh cao mối quan hệ giữa con người và hiện thực Mỹ học xưa nay luôn coi trọng việc nghiên cứu nghệ thuật – hình thái cao nhất, tập trung nhất của mối quan hệ thẩm mỹ của con người với thực tại. Trong thực tế, khái niệm “nghệ thuật” thường được sử dụng theo nghĩa rộng[r]
Trong suốt tiến trình phát triển của lịch sử xã hội loài người, đã tồn tại nhiều tư tưởng, tiêu chuẩn khác nhau về vẻ đẹp ở con người trong đó nhắc đến cả vẻ đẹp hình thể và vẻ đẹp tâm hồn. Những tiêu chuẩn ấy đã thể hiện thẩm mỹ riêng của con người trong mỗi thời đại, mỗi nền văn hóa.Khi mỹ học ra[r]
QUAN NIỆM VỀ CÁI ĐẸP CỦA CÁC NHÀ MĨ HỌC HY LẠP CỔ ĐẠI - ĐÊ MÔ CƠ RÍT – ARIXTỐT CHO RẰNG THUỘC TÍNH CÁI ĐẸP LÀ CÂN XỨNG HÀI HOÀ, TRẬT TỰ, SỐ LƯỢNG, CHẤT LƯỢNG, DẪN TỚI CÁI ĐẸP DỰA VÀO QUA[r]
Hình Tượng nghệ thuật trong mỹ học Bài thuyết trình sử dụng cho sinh viên kiến trúc Hình Tượng nghệ thuật trong mỹ học Bài thuyết trình sử dụng cho sinh viên kiến trúc Hình Tượng nghệ thuật trong mỹ học Bài thuyết trình sử dụng cho sinh viên kiến trúc